New Vios 2007 ติด LPG สตาร์ทน้ำมันติดยาก กระตุก

เรียนพี่น้องสมาชิกรัชดาทุกท่าน ผมเป็นมือใหม่ เพิ่งขับรถมา 1 ปีพอดิบพอดี ซื้อรถมือสองมา

รายละเอียดของรถก็คือ เป็น New Vios รุ่น G ปี 2007 เป็นรถติดแก๊ส LPG มีปุ่มตัดสลับน้ำมันกับแก๊ส น่าจะเป็นยี่ห้อ AG
ตอนรับรถมาปีที่แล้ว เจ้าของเดิมแจ้งว่า แจ้งติดตั้งแก๊สกับทางขนส่งไปเมื่อ มิถุนายน 2557
ติดเป็นระบบ 2 เชื้อเพลิง ตัดสลับระหว่างแก๊สกับน้ำมันได้โดยตรง ถ้าจะใช้แก๊ส ก็ใช้ได้เลย น้ำมันไม่ต้องมีติดถังไว้ก็ได้
(ซึ่งเรื่องนี้ผมไม่รู้ว่ามันจริงหรือไม่จริง ผมไม่มีความรู้เรืองรถยนต์มาก่อน) น้ำมันที่ใช้เป็น E20 ครับ

ต่อมา หลังจากใช้ไปได้ 3-4 เดือน (รับรถมา กุมภา 2558 ตอนเกิดปัญหาก็น่าจะ พฤษภา - มิถุนา 2558)
หลังจากที่วิ่งแก๊สอย่างเดียว ไม่มีน้ำมันเลย เกิดอาการสตาร์ทไม่ติด ถ้าแก๊สเหลือแค่ก้นถัง ต้องทิ้งไว้จนแก๊สเข้าระบบ ประมาณ 5 นาที ถึงจะสามารถสตาร์ทได้ ผมจริงไปปรึกษาร้านที่รับติดตั้งแก๊สที่อยู่ใกล้บ้าน ช่างบอกว่า คือ ปล่อยให้น้ำมันแห้งถังนานเกินไป ทำให้ปั๊มติ๊กเสีย จึงทำการเปลี่ยนปั๊มติ๊ก แล้วช่างก็แนะนำแกมบังคับให้ติดตัวตัดปั๊มติ๊กมาด้วยเลยในคราวเดียวกัน เพื่อยืดอายุการใช้งานของปั๊มติ๊ก แล้วก็แนะนำให้ใช้น้ำมันสลับแก๊สบ้าง ให้มีน้ำมันคงถังไว้ 1 ใน 3 ของถัง

หลังจากแก้ไขไปในครั้งนั้น ก็อาการเริ่มดีขึ้น แต่อาการที่ไม่หายก็คือ ถ้าลืมตัดกลับมาใช้น้ำมันก่อนดับเครื่องจอดข้ามคืน ตื่นมาตอนเช้าจะสตาร์ทปกติ แต่ก็ต้องรอจนหม้อต้มแก๊สร้อน แก๊สเข้าระบบแล้วเท่านั้น เรื่องถึงจะเดินปกติ ไม่งั้นมันจะสั่น กระตุกเวลาออกตัว เร่งไม่ไป และเป็นอย่างนั้นมาตลอด ผมก็ใช้ไปสักระยะ จนกระทั่งเกิดอาการเดิมคือ รถดับ สตาร์ทไม่ติดอีกเพราะน้ำมันพร่องไป แก๊สก็เหลือน้อย ผมจึงไปหาอู่อีกอู่สิ่งไม่ใกล้บ้าน พอถึงอู่ อาการต่างๆก็ไม่มี ไม่ว่าจะจอดทิ้งไว้ หรืออะไร ช่างก็บอกว่า ระบบแก๊สปกตินะ ไม่มีอะไร เพียงแต่แนะนำให้เปลี่ยนกรองแก๊สบ้าง ถ้าใช้นานๆ ให้สังเกตุอาการถ้าใช้แก๊สแล้วเริ่มเร่งไม่ออก

หลังจากนั้นผ่านไป เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมก็ไปร้านแก๊สร้านเดิม ใกล้บ้าน ที่ผมไปแก้ไขมาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเปลี่ยนกรองแก๊ส ก่อนเข้าร้าน อาการรถปกติ มีเพียงอาการใช้แก๊สแล้วเร่งไม่ออกเท่านั้น พอไปถึงร้าน ช่างก็ทำการเช็คปกติ เพื่อเปลี่ยนกรองแก๊ส แล้วก็กรองหม้อต้ม แล้วช่างก็บอกว่า มันมีอาการเครื่องกระตุก ซึ่งเกิดจากหัวฉีดมีปัญหา ให้ลองถอดมาล้างดู ก่อนเปลี่ยน ผมก็โอเค ช่างก็จัดการให้ พร้อมกับการถ่ายน้ำมันเครื่อง

