เมื่อวานนี้ช่วงเย็นๆพ่อเราโทรมาบอกว่าโทรศัพท์โดนตัด จึงเดินทางเพื่อจะไปจ่ายบิลที่ร้าน Telewiz แถวบ้านที่ต่างจังหวัด
ซึ่งเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่เปิดในชื่อเรา แต่ให้พ่อเอาไว้ใช้โดยเราได้สมัครแพ็คเกจรายเดือนในราคาเดือนละ 399 บาท (net unlimited)
แต่ร้านแจ้งว่ามียอดค้างชำระ 1,829.7 บาท เป็นยอดรวม 2 รอบบิลคือ 01/05-31/05 ยอด 889.17 บาทและ 01/06-30/06 ยอด 940.53 บาท
ซึ่งจะเห็นว่ายอดรายเดือนที่เราจะต้องจ่ายมีส่วนต่างถึงบิลละ 400 กว่าบาท ซึ่งเผลอๆอาจจะมากกว่าค่าบริการรายเดือนที่ใช้อยู่ด้วยซ้ำ เราเลยลองเช็ครายละเอียดค่าใช้บริการ จึงทำให้ทราบว่ามีการคิดค่าส่วนเกินโปรโมชั่น เป็นค่าโหลดVDO/คลิปเพลง/ภาพยนตร์/เกมส์ ทั้งสิ้น ซึ่งพ่อเราท่านเรา low tech มาก กดโหลดอะไรพวกนี้ไม่เป็นอยู่แล้ว (ซื้อมือถือให้นอกจากโทรเข้า-ออกแล้ว ก็ใช้เป็นแค่ถ่ายรูปกับไลน์) และถึงแม้จะโหลดจริงก็ต้องโหลดจาก play stroe หรือเว็บต่างๆ ซึ่งน่าจะถูกคิดรวมในแพ็คเกจ internet ที่สมัครไว้อยู่แล้ว ยกเว้นแต่ว่าเป็นการกด link ที่ส่งมาทาง SMS โฆษณา/ขยะ ถึงจะถูกคิดค่าบริการ (อันนี้เราเข้าใจถูกมั๊ยคะ)
เรื่องลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นกับเบอร์ที่พ่อเราใช้นี้หนนึงเมื่อประมาณช่วงปลายปีที่แล้ว และเราได้ทำการแจ้งยกเลิก SMS โฆษณาต่างๆกับทาง AIS ไปแล้ว ซึ่งคราวนั้นเรื่องจบโดยที่เรายอมจ่ายค่าบริการแบบเหมารวมทั้งหมดในราคาส่วนเกิน 100 บาทจากยอดส่วนเกินประมาณ 400 กว่าบาท หลังจากนั้นก็ไม่พบว่ามียอดค่าใช้บริการสูงกว่าปกติอีก เราก็วางใจและไม่ได้ตรวจสอบอะไรอีก จนถึงตอนนี้ซึ่งกลับมาเป็นแบบเดิมอีกแล้ว
เราจึงทำการติดต่อ call center ของ AIS ด้วยเบอร์ที่เราใช้เอง (เป็นของอีกค่ายนึง) เผื่อจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่บ้าง ก็ทำตามขั้นตอนในระบบตอบรับอัตโนมัติ กรอกเบอร์มือถือที่เป็นเบอร์ของ AIS ตามปกติ เราก็รอว่าเมื่อไหร่เราจะได้คุยกับ operator ที่เป็นมนุษย์สักที แต่รอจนระบบพูดจบก็ไม่มีหมายเลขไหนที่ให้กดติดต่อเจ้าหน้าที่เลย สรุปเราก็ยังไม่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริงๆสักครั้ง เราสอบถามไปใน FB มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่ารับเรื่องตรวจสอบตั้งแต่ช่วงหกโมงเย็นของเมื่อวาน จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ
เราจึงขอตั้งกระทู้สอบถามตรงนี้เลยละกันนะคะว่า
1.ทำไมเบอร์ที่เคยแจ้งยกเลิก SMS ขยะ/โฆษณาต่างๆกับทาง AIS ไปแล้ว และแจ้งไม่ให้ส่ง SMS ขยะ/โฆษณามาอีก แต่ทำไมจึงยังมี SMS พวกนี้ส่งมาได้อีกคะ
2.หากเราจะไม่จ่ายยอดส่วนเกินนี้ที่เกิดจากการที่คุณส่ง SMS ขยะหรือโฆษณาที่เราไม่ได้ต้องการรับเลย สามารถทำได้หรือไม่คะ
3.เดี๋ยวนี้ call center 1175 ของ AIS หากถูกระงับสัญญาณเราสามารถใช้เบอร์จากค่ายอื่นโทรไปแล้วระบุเบอร์ AIS ที่ถูกระงับ จะสามารถคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ใช่ระบบตอบรับอัตโนมัติได้หรือไม่คะ เพราะเมื่อวานเราโทรไปแล้วไม่ได้คุยกับใครเลย
**เราเชื่อว่ามีหลายๆคนที่ประสบปัญหาแบบเรา ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไรกันบ้างคะ เพราะพ่อกับเราอยู่คนละจังหวัดกัน เราเองกลับบ้านเดือนละครั้ง ซึ่งจะให้มานั่งบล๊อค SMS ขยะพวกนี้ตลอดก็คงจะไม่ไหว มันเป็นหน้าที่ผู้บริโภคที่ต้องรับผิดชอบในส่วนตรงนี้หรือคะ ไม่ทราบว่ามีหน่วยงานที่จะสามารถคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเราได้บ้างหรือไม่คะ**
AIS คิดค่า SMS ขยะ โฆษณา เกือบพันทั้งๆที่เคยแจ้งยกเลิกบริการ SMS ไปแล้ว
