ขอเท้าความอย่างย่อก่อนนะครับ คือผมจองและสั่งซื้อเครื่อง Samsung Galaxy S7 Edge จากศูนย์ AIS สาขารัตนาธิเบศร์ และได้รับเครื่องมาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559 ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร ตัวเครื่องแข็งแรง ปุ่มแน่นหนา ไม่โยกคลอน รู้สึกเป็นมือถือที่ตัวเครื่องมีคุณภาพดีมากครับ แต่ผมดันไปทำหลุดมือลงบนพื้นโต๊ะ ย้ำนะครับว่าบนพื้นโต๊ะเท่านั้น ทำให้ที่มุมด้านบนซ้ายของตัวเครื่องซึ่งเป็นวัสดุอลูมิเนียมเป็นรอยเล็กน้อย ซึ่งผมก็ไม่ได้อะไรกับไอ้เจ้ารอยนี้
แต่เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2559 ผมเอาเครื่องไปลองใช้ถ่ายใต้น้ำที่สระคอนโดที่ผมอยู่ ซึ่งก็ใช้ไม่ลึกเลย ประมาณไม่ถึงเมตร และไม่ถึง 30 นาทีด้วย (ตามโฆษณาบอกว่ากันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที) ปรากฎว่าน้ำเข้าไปในส่วนเซ็นเซอร์ด้านบนและกล้องหน้า ทำให้ใช้งานไม่ได้ครับ ศูนย์ Samsung บอกว่าเพราะผมทำเครื่องกระแทก ระบบกันน้ำเลยเสีย ทำให้น้ำเข้าตัวเครื่อง (ระบบมันบอบบางขนาดนี้เลยเหรอ) และเครื่องหมดประกัน ถ้าจะซ่อมต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000 บาทขึ้นไป ผมก็โอเคยอมรับกรรมครั้งนี้อย่างไม่เต็มใจนักเพราะตัวเครื่องมีรอยให้เห็น แต่โชคดีที่วันซื้อผมทำประกันไว้กับทาง AIS Mobile Care ซึ่งในเคสนี้สามารถเอาเครื่องไปเปลี่ยนได้ โดยต้องจ่ายค่าเครื่องจำนวน 25% ของราคาเครื่องเต็ม ซึ่งก็คือประมาณ 7,200 บาท ผมเลยโทรไปขอเปลี่ยนเครื่องกับทาง AIS Mobile Care เพราะจ่ายถูกกว่าแต่ได้เครื่องใหม่เลย และเรื่องมันก็เริ่มจากตรงนี้แหละครับ (เล่ามาจนจะครึ่งเรื่องละ 555)
ผมโทรไปครั้งแรกวันที่ 11 เมษายน 2559 เพื่อขอเปลี่ยนเครื่อง ทาง AIS Mobile Care ก็พูดจาดีครับ โดยส่งเครื่องใหม่มาให้ผมทาง DHL ในวันนี้ (12 เมษายน 2559) ผมก็ตรวจสอบที่เครื่องพบว่า
1. ปุ่ม Power และปุ่มปรับ Volume โยกคลอน รู้สึกไม่แน่นหนา โอเคไม่น่าจะเป็นไร อย่างน้อยก็เป็นเครื่องใหม่ละวะ
2. ไม่มีฟิล์มติดมาที่หน้าจอ ก็โอเค ไม่เป็นไร ยังไงมันก็อยู่ในกล่องนี่นะ คงไม่โดนอะไรเป็นรอยหรอก อันนี้ก็ปล่อยผ่าน
3. อันนี้ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ คือฟิล์มที่ติดมาด้านหลัง พอลอกออกมาแล้วดันมีรอยนิ้วมืออยู่แล้ว แบบนี้หมายความว่ายังไงครับ เอาเครื่องเก่ามาเปลี่ยนให้หรือเปล่าครับ หรือเป็นลายนิ้วมือของพนักงานที่เตรียมเครื่องตอนจัดส่งจาก stock อันนี้ผมไม่ค่อยโอเคแต่ก็ไม่ได้อะไรมาก เลยปล่อยผ่านครับ
