สวัสดีครับขออนุญาติตั้งกระทู้แรกเพื่อเป็นแนวทางให้คนที่คิดจะซื้อรถรุ่นนี้ได้ศึกษา
ขอเริ่มเลยละกัน หลังจากจองรถที่งาน Motor Expo ปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ก็ไปรับรถที่ศูนย์บางใหญ่เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558 เมื่อได้รถมา ขี่มาถึงที่พักก็พบว่า
1. ปลายเบาะหลังขาดความกว้างประมาณ 5 มม. ก็ติดต่อพนักงานว่าจะให้ทำยังไง พนักงานที่ร้านก็ให้แอดไลน์แล้วส่งรูปไปให้ดู หลังจากส่งรูปไปแล้วพนักงานอ่านแล้วก็เงียบไม่ตอบ จึงโทรกลับไปปรากฎว่าไม่รับสาย โทรไปหลายครั้ง จนถึงเย็นก็ไม่รับ เลยตัดใจเพราะว่าวันรุ่งขึ้นต้องไปทำงานต่างจังหวัด ลอยขาดไม่มากแต่มันเสียความรู้สึกที่ซื้อรถใหม่มาแล้วต้องมามีตำหนิ และสิ่งหนึ่งที่เป็นสัจธรรมคือก่อนจะซื้อรถพนักงานนี่แถบก้มกราบเราเลยพอเราซื้อรถจ่ายเงินไปแล้วเปรียบได้ว่าเราก้มกราบไปแล้วเขายังไม่สนใจเลย
หลังจากที่ขี่รถได้สักพักก็มีความผิดปกติจากรถทั่วไปที่เคยขี่คือ
2. เครื่องยนต์ดับกลางทาง ตั้งแต่ซื้อมา 1 เดือน ดับไป 3 ครั้ง อาการคือขี่ๆไปกำคลัชปุ๊บดับเลย ถึงแม้จะกำคลัชแน่นแล้ว ประสบการณ์ขี่รถมอเตอร์ไซด์มีคลัชผมคือขี่มาตั้งแต่ประถมจนถึงตอนนี้ก็ทำงานแล้ว รถซีซีสูงก็เคยขี่มาเยอะแต่ก็ไม่เคยเป็นแบบนี้
3. เข้าเกียร์ยาก ต่างจากรถยี่ห้ออื่นที่เคยขี่มา
4. เครื่องสั่นมากเมื่อบิด 70+ km./hr. จนคนที่นั่งซ้อนท้ายบ่นว่าขาชาเพราะมันสั่นไปถึงพักเท้า
หลังจากขี่ครบ 1000 กม. ก็เข้าศูนย์ที่บางใหญ่เพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่องช่างก็พบว่ามีคราบน้ำมันอยู่บริเวณเครื่องยนต์ หลังจากถ่ายเสร็จทำความสะอาด ก็ให้เอาลองมาขี่ดูว่ามีคราบหรือไม่ ถ้ามีก็ลองเช็ดออกก่อน
5. ปรากฎว่ามีคราบน้ำมันเครื่องอยู่ก็เลยตัดสินใจเอาเข้าศูนย์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2559 ช่างขอตรวจสอบอย่างละเอียด เมื่อเวลาผ่านไป 3-4 วัน ผมก็โทรกลับไปที่ศูนย์บางใหญ่ ปรากฎว่ามีน้ำมันรั่วจริง รถต้องส่งกลับโรงงานเพื่อเคลมเครื่องยนต์ พนักงานบอกรอประมาณ 1-2-3 เดือน
(รถรุ่นนี้ที่เป็นอาการลักษณะเดียวกันเห็นอยู่ที่ศูนย์อีก 2 คัน) และได้มีการโทรติดตามรถดังนี้
1. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 พนักงานที่โรงงานบอกว่ารถได้คิวซ่อมวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 รถจะเสร็จประมาณวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559
2. วันที่ 2 มีนาคม 2559
พนักงานแจ้งว่ารถกำลังซ่อมอยู่
3. วันที่ 6 มีนาคม 2559 พนักงานแจ้งว่ารถกำลังทดสอบ
และโทรไปครั้งสุดท้ายวันที่ 18 มีนาคม 2559 โทรไปที่ศูนย์บางใหญ่ พนักงานแจ้งว่า รถมาตั้งแต่เมื่อวานให้มารับได้เลย ความรู้สึกตอนนั้นคือทำไมไม่โทรมาแจ้งเราเมื่อรถมาถึงแล้ว
และก็ได้ไปรับรถในวันที่ 19 มีนาคม 2559 รวมเวลาที่ส่งรถซ่อม 1 เดือน 22 วัน ปรากฎว่าคราบน้ำมันที่ซึมออกมายังมีเหมือนเดิม ก็เลยสอบถามพนักงานใจความว่า
ผม : ซ่อมอะไรบ้างทำไมยังมีคราบน้ำมันอยู่เลย แล้วได้ทดสอบไหม ทำไม่อาการยังเหมือนเดิม
พนักงานที่ศูนย์บางใหญ่ : ไม่รู้เหมือนกันทางโรงงานทำมา ไม่ได้แจ้งรายละเอียดศูนย์มาเลย และก็โบ้ยให้ไปถามช่าง ช่างก็ตอบเหมือนเดิมว่าไม่รู้เขาไม่ได้แจ้งมา
ผมก็เลยไปหาพนักงานแล้วถามว่า อยากรู้ว่าทำอะไรมาให้บ้าง พนักงานก็ทำหน้าไม่พอใจแล้วโทรไปหาโรงงานแล้วกลับมาพูดกับผมแบบรำคาญว่า "เปลี่ยนปะเก็นมาให้" ตอนผมไปรับรถไม่มีใบอะไรมาให้ผมเซ็นเลย ไปรับเฉยๆ ใบแจ้งการซ่อมก็ไม่มี
*** หมายเหตุ : พนักงานที่ศูนย์บางใหญ่พูดจาแย่มากไม่มีหางเสียงไม่เป็นไรแต่น้ำเสียงตะหวาด ตั้งแต่โทรไปตามรถถึงไปรับรถเรียกได้ว่า บริการแย่มาก
เมื่อรับรถมาขี่ก็พบว่าอาการยังเป็นเหมือนเดิมลองเช็ดคราบแล้วขี่ก็ยังซึมออกมาเหมือนเดิม ตอนนี้ก็ได้แต่ทำใจขี่ไป ไม่กล้าส่งเข้าศูนย์เพราะมันจะนานเหมือนเดิม ซ่อมมาแล้วก็ไม่หาย รถก็ต้องใช้ขี่ไปทำงาน คงจะรอให้หมดประกันแล้วหาร้านดีๆข้างนอกทำ
ประเด็นเรื่องรถรุ่นนี้มีปัญหาหากใครคิดจะซื้อลองเข้ากลุ่ม facebook ของรุ่นนี้ดูก็จะพบว่า รถมีปัญหาลักษณะคล้ายๆผมค่อนข้างเยอะ อยากให้ BAND แสดงความรับผิดชอบ รถไม่ได้คุณภาพทำไมนำมาวางขายได้ ผู้ที่ประสบปัญหาก็ไม่ควรนิ่งเฉย ปล่อยให้โดนเอาเปรียบ
เรื่องศูนย์บริการบางแห่งบริการแย่ ก็ไม่ใช่ผมคนเดียวที่เจอ คนในกลุ่มหลายๆคนก็โดน ถ้าใครคิดจะซื้อก็ควรลองเข้ากลุ่มศึกษาหาข้อมูลกันให้ดีครับ
สำหรับผมแล้ว ยี่ห้อนี้ผมคงจะซื้อแค่คันเดียวครับ ไม่กล้าซื้ออีกเลย
