รีวิวหนัง : The Witch ป่าหลอนกับครอบครัวคนบาป



The Witch ภาพยนตร์สยองขวัญแนวพีเรียดเกี่ยวกับแม่มดของผู้กำกับ โรเบิร์ต เอ็กเกอร์ จาก Spirit Cabinet ได้รับความสนใจจากเวทีเทศกาลซันแดนซ์หลังหนังฟอร์มเล็กที่ใช้ทุนสร้างไม่ถึง4ล้านเหรียญ ซํ้ายังไม่มีนักแสดงชื่อดังเรื่องนี้ สามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครอง พร้อมกับเสียงวิจารณ์ด้านบวกจากผู้ชม

หนังอ้างอิงข้อมูลจากนิทานพื้นบ้านของ นิวอิงแลนด์ (A New England Folktale) เมืองอาณานิคม 4 แห่งของชาวอังกฤษในยุคบุกเบิกทวีปอเมริกาช่วงปี 1630 กับเรื่องราวของแม่มดในประวัติศาสตร์โบราณซึ่งถูกเล่าขานต่อๆกันมา ครอบครัวผู้อพยพชาวอังกฤษที่แสนจะเคร่งครัดในศาสนาคริสต์ อันประกอบด้วย วิลเลียม พ่อที่เป็นหัวหน้าครอบครัว แคทเธอรีน แม่ลูกอ่อน โธมาซิน ลูกสาวคนโต เคเล็บ ลูกชายคนรอง เมอร์ซี่ กับ โจนาส สองฝาแฝดหญิงชาย และ โธมัส ลูกคนเล็กวัยแบเบาะ ถูกขับไล่ออกจากชุมชนเมือง

พวกเขาตัดสินใจสร้างบ้าน ทำฟาร์ม ปลูกพืช อยู่อย่างสงบบริเวณชายป่า ห่างไกลจากนิคม แต่ไม่นานกลับเกิดเรื่องร้ายกับครอบครัวนี้ เริ่มจากโธมัส ทารกน้อยที่ถูกลักพาตัวไป ต่อมาเคเล็บก็หายเข้าไปในป่า และ แพะดำที่จับได้ให้เลือดออกมาแทนนม โดยสมาชิกในบ้านเชื่อว่าเป็นการกระทำของ แม่มด ที่แอบแฝงเข้ามาอยู่ในครอบครัว

The Witch ถือเป็นหนังทุกตํ่าที่มีโปรดักชั่นดีมาก โลเคชั่นเหมาะสมกับเนื้อหาสุดๆ การถ่ายทอดภาพในโทนสีซีดๆช่วยขับเน้นอารมณ์โดดเดี่ยว อ้างว้าง หดหู่ ไร้ความหวัง หนังจำลองความทุกข์ยากของผู้คนในยุคบุกเบิกแผ่นดินใหม่ออกมาได้น่าสนใจ ซึ่งในเรื่องนอกจากพวกเขาต้องต่อสู้กับสภาพธรรมชาติอันโหดร้ายและภูมิประเทศแสนแร้นแค้นแล้ว ครอบครัวนี้ยังต้องเจอกับศาสตร์มืดที่ซ่อนตัวอยู่กลางป่าลึกที่กำลังค่อยๆคืบคลานเข้ามาในบ้าน คล้ายกับเป็นการต่อสู่กันระหว่าง ศรัทธาอันแรงกล้า กับ ศาสตร์มืดอันชั่วร้าย

มีการเสียดสีประเด็น ศาสนา ความเชื่อ รวมถึงสะท้อนปัญหาในภาวะสังคมผู้ชายเป็นใหญ่ เมื่อหัวหน้าครอบครัวไร้ประสิทธิภาพ ครอบครัวย่อมล่มสลาย แม่มด ในหนังมาในหลายรูปลักษณ์ทั้ง หญิงชราร่างเปลือย สาวสวยในผ้าหลุม แปลงเป็นสัตว์ กระทั่งการสิงร่างเด็กๆ ขณะที่ ซาตาน ปีศาจลูซิเฟอร์อยู่ในคราบแพะสีดำตัวผู้

แต่สิ่งที่น่าหลอนไม่แพ้กันก็คือความหวาดระแวงของคนในครอบครัวกันเอง ยามเมื่อมีภัย ครอบครัวผู้อ่อนแอทางจิตไม่ได้รวมพลังในการแก้ปัญหา ทว่ากลับเอาแต่สวดภาวนาอ้อนวอนพระเจ้า และมองหาแพะรับบาป ซึ่งในเรื่องคือ โธมาซิน เด็กสาวสวยผู้มีชีวิตชีวากว่าใคร เธอถูกรุมกล่าวหาว่าเป็น แม่มด ที่ขายวิญญาณให้ซาตาน ท้ายที่สุดอาจไม่ใช่การถูกชักจูงจากด้านมืดซะทีเดียว มันดูเป็นการหมายตา ถูกเลือก เพราะความเหมาะสมซะมากกว่า คำว่าเหยื่อจึงอาจใช้ไม่ได้กับ โธมาซิน

เคราะห์กรรมที่พวกเขาเผชิญจะพูดว่าเป็นความโชคร้ายก็ไม่ถูกซะทีเดียว เนื่องจากคนในครอบครัวนี้ต่างก็มีบาปติดตัว พ่อผู้ฉ้อฉล ชอบพูดโกหก แม่ผู้ลำเอียง แสนจะเต็มไปด้วยอคติ น้องชาย ผู้คิดอกุศลกับพี่สาวตัวเอง เด็กฝาแฝด จอมดื้อที่ชอบพูดจายุยงให้ร้ายคนอื่น แม้แต่ โธมาซิน เองก็ดูเป็นเด็กสาวที่เต็มไปด้วยกิเลส จะมีผู้บริสุทธิ์เพียงหนึ่งเดียวก็คือ โธมัส ขณะที่ แอปเปิ้ล ในหนังก็คือผลไม้แห่งบาป สัญลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้บ่อยๆในหนังเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา ส่วนทีมนักแสดงในหนังจัดว่ายอดเยี่ยมทุกคน โดยเฉพาะ แอนย่า เทย์เลอร์ จอย สาวน้อยที่รับบทเป็น โธมาซิน

The Witch สร้างบรรยากาศลึกลับได้ดี เล่นกับจิตวิทยาเก่ง คาดเดายาก คนดูถูกทำให้สับสนว่าควรจะเชื่อใครกันแน่ ถึงจะเป็นหนังสยองขวัญที่ออกนิ่งๆเรียบๆในช่วงต้น ไม่ได้มีฉากน่ากลัวหรือทำให้ผู้ชมตกใจจนสะดุ้งเท่าไหร่ แต่ที่โดดเด่นคือหนังสามารถสร้างภาพจำของแม่มดแท้ๆออกมาในระดับชวนขนลุกมาก

คะแนน 7.5/10

โดย นกไซเบอร์

เครดิต https://www.facebook.com/cyberbirdmovie

ตัวอย่างหนัง http://movie.bugaboo.tv/watch/238709/?link=4
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่