4. อันนี้ไม่โอเคมาก คือเครื่องเปิดมาอยู่แล้ว อบอยู่ในกล่องร้อนจี๋เลย ทำไมเครื่องถึงถูกเปิดมาแล้วครับ ถึงคุณจะตรวจสอบว่าเครื่องเปิดติดหรือไม่คุณก็ควรที่จะปิดเครื่องให้เรียบร้อย ไม่ใช่เปิดเครื่องทิ้งเอาไว้แบบนี้ ไม่โอเคครับ
พอตรวจเช็คตัวเครื่องเรียบร้อยก็เซ็นรับสินค้าและให้พนักงานของ DHL กลับไปครับ จากนั้นผมก็เซ็ตค่าต่างๆ ของเครื่องและลองใช้งานโปรแกรมต่างๆ ดู ปรากฎว่าสิ่งที่ผมพบคือ
1. กล้องหน้าไม่โฟกัส คือภาพเบลอค่อนข้างมาก เทียบกับภาพจากกล้องหน้าของเครื่องเดิมแล้วเห็นความแตกต่างชัดเลยครับ แต่พอดีผมไม่ได้เซฟภาพไว้ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
2. ตอนโทรออกทำไมเวลาเอาโทรศัพท์แนบหูแล้วจอไม่ดับ เลยเริ่มสงสัยแล้วว่า sensor ในเครื่องมันทำงานได้ไหมเนี่ย เลยลองเปิด app Dialer ที่ใช้โทรออกขึ้นมา กด *#0*# แล้วกดทดสอบ sensor ในเครื่องครับ ผมนี่แทบช็อค!! sensor ทุกตัวไม่ทำงานเลยครับ ค่าทุกอย่างเป็น 0 หมด ผมเลยมาทดสอบกับ app อื่นๆ ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันพื้นฐานอย่างการพลิกเครื่องให้ตะแคง จอภาพก็ไม่ตะแคงตาม (เปิด Auto Rotate แล้ว) แสงจอภาพก็ไม่ปรับเองตามสภาพแวดล้อมทั้งที่เปิดโหมด Auto ไว้ หรือกระทั่งเข็มทิศก็ไม่สามารถใช้งานได้ ไม่หมุนไปไหนตายสนิทเลยครับ
3. ลองเขย่าเครื่องดูปรากฎว่าได้ยินเสียงแกร๊กๆ เหมือนมีอะไรซักอย่างหลุดอยู่ข้างในตัวเครื่อง
ผมเลยรีบโทรไปแจ้งกับทาง AIS Mobile Care ว่าเครื่องที่คุณเอามาส่งเนี่ยมันไม่สมประกอบนะ แล้วก็แจ้งอาการที่มีปัญหาไป เค้าก็บอกว่าจะเอาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (แน่สิครับ ต้องไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าเกิดมีขึ้นมาผมจะวีนให้แผ่นดินแยกเลย) จากนั้นประมาณ 16 โมงก็มีพนักงาน DHL คนเดิมเอาเครื่องใหม่ (หรือเปล่า?) มาส่งให้ครับ คราวนี้ผมไม่รอช้าที่จะตรวจเช็คทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปุ่มบนตัวเครื่อง เซ็นเซอร์ กล้องหน้า กล้องหลัง ฯลฯ สารพัด ประมาณเกือบ 15 นาทีได้ โดยมีน้องพนักงาน DHL นั่งมองตาปริบๆ และคงคิดในใจว่า "ตรูจะต้องกลับมาอีกไหมหนอออ" น้องครับ พี่อยากจะบอกว่า "สงสัยน้องคงจะต้องกลับมาอีกรอบแล้วหละครับ" เพราะสิ่งที่ผมพบคือ
1. กล้องหน้ายังเป็นเหมือนเดิมครับ คือไม่โฟกัสภาพ ภาพยังเบลอเหมือนเครื่องที่แล้ว สงสัยว่าเครื่องใน stock ของทาง AIS Mobile Care จะเป็นแบบนี้ทุกเครื่องไหมครับ
