จาก300,000เป็น30,000,000 Season#5 (การตลาดยุคมืด)

กระทู้สนทนา
Season1: http://m.pantip.com/topic/32712841?


Season2: http://pantip.com/topic/34473711


Season3: http://pantip.com/topic/34481456


Season:4 http://m.pantip.com/topic/35207780



บทความที่#11 เขียนวันที่ 23/06/2016

บทความนี้เหมาะสมกับใคร ถ้าตอบใช่ทุกข้อ ก็อ่านนะ

1.อยากเริ่มทำธุรกิจ
2.ทำธุรกิจมานานแต่ยังไม่โต
3.ธุรกิจกำลังตาย
4.มีทุนน้อย
5.ตลาดที่ขายอยู่มีเจ้าตลาด
6.ชีวิตกำลังมืดมน
7.อยากรวย

ถ้าชีวิตมีทั้ง7ข้อ ก็อ่านซ่ะ

นิสัยคงไม่อ่านเกิด8บรรทัดแน่ แต่ยิ้มอยากรวย สึด!!!
     ***********************

Part#0

ทุกสิ่งบนโลกล้วนมี2ด้าน ในวิธีแห่ง หยิน และ หยาง

การตลาดก็เช่นกัน มีทั้งด้านสว่าง และด้านมืด

ผมก็พูดแต่การตลาดแบบคนดีมาเยอะล่ะ วันนี้จะขอพูดอีกมุม ที่นักการตลาดมักไม่อยากพูดถึง หรือที่เรียกว่า Dark Side of Marketing

หลักสูตรที่ผมจะพูดถึงวันนี้ ขอหยิบบทเรียนแบบเบื้องต้น เพราะถ้าเมื่อไหรที่ผุ้ใช้skill ยังไม่ถึง อาจถูกด้านมืดกลืนกิน แล้วถ้านำไปใช้ในทางที่ผิดหลัก อาจธาตุไฟเข้าแทรก  

ผมขอเรียกบทความนี้ว่า " กลยุทธ์การตลาดแบบกองโจร (Guerrilla Marketing tactics)

หลักสูตรนี้ก็ถูกถ่ายทอดทั้งใน Harward and Cambridge University แต่วันนี้ผมจะมาตีแผ่ด้านมืดให้ท่านได้ฟัง

ท่านที่ชอบพูดว่า
-เงินทุนน้อยจะไปทำไรได้ว่ะ
-ทุกสินค้ายิ้มก็มีคนทำอยุ่แล้วป่ะว่ะ แถมมีเจ้าตลาดอยู่ ยิ้มก็มีลุกค้าประจำอยู่แล้ว

ถ้าอ่านบทความนี้จบฉีกความคิดเก่าๆอออกไปได้เลย

      ************************

Part#1

กลยุทธ์สงครามการตลาดแบบกองโจร คือ

-เพื่อการเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยการโจมตีโดยอาศัยกำลังน้อยๆ แต่กระทำด้วยความต่อเนื่อง แทนที่จะเผชิญหน้าในสงครามเต็มรูปแบบ กำลังที่เป็นกองโจรจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยๆ เพื่อโจมตีตำแหน่งที่ได้เลือกเป็นจุดอ่อนของคู่แข่ง

-ทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของเราอย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยงบประมาณที่น้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลย

*** พุดง่ายๆ คือกระสุนน้อย ทุนน้อย ประสบการณ์น้อยกว่า จะไปชนตรงๆกับเจ้าใหญ่คงไม่ไหว เลือกโจมตีจุดที่เห็นว่ามันอ่อนแอ แล้วทำเป็นจุดแข็งของ แล้วชำแหละแผลคู่แข่งให้เหวอะ ซาดิสต์ไหม***

-เพื่อประสิทธิภาพหน่วยรบกองโจรต้องมีความสามารถในการหลบซ่อนตัวระหว่างโจมตี สามารถสลายกำลังหลังจากการโจมตี รูปแบบทั่วๆไปของกลยุทธ์แบบกองโจรจะเป็นลักษณะ โจมตี ถอย หลบ โจมตี ถอย หลบ โจมตี...

