ถ้าอ่านเฉพาะหัวข้อ หลายท่านคงไม่เห็นด้วย แต่ผมมีเหตุผลที่จะอธิบายครับ
.
.
รถ Big bike อย่างพวก 650cc 1000cc ต่อให้เรียนขับขี่ปลอดภัยมาเยอะแค่ไหน เรียนมาหลายรอบ หรือ ต่อให้ถึงขั้นเรียนแบบ Racing มาด้วย ถ้าจะขี่สุดไมล์ บิดไม่ยก บนถนนหลวง ทักษะแค่ไหน ต่อให้เป็นแชมป์โลก Motogp ถ้าจะขี่แบบนั่น ก็เอารถพวกนี้บนถนนหลวงไม่อยู่หรอกครับ
แต่สิ่งที่ผมเชื่อว่าทำให้ ขี่รถ 1000cc ขับขี่ได้ปลอดภัย คือ "ไม่ห้าว" +"ขี้กลัว" และผมก็เชื่อว่า Bigbike ที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเสียชีวิตหลายท่าน ผ่านการเรียน มาแล้วทั้งนั้น
..........................................................
ฟังอย่างนี้ผมไม่ได้ หมายถึงว่า "ไม่ต้องไปเรียนหรอก" นะครับ ผมก็ยังส่งเสริมให้ไปเรียน แต่ต้องเลือกที่เรียนหน่อย เพราะนอกจาก
"ทักษะ" ที่จะได้แน่ ๆ แล้ว สิ่งที่ได้อีกอย่าง. คือ
"ค่านิยมที่ดี" เช่น ผมไปเรียนกับ อ.น้อย (Noy Thitikorn) เรียนกับ อ.โฮ้ (Horacing) แกและพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นนักแข่งรอบ ๆ ตัวแก ก็ย้ำและปลูกฝังค่านิยมดีๆให้ เช่น ค่านิยมที่ไม่ใช้ความเร็วมากไป บนถนน , อยากซิ่งให้มาสนาม , ไม่ต้องโชว์ว่าขี่เก่งมาก แต่ขอให้ขี่กันไปได้นานๆ , ถึงช้า ถึงเร็ว ขอให้ถึง , ออกไปขี่เที่ยวสำคัญที่สุด คือ ได้กล้บบ้านปลอดภัย , ถ้าจะแข่ง แข่งกันว่าใครไปเที่ยวที่ไหนเยอะกว่ากันดีกว่า , เสน่ห์ ของการขี่มอเตอร์ไซค์ คือ การเสพวิว ขี่เร็วไปก็ไม่เห็นวิวสิ , รถหล่อ ๆ ไม่ต้องขี่เร็วคนจะได้เห็นเราเยอะ ๆ ,มาเรียนในสนามให้ได้ 100 แต่บนถนนใช้แค่ 50 ก็พอ --->
ค่านิยมดีๆ พวกนี้หละครับ มันเป็นสิ่งที่ได้มากกว่าทักษะการขับขี่
มือใหม่บางท่านให้เพื่อนสอน ให้คนในกลุ่มสอนกันเอง แต่ดันไปอยู่ในกลุ่ม ที่มีแต่พวกบ้าพลัง ก็ได้ค่านิยมแบบพวกบ้าพลังไป เช่น ขับเร็วบนถนนหลวง คือ เก่ง , เข่าเช็ดพื้น หมดหน้ายางบนถนน คือ เทพตัวจริง , บิดไม่หมดปลอก คือ ใจตุ๊ด , ยกล้อบนถนน คือ เท่ห์ , ซื้อรถมาไม่ขี่ Top speed คือ ใช้รถไม่คุ้ม , รถมันแรง ก็ต้องขี่เร็วดิ ไม่งั้นจะซื้อ Bigbike ทำไม , ใส่ Racing suit หมวกคาร์บอน แล้วขี่เร็วได้เต็มที่ ปลอดภัย----> ค่านิยมแบบนี้แหละครับที่ทำให้อันตราย
จริง ๆ แล้ว คนพวกนี้ทุกคนทักษะดี ถึงขั้นดีมากๆ เลยหละ ขีเก่งมาก ๆ ด้วยครับ (ถ้าทักษะไม่ดีจริง คงยกล้อยาวเป็น กิโล เข่าเช็ดพื้นบนดอยสุเทพไม่ได้หรอกครับ) แต่มักเอามา
"ใช้ผิดที่" แค่นั่นเอง
ปล.