2. ลองเขย่าเครื่องดู มีเสียงแกร๊กๆ ดังเหมือนเดิม ทั้งที่จริงๆ ไม่ควรมี มันมีอะไรหลุดอยู่ข้างในหรือครับคุณ AIS Mobile Care ทำไมเป็น 2 เครื่องแล้วครับ
3. สำหรับ Sensor นั้นเท่าที่เช็คดูก็สามารถทำงานได้ปกติดี ซึ่งมันก็ควรจะเป็นแบบนั้นนะครับ
4. ปุ่มต่างๆ บนตัวเครื่องไม่แน่นหนา โยกคลอนได้เหมือนเดิม แล้วทำไมเครื่องที่ผมซื้อมาจากศูนย์ถึงไม่เป็นครับ
ดังนั้นผมจึงโทรไปหา AIS Mobile Care อีกรอบหนึ่งอย่างใจเย็น ทั้งที่จริงๆ แล้วรู้สึดหงุดหงิดกับเรื่องนี้มาก แล้วก็รู้สึกเหมือนคุยกับหุ่นยนต์ครับ เพราะ script พูดช่างเหมือนเดิมเหลือเกิน โดยมีใจความคือจะเอาเครื่องมาเปลี่ยนให้ใหม่ และผมจะได้รับเครื่องหลังสงกรานต์ (18 เมษายน 2559) ซึ่งผมกำชับไปเลยว่าขอให้เอาเครื่องที่ไม่มีปัญหามาให้ผม ตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน และตอนนี้ผมก็รอลุ้นอย่างยาวนานข้ามปีใหม่ไทยครับว่าเครื่องใหม่ที่จะได้รับมาจะมีอะไรผิดปกติอีกไหมหนอ...
AIS Mobile Care ครับ ผมขอถามว่าคุณเอาเครื่องอะไรมาเปลี่ยนให้ลูกค้าครับ ทำไมแต่ละเครื่องมันดูไม่สมประกอบ ยังกับเป็นเครื่องหลุด QC หรือเอาอะไหล่ที่ดีจากเครื่องต่างๆ ที่ส่งเคลมมายำรวมกันให้เป็นเครื่องใหม่ (refurbished) ผมถามคำถามนี้ไปที่ call center ของ AIS Mobile Care เช่นกันและได้รับคำตอบเหมือนเดิมทุกครั้งว่า "เป็นเครื่องที่เหมือนกับที่ศูนย์ Samsung ใช้ service ลูกค้า" ซึ่งไอ้ประโยคนี้มันหมายความว่ายังไงครับ ตกลงเป็นเครื่องใหม่ หรือเครื่องที่ซ่อมมาแล้ว ผมขอความกระจ่างหน่อยครับ และผมเริ่มที่จะหมดความอดทนกับบริการที่ไม่เป็นมืออาชีพของคุณแล้วนะครับ เปลี่ยนเครื่องถึง 2 รอบแล้วแต่ผมยังได้เครื่องที่มีปัญหาอยู่ แบบนี้ผมไม่โอเคอย่างมากครับ
สุดท้ายผมไม่สนใจว่าที่มาของเครื่องจะเป็นอย่างไร มาจากไหนนะครับ แต่ผมต้องการที่จะได้เครื่องที่สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเครื่องเดิมที่ผมซื้อมาจากศูนย์ และไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนเครื่องโดยมีอาการลุ้นแบบนี้อีกนะครับ หวังว่าคงเข้าใจผู้บริโภคอย่างผมนะครับ เครื่องไม่ใช่ราคาถูกๆ บริษัทของคุณก็มีชื่อเสียง อยากให้ทำงานให้เป็นมืออาชีพกันด้วยครับ และถ้าวันที่ 18 เมษายน 2559 นี้ผมยังไม่ได้เครื่องที่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมผมคงต้องดำเนินการแจ้ง สคบ. นะครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับที่เข้ามารับฟังคำบ่นของผม
AIS Mobile Care ครับ คุณเอาเครื่องอะไรมาเปลี่ยนให้ลูกค้าครับ!
