ห่างหายกันไปพักใหญ่ จากรอบก่อนที่เคยเขียนบอกเล่าเรื่องราวการมาเรียนต่อและทำงานที่ประเทศออสเตรเลีย
(หากสนใจเรื่องราว สามารถคลิกอ่านได้ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ
http://pantip.com/topic/34107401)
มาคราวนี้ขอแชร์เรื่องราวขั้นตอนการสมัครงาน รวมไปถึงประสบการณ์ที่เคยพบเจอ มาให้พี่ๆน้องๆคนไทยที่สนใจอยากหางานประจำทำที่ออสเตรเลียไว้เป็นไอเดีย/ แนวทางนึงละกันนะคะ
Intro:
การหางานประจำทำในที่นี้ ขออ้างอิงถึงการทำงานในออฟฟิศ/ บริษัททั่วไปค่ะ ส่วนตัวแล้ว จากการที่มีประสบการณ์ทำงานมาประมาณ 6 ปีที่ออสเตรเลีย เชื่อว่า วุฒิการศึกษาสูงๆ อาจจะไม่ได้ส่งผลมากนักกับการสมัครงานที่นี่ในบางสายอาชีพ หลายๆองค์กรมักชอบคนที่มีประสบการณ์ทำงานตรงสายนั้นๆ และหากมีวุฒิที่เกี่ยวข้องด้วยถือเป็น extra มากกว่าค่ะ
เพื่อนๆหลายคนของ จขกท บางคนก็จังหวะดี ได้งานดี เจริญเติบโตในสายงานนั้นๆอย่างรวดเร็ว ในขณะที่อีกคนมีวุฒิการศึกษาปริญญาโทถึงสองสามใบ แต่จังหวะและโอกาสไม่เอื้ออำนวย ณ ขณะนั้น เลยต้องอาศัยเวลาต่อไป แต่สุดท้ายแล้วหากเราทำงานดี มีผลงานเข้าตา ทุกๆองค์กรก็พร้อมจะผลักดัน หรือมีโอกาศเติบโตขึ้นในสายงานนั้นๆ ค่ะ
พอพูดถึงประการณ์ทำงาน หากไม่มีประสบการณ์ ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยการไปสมัครทำ volunteer หรือ internship ตามองค์กรต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้าง connection ให้ตัวเอง การสมัครทำ volunteer / internship ก็อาจจะลองสมัครผ่านทางเว็บไซต์ อาทิ Seek.com คลิกตรงที่ Volunteering แล้วก็เสิร์ชหาค่ะ หรือถ้าจะลองติดต่อบริษัทโดยตรงโดยการโทร/อีเมล์เข้าไปสอบถามก็ถือเป็นอีกช่องทางนึงเช่นกัน ย้ำอีกครั้งค่ะว่าการไปลองทำ volunteer/ internshipไม่ได้เป็นการการันตี 100% นะคะ ว่าเราจะได้งาน แต่อยากให้มองว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง, เป็นการสร้าง connection ปูทางไปสู่โอกาสอื่นๆที่อาจจะมีตามมาอีกมากมาย และยังเป็นการฝึกภาษา ฝึกประสบการณ์การทำงานกับฝรั่ง
เตรียมเอกสารให้พร้อม
การจะสมัครงานให้ประสบความสำเร็จ ด่านแรกเลย เราต้องมีเอกสารที่พร้อมส่งได้ทุกเวลา เอกสารที่ว่า คือ Resume และ Cover Letter สองสิ่งนี้คือเอกสารพื้นฐานที่ควรจะต้องเตรียมไว้ให้เป๊ะ
Resume หรือบางคนเรียก CV ถ้าจะสมัครงานที่ออสเตรเลีย ลืมแพทเทิร์นแบบประเทศไทยไปได้เลยค่ะ ที่นี่เค้าไม่ต้องการรับรู้ น้ำหนัก ส่วนสูง หรือเรื่องราวส่วนตัวของเรา สิ่งที่เค้าสนใจคือ ประวัติการทำงานว่าทำอะไรมาบ้าง มีวุฒิการศึกษาอะไร หรือเคยมีประสบการณ์อะไรมาบ้าง
ตัวอย่างของ Resume มีให้เลือกมากมายในอินเตอร์เน็ตค่ะ แล้วแต่ว่าเราจะชอบแบบไหน ในที่นี้ขอยกตัวอย่างจากเว็บไซต์ของ Monash University ที่ จขกท เคยเรียนที่นี่แล้วคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีไว้เป็นไอเดียนะคะ
https://www.monash.edu.au/students/career-connect/apply-for-a-job/resume-samples.html (credit: Monash University)
