เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (
http://www.facebook.com/JapanPerspectives )
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่ญี่ปุ่น ร้านที่ให้ลูกค้ากินเสร็จ-เชิญเก็บเอง
ทุกอย่างมักเป็นไปอย่าง “ราบรื่น” มาก
โดยจะมีจุด “รับคืน” ถาดภาชนะ สังเกตได้ง่ายๆ จะมีคำว่า 「返却口」
หรือบางร้านอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ก็มักพ่วงภาษาอังกฤษ “Please return the trays here.”
.
.
.
*** ขอเกริ่นก่อนสักนิสว่า ***
การกินเสร็จแล้วนำภาชนะไปเก็บด้วยตนเองนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการให้บริการของแต่ละร้าน
คุณคงไม่เดินถือจานไปเก็บเอง ในภัตตาคาร (เพราะก็ไม่มีจุดให้ลูกค้าเดินไปเก็บ)
.
.
แต่คุณคงถูกคาดหวัง ให้กินเสร็จแล้ว นำไปเก็บเอง
ตามร้านเชนฟาสต์ฟู้ด/ ร้านกาแฟ หรือ ร้านที่มี “จุด” ให้เราเดินไปวางเก็บ ?
。。。。。。。。。。。。。。
ที่สถานีโอซาก้า
ผมเคยเข้าไปร้าน Kitchen Deli Café คือร้านขายพวกบรรดาขนมปัง กาแฟ ต่างๆ
ตอนนั้นไป คนเต็มร้านเลย! แน่นมากกกก เบียดเสียดกันสุดๆ โต๊ะเต็มแทบทุกโต๊ะ
แต่แล้ว...ผมก็เห็นหลายๆคน
ไม่ว่าจะเด็ก-วัยรุ่น-คนแก่ เมื่อกินเสร็จ......ลุก +พร้อมกับนำถาดภาชนะของตน...ไปยังจุดคืน
ลูกค้ามาใหม่ ก็เก้าอี้ดนตรี เสียบนั่ง “ใช้งาน” โต๊ะนั้นได้ทันที
ตอนนั้นผมคิดว่า...ถ้าแต่ละคน
ลุกเดินจากไปเลย โดยไม่คืนถาดภาชนะของตน...มันคงจะวุ่นวาย มันคงจะอึดอัด สำหรับลูกค้ามาใหม่แค่ไหน ?
(เพราะคนแน่นร้าน พนง.ก็ยุ่งมากๆ ไม่มีใครว่างเดินมาเก็บให้หรอก)
//////////////////////////////////
ผมว่าประเด็นนี้
นำมาประยุกต์ใช้ในบ้านเราได้เลยแหล่ะ
เพราะดูเหมือนว่าหลายๆที่หลายๆคน อาจเผลอมองข้ามจุดนี้ไป
.
.
.
อย่าง Starbucks
ผมเห็นคนกินเสร็จ ลุกเดินออกไปตัวเปล่า
และลูกค้าใหม่ก็เข้ามานั่งต่อ โดยที่เบื้องหน้าเต็มไปด้วย คราบเศษอาหารบนจาน + ถ้วยกาแฟที่กินเสร็จแล้ว
เอิ่ม......บรรยากาศร้านอาจดี แต่ก็มาเสียตรงนี้ได้ ><
++++++++++++++++++++++
อันที่จริง ประเด็นนี้ ผมก็ซึมซับมาจากเซนเซผม
เรามักนัดเจอพูดคุยกันที่ Au Bon Pain สาขาสีลม
อันเป็นดั่งจุดนัดพบของเรา คิดอะไรไม่ออก นัดเจอกันที่นี่แหล่ะ จบ ง่ายสะดวกดี
เวลาจะสลายโต๋แยกย้าย แกก็จะนำถาดภาชนะที่พึ่งเขมือบเสร็จ ไปคืนแก่พนักงานที่เค้าเตอร์
เหตุผลก็แสนเบสิค ==> "ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น" (ลูกค้ามาใหม่ ที่จะมานั่งโต๊ะต่อจากเรา)
แล้วพวกเราก็ลุกออกไป…
.
.
แล้วลูกค้าใหม่ก็นั่งใช้งานต่อได้ทันที…...ด้วยสภาพโต๊ะที่ปราศจากคราบเศษอาหารใดๆ!
คือดี!
คือง่าย!
++++++++++++++
ผมยังชอบการใช้คำพูดโน้มน้าวของโซนโรงอาหารที่ IKEA มาก
ที่บอกว่า...