แต่เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2559 ผมเอาเครื่องไปลองใช้ถ่ายใต้น้ำที่สระคอนโดที่ผมอยู่ ซึ่งก็ใช้ไม่ลึกเลย ประมาณไม่ถึงเมตร และไม่ถึง 30 นาทีด้วย (ตามโฆษณาบอกว่ากันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที) ปรากฎว่าน้ำเข้าไปในส่วนเซ็นเซอร์ด้านบนและกล้องหน้า ทำให้ใช้งานไม่ได้ครับ ศูนย์ Samsung บอกว่าเพราะผมทำเครื่องกระแทก ระบบกันน้ำเลยเสีย ทำให้น้ำเข้าตัวเครื่อง (ระบบมันบอบบางขนาดนี้เลยเหรอ) และเครื่องหมดประกัน ถ้าจะซ่อมต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000 บาทขึ้นไป ผมก็โอเคยอมรับกรรมครั้งนี้อย่างไม่เต็มใจนักเพราะตัวเครื่องมีรอยให้เห็น แต่โชคดีที่วันซื้อผมทำประกันไว้กับทาง AIS Mobile Care ซึ่งในเคสนี้สามารถเอาเครื่องไปเปลี่ยนได้ โดยต้องจ่ายค่าเครื่องจำนวน 25% ของราคาเครื่องเต็ม ซึ่งก็คือประมาณ 7,200 บาท ผมเลยโทรไปขอเปลี่ยนเครื่องกับทาง AIS Mobile Care เพราะจ่ายถูกกว่าแต่ได้เครื่องใหม่เลย และเรื่องมันก็เริ่มจากตรงนี้แหละครับ (เล่ามาจนจะครึ่งเรื่องละ 555)
ผมโทรไปครั้งแรกวันที่ 11 เมษายน 2559 เพื่อขอเปลี่ยนเครื่อง ทาง AIS Mobile Care ก็พูดจาดีครับ โดยส่งเครื่องใหม่มาให้ผมทาง DHL ในวันนี้ (12 เมษายน 2559) ผมก็ตรวจสอบที่เครื่องพบว่า
1. ปุ่ม Power และปุ่มปรับ Volume โยกคลอน รู้สึกไม่แน่นหนา โอเคไม่น่าจะเป็นไร อย่างน้อยก็เป็นเครื่องใหม่ละวะ
2. ไม่มีฟิล์มติดมาที่หน้าจอ ก็โอเค ไม่เป็นไร ยังไงมันก็อยู่ในกล่องนี่นะ คงไม่โดนอะไรเป็นรอยหรอก อันนี้ก็ปล่อยผ่าน
3. อันนี้ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ คือฟิล์มที่ติดมาด้านหลัง พอลอกออกมาแล้วดันมีรอยนิ้วมืออยู่แล้ว แบบนี้หมายความว่ายังไงครับ เอาเครื่องเก่ามาเปลี่ยนให้หรือเปล่าครับ หรือเป็นลายนิ้วมือของพนักงานที่เตรียมเครื่องตอนจัดส่งจาก stock อันนี้ผมไม่ค่อยโอเคแต่ก็ไม่ได้อะไรมาก เลยปล่อยผ่านครับ
4. อันนี้ไม่โอเคมาก คือเครื่องเปิดมาอยู่แล้ว อบอยู่ในกล่องร้อนจี๋เลย ทำไมเครื่องถึงถูกเปิดมาแล้วครับ ถึงคุณจะตรวจสอบว่าเครื่องเปิดติดหรือไม่คุณก็ควรที่จะปิดเครื่องให้เรียบร้อย ไม่ใช่เปิดเครื่องทิ้งเอาไว้แบบนี้ ไม่โอเคครับ