หากลองคลิกดูตัวอย่างในเว็บไซต์นี้แล้ว จะเห็นว่า ตัวอย่างที่เค้าทำมาให้ดู มีให้เลือกสารพัดสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Arts, Business, Education, Engineering, Law, IT, Science, etc. จบสาขาไหนมาก็ เอาเป็นตัวอย่างได้เลยค่ะ แต่ย้ำนะคะ ไว้เป็นตัวอย่างเท่านั้น ไม่ใช่ก็อปทั้งหมดมา เพราะเวลาเราสมัครงาน บริษัทรู้ค่ะว่า อันไหนทำเอง อันไหนก็อปมา ฉะนั้นยิ่งเราเป็นคนไทย อย่าก็อปเลยค่ะ ช่วยกันสร้างชื่อเสียงที่ดีไว้ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ ต่อไป และไม่ทำให้ฝรั่งมามองเราในทางเสียๆได้ค่ะ
เวลาเขียน Resume ขอแนะนำว่า เวลาลงประวัติการทำงานให้เขียนไล่จากปัจจุบันไปหาอดีต ลงรายละเอียดให้ครบถ้วนว่า เราทำอะไรมาบ้างในตำแหน่งนั้นๆ เพราะการที่ถ้าเราบอกแค่ชื่อตำแหน่งงานที่เคยทำมา คนอื่นๆก็เดาไม่ออกค่ะว่าเราทำอะไรจริงๆ ดังนั้นตรงส่วนของ job responsibility ก็ให้เขียนไปให้ครบถ้วนเลยค่ะ
นอกจากนี้ รูปแบบ, format ก็พยายามให้เป็น formal มากที่สุด จะได้ดูน่าเชื่อถือ แล้วหากมีโอกาสให้เพื่อนฝรั่ง/ ครูช่วยเช็คแกรมม่าได้จะยิ่งดี เพราะจะทำให้เอกสารเราเป๊ะมากที่สุด แนะนำว่าให้ตั้งใจทำในส่วนนี้ให้ดี เพราะเราจะเหนื่อยแค่รอบเดียวแล้วใช้สมัครได้อีกหลายงาน จนกว่าเราจะเปลี่ยนงานใหม่รอบหน้าเลยนะคะ พอถึงตอนนั้นก็แค่อัพเดทเพิ่มนิดๆหน่อย ก็คงไม่ต้องใช้เวลามากแล้วล่ะค่ะ
บอกเล่าการสมัครงานในออสเตรเลียอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ?
(หากสนใจเรื่องราว สามารถคลิกอ่านได้ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ http://pantip.com/topic/34107401)
มาคราวนี้ขอแชร์เรื่องราวขั้นตอนการสมัครงาน รวมไปถึงประสบการณ์ที่เคยพบเจอ มาให้พี่ๆน้องๆคนไทยที่สนใจอยากหางานประจำทำที่ออสเตรเลียไว้เป็นไอเดีย/ แนวทางนึงละกันนะคะ
Intro:
การหางานประจำทำในที่นี้ ขออ้างอิงถึงการทำงานในออฟฟิศ/ บริษัททั่วไปค่ะ ส่วนตัวแล้ว จากการที่มีประสบการณ์ทำงานมาประมาณ 6 ปีที่ออสเตรเลีย เชื่อว่า วุฒิการศึกษาสูงๆ อาจจะไม่ได้ส่งผลมากนักกับการสมัครงานที่นี่ในบางสายอาชีพ หลายๆองค์กรมักชอบคนที่มีประสบการณ์ทำงานตรงสายนั้นๆ และหากมีวุฒิที่เกี่ยวข้องด้วยถือเป็น extra มากกว่าค่ะ
เพื่อนๆหลายคนของ จขกท บางคนก็จังหวะดี ได้งานดี เจริญเติบโตในสายงานนั้นๆอย่างรวดเร็ว ในขณะที่อีกคนมีวุฒิการศึกษาปริญญาโทถึงสองสามใบ แต่จังหวะและโอกาสไม่เอื้ออำนวย ณ ขณะนั้น เลยต้องอาศัยเวลาต่อไป แต่สุดท้ายแล้วหากเราทำงานดี มีผลงานเข้าตา ทุกๆองค์กรก็พร้อมจะผลักดัน หรือมีโอกาศเติบโตขึ้นในสายงานนั้นๆ ค่ะ
