คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คำถามคือ
1.ถ้าดิฉันควรจะต้องถูกโอนย้ายจริงแบบที่ทางHRแจ้ง ทางบริษัทหรือHRสามารถโอนย้ายดิฉันเองได้โดยที่ดิฉันไม่ได้เซ็นเอกสารโอนย้าย หรือ เซ็นต์สัญญาจ้างงานใหม่หรือคะ
-การโยกย้ายลูกจ้างในกรณีเปลี่ยนตัวนายจ้าง ลูกจ้างต้องยินยอมเม่านั้น จึงจะโยกย้ายได้
2.ตอนนี้บริษัทผิดหรือไม่ ที่ตอนนั้นจ่ายเงินเดือนดิฉัน ยื่นภาษี ประกันสังคม กองทุน จากบริษัทB โดยที่ดิฉันไม่ได้เซ็นต์โอนย้ายใดๆ
-ผิดเต็มประตูครับ
3.ตอนนี้ดิฉันไม่ทราบว่า ทำไมสิ่งที่ HR และหัวหน้างานแจ้งถึงไม่ตรงกัน รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม จะสามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ ร้องเรียน หรือว่า ฟ้องร้อง ยังไงได้บ้างคะ ดิฉันมีหลักฐาน คือ สลิปเงินเดือน ใบ50ทวิ ซึ่งแสดงชัดเจนว่า 4เดือนสุดท้ายก่อนจะลาออกเงินเดือนดิฉันถูกจ่ายออกจากบริษัทB
-ไปร้องรียนที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดูก่อนครับ/ทนายอภิสิทธิ์
1.ถ้าดิฉันควรจะต้องถูกโอนย้ายจริงแบบที่ทางHRแจ้ง ทางบริษัทหรือHRสามารถโอนย้ายดิฉันเองได้โดยที่ดิฉันไม่ได้เซ็นเอกสารโอนย้าย หรือ เซ็นต์สัญญาจ้างงานใหม่หรือคะ
-การโยกย้ายลูกจ้างในกรณีเปลี่ยนตัวนายจ้าง ลูกจ้างต้องยินยอมเม่านั้น จึงจะโยกย้ายได้
2.ตอนนี้บริษัทผิดหรือไม่ ที่ตอนนั้นจ่ายเงินเดือนดิฉัน ยื่นภาษี ประกันสังคม กองทุน จากบริษัทB โดยที่ดิฉันไม่ได้เซ็นต์โอนย้ายใดๆ
-ผิดเต็มประตูครับ
3.ตอนนี้ดิฉันไม่ทราบว่า ทำไมสิ่งที่ HR และหัวหน้างานแจ้งถึงไม่ตรงกัน รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม จะสามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ ร้องเรียน หรือว่า ฟ้องร้อง ยังไงได้บ้างคะ ดิฉันมีหลักฐาน คือ สลิปเงินเดือน ใบ50ทวิ ซึ่งแสดงชัดเจนว่า 4เดือนสุดท้ายก่อนจะลาออกเงินเดือนดิฉันถูกจ่ายออกจากบริษัทB
-ไปร้องรียนที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดูก่อนครับ/ทนายอภิสิทธิ์
แสดงความคิดเห็น
++นายจ้างสามารถโอนย้ายพนักงานจากบ.แม่ไปบ.ลูก เองได้หรือไม่ โดยที่พนักงานไม่ได้เซ็นต์เอกสารโอนย้าย++