การที่ลูกค้าทุกท่านนำภาชนะมาเก็บหลังกินเสร็จ (ที่นั่นจะมีโซนเก็บถาดอาหาร)
ทาง IKEA ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน มาคอยดูแลส่วนนี้มากนัก
Cost ส่วนนี้ลดลง ก็ขายสินค้าอื่นๆให้คุณในราคาถูกได้
.
.
.
เป็นคำพูดที่สร้าง “แรงจูงใจ” แก่ผู้ใช้บริการ (เหมือนเรากินเสร็จ-เก็บเอง ก็ได้ประโยชน์เข้าตัว)
และเท่าที่เห็น ผู้คนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี!
////////////////////////////////
แต่สิ่งที่ย้อนแย้งเหลือเกิน…
คือบรรดาร้านฟาสต์ฟู้ดอย่าง MC + KFC
ที่มี “จุด” เก็บถาดภาชนะต่างๆ เวลากินเสร็จอย่างชัดเจน!
ซึ่งจริงๆถือเป็น “หน้าที่” ของลูกค้าที่ต้องไปเก็บเอง (ดังต้นตำรับวัฒนธรรมฝรั่ง)
.
.
แต่ก็ยังเห็นหลายคน......กินเสร็จและเดินจากไปเลย~
ดันกลายเป็นหน้าที่ของ พนักงานไปได้ ที่ต้องเก็บให้
+ทำให้เค้าทำหน้าที่ “หลัก” ของเค้าเองได้น้อยลง
+++++++++++++++++++++++++
จากโพสเมื่อเดือนตุลา
https://www.facebook.com/JapanPerspectives/photos/pb.501345493375796.-2207520000.1457961080./505630436280635/?type=3&theater
ผมก็ยังขอยืนยันคำเดิมว่า
ไม่ค่อยจะเห็นด้วยนัก กับระบบ Food Court ส่วนใหญ่ในบ้านเรา ที่ให้พนักงานเป็นฝ่ายเดินไล่เก็บถาดภาชนะ
.
.
.
บ่อยครั้งที่เห็นผู้คนมาใหม่ นั่งจองที่
เบื้องหน้ากลับเต็มไปด้วย เศษบ้วนข้าวขาหมู มันเยิ้มๆ +Etc. จากลูกค้าก่อนหน้าที่พึ่งกินเสร็จ
เป็นภาพที่ไม่ค่อยเจริญหูเจริญตานัก ในระยะกระชั้นชิด
.
.
.
บ่อยครั้งที่ผมกินเสร็จ กวาดตามองหา พนักงานผู้เดินเก็บ...ก็ไม่เจอ
รอแล้วรออีก...ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมา
ได้แต่ “จำใจ” เดินจากไปดังเช่นคนอื่น
(เพราะไม่มีจุดรับคืนถาดภาชนะเลย TT)
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ผมว่าเรื่อง “เล็กๆ” นี้ค่อนข้างสำคัญ
เพราะหากทั้ง ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ให้ความ “ร่วมมือ”
มัน Win-Win ทั้งคู่! …(จริงๆนะ)
.
.
.
ผู้ประกอบการ ก็ลด Cost ส่วนนี้ลง พนักงานก็โฟกัสทำหน้าที่หลักของตนได้มากขึ้น
+มีคนถวายจานมาให้ล้าง ก็ล้างได้ทันที นำจานไปหมุนใช้งานต่อได้รวดเร็ว
.
.
ในมุมของลูกค้า ก็ไม่ต้องมาเจอกับสภาพ “คราบอาหาร” ตรงหน้า +โต๊ะว่างก็สามารถนั่งเข้าใช้งานได้ทันทีเลย
.
.
แต่...
.
.
ทางผู้ประกอบการ อาจต้องทำจุดรับคืนภาขนะไว้ชัดเจนหน่อย +ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้ว่า ==> กินเสร็จเก็บเองจ้า
.
.
ลูกค้าก็ต้องให้ความร่วมมือ กินเสร็จ แค่เดินไปเก็บตามจุดที่กำหนด ไม่ปล่อยทิ้งไว้
-----------------------------------
เราเริ่มได้ง่ายๆ
เดี๋ยวนี้ขนาดเวลาผมกินข้าวแกงข้างทาง
กินเสร็จ...ก็ยกจาน เดินไปคืนพี่เจ้าของร้าน
แค่นั้น...ง่ายมาก
.
.
.
“กินเสร็จ...เชิญเก็บภาชนะเอง”
ช่วยๆกันครับ!
- JapanPerspective -
======================================
ขอขอบคุณเนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective
(
http://www.facebook.com/JapanPerspectives ) อีกครั้งครับ!