แต่พอจะออกจากร้าน ช่างเช็ครถก่อนส่งงาน พบว่า แรงดันปั๊มติ๊กตก ปั๊มติ๊กกำลังจะเสียให้เปลี่ยน ผมก็แจ้งไปว่าผมเพิ่งเปลี่ยนจากร้านเขาไปยังไม่ถึงปี
เขาบอกให้วิ่งแก๊สไปก่อน เพราะระบบน้ำมันน่าจะใช้ไม่ได้ เพราะปั๊มติ๊กเสีย ผมก็แปลกใจ ก่อนหน้าเข้าร้านเขา ผมก็วิ่งน้ำมันมาระยะหนึ่ง สลับกับแก๊ส เกือบวันเว้นวัน (นึกในใจ เริ่มไม่มั่นในในร้านนี้แล้ว) เขาแนะนำให้เปลี่ยน ผ้าหม้อต้มเพิ่มเติม เพราะมันเปื่อย ผมก็บอก ไว้ก่อนๆ คราวหน้ามาทำทีเดียว แล้วก็ตัดสินใจออกจากร้านมาด้วยอาการ งง

พอพ้นร้าน ผมก็ลองขับรถ ตัดสลับจากแก๊สเป็นน้ำมัน พบว่า เครื่องสะดุดครับ เร่งไม่ขึ้น เหมือนเหยียบคันเร่งไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ขับมาสักระยะ ผมก็จอดดับเครื่องทิ้งไว้ แล้วสตาร์ทใหม่ด้วยน้ำมัน มันสตาร์ทไม่ได้เลยทีนี้ อาการคล้ายๆที่เกิดปัญหาตอนแรก คือ สตาร์ทไม่ติด ผมเลยลองตัดกลับมาเป็นแก๊ส แล้วสตาร์ท ก็ปกติ แล้วก็ขับไปอีกระยะ ตัดเข้าน้ำมัน ก็พอวิ่งได้ เร่งได้สักระยะ ก็ลองใหม่ ดับเครื่อง สตาร์ทน้ำมันก็เป็นอีก ต้องเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วสตาร์ท ก็ไหลรื่น เครื่องเดินปกติ ผมจริงตัดสินใจขับไปอู่ที่รู้จักกัน กะจะให้เช็คระบบน้ำมัน กับ ปั๊มติ๊ก พอถึงอู่ ผมก็ทำแบบเดิม สรุป อาการต่างๆหายไป ช่างก็ทดลองเอารถผมไปขับ สลับน้ำมันกับแก๊สก็ไม่เป็นไร ช่างเลยไม่ทำไรให้ เพราะหาอาการไม่เจอ ผมเลยบอกว่า ถ้าเป็นอีก จะไปหาช่างอีกครั้ง

พอกลับมาบ้าน ผมก็ใช้แก๊สวิ่งมา จอดทิ้งไว้ 4-5 ชั่วโมง ลองมาสตาร์ทใหม่ มันก็สตาร์ทได้ปกติ เลยลองขับสลับน้ำมัน มันก็ปกติ ไม่มีอาการเร่งไม่ขึ้น หรืออะไร เลยเปลี่ยนกลับเป็นน้ำมันก่อนจอดข้ามคืน เช้ามาสตาร์ทน้ำมันก็ปกติ คิดว่าไม่เป็นไรแล้ว แต่พอเริ่มเข้าตอนเที่ยง เวลาเดิมจากที่ออกจากอู่มาเมื่อวาน ก็เกิดอาการเดิม ขับด้วยแก๊ส จอดไม่ถึง 5 นาที พอสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติด ต้องรอแก๊สตัดเข้าระบบ ถึงจะสตาร์ทได้ ขับไปสักระยะ ตัดเข้าน้ำมัน อาการเดิมออก คือ เร่งไม่ได้ มีกระชากบ้างถ้าเหยียบคันเร่งแรง ผมก็ทดลองทำแบบนี้ 2-3 รอบ คือ ขับแล้วจอดพัก 5 นาที สลับแก๊สกับน้ำมัน มันก็เป็นแบบนี้สักระยะ หลังจากนั้นก็หาย ไม่มีอาการใดๆจนถึงตอนนี้ เดี๋ยวเที่ยงจะลองไปสตาร์ทดูใหม่ ผมจอดตั้งแต่ 08.30 น. ลองดูว่าจะมีอาการหรือไม่

ร่ายมาซะยาว เข้าคำถามนะครับ
1.ผมควรจะเอารถไปตรวจเช็คที่ไหน อู่แก๊ส หรือ อู่ซ่อมเครื่องยนต์ทั่วไปก่อนดี
2.อาการแบบนี้ ปั๊มติ๊กเสียจริงหรือไม่ สมควรจะแก้ที่ปั๊มติ๊ก หรือ ส่วนอื่น
3.ผมอ่านเจอมา อาการคล้ายๆกัน มีบางท่านบอกว่า อาจจะเกิดช่างจูนแก๊สหนาเกินไป เวลาปรับเข้าน้ำมัน มันเลยเกิดอาการท่วม ทำให้เครื่องกระตุก ต้องปรับจูนกล่อง ECU ใหม่ --- อันนี้ จริงไม๊ หรือ มันแก้ไขได้หรือไม่

ปล. ตอนติดตั้งแก๊ส เจ้าของเดิมบอกว่า เลขไมค์อยู่ที่ประมาณ 150000 เศษๆ ผมรับรถมาตอน 175000 เศษ ตอนนี้เลขไมค์ อยู่ที่ 235000 เศษครับ

รบกวนผู้รู้ทุกท่าน ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ขออภัยที่เขียนอธิบาซะยาวเกินไป

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่