[CR] Benelli TnT25 คิดให้ดีก่อนซื้อ
ขอเริ่มเลยละกัน หลังจากจองรถที่งาน Motor Expo ปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ก็ไปรับรถที่ศูนย์บางใหญ่เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558 เมื่อได้รถมา ขี่มาถึงที่พักก็พบว่า
1. ปลายเบาะหลังขาดความกว้างประมาณ 5 มม. ก็ติดต่อพนักงานว่าจะให้ทำยังไง พนักงานที่ร้านก็ให้แอดไลน์แล้วส่งรูปไปให้ดู หลังจากส่งรูปไปแล้วพนักงานอ่านแล้วก็เงียบไม่ตอบ จึงโทรกลับไปปรากฎว่าไม่รับสาย โทรไปหลายครั้ง จนถึงเย็นก็ไม่รับ เลยตัดใจเพราะว่าวันรุ่งขึ้นต้องไปทำงานต่างจังหวัด ลอยขาดไม่มากแต่มันเสียความรู้สึกที่ซื้อรถใหม่มาแล้วต้องมามีตำหนิ และสิ่งหนึ่งที่เป็นสัจธรรมคือก่อนจะซื้อรถพนักงานนี่แถบก้มกราบเราเลยพอเราซื้อรถจ่ายเงินไปแล้วเปรียบได้ว่าเราก้มกราบไปแล้วเขายังไม่สนใจเลย
หลังจากที่ขี่รถได้สักพักก็มีความผิดปกติจากรถทั่วไปที่เคยขี่คือ
2. เครื่องยนต์ดับกลางทาง ตั้งแต่ซื้อมา 1 เดือน ดับไป 3 ครั้ง อาการคือขี่ๆไปกำคลัชปุ๊บดับเลย ถึงแม้จะกำคลัชแน่นแล้ว ประสบการณ์ขี่รถมอเตอร์ไซด์มีคลัชผมคือขี่มาตั้งแต่ประถมจนถึงตอนนี้ก็ทำงานแล้ว รถซีซีสูงก็เคยขี่มาเยอะแต่ก็ไม่เคยเป็นแบบนี้
3. เข้าเกียร์ยาก ต่างจากรถยี่ห้ออื่นที่เคยขี่มา
4. เครื่องสั่นมากเมื่อบิด 70+ km./hr. จนคนที่นั่งซ้อนท้ายบ่นว่าขาชาเพราะมันสั่นไปถึงพักเท้า
หลังจากขี่ครบ 1000 กม. ก็เข้าศูนย์ที่บางใหญ่เพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่องช่างก็พบว่ามีคราบน้ำมันอยู่บริเวณเครื่องยนต์ หลังจากถ่ายเสร็จทำความสะอาด ก็ให้เอาลองมาขี่ดูว่ามีคราบหรือไม่ ถ้ามีก็ลองเช็ดออกก่อน
5. ปรากฎว่ามีคราบน้ำมันเครื่องอยู่ก็เลยตัดสินใจเอาเข้าศูนย์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2559 ช่างขอตรวจสอบอย่างละเอียด เมื่อเวลาผ่านไป 3-4 วัน ผมก็โทรกลับไปที่ศูนย์บางใหญ่ ปรากฎว่ามีน้ำมันรั่วจริง รถต้องส่งกลับโรงงานเพื่อเคลมเครื่องยนต์ พนักงานบอกรอประมาณ 1-2-3 เดือน
(รถรุ่นนี้ที่เป็นอาการลักษณะเดียวกันเห็นอยู่ที่ศูนย์อีก 2 คัน) และได้มีการโทรติดตามรถดังนี้
1. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 พนักงานที่โรงงานบอกว่ารถได้คิวซ่อมวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 รถจะเสร็จประมาณวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559
2. วันที่ 2 มีนาคม 2559
พนักงานแจ้งว่ารถกำลังซ่อมอยู่
3. วันที่ 6 มีนาคม 2559 พนักงานแจ้งว่ารถกำลังทดสอบ
และโทรไปครั้งสุดท้ายวันที่ 18 มีนาคม 2559 โทรไปที่ศูนย์บางใหญ่ พนักงานแจ้งว่า รถมาตั้งแต่เมื่อวานให้มารับได้เลย ความรู้สึกตอนนั้นคือทำไมไม่โทรมาแจ้งเราเมื่อรถมาถึงแล้ว
และก็ได้ไปรับรถในวันที่ 19 มีนาคม 2559 รวมเวลาที่ส่งรถซ่อม 1 เดือน 22 วัน ปรากฎว่าคราบน้ำมันที่ซึมออกมายังมีเหมือนเดิม ก็เลยสอบถามพนักงานใจความว่า
ผม : ซ่อมอะไรบ้างทำไมยังมีคราบน้ำมันอยู่เลย แล้วได้ทดสอบไหม ทำไม่อาการยังเหมือนเดิม
พนักงานที่ศูนย์บางใหญ่ : ไม่รู้เหมือนกันทางโรงงานทำมา ไม่ได้แจ้งรายละเอียดศูนย์มาเลย และก็โบ้ยให้ไปถามช่าง ช่างก็ตอบเหมือนเดิมว่าไม่รู้เขาไม่ได้แจ้งมา
ผมก็เลยไปหาพนักงานแล้วถามว่า อยากรู้ว่าทำอะไรมาให้บ้าง พนักงานก็ทำหน้าไม่พอใจแล้วโทรไปหาโรงงานแล้วกลับมาพูดกับผมแบบรำคาญว่า "เปลี่ยนปะเก็นมาให้" ตอนผมไปรับรถไม่มีใบอะไรมาให้ผมเซ็นเลย ไปรับเฉยๆ ใบแจ้งการซ่อมก็ไม่มี
*** หมายเหตุ : พนักงานที่ศูนย์บางใหญ่พูดจาแย่มากไม่มีหางเสียงไม่เป็นไรแต่น้ำเสียงตะหวาด ตั้งแต่โทรไปตามรถถึงไปรับรถเรียกได้ว่า บริการแย่มาก
เมื่อรับรถมาขี่ก็พบว่าอาการยังเป็นเหมือนเดิมลองเช็ดคราบแล้วขี่ก็ยังซึมออกมาเหมือนเดิม ตอนนี้ก็ได้แต่ทำใจขี่ไป ไม่กล้าส่งเข้าศูนย์เพราะมันจะนานเหมือนเดิม ซ่อมมาแล้วก็ไม่หาย รถก็ต้องใช้ขี่ไปทำงาน คงจะรอให้หมดประกันแล้วหาร้านดีๆข้างนอกทำ
ประเด็นเรื่องรถรุ่นนี้มีปัญหาหากใครคิดจะซื้อลองเข้ากลุ่ม facebook ของรุ่นนี้ดูก็จะพบว่า รถมีปัญหาลักษณะคล้ายๆผมค่อนข้างเยอะ อยากให้ BAND แสดงความรับผิดชอบ รถไม่ได้คุณภาพทำไมนำมาวางขายได้ ผู้ที่ประสบปัญหาก็ไม่ควรนิ่งเฉย ปล่อยให้โดนเอาเปรียบ
เรื่องศูนย์บริการบางแห่งบริการแย่ ก็ไม่ใช่ผมคนเดียวที่เจอ คนในกลุ่มหลายๆคนก็โดน ถ้าใครคิดจะซื้อก็ควรลองเข้ากลุ่มศึกษาหาข้อมูลกันให้ดีครับ
สำหรับผมแล้ว ยี่ห้อนี้ผมคงจะซื้อแค่คันเดียวครับ ไม่กล้าซื้ออีกเลย