พอตรวจเช็คตัวเครื่องเรียบร้อยก็เซ็นรับสินค้าและให้พนักงานของ DHL กลับไปครับ จากนั้นผมก็เซ็ตค่าต่างๆ ของเครื่องและลองใช้งานโปรแกรมต่างๆ ดู ปรากฎว่าสิ่งที่ผมพบคือ
1. กล้องหน้าไม่โฟกัส คือภาพเบลอค่อนข้างมาก เทียบกับภาพจากกล้องหน้าของเครื่องเดิมแล้วเห็นความแตกต่างชัดเลยครับ แต่พอดีผมไม่ได้เซฟภาพไว้ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
2. ตอนโทรออกทำไมเวลาเอาโทรศัพท์แนบหูแล้วจอไม่ดับ เลยเริ่มสงสัยแล้วว่า sensor ในเครื่องมันทำงานได้ไหมเนี่ย เลยลองเปิด app Dialer ที่ใช้โทรออกขึ้นมา กด *#0*# แล้วกดทดสอบ sensor ในเครื่องครับ ผมนี่แทบช็อค!! sensor ทุกตัวไม่ทำงานเลยครับ ค่าทุกอย่างเป็น 0 หมด ผมเลยมาทดสอบกับ app อื่นๆ ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันพื้นฐานอย่างการพลิกเครื่องให้ตะแคง จอภาพก็ไม่ตะแคงตาม (เปิด Auto Rotate แล้ว) แสงจอภาพก็ไม่ปรับเองตามสภาพแวดล้อมทั้งที่เปิดโหมด Auto ไว้ หรือกระทั่งเข็มทิศก็ไม่สามารถใช้งานได้ ไม่หมุนไปไหนตายสนิทเลยครับ
3. ลองเขย่าเครื่องดูปรากฎว่าได้ยินเสียงแกร๊กๆ เหมือนมีอะไรซักอย่างหลุดอยู่ข้างในตัวเครื่อง
ผมเลยรีบโทรไปแจ้งกับทาง AIS Mobile Care ว่าเครื่องที่คุณเอามาส่งเนี่ยมันไม่สมประกอบนะ แล้วก็แจ้งอาการที่มีปัญหาไป เค้าก็บอกว่าจะเอาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (แน่สิครับ ต้องไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าเกิดมีขึ้นมาผมจะวีนให้แผ่นดินแยกเลย) จากนั้นประมาณ 16 โมงก็มีพนักงาน DHL คนเดิมเอาเครื่องใหม่ (หรือเปล่า?) มาส่งให้ครับ คราวนี้ผมไม่รอช้าที่จะตรวจเช็คทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปุ่มบนตัวเครื่อง เซ็นเซอร์ กล้องหน้า กล้องหลัง ฯลฯ สารพัด ประมาณเกือบ 15 นาทีได้ โดยมีน้องพนักงาน DHL นั่งมองตาปริบๆ และคงคิดในใจว่า "ตรูจะต้องกลับมาอีกไหมหนอออ" น้องครับ พี่อยากจะบอกว่า "สงสัยน้องคงจะต้องกลับมาอีกรอบแล้วหละครับ" เพราะสิ่งที่ผมพบคือ
1. กล้องหน้ายังเป็นเหมือนเดิมครับ คือไม่โฟกัสภาพ ภาพยังเบลอเหมือนเครื่องที่แล้ว สงสัยว่าเครื่องใน stock ของทาง AIS Mobile Care จะเป็นแบบนี้ทุกเครื่องไหมครับ
2. ลองเขย่าเครื่องดู มีเสียงแกร๊กๆ ดังเหมือนเดิม ทั้งที่จริงๆ ไม่ควรมี มันมีอะไรหลุดอยู่ข้างในหรือครับคุณ AIS Mobile Care ทำไมเป็น 2 เครื่องแล้วครับ
