แชร์ประสบการณ์ดราม่า เมื่อสายการบินหนึ่งขายตั๋วออก มากกว่าจำนวนที่นั่ง

กระทู้สนทนา
กระทู้นี้ดิฉันได้ยืมล๊อกอินของเพื่อนมาใช้(เนื่องสมัครเองแล้ว pantip ยังไม่อนุญาตให้โพสกระทู้) จึงขอยืมล๊อกอินของเพื่อนมาใช้ก่อนคะ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าคะ
ดิฉันตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพราะต้องการให้สายการบินที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร่วมถึงปรับปรุงแก้ไขเพื่อที่จะได้ไม่ต้องมีใครต้องประสบชะตากรรมเหมือนกับดิฉันและเพื่อน
          เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันและเพื่อนได้จองตั๋วเครื่องบิน ดอนเมือง-โอซาก้า  แบบไป-กลับ ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและตัดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต โดยทำการจองและซื้อตั๋วผ่านหน้าเว็บของนกแอร์ โดยซื้อตั๋วของ นกสกูต ดิฉันได้ซื้อตั๋วและชำระเงินเมื่อวันที่ 31 ม.ค 2559 เพื่อจะเดินทางจากดอนเมืองไปโอซาก้า 2 มี.ค 2559 (TZ 298 9.35-16.55 น.) และเดินทางกลับจากโอซาก้ามาดอนเมืองวันที่ 9 มี.ค 2559 (TZ 297 17.55-23.50 น.) เดินทางทั้งหมด 5 คน
          วันที่ 2 มี.ค 2559 ดิฉันและเพื่อนเดินทางมาถึงสนามบินเวลา 7.10 น. เดินทางไปถึงเคาเตอร์นกแอร์เวลา 7.20 น. เพื่อเช็คอิน แต่เจ้าหน้าที่ที่เคาเตอร์นกแอร์แจ้งว่า “ เที่ยวบินที่ดิฉันและเพื่อนจะเดินทางที่นั่งบนเครื่องเต็มแล้ว “  ทำให้ดิฉันและเพื่อนไม่สามารถเดินทางด้วยเที่ยวบินนี้ได้ ดิฉันจึงเกิดคำถามขึ้นว่ามันเป็นไปได้ยังไงที่จำนวนตั๋วที่ขายออกไปจะมากกว่าจำนวนที่นั่งบนเครื่องบิน เพราะตามจริงต้องขายตั๋วเท่ากับจำนวนที่นั่งซิ จะขายเกินจำนวนที่นั่งได้อย่างไร ดิฉันและเพื่อนงงและสับสนต่อเหตุการณที่เกิดขึ้นมาก
          พนักงานนกแอร์แจ้งว่าเป็นนโยบายของสายการบิน scoot “ ที่จะขายตั๋วแบบไม่จำกัด “ ถ้าใครมาเช็คอินก่อนก็จะได้ที่นั่ง และนโยบายนี้มีมานานเป็นปีแล้ว แต่ด้วยความโชคดีไม่ว่าจะเป็นของสายการบิน scoot หรือของผู้โดยสารก็ตามส่วนใหญ่ที่นั่งไม่เมก็จะไม่มีปัญหานี้ ผู้ที่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้มีจำนวนไม่มากนัก จึงเคยเกิดเหตุการณ์อย่างนี้แค่ 2-3 ครั้ง (แต่ที่จริงดิฉันว่ามันไม่ควรเกิดเลย) และผู้ที่เคยเจอเหตุการณ์นี้ก็ไม่ได้มีใครมาเรียกร้องอย่างจริงจังให้เป็นเรื่องเป็นราวสุดท้ายเรื่องก็เงียบไป มีผู้ร่วมชะตากรรมที่ประสบเคราะห์กรรมอย่างดิฉันและเพื่อนอีก 5 คน (เป็นคนญี่ป่น 4 คน และเป็นชายไทย 1 คน ) ร่วมกันก็ได้ 10 คนพอดี (ขายตั๋วเกินไปตั้ง 10 ใบ)
          ดิฉันถามพนักงานนกแอร์ว่า นกแอร์จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร พนักงานนกแอร์บอกว่า นกแอร์จะไม่รับผิดชอบอะไรเพราะนกแอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับสายการบิน scoot และนกแอร์มีหน้าที่แค่รับเช็คอินให้สายการบิน scoot เท่านั้น ดิฉันจึงแย้งว่าตอนซื้อดิฉันซื้อผ่านเว็บของนกแอร์น่ะและที่ซื้อตั๋วมาเป็นนกสกูตแม้ว่าดิฉันจะเดินทางกับสายการบิน scoot แต่ยังไงนกแอร์ก็น่าจะร่วมกันน่ะ เพราะมันเป็นชื่อร่วมกันทำงานร่วมกันของ scoot กับนกแอร์ ยังไงนกแอร์คงจะปัดความรับผิดชอบทั้งหมดไม่ได้ และยิ่งรู้อยู่แล้วว่า scoot มีนโยบายอย่างนี้กับนิ่งเฉย คือนกแอร์คิดว่ายังไงสิ่งที่ scoot ทำก็ไม่มีผลกับนกแอร์เลยใช่ไหม