『 กินเสร็จ...เชิญเก็บภาชนะเอง #2 』返却口。
เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (http://www.facebook.com/JapanPerspectives )
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่ญี่ปุ่น ร้านที่ให้ลูกค้ากินเสร็จ-เชิญเก็บเอง
ทุกอย่างมักเป็นไปอย่าง “ราบรื่น” มาก
โดยจะมีจุด “รับคืน” ถาดภาชนะ สังเกตได้ง่ายๆ จะมีคำว่า 「返却口」
หรือบางร้านอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ก็มักพ่วงภาษาอังกฤษ “Please return the trays here.”
.
.
.
*** ขอเกริ่นก่อนสักนิสว่า ***
การกินเสร็จแล้วนำภาชนะไปเก็บด้วยตนเองนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการให้บริการของแต่ละร้าน
คุณคงไม่เดินถือจานไปเก็บเอง ในภัตตาคาร (เพราะก็ไม่มีจุดให้ลูกค้าเดินไปเก็บ)
.
.
แต่คุณคงถูกคาดหวัง ให้กินเสร็จแล้ว นำไปเก็บเอง
ตามร้านเชนฟาสต์ฟู้ด/ ร้านกาแฟ หรือ ร้านที่มี “จุด” ให้เราเดินไปวางเก็บ ?
。。。。。。。。。。。。。。
ที่สถานีโอซาก้า
ผมเคยเข้าไปร้าน Kitchen Deli Café คือร้านขายพวกบรรดาขนมปัง กาแฟ ต่างๆ
ตอนนั้นไป คนเต็มร้านเลย! แน่นมากกกก เบียดเสียดกันสุดๆ โต๊ะเต็มแทบทุกโต๊ะ
แต่แล้ว...ผมก็เห็นหลายๆคน
ไม่ว่าจะเด็ก-วัยรุ่น-คนแก่ เมื่อกินเสร็จ......ลุก +พร้อมกับนำถาดภาชนะของตน...ไปยังจุดคืน
ลูกค้ามาใหม่ ก็เก้าอี้ดนตรี เสียบนั่ง “ใช้งาน” โต๊ะนั้นได้ทันที
ตอนนั้นผมคิดว่า...ถ้าแต่ละคน
ลุกเดินจากไปเลย โดยไม่คืนถาดภาชนะของตน...มันคงจะวุ่นวาย มันคงจะอึดอัด สำหรับลูกค้ามาใหม่แค่ไหน ?
(เพราะคนแน่นร้าน พนง.ก็ยุ่งมากๆ ไม่มีใครว่างเดินมาเก็บให้หรอก)
//////////////////////////////////
ผมว่าประเด็นนี้
นำมาประยุกต์ใช้ในบ้านเราได้เลยแหล่ะ
เพราะดูเหมือนว่าหลายๆที่หลายๆคน อาจเผลอมองข้ามจุดนี้ไป
.
.
.
อย่าง Starbucks
ผมเห็นคนกินเสร็จ ลุกเดินออกไปตัวเปล่า
และลูกค้าใหม่ก็เข้ามานั่งต่อ โดยที่เบื้องหน้าเต็มไปด้วย คราบเศษอาหารบนจาน + ถ้วยกาแฟที่กินเสร็จแล้ว
เอิ่ม......บรรยากาศร้านอาจดี แต่ก็มาเสียตรงนี้ได้ ><
++++++++++++++++++++++
อันที่จริง ประเด็นนี้ ผมก็ซึมซับมาจากเซนเซผม
เรามักนัดเจอพูดคุยกันที่ Au Bon Pain สาขาสีลม
อันเป็นดั่งจุดนัดพบของเรา คิดอะไรไม่ออก นัดเจอกันที่นี่แหล่ะ จบ ง่ายสะดวกดี
เวลาจะสลายโต๋แยกย้าย แกก็จะนำถาดภาชนะที่พึ่งเขมือบเสร็จ ไปคืนแก่พนักงานที่เค้าเตอร์
เหตุผลก็แสนเบสิค ==> "ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น" (ลูกค้ามาใหม่ ที่จะมานั่งโต๊ะต่อจากเรา)
แล้วพวกเราก็ลุกออกไป…
.
.
แล้วลูกค้าใหม่ก็นั่งใช้งานต่อได้ทันที…...ด้วยสภาพโต๊ะที่ปราศจากคราบเศษอาหารใดๆ!
คือดี!
คือง่าย!
++++++++++++++
ผมยังชอบการใช้คำพูดโน้มน้าวของโซนโรงอาหารที่ IKEA มาก
ที่บอกว่า...