3. สำหรับ Sensor นั้นเท่าที่เช็คดูก็สามารถทำงานได้ปกติดี ซึ่งมันก็ควรจะเป็นแบบนั้นนะครับ
4. ปุ่มต่างๆ บนตัวเครื่องไม่แน่นหนา โยกคลอนได้เหมือนเดิม แล้วทำไมเครื่องที่ผมซื้อมาจากศูนย์ถึงไม่เป็นครับ
ดังนั้นผมจึงโทรไปหา AIS Mobile Care อีกรอบหนึ่งอย่างใจเย็น ทั้งที่จริงๆ แล้วรู้สึดหงุดหงิดกับเรื่องนี้มาก แล้วก็รู้สึกเหมือนคุยกับหุ่นยนต์ครับ เพราะ script พูดช่างเหมือนเดิมเหลือเกิน โดยมีใจความคือจะเอาเครื่องมาเปลี่ยนให้ใหม่ และผมจะได้รับเครื่องหลังสงกรานต์ (18 เมษายน 2559) ซึ่งผมกำชับไปเลยว่าขอให้เอาเครื่องที่ไม่มีปัญหามาให้ผม ตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน และตอนนี้ผมก็รอลุ้นอย่างยาวนานข้ามปีใหม่ไทยครับว่าเครื่องใหม่ที่จะได้รับมาจะมีอะไรผิดปกติอีกไหมหนอ...
AIS Mobile Care ครับ ผมขอถามว่าคุณเอาเครื่องอะไรมาเปลี่ยนให้ลูกค้าครับ ทำไมแต่ละเครื่องมันดูไม่สมประกอบ ยังกับเป็นเครื่องหลุด QC หรือเอาอะไหล่ที่ดีจากเครื่องต่างๆ ที่ส่งเคลมมายำรวมกันให้เป็นเครื่องใหม่ (refurbished) ผมถามคำถามนี้ไปที่ call center ของ AIS Mobile Care เช่นกันและได้รับคำตอบเหมือนเดิมทุกครั้งว่า "เป็นเครื่องที่เหมือนกับที่ศูนย์ Samsung ใช้ service ลูกค้า" ซึ่งไอ้ประโยคนี้มันหมายความว่ายังไงครับ ตกลงเป็นเครื่องใหม่ หรือเครื่องที่ซ่อมมาแล้ว ผมขอความกระจ่างหน่อยครับ และผมเริ่มที่จะหมดความอดทนกับบริการที่ไม่เป็นมืออาชีพของคุณแล้วนะครับ เปลี่ยนเครื่องถึง 2 รอบแล้วแต่ผมยังได้เครื่องที่มีปัญหาอยู่ แบบนี้ผมไม่โอเคอย่างมากครับ
สุดท้ายผมไม่สนใจว่าที่มาของเครื่องจะเป็นอย่างไร มาจากไหนนะครับ แต่ผมต้องการที่จะได้เครื่องที่สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเครื่องเดิมที่ผมซื้อมาจากศูนย์ และไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนเครื่องโดยมีอาการลุ้นแบบนี้อีกนะครับ หวังว่าคงเข้าใจผู้บริโภคอย่างผมนะครับ เครื่องไม่ใช่ราคาถูกๆ บริษัทของคุณก็มีชื่อเสียง อยากให้ทำงานให้เป็นมืออาชีพกันด้วยครับ และถ้าวันที่ 18 เมษายน 2559 นี้ผมยังไม่ได้เครื่องที่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมผมคงต้องดำเนินการแจ้ง สคบ. นะครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับที่เข้ามารับฟังคำบ่นของผม