***พูดง่ายๆ ไปโจมตีเค้าแล้วคิดว่า จะไม่ได้โดนสวนกลับหรอ มันเอาคืนแน่ๆ ต้องมีวิธีหลบหลีกซิว่ะ***

มีคำกล่าวว่า "หน่วยรบกองโจรไม่เคยชนะสงคราม แต่คู่ต่อสู้ของพวกเขามักจะพ่ายแพ้"

***อย่าไปหวังชนะเลย แต่แย็บๆเอาลูกค้าจากมันมาได้ทีละนิดแน่นอน***

จุดแข็ง
จุดแข็งของกลยุทธ์แบบกองโจรคือ
- เนื่องจากคุณไม่ได้โจมตีกำลังหลักของคู่ต่อสู้ ดังนั้นคุณจึงสามารถประหยัดทรัพยากรได้มาก
- มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรุกและรับปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์
- ยากที่จะจัดการได้ด้วยการรบในรูปแบบ(การรบอย่างมีแบบแผน)

***ถึงจุดนี้รู้แล้วนะ กลยุทธ์การรบแบบกองโจรคืออะไร  คราวนี้กูจะมาบอกวิธีล่ะ  เริ่มรุ้สึกเข้มข้นขึ้นหรือยัง  วิธีแบบนี้ละกูชอบ 😗😛😏***

**************************

Part#2

จุดอ่อนแอ่คู่แข่งที่จะโจมตีได้ในสมรภูมิการแข่งขันทางธุรกิจมีหลายส่วนดังนี้

1) การโจมตีคู่แข่งในแง่ของกฏหมาย
2) การโฆษณาโดยเอาสินค้ามาเปรียบเทียบตัวต่อตัว
3) การจัดกำลังเข้าจู่โจม
4) การหาพันธมิตรระยะสั้น
5) การตัดราคาอย่างเลือกสรรค์
6) การทำลาย ตลาดทดลองของคู่แข่ง, การวิจัยตลาด, แคมเปญโฆษณา หรือ การส่งเสริมการขายของคู่แข่ง อย่างรอบคอบ
7) สร้างภาพลบให้กับคู่แข่ง

ตอนนี้ไปหน้าร้านมันน่ะ แล้วไปดูดิ ด้านไหนยิ้มอ่อนๆว่ะ  จัดหนักยิ้มเลย เชื่อกู เริ่มโดนมนต์ดำเข้าสิงยังมาถึงจุดนี้

กลยุทธ์นี้ยังเกี่ยวข้องกับการเลือกกลุ่มตลาด, ชัยภูมิที่ตั้ง ต้องเข้าใจด้วยว่า ชัยชนะไม่ใช่เป้าหมายสำหรับกลุ่มกองโจร พวกเขาจะไม่ทำตัวเป็นผู้นำตลาด นักการตลาดแบบกองโจรจะต้องยืดหยุ่น พวกเขาจะต้องมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงแทคติคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมไปถึงการพร้อมที่จะละทิ้ง กลุ่มตลาด, สินค้า, สายการผลิต, แบรนด์, แบบจำลองทาง
ธุรกิจ หรือแม้แต่เป้าหมาย! และนักรบกองโจรไม่เคยอับอายที่จะถอยร่น

***ถึงตรงนี้รู้จุดแล้วนะจะโจมตีคู่แข่งตรงไหนได้บ้าง  แต่ไม่ใช่คู่แข็งทุกคนจะใช้ได้หมด  ต้องประเมินคู่แข่งได้ด้วย  ตอนต่อไปกูจะสอนให้รุ้วิธีประเมินคู่แข่ง แบบไหนควรโจมตี***