           ดิฉันถามพนังงานนกแอร์ว่า แล้วตอนนี้จะให้ทำยังไงมีทางเลือกอะไรให้ดิฉันบ้าง พนักงานนกแอร์ยังคงยืนยันคำเดิมว่าไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ แต่โดยทั่วไปถ้าเกิดการอย่างนี้ขึ้นทางสายการบิน scoot มีทางเลือกให้ 2 ทางคือ
          1.เลื่อนตั๋วไปเที่ยวบินถัดไป ซึ่งเที่ยวบินถัดไปคืออีก 2 วันถัดไป (แต่ดิฉันได้จองที่พักและซื้อตั๋วสำหรับเดินทางอื่นๆไว้แล้ว ถ้าเลื่อนวันเดินทางดิฉันจะสูญเสียเงินจำนวนนี้ไปทันที ร่วมกับโปรแกรมที่จัดไว้ก็จะถูกเลื่อนไปหมด
          2. ให้ดิฉันซื้อตั๋วสายการบินอื่นแทน (เพื่อที่จะเดินทางได้ในวันนี้) โดยทางสายการบิน scoot จะให้วอชเชอร์จำนวน 200 USสิงคโปร (ลองคำนวนเองประมาณ 4,000 บาท) โดยไม่ได้จ่ายค่าตั๋วคืน (ดิฉันซื้อตั๋วไปกลับต่อคน 15,000 บาท 5 คน เป็นเงิน 75,000 บาท ถ้าได้ 4,000 บาท ยังไม่ได้ค่าตั๋วขาไปเลย ) และยังไม่ทราบเวลาที่แน่นอนว่าวอชเชอร์นี้จะได้เมื่อไหร่
ดิฉันได้ปรึกษากับเพื่อนแล้วว่าเราจะไม่รับข้อเสนอทั้งสองข้อ ดิฉันขอให้ทางนกแอร์คืนค่าตั๋วมาแล้วดิฉันจะไปซื้อตั๋วของสายการบินอื่นเอง โดยจะไม่เรียกร้องส่วนต่างใดๆที่เกิดขึ้น  พนักงานนกแอร์ยังยืนยังว่าทางนกแอร์ไม่สามารถรับผิดชอบใดๆได้ พนักงานนกแอร์ได้ตาม manager ของนกแอร์มาคุยกับดิฉันและเพื่อนๆโดยยังยืนยันเหมือนเดิมว่า นกแอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุการณ์นี้และไม่สามารถรับผิดชอบใดๆได้ทั้งสิ้น
          ดิฉันและเพื่อนตัดสินใจว่าจะซื้อตั๋วของสายการบินอื่นแทน เนื่องจากไม่สามารถเลื่อนวันเดินทางออกไปได้เพราะกำหนดการทุกอย่างได้เตรียมไว้หมดแล้ว ดิฉันขอการยืนยันจาก manager ของนกแอร์ว่าขากลับดิฉันจะไม่เจอเหตุการณ์เช่นนี้อีก คำตอบ คือ ไม่สามารถรับรองได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก ถ้าดิฉันต้องการให้ได้ที่นั่งแน่นอนต้องมาเช็คอินเร็วอย่างน้อย 3 ชั่วโมง
ได้ยินดังนั้นดิฉันกับเพื่อนจึงตัดสินใจซื้อตั๋วสายการบินอื่นแบบไปกลับ เนื่องจากไม่กล้าเสี่ยงเพราะถ้าเกิดเหตุการอย่างนี้ขึ้นที่ญี่ปุ่น ดิฉันคงลำบากกว่านี้มาก ค่าตั๋วที่ซื้อใหม่ตกคนละ 16,950 บาท 5 คน ก็เป็นจำนวนเงิน 84,750 บาท โดยถ้ารวมค่าเครื่อที่ต้องจ่ายไปทั้งหมดก็คือ 159,000 บาท ส่วนผู้ร่วมชะตากรรมของดิฉัน คนญี่ 4 คน ตัดสินใจซื้อตั๋วของสายการบินอื่น (ดิฉันคาดเอาเองว่าพวกเค้าคงเก็บความประทับใจนี้ไปอีกนานแสนนาน) ส่วนคุณผู้ชายไทยอีก 1 ท่านได้เลื่อนตั๋วเที่ยวบินถัดไป (ซึ่งถ้าคุณผู้ชายคนนั้นได้อ่านกระทู้นี้อยู่ ดิฉันขอให้คุณช่วยออกมาช่วยกัน เพื่อที่จะไม่ต้องมีใครถูกกระทำเช่นพวกเราอีก) แก้ไขคำผิดค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่