『 กินเสร็จ...เชิญเก็บภาชนะเอง #2 』返却口。



เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (http://www.facebook.com/JapanPerspectives )

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

ที่ญี่ปุ่น ร้านที่ให้ลูกค้ากินเสร็จ-เชิญเก็บเอง

ทุกอย่างมักเป็นไปอย่าง “ราบรื่น” มาก

โดยจะมีจุด “รับคืน” ถาดภาชนะ สังเกตได้ง่ายๆ จะมีคำว่า 「返却口」

หรือบางร้านอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ก็มักพ่วงภาษาอังกฤษ “Please return the trays here.”
.
.
.
*** ขอเกริ่นก่อนสักนิสว่า ***

การกินเสร็จแล้วนำภาชนะไปเก็บด้วยตนเองนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการให้บริการของแต่ละร้าน

คุณคงไม่เดินถือจานไปเก็บเอง ในภัตตาคาร (เพราะก็ไม่มีจุดให้ลูกค้าเดินไปเก็บ)
.
.
แต่คุณคงถูกคาดหวัง ให้กินเสร็จแล้ว นำไปเก็บเอง
ตามร้านเชนฟาสต์ฟู้ด/ ร้านกาแฟ หรือ ร้านที่มี “จุด” ให้เราเดินไปวางเก็บ ?


。。。。。。。。。。。。。。


ที่สถานีโอซาก้า

ผมเคยเข้าไปร้าน Kitchen Deli Café  คือร้านขายพวกบรรดาขนมปัง กาแฟ ต่างๆ

ตอนนั้นไป คนเต็มร้านเลย! แน่นมากกกก เบียดเสียดกันสุดๆ โต๊ะเต็มแทบทุกโต๊ะ

แต่แล้ว...ผมก็เห็นหลายๆคน

ไม่ว่าจะเด็ก-วัยรุ่น-คนแก่ เมื่อกินเสร็จ......ลุก +พร้อมกับนำถาดภาชนะของตน...ไปยังจุดคืน

ลูกค้ามาใหม่ ก็เก้าอี้ดนตรี เสียบนั่ง “ใช้งาน” โต๊ะนั้นได้ทันที

ตอนนั้นผมคิดว่า...ถ้าแต่ละคน

ลุกเดินจากไปเลย โดยไม่คืนถาดภาชนะของตน...มันคงจะวุ่นวาย มันคงจะอึดอัด สำหรับลูกค้ามาใหม่แค่ไหน ?

(เพราะคนแน่นร้าน พนง.ก็ยุ่งมากๆ ไม่มีใครว่างเดินมาเก็บให้หรอก)


//////////////////////////////////

ผมว่าประเด็นนี้

นำมาประยุกต์ใช้ในบ้านเราได้เลยแหล่ะ

เพราะดูเหมือนว่าหลายๆที่หลายๆคน อาจเผลอมองข้ามจุดนี้ไป
.
.
.
อย่าง Starbucks

ผมเห็นคนกินเสร็จ ลุกเดินออกไปตัวเปล่า

และลูกค้าใหม่ก็เข้ามานั่งต่อ โดยที่เบื้องหน้าเต็มไปด้วย คราบเศษอาหารบนจาน + ถ้วยกาแฟที่กินเสร็จแล้ว

เอิ่ม......บรรยากาศร้านอาจดี แต่ก็มาเสียตรงนี้ได้ ><


++++++++++++++++++++++

อันที่จริง ประเด็นนี้ ผมก็ซึมซับมาจากเซนเซผม

เรามักนัดเจอพูดคุยกันที่ Au Bon Pain สาขาสีลม

อันเป็นดั่งจุดนัดพบของเรา คิดอะไรไม่ออก นัดเจอกันที่นี่แหล่ะ จบ ง่ายสะดวกดี

เวลาจะสลายโต๋แยกย้าย แกก็จะนำถาดภาชนะที่พึ่งเขมือบเสร็จ ไปคืนแก่พนักงานที่เค้าเตอร์

เหตุผลก็แสนเบสิค ==> "ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น" (ลูกค้ามาใหม่ ที่จะมานั่งโต๊ะต่อจากเรา)

แล้วพวกเราก็ลุกออกไป…
.
.
แล้วลูกค้าใหม่ก็นั่งใช้งานต่อได้ทันที…...ด้วยสภาพโต๊ะที่ปราศจากคราบเศษอาหารใดๆ!

คือดี!

คือง่าย!

++++++++++++++

ผมยังชอบการใช้คำพูดโน้มน้าวของโซนโรงอาหารที่ IKEA มาก

ที่บอกว่า...