     ************************

Part#3

กลยุทธ์แบบกองโจรจะเหมาะสมกับสถานการณ์ที่มีเงื่อนไขดังนี้

1.- กลยุทธ์ไม่โจมตีจุดแข็งของคู่แข่ง แต่ยึดพื้นที่จุดอ่อนของลุกค้า = ลูกค้าเปิดจุดอ่อน**

ด้วยความที่กิจการใหญ่ๆ มักเน้นการโฆษณาเพื่อสร้างกระแสนิยมให้กับผู้บริโภค ทำให้เกิดช่องโหว่ พวกเขาจำนวนไม่น้อยล้วนมีความต้องการที่แท้จริงซ่อนอยู่ภายใน และเป็นความต้องการที่บางครั้งผู้นำตลาดก็ไม่สามารถเติมเต็มได้ จริงอยู่ที่ว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการเฉพาะ (Niche Market)

***มันจะมีลูกค้ากลุ่มเล็กที่มีความเฉพาะจริงๆ เช่น ขายเสื้อคนอ้วน ขายกลุ่มเกย์
ขายกลุ่มไฮโซ/หรือทำสินค้าที่มีฟังชั่นมากขึ้น

2.-กลยุทธ์ยืดหยุ่นแบบต่อเนื่อง=สินค้ามีแฟชั่น เปลี่ยนเทรนด์ตลอด ทำให้มีช่องว่างช่วงเปลี่ยนผ่าน

Hit & Run เป็นอีกคำจำกัดความหนึ่งของการตลาดแบบกองโจร ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่ออกมาต้องโดนใจผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว และกอบโกยผลกำไรให้ได้มากที่สุดในเวลาอันสั้น เพื่อที่ว่าเมื่ออุปสงค์ลดลงจนสามารถออกจากตลาดได้ทันที

***พอจับทางว่าสอนค้าตัวนี้มาแรง ชิ่งตัดหน้ายิ้มก่อนเลย กะแสยิ้มแรงยังไงลูกยิ้มพร้อมเปลี่ยนใจมาซื้อได้ทันที ของดีอิงกะแสใครก็อยากรีบครอบครอง***

3.-กลยุทธ์ไม่ตัดราคาแต่ตั้งราคาแบบเหมาะสม = เล่นยิ้มตรงราคานี้ละ ง่ายดี

การตลาดแบบกองโจรยังหมายรวมถึงการขายสินค้าตัดราคาคู่แข่งอีกด้วย แม้ว่ามันจะดึงดูดผู้บริโภคได้จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วก็จะเกิดการแข่งขันแบบไม่จบไม่สิ้น เพราะหากเราลดได้ คู่แข่งก็ลดได้เช่นกัน ผลที่ตามมาก็คือคุณภาพสินค้าจะไม่ได้ตามที่ตั้งไว้เพราะต้องลดราคาวัตถุดิบลง

*** ร้านค้าที่เป็นเจ้าตลาด ส่วนใหญ่สินค้าจะตุณภาพสูงดี มีลุกค้าประจำ แต่มักตั้งราคาสูงเพราะเป็นเจ้าตลาด นั่นละก้อปแล้วตัดราคายิ้มเลย วิธีนี้พบได้บ่อยในจุดคนเริ่มทำธุรกิจ***

4.-กลยุทธ์อย่าบอกคู่แข็งไม่ดี แต่ให้สร้างจุดแข็งอื่นมาทดแทน

การผิดศีลธรรมอย่างหนึ่งของการตลาดแบบกองโจรก็คือการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับคู่แข่ง เพื่อนำมาเปรียบเทียบและยกระดับสินค้าของตนให้เหนือกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถเหนือกว่าคู่แข่งได้โดยไม่จำเป็นต้องบอกว่าเขาไม่ดีเสมอไป เราต้องสร้างคุณสมบัติที่แตกต่างให้สินค้าของเราแทน

*** คือบางครั้งควรมีจุดแข็งจุดขายของบ้างนะในการเริ่มทำธุรกิจ อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจในการเริ่ม นั่นละ มาสร้างstoryของก็ได้นะ***