จนพอถึงวันเงินเดือนออก ดิฉันจึงทราบจากเอกสารจากๆและสลิปเงินเดือน ว่าเงินเดือนดิฉัน และสลิปเงินเดือน ได้ถูกจ่ายเงินจากบริษัทB ดิฉันได้มีการทักทวงและถามไปทางหัวหน้างานแล้ว แต่ไม่การดำเนินการแก้ไขใดๆให้ ดิฉันจึงไปถามต้นทางคือ HR ได้รับคำตอบว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร ยังไงก็ได้รับเงินเหมือนกัน ทางHRยืนยันว่าไม่ได้ย้ายชื่อดิฉันไปที่บริษัท B เพียงแค่เงินเดือนไปจ่ายจากบริษัทBเฉยๆ ให้เหตุผลว่าจะได้ไม่ต้องทำการchargeค่าใช้จ่ายยุ่งยาก แต่ถ้าแบบนี้ ทั้งภาษีและประกันสังคมของดิฉันจะต้องถูกจ่ายโดยบริษัท B
ผ่านไปได้ 4 เดือน ดิฉันตัดสินใจลาออก ในวันที่ลาออก ดิฉันได้ขอหนังสือรับรองผ่านงาน ปรากฏว่าได้ เป็นหัวบริษัท B และเนื้อความในนั้นระบุว่า ดิฉันทำงานที่B มาเป็นเวลา4ปี ดิฉันลาออกตั้งแต่ เดือนต.ต.ปี58 จนถึง
ปัจจุบัน ดิฉันได้มีการโทรไปถามทางHR และหัวหน้างาน เพื่อสอบถามเรื่องนี้ว่า ถูกต้องหรือไม่ และดิฉันต้องการให้ทางHRออกหนังสือรับรองให้ใหม่ว่าดิฉันเป็นพนักงานของบริษัทA ดิฉันได้รับคำตอบจากทางหัวหน้างานว่า ทุกอย่างเป้นไปตามที่เคยแจ้งดิฉันไว้แต่แรกว่า ดิฉัน คือคนของบริษัทA ส่วนทาง HRแจ้งมาใหม่ว่า ที่จริงดิฉันควรจะต้องถูกโอนย้ายมาบริษัทB แต่ตอนนั้นทางHRสื่อสารผิดพลาด และหนังสือรับรองผ่านงานควรจะเป็นบริษัทB ถูกต้องแล้ว แต่จะออกให้ใหม่โดยจะวงเล็บให้ว่าBเป็นเครือของA ดังนั้นจึงไม่สามารถออกหนังสือรับรองว่าดิฉันเป็นพนักงานของบริษัทAได้เพราะกลัวว่าจะแย้งกับเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม ที่เคยยื่นจากบริษัทBไปแล้วใน4เดือนสุดท้าย ดิฉันจึงถามกลับไปว่า แล้วไม่กลัวจะแย้งกับที่ดิฉันไม่ได้เซ็นต์เอกสารโอนย้ายหรอคะ ทางHRบอกว่าเค้ามีหลักฐานในการโอนย้ายและหัวหน้างานรับทราบ
คำถามคือ
1.ถ้าดิฉันควรจะต้องถูกโอนย้ายจริงแบบที่ทางHRแจ้ง ทางบริษัทหรือHRสามารถโอนย้ายดิฉันเองได้โดยที่ดิฉันไม่ได้เซ็นเอกสารโอนย้าย หรือ เซ็นต์สัญญาจ้างงานใหม่หรือคะ
2.ตอนนี้บริษัทผิดหรือไม่ ที่ตอนนั้นจ่ายเงินเดือนดิฉัน ยื่นภาษี ประกันสังคม กองทุน จากบริษัทB โดยที่ดิฉันไม่ได้เซ็นต์โอนย้ายใดๆ
3.ตอนนี้ดิฉันไม่ทราบว่า ทำไมสิ่งที่ HR และหัวหน้างานแจ้งถึงไม่ตรงกัน รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม จะสามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ ร้องเรียน หรือว่า ฟ้องร้อง ยังไงได้บ้างคะ ดิฉันมีหลักฐาน คือ สลิปเงินเดือน ใบ50ทวิ ซึ่งแสดงชัดเจนว่า 4เดือนสุดท้ายก่อนจะลาออกเงินเดือนดิฉันถูกจ่ายออกจากบริษัทB
ขอบคุณมากค่า
ปล.ไม่แน่ใจว่าควรแท็ก ห้องสีลม หรือ ศาลาประชาคม ขออนุญาต แท็ก ทั้ง2ห้องนะคะ