การที่ลูกค้าทุกท่านนำภาชนะมาเก็บหลังกินเสร็จ (ที่นั่นจะมีโซนเก็บถาดอาหาร)

ทาง IKEA ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน มาคอยดูแลส่วนนี้มากนัก

Cost ส่วนนี้ลดลง ก็ขายสินค้าอื่นๆให้คุณในราคาถูกได้
.
.
.
เป็นคำพูดที่สร้าง “แรงจูงใจ” แก่ผู้ใช้บริการ (เหมือนเรากินเสร็จ-เก็บเอง ก็ได้ประโยชน์เข้าตัว)

และเท่าที่เห็น ผู้คนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี!


////////////////////////////////

แต่สิ่งที่ย้อนแย้งเหลือเกิน…

คือบรรดาร้านฟาสต์ฟู้ดอย่าง MC + KFC

ที่มี “จุด” เก็บถาดภาชนะต่างๆ เวลากินเสร็จอย่างชัดเจน!

ซึ่งจริงๆถือเป็น “หน้าที่” ของลูกค้าที่ต้องไปเก็บเอง (ดังต้นตำรับวัฒนธรรมฝรั่ง)
.
.
แต่ก็ยังเห็นหลายคน......กินเสร็จและเดินจากไปเลย~

ดันกลายเป็นหน้าที่ของ พนักงานไปได้ ที่ต้องเก็บให้
+ทำให้เค้าทำหน้าที่ “หลัก” ของเค้าเองได้น้อยลง


+++++++++++++++++++++++++

จากโพสเมื่อเดือนตุลา

https://www.facebook.com/JapanPerspectives/photos/pb.501345493375796.-2207520000.1457961080./505630436280635/?type=3&theater

ผมก็ยังขอยืนยันคำเดิมว่า

ไม่ค่อยจะเห็นด้วยนัก กับระบบ Food Court ส่วนใหญ่ในบ้านเรา ที่ให้พนักงานเป็นฝ่ายเดินไล่เก็บถาดภาชนะ
.
.
.
บ่อยครั้งที่เห็นผู้คนมาใหม่ นั่งจองที่

เบื้องหน้ากลับเต็มไปด้วย เศษบ้วนข้าวขาหมู มันเยิ้มๆ +Etc. จากลูกค้าก่อนหน้าที่พึ่งกินเสร็จ

เป็นภาพที่ไม่ค่อยเจริญหูเจริญตานัก ในระยะกระชั้นชิด
.
.
.
บ่อยครั้งที่ผมกินเสร็จ กวาดตามองหา พนักงานผู้เดินเก็บ...ก็ไม่เจอ

รอแล้วรออีก...ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมา

ได้แต่ “จำใจ” เดินจากไปดังเช่นคนอื่น

(เพราะไม่มีจุดรับคืนถาดภาชนะเลย TT)


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ผมว่าเรื่อง “เล็กๆ” นี้ค่อนข้างสำคัญ

เพราะหากทั้ง ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ให้ความ “ร่วมมือ”

มัน Win-Win ทั้งคู่! …(จริงๆนะ)
.
.
.
ผู้ประกอบการ ก็ลด Cost ส่วนนี้ลง พนักงานก็โฟกัสทำหน้าที่หลักของตนได้มากขึ้น

+มีคนถวายจานมาให้ล้าง ก็ล้างได้ทันที นำจานไปหมุนใช้งานต่อได้รวดเร็ว
.
.
ในมุมของลูกค้า ก็ไม่ต้องมาเจอกับสภาพ “คราบอาหาร” ตรงหน้า +โต๊ะว่างก็สามารถนั่งเข้าใช้งานได้ทันทีเลย
.
.
แต่...
.
.
ทางผู้ประกอบการ อาจต้องทำจุดรับคืนภาขนะไว้ชัดเจนหน่อย +ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้ว่า ==> กินเสร็จเก็บเองจ้า
.
.
ลูกค้าก็ต้องให้ความร่วมมือ กินเสร็จ แค่เดินไปเก็บตามจุดที่กำหนด ไม่ปล่อยทิ้งไว้

-----------------------------------

เราเริ่มได้ง่ายๆ

เดี๋ยวนี้ขนาดเวลาผมกินข้าวแกงข้างทาง
กินเสร็จ...ก็ยกจาน เดินไปคืนพี่เจ้าของร้าน

แค่นั้น...ง่ายมาก
.
.
.
“กินเสร็จ...เชิญเก็บภาชนะเอง”

ช่วยๆกันครับ!


- JapanPerspective -

======================================

ขอขอบคุณเนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective

(http://www.facebook.com/JapanPerspectives ) อีกครั้งครับ!

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่