พอพูดถึงประการณ์ทำงาน หากไม่มีประสบการณ์ ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยการไปสมัครทำ volunteer หรือ internship ตามองค์กรต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้าง connection ให้ตัวเอง การสมัครทำ volunteer / internship ก็อาจจะลองสมัครผ่านทางเว็บไซต์ อาทิ Seek.com คลิกตรงที่ Volunteering แล้วก็เสิร์ชหาค่ะ หรือถ้าจะลองติดต่อบริษัทโดยตรงโดยการโทร/อีเมล์เข้าไปสอบถามก็ถือเป็นอีกช่องทางนึงเช่นกัน ย้ำอีกครั้งค่ะว่าการไปลองทำ volunteer/ internshipไม่ได้เป็นการการันตี 100% นะคะ ว่าเราจะได้งาน แต่อยากให้มองว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง, เป็นการสร้าง connection ปูทางไปสู่โอกาสอื่นๆที่อาจจะมีตามมาอีกมากมาย และยังเป็นการฝึกภาษา ฝึกประสบการณ์การทำงานกับฝรั่ง
เตรียมเอกสารให้พร้อม
การจะสมัครงานให้ประสบความสำเร็จ ด่านแรกเลย เราต้องมีเอกสารที่พร้อมส่งได้ทุกเวลา เอกสารที่ว่า คือ Resume และ Cover Letter สองสิ่งนี้คือเอกสารพื้นฐานที่ควรจะต้องเตรียมไว้ให้เป๊ะ
Resume หรือบางคนเรียก CV ถ้าจะสมัครงานที่ออสเตรเลีย ลืมแพทเทิร์นแบบประเทศไทยไปได้เลยค่ะ ที่นี่เค้าไม่ต้องการรับรู้ น้ำหนัก ส่วนสูง หรือเรื่องราวส่วนตัวของเรา สิ่งที่เค้าสนใจคือ ประวัติการทำงานว่าทำอะไรมาบ้าง มีวุฒิการศึกษาอะไร หรือเคยมีประสบการณ์อะไรมาบ้าง
ตัวอย่างของ Resume มีให้เลือกมากมายในอินเตอร์เน็ตค่ะ แล้วแต่ว่าเราจะชอบแบบไหน ในที่นี้ขอยกตัวอย่างจากเว็บไซต์ของ Monash University ที่ จขกท เคยเรียนที่นี่แล้วคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีไว้เป็นไอเดียนะคะ https://www.monash.edu.au/students/career-connect/apply-for-a-job/resume-samples.html (credit: Monash University)
หากลองคลิกดูตัวอย่างในเว็บไซต์นี้แล้ว จะเห็นว่า ตัวอย่างที่เค้าทำมาให้ดู มีให้เลือกสารพัดสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Arts, Business, Education, Engineering, Law, IT, Science, etc. จบสาขาไหนมาก็ เอาเป็นตัวอย่างได้เลยค่ะ แต่ย้ำนะคะ ไว้เป็นตัวอย่างเท่านั้น ไม่ใช่ก็อปทั้งหมดมา เพราะเวลาเราสมัครงาน บริษัทรู้ค่ะว่า อันไหนทำเอง อันไหนก็อปมา ฉะนั้นยิ่งเราเป็นคนไทย อย่าก็อปเลยค่ะ ช่วยกันสร้างชื่อเสียงที่ดีไว้ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ ต่อไป และไม่ทำให้ฝรั่งมามองเราในทางเสียๆได้ค่ะ
เวลาเขียน Resume ขอแนะนำว่า เวลาลงประวัติการทำงานให้เขียนไล่จากปัจจุบันไปหาอดีต ลงรายละเอียดให้ครบถ้วนว่า เราทำอะไรมาบ้างในตำแหน่งนั้นๆ เพราะการที่ถ้าเราบอกแค่ชื่อตำแหน่งงานที่เคยทำมา คนอื่นๆก็เดาไม่ออกค่ะว่าเราทำอะไรจริงๆ ดังนั้นตรงส่วนของ job responsibility ก็ให้เขียนไปให้ครบถ้วนเลยค่ะ
นอกจากนี้ รูปแบบ, format ก็พยายามให้เป็น formal มากที่สุด จะได้ดูน่าเชื่อถือ แล้วหากมีโอกาสให้เพื่อนฝรั่ง/ ครูช่วยเช็คแกรมม่าได้จะยิ่งดี เพราะจะทำให้เอกสารเราเป๊ะมากที่สุด แนะนำว่าให้ตั้งใจทำในส่วนนี้ให้ดี เพราะเราจะเหนื่อยแค่รอบเดียวแล้วใช้สมัครได้อีกหลายงาน จนกว่าเราจะเปลี่ยนงานใหม่รอบหน้าเลยนะคะ พอถึงตอนนั้นก็แค่อัพเดทเพิ่มนิดๆหน่อย ก็คงไม่ต้องใช้เวลามากแล้วล่ะค่ะ