การที่ลูกค้าทุกท่านนำภาชนะมาเก็บหลังกินเสร็จ (ที่นั่นจะมีโซนเก็บถาดอาหาร)
ทาง IKEA ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน มาคอยดูแลส่วนนี้มากนัก
Cost ส่วนนี้ลดลง ก็ขายสินค้าอื่นๆให้คุณในราคาถูกได้
.
.
.
เป็นคำพูดที่สร้าง “แรงจูงใจ” แก่ผู้ใช้บริการ (เหมือนเรากินเสร็จ-เก็บเอง ก็ได้ประโยชน์เข้าตัว)
และเท่าที่เห็น ผู้คนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี!
////////////////////////////////
แต่สิ่งที่ย้อนแย้งเหลือเกิน…
คือบรรดาร้านฟาสต์ฟู้ดอย่าง MC + KFC
ที่มี “จุด” เก็บถาดภาชนะต่างๆ เวลากินเสร็จอย่างชัดเจน!
ซึ่งจริงๆถือเป็น “หน้าที่” ของลูกค้าที่ต้องไปเก็บเอง (ดังต้นตำรับวัฒนธรรมฝรั่ง)
.
.
แต่ก็ยังเห็นหลายคน......กินเสร็จและเดินจากไปเลย~
ดันกลายเป็นหน้าที่ของ พนักงานไปได้ ที่ต้องเก็บให้
+ทำให้เค้าทำหน้าที่ “หลัก” ของเค้าเองได้น้อยลง
+++++++++++++++++++++++++
จากโพสเมื่อเดือนตุลา
https://www.facebook.com/JapanPerspectives/photos/pb.501345493375796.-2207520000.1457961080./505630436280635/?type=3&theater
ผมก็ยังขอยืนยันคำเดิมว่า
ไม่ค่อยจะเห็นด้วยนัก กับระบบ Food Court ส่วนใหญ่ในบ้านเรา ที่ให้พนักงานเป็นฝ่ายเดินไล่เก็บถาดภาชนะ
.
.
.
บ่อยครั้งที่เห็นผู้คนมาใหม่ นั่งจองที่
เบื้องหน้ากลับเต็มไปด้วย เศษบ้วนข้าวขาหมู มันเยิ้มๆ +Etc. จากลูกค้าก่อนหน้าที่พึ่งกินเสร็จ
เป็นภาพที่ไม่ค่อยเจริญหูเจริญตานัก ในระยะกระชั้นชิด
.
.
.
บ่อยครั้งที่ผมกินเสร็จ กวาดตามองหา พนักงานผู้เดินเก็บ...ก็ไม่เจอ
รอแล้วรออีก...ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมา
ได้แต่ “จำใจ” เดินจากไปดังเช่นคนอื่น
(เพราะไม่มีจุดรับคืนถาดภาชนะเลย TT)
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ผมว่าเรื่อง “เล็กๆ” นี้ค่อนข้างสำคัญ
เพราะหากทั้ง ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ให้ความ “ร่วมมือ”
มัน Win-Win ทั้งคู่! …(จริงๆนะ)
.
.
.
ผู้ประกอบการ ก็ลด Cost ส่วนนี้ลง พนักงานก็โฟกัสทำหน้าที่หลักของตนได้มากขึ้น
+มีคนถวายจานมาให้ล้าง ก็ล้างได้ทันที นำจานไปหมุนใช้งานต่อได้รวดเร็ว
.
.
ในมุมของลูกค้า ก็ไม่ต้องมาเจอกับสภาพ “คราบอาหาร” ตรงหน้า +โต๊ะว่างก็สามารถนั่งเข้าใช้งานได้ทันทีเลย
.
.
แต่...
.
.
ทางผู้ประกอบการ อาจต้องทำจุดรับคืนภาขนะไว้ชัดเจนหน่อย +ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้ว่า ==> กินเสร็จเก็บเองจ้า
.
.
ลูกค้าก็ต้องให้ความร่วมมือ กินเสร็จ แค่เดินไปเก็บตามจุดที่กำหนด ไม่ปล่อยทิ้งไว้
-----------------------------------
เราเริ่มได้ง่ายๆ
เดี๋ยวนี้ขนาดเวลาผมกินข้าวแกงข้างทาง
กินเสร็จ...ก็ยกจาน เดินไปคืนพี่เจ้าของร้าน
แค่นั้น...ง่ายมาก
.
.
.
“กินเสร็จ...เชิญเก็บภาชนะเอง”
ช่วยๆกันครับ!
- JapanPerspective -
======================================
ขอขอบคุณเนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective
(http://www.facebook.com/JapanPerspectives ) อีกครั้งครับ!