ซึ่งเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่เปิดในชื่อเรา แต่ให้พ่อเอาไว้ใช้โดยเราได้สมัครแพ็คเกจรายเดือนในราคาเดือนละ 399 บาท (net unlimited)
แต่ร้านแจ้งว่ามียอดค้างชำระ 1,829.7 บาท เป็นยอดรวม 2 รอบบิลคือ 01/05-31/05 ยอด 889.17 บาทและ 01/06-30/06 ยอด 940.53 บาท
ซึ่งจะเห็นว่ายอดรายเดือนที่เราจะต้องจ่ายมีส่วนต่างถึงบิลละ 400 กว่าบาท ซึ่งเผลอๆอาจจะมากกว่าค่าบริการรายเดือนที่ใช้อยู่ด้วยซ้ำ เราเลยลองเช็ครายละเอียดค่าใช้บริการ จึงทำให้ทราบว่ามีการคิดค่าส่วนเกินโปรโมชั่น เป็นค่าโหลดVDO/คลิปเพลง/ภาพยนตร์/เกมส์ ทั้งสิ้น ซึ่งพ่อเราท่านเรา low tech มาก กดโหลดอะไรพวกนี้ไม่เป็นอยู่แล้ว (ซื้อมือถือให้นอกจากโทรเข้า-ออกแล้ว ก็ใช้เป็นแค่ถ่ายรูปกับไลน์) และถึงแม้จะโหลดจริงก็ต้องโหลดจาก play stroe หรือเว็บต่างๆ ซึ่งน่าจะถูกคิดรวมในแพ็คเกจ internet ที่สมัครไว้อยู่แล้ว ยกเว้นแต่ว่าเป็นการกด link ที่ส่งมาทาง SMS โฆษณา/ขยะ ถึงจะถูกคิดค่าบริการ (อันนี้เราเข้าใจถูกมั๊ยคะ)
เรื่องลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นกับเบอร์ที่พ่อเราใช้นี้หนนึงเมื่อประมาณช่วงปลายปีที่แล้ว และเราได้ทำการแจ้งยกเลิก SMS โฆษณาต่างๆกับทาง AIS ไปแล้ว ซึ่งคราวนั้นเรื่องจบโดยที่เรายอมจ่ายค่าบริการแบบเหมารวมทั้งหมดในราคาส่วนเกิน 100 บาทจากยอดส่วนเกินประมาณ 400 กว่าบาท หลังจากนั้นก็ไม่พบว่ามียอดค่าใช้บริการสูงกว่าปกติอีก เราก็วางใจและไม่ได้ตรวจสอบอะไรอีก จนถึงตอนนี้ซึ่งกลับมาเป็นแบบเดิมอีกแล้ว
เราจึงทำการติดต่อ call center ของ AIS ด้วยเบอร์ที่เราใช้เอง (เป็นของอีกค่ายนึง) เผื่อจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่บ้าง ก็ทำตามขั้นตอนในระบบตอบรับอัตโนมัติ กรอกเบอร์มือถือที่เป็นเบอร์ของ AIS ตามปกติ เราก็รอว่าเมื่อไหร่เราจะได้คุยกับ operator ที่เป็นมนุษย์สักที แต่รอจนระบบพูดจบก็ไม่มีหมายเลขไหนที่ให้กดติดต่อเจ้าหน้าที่เลย สรุปเราก็ยังไม่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริงๆสักครั้ง เราสอบถามไปใน FB มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่ารับเรื่องตรวจสอบตั้งแต่ช่วงหกโมงเย็นของเมื่อวาน จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ
เราจึงขอตั้งกระทู้สอบถามตรงนี้เลยละกันนะคะว่า
1.ทำไมเบอร์ที่เคยแจ้งยกเลิก SMS ขยะ/โฆษณาต่างๆกับทาง AIS ไปแล้ว และแจ้งไม่ให้ส่ง SMS ขยะ/โฆษณามาอีก แต่ทำไมจึงยังมี SMS พวกนี้ส่งมาได้อีกคะ
2.หากเราจะไม่จ่ายยอดส่วนเกินนี้ที่เกิดจากการที่คุณส่ง SMS ขยะหรือโฆษณาที่เราไม่ได้ต้องการรับเลย สามารถทำได้หรือไม่คะ
3.เดี๋ยวนี้ call center 1175 ของ AIS หากถูกระงับสัญญาณเราสามารถใช้เบอร์จากค่ายอื่นโทรไปแล้วระบุเบอร์ AIS ที่ถูกระงับ จะสามารถคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ใช่ระบบตอบรับอัตโนมัติได้หรือไม่คะ เพราะเมื่อวานเราโทรไปแล้วไม่ได้คุยกับใครเลย
**เราเชื่อว่ามีหลายๆคนที่ประสบปัญหาแบบเรา ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไรกันบ้างคะ เพราะพ่อกับเราอยู่คนละจังหวัดกัน เราเองกลับบ้านเดือนละครั้ง ซึ่งจะให้มานั่งบล๊อค SMS ขยะพวกนี้ตลอดก็คงจะไม่ไหว มันเป็นหน้าที่ผู้บริโภคที่ต้องรับผิดชอบในส่วนตรงนี้หรือคะ ไม่ทราบว่ามีหน่วยงานที่จะสามารถคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเราได้บ้างหรือไม่คะ**