หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อนิพพานเป็นสิ่งไร้สาระ แล้วชาวพุทธจะมีอะไรเป็นที่หวัง ?
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
โดยปกติชาวพุทธสายเถรวาทยึดถือว่านิพพานเป็นธรรมสูงสุดไม่มีอะไรยิ่งไปกว่า
แต่ต่อมาเมื่อรู้ความจริงว่าแท้ที่จริงแล้ว นิพพานก็ไม่มีแก่น ไม่มีสาระ เป็นอนัตตา
แล้วที่นี้จะให้ยึดถืออะไรครับ
หุ หุ หุ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ศรัพท์หากินของพวกอนัตตานิยม คำว่า.
ที่ชอบเอาไปอ้างอิง ยืนยันว่า นิพพานเป็นอนัตตา เพราะนิพพาน.. ไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา ไม่ขึ้นต่อการบังคับบัญชาของใครๆ ทั้งที่คำขยายเหล่านี้ใช้กับขันธ์ ๕ เท่านั้นที่จะเข้ากันได้ ทำอยั่งกั
สมาชิกหมายเลข 2864445
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
ศาสนาพุทธมีนิพพานไปเพื่ออะไรครับ ?
เห็นสอนกันว่าไม่ต้องยึดมั่นถือมั่นอะไรในโลก ว่าจะเป็นอะไรยังไง ก็เพราะทั้งหมดทั้งมวลมันเป็นอนัตตา ไม่มีอะไรเป็นแก่น เป็นสาระ หรือประประโยชน์ อะไร แก่ผู้ใดเลย ไม่ต้องเรียน ไม่ต้องสอน ไม่ต้องปฏิบัติ เ
สมาชิกหมายเลข 2864445
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อะไรที่ถูกเห็นตามความเป็นจริง ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) , อสุ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ไม้ชี้ป่าช้า - GT 200 VS นิพพานเป็นอนัตตา
นี่แหละคือความผิดพลาดอย่างมหันต์ที่ไปเชื่อว่าเครื่องมือที่มันไม่ได้มีความสามารถใช้งานได้จริง ไม่เหตุ ไม่มีผลที่จะเชื่อได้ว่ามันทำงานยังไง แต่คนก็ดันเชื่อกันเข้าไปได้ ในทำนองเดียวกัน หลักคำสอนที่ว่านิ
สมาชิกหมายเลข 2864445
ทำไมถึงอยากให้นิพพานเป็นอนัตตา ?
เพราะสิ่งที่เป็นอนัตตา พระพุทธเจ้าท่านตรัสอยู่แล้วว่า มันไม่ดี ไม่งาม ไม่น่าใคร่ ไม่น่ายึดถือ ไม่น่าปราถนา ไร้แก่น ไร้สาระ ไม่ควรแสวงหา แต่กลับสอนให้ละ ให้เลิก ให้ละความพอใจ ในสิ่งที่เป็นอนัตตาเหล่าน
สมาชิกหมายเลข 3777689
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อนิพพานเป็นสิ่งไร้สาระ แล้วชาวพุทธจะมีอะไรเป็นที่หวัง ?
แต่ต่อมาเมื่อรู้ความจริงว่าแท้ที่จริงแล้ว นิพพานก็ไม่มีแก่น ไม่มีสาระ เป็นอนัตตา
แล้วที่นี้จะให้ยึดถืออะไรครับ
หุ หุ หุ