**************************
Part#4

สรุปท่อนนี้คือสิ่งที่ต้องไปทำเลยนะ  เดี๋ยวหาว่ากูไม่เปิดทางรวยให้
กลยุทธ์ จู่โจมการตลาดแบบสร้างสรรค์มีดังนี้
-โฟกัสกลุ่มเป้าหมายให้ถูก ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายหลัก ใครคือกลุ่มเป้าหมายรอง
-ทำแบรนด์ให้มีความเป็นมนุษย์ กล้าคิดนอกกรอบและมีชีวิตชีวา คือหาจุดเด่นหรือจุดต่างของสินค้าหรือธุรกิจให้โดดเด่น
-ค้นหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ในที่นี้หมายถึงช่องทางการจำหน่าย ช่องทางการประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย
-ประกาศสงครามกับคู่แข่งทางอ้อม เช่น มีการออกคอลเลคชั่นใหม่ ทำโปรโมชั่นลดราคา หรือกิจกรรมทางการตลาด
-หาพันธมิตรเพื่อส่งเสริมทัพ เช่น หาคู่ค้าธุรกิจ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การมีพันธมิตรจะช่วยเพิ่มยอดขาย และขยายฐานลูกค้าเดิมได้อีกด้วย

     
คราวนี้ไปโจมตีเค้าแล้ว ต้องเตรียมวิธีโดนตอบกลับ  กูจะบอกวิธีรับมือให้***

     ************************

Part#5

ขอแยกประเด็นสักเล็กน้อยว่า การตลาดเมื่อถึงจุดหนึ่งที่คุณโตขึ้นมา คุณก็จะไม่สามารถทำการตลาดแบบกองโจรได้อีก ดังนั้น คุณก็จะเป็นเป้าหมายต่อไป ของกองโจรกลุ่มต่อไป ที่จะเริ่มโค่นอำนาจคุณลง มันเป็นวัฐจักร ที่ไม่มีวันจบสิ้น.. แล้วคุณจะรับมือกับการตลาดแบบกองโจรอย่างไร..
1. เก็บความลับการตลาดในกลุ่มเล็กที่สุด
2. ไม่เน้นสินค้า เน้นการบริการที่ดีเลิศ
3. อุดรอยรั่ว และ เสริมจุดอ่อน
4. สร้างพันธมิตรระยะยาว ดึงกองโจรเหล่านั้นมาเป็นพวก
5. ไม่เล่นสงคfรามราคา แต่สร้างกลยุทธ์เพื่อจูงใจลูกค้า
6. สร้างสิ่งลวงทางการตลาด เพื่อเปิดโอกาสให้กองโจรได้ทำลาย เสริมจุดแข็งให้แข็งขึ้น สร้างสัมพันธภาพกับลูกค้าให้มากกว่ากองโจร
7. ชี้การกระทำที่ไม่เหมาะสมของกองโจรในแง่มุมต่างๆ ให้ลูกค้ารับทราบ เสนอและแนะนำการทำการค้าแบบมีจรรยาบรรณของเรา รวมทั้งสร้างความมั่นใจทางด้านคุณธรรมจริยธรรมของเราให้กับลูกค้า
8. สร้างความแข็งแกร่งทางการตลาดให้มากขึ้น วิ่งหนีคู่แข่งแบบไม่ให้เทียบติด
9. ไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียนใคร และ เปิดทางให้กับคนอื่นในตลาดที่ไม่ใช่ของเรา..

ปัจจุนบันกูฝึก การตลาดด้านมืดไปแล้ว8ขั้น เหลืออีก1ขั้นก็จะบรรลุวิชาศาสตร์ด้านมืด  แต่กูจะสอนพวกแค่1กระบวนท่าพอ  กูไม่อยากให้หลงผิดเดินทางเดียวกับกูไปมากกว่านี้

    *************************

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่