- การแลกเปลี่ยนทักษะ ความรู้ ในกลุ่มเพื่อน เป็นเรื่องดี ๆ มาก ๆ เลยนะครับ แต่อยู่ที่ว่าเอามาใช้กันยังไง ด้วยค่านิยมแบบไหน
- การฝีกยกล้อ ท้ายสไลด์ เข่าเช็ดพื้น โค้งหมดหน้ายาง ก็เป็นเรื่องดี น่าฝึก ทักษะพวกนี้มีประโยชน์เหมือนกัน แต่อยู่ที่ว่าเอามาใช้ที่ไหน
- ผมมีพี่หลายท่าน ที่ผมนับถือ เวลาไปขี่ด้วยกัน นึกสนุก แกก็ยกล้อเล่น แต่ แต่ แกไม่ได้ยกบนถนนหลวง แก่ยกในลาน ยกเล่นในป่า
- พี่หลายท่านที่ผมเคยไปขี่ด้วย บางท่านเป็นอดีตครูสอน บางคนเป็นอดีตนักแข่ง แต่เวลาไปขี่ทริป แกขี่สุภาพมาก ไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าไปเจอแกบนเขาที่โค้งเยอะ ขี่ตามแกไม่ทันเลย แกไม่ได้เปิดคันเร่ง วืดว้าด อะไร แกก็ขี่ไปเรื่อย แต่มัน smooth ไหลเข้าโค้งสบาย ๆ กลับกันเราพยายามเปิดคันเร่ง กระแทกคันเร่งไล่ตามแค่ไหน ก็เข้าโค้งไม่ทันแกเลย สำหรับผมนี่แหละ ที่ผม เรียกว่า "คนทักษะดี"
.....................................................................................
ถนนเอาไว้ "สัญจร" ไม่ได้เอาไว้ พิสูจน์ หรือ โชว์ ทักษะ
**จะขี่ Big bike เรียนขับขี่ไปก็แค่นั่น ถ้าคุณไม่ได้มีค่านิยมที่ดี ประกอบไปด้วยครับ ***
.....................................................................................
มือใหม่ ที่จะเริ่มขี่ Big bike - "เรียนขับขี่ไปก็แค่นั่น"
.
.
รถ Big bike อย่างพวก 650cc 1000cc ต่อให้เรียนขับขี่ปลอดภัยมาเยอะแค่ไหน เรียนมาหลายรอบ หรือ ต่อให้ถึงขั้นเรียนแบบ Racing มาด้วย ถ้าจะขี่สุดไมล์ บิดไม่ยก บนถนนหลวง ทักษะแค่ไหน ต่อให้เป็นแชมป์โลก Motogp ถ้าจะขี่แบบนั่น ก็เอารถพวกนี้บนถนนหลวงไม่อยู่หรอกครับ
แต่สิ่งที่ผมเชื่อว่าทำให้ ขี่รถ 1000cc ขับขี่ได้ปลอดภัย คือ "ไม่ห้าว" +"ขี้กลัว" และผมก็เชื่อว่า Bigbike ที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเสียชีวิตหลายท่าน ผ่านการเรียน มาแล้วทั้งนั้น
ฟังอย่างนี้ผมไม่ได้ หมายถึงว่า "ไม่ต้องไปเรียนหรอก" นะครับ ผมก็ยังส่งเสริมให้ไปเรียน แต่ต้องเลือกที่เรียนหน่อย เพราะนอกจาก "ทักษะ" ที่จะได้แน่ ๆ แล้ว สิ่งที่ได้อีกอย่าง. คือ "ค่านิยมที่ดี" เช่น ผมไปเรียนกับ อ.น้อย (Noy Thitikorn) เรียนกับ อ.โฮ้ (Horacing) แกและพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นนักแข่งรอบ ๆ ตัวแก ก็ย้ำและปลูกฝังค่านิยมดีๆให้ เช่น ค่านิยมที่ไม่ใช้ความเร็วมากไป บนถนน , อยากซิ่งให้มาสนาม , ไม่ต้องโชว์ว่าขี่เก่งมาก แต่ขอให้ขี่กันไปได้นานๆ , ถึงช้า ถึงเร็ว ขอให้ถึง , ออกไปขี่เที่ยวสำคัญที่สุด คือ ได้กล้บบ้านปลอดภัย , ถ้าจะแข่ง แข่งกันว่าใครไปเที่ยวที่ไหนเยอะกว่ากันดีกว่า , เสน่ห์ ของการขี่มอเตอร์ไซค์ คือ การเสพวิว ขี่เร็วไปก็ไม่เห็นวิวสิ , รถหล่อ ๆ ไม่ต้องขี่เร็วคนจะได้เห็นเราเยอะ ๆ ,มาเรียนในสนามให้ได้ 100 แต่บนถนนใช้แค่ 50 ก็พอ ---> ค่านิยมดีๆ พวกนี้หละครับ มันเป็นสิ่งที่ได้มากกว่าทักษะการขับขี่
มือใหม่บางท่านให้เพื่อนสอน ให้คนในกลุ่มสอนกันเอง แต่ดันไปอยู่ในกลุ่ม ที่มีแต่พวกบ้าพลัง ก็ได้ค่านิยมแบบพวกบ้าพลังไป เช่น ขับเร็วบนถนนหลวง คือ เก่ง , เข่าเช็ดพื้น หมดหน้ายางบนถนน คือ เทพตัวจริง , บิดไม่หมดปลอก คือ ใจตุ๊ด , ยกล้อบนถนน คือ เท่ห์ , ซื้อรถมาไม่ขี่ Top speed คือ ใช้รถไม่คุ้ม , รถมันแรง ก็ต้องขี่เร็วดิ ไม่งั้นจะซื้อ Bigbike ทำไม , ใส่ Racing suit หมวกคาร์บอน แล้วขี่เร็วได้เต็มที่ ปลอดภัย----> ค่านิยมแบบนี้แหละครับที่ทำให้อันตราย
จริง ๆ แล้ว คนพวกนี้ทุกคนทักษะดี ถึงขั้นดีมากๆ เลยหละ ขีเก่งมาก ๆ ด้วยครับ (ถ้าทักษะไม่ดีจริง คงยกล้อยาวเป็น กิโล เข่าเช็ดพื้นบนดอยสุเทพไม่ได้หรอกครับ) แต่มักเอามา "ใช้ผิดที่" แค่นั่นเอง
ปล.
- การแลกเปลี่ยนทักษะ ความรู้ ในกลุ่มเพื่อน เป็นเรื่องดี ๆ มาก ๆ เลยนะครับ แต่อยู่ที่ว่าเอามาใช้กันยังไง ด้วยค่านิยมแบบไหน
- การฝีกยกล้อ ท้ายสไลด์ เข่าเช็ดพื้น โค้งหมดหน้ายาง ก็เป็นเรื่องดี น่าฝึก ทักษะพวกนี้มีประโยชน์เหมือนกัน แต่อยู่ที่ว่าเอามาใช้ที่ไหน
- ผมมีพี่หลายท่าน ที่ผมนับถือ เวลาไปขี่ด้วยกัน นึกสนุก แกก็ยกล้อเล่น แต่ แต่ แกไม่ได้ยกบนถนนหลวง แก่ยกในลาน ยกเล่นในป่า
- พี่หลายท่านที่ผมเคยไปขี่ด้วย บางท่านเป็นอดีตครูสอน บางคนเป็นอดีตนักแข่ง แต่เวลาไปขี่ทริป แกขี่สุภาพมาก ไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าไปเจอแกบนเขาที่โค้งเยอะ ขี่ตามแกไม่ทันเลย แกไม่ได้เปิดคันเร่ง วืดว้าด อะไร แกก็ขี่ไปเรื่อย แต่มัน smooth ไหลเข้าโค้งสบาย ๆ กลับกันเราพยายามเปิดคันเร่ง กระแทกคันเร่งไล่ตามแค่ไหน ก็เข้าโค้งไม่ทันแกเลย สำหรับผมนี่แหละ ที่ผม เรียกว่า "คนทักษะดี"