หมายเหตุสำหรับ Pantip :
1. ผมCopyบทความมาจากบล็อกของผมเองครับ
(FB Fan Page : ธุรกิจใกล้ตัว)
ผมสมัคร Pantip มา ส่วนนึงเพื่อโพสนี้เลยล่ะ
เพราะคิดว่าไปแปะในเพจ DTAC ก็อาจจะไม่ได้เห็นสิ่งที่ผมระบายไว้
2. ผมไม่สามารถโพสภาพได้ครับ แต่คิดว่าอ่านได้ไม่งง เพราะเป็นแค่ภาพๆเดียวครับ
----------------------------------
สู้สุดใจ ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน?
หมายเหตุ :
1. ภาพประกอบหยิบมาจากสื่อของ dtac ทั้งหมดครับ ประกอบด้วย
- แคมเปญสู้สุดใจ
- แคมเปญยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน
- เงิน70,000ล้าน dtacเอาไปทำอะไร?
ตอนแรกตั้งใจว่าจะเขียนโดยใช้ Template ประจำที่ผมใช้
เพราะกลัวโดนฟ้องอยู่เหมือนกัน ที่เอาภาพของ dtac มาใช้
แต่ผมคิดว่าใช้ภาพที่มาจากสื่อของ DTAC นี่แหละ
เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า สิ่งเหล่านี้ออกมาจาก DTAC เองทั้งนั้น
และผมก็ติดตามข่าวสารต่างๆจาก DTAC เสมอมา
หวังลึกๆว่าเนื้อหาในบทความนี้อยากให้คนที่อยู่ใน DTAC ได้อ่าน เพราะเป็นความรู้สึกของลูกค้าตัวเล็กๆคนนึงอย่างผม
2. ผมอาจจะไม่มีความเป็นกลาง เนื่องจากผมเป็นหนึ่งในลูกค้าปัจจุบันของ DTAC ที่มาอายุการใช้งานเกิน13ปีมาไม่กี่วัน
และกำลังมีความคิดที่จะย้ายค่ายเพราะไม่พึงพอใจกับสิ่งที่ DTAC กำลังทำครับ
----------------------------------
เรื่องโปรลับ โปรย้ายค่าย ดีกว่าโปรลูกค้าเดิม ผมได้ยินมาตลอดหลายปีที่ผ่านมานะ
แต่ผมไม่เคยมีความคิดที่จะย้ายค่ายไปไหน เพราะผมรู้สึกว่ารวมๆแล้ว dtac ก็ยังเป็นแบรนด์ที่ดีเสมอมา
อันที่จริงเป็นแบรนด์ที่ผมเคยชอบมากๆด้วยซ้ำ
สมัยคุณซิกเว่เป็น CEO ผมชอบแบรนด์นี้
เพราะมักจะมีอะไรแปลกใหม่มาสม่ำเสมอ เช่น ใจดีให้ยืม ใจดีให้โอน ใจดีแลกวัน
แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความแปลกใหม่เริ่มหายไป โปรโมชั่นเริ่มสู้ค่ายอื่นไม่ได้
จนมาถึงยุค 3G และ 4G ซึ่ง ผมพูดตรงๆนะว่าพื้นที่ที่ผมเดินผ่านบ่อยๆ สายหลุดบ่อยมาก
เรียกได้ว่าถ้าเดินผ่านจุดๆนั้น โอกาสสายหลุดจะเกิน 90% ทุกครั้ง
ผมเคยแจ้งศูนย์ dtac แล้ว เพราะเป็นจุดใจกลางเมือง
ผมไม่รู้หรอกนะว่าแก้ไขแล้วหรือยังไม่ได้แก้ แต่ก็ยังหลุดได้แทบทุกครั้ง
ผมก็ได้แต่ทำใจนะว่าจุดๆนั้นอาจจะเป็นจุดที่วางเสาสัญญาณไม่ครอบคลุมจริงๆ ผมก็ทนใช้ไป
.
ส่วนเรื่องโปรลับ ผมเฉยๆ เพราะผมถือว่าผมยังได้รับบริการในระดับราคาที่ผมรับได้เสมอมา
อาจจะอิจฉานิดหน่อย อยากใช้โปรถูกๆบ้าง
ผมก็รอๆไปหวังว่าจะมีโปรลูกค้าเก่าออกมาให้ชื่นใจ
.
แต่สิ่งที่มีคือโปรยิ่งอยู่นานยิ่งรักกันที่เป็นส่วนลดค่าเครื่อง
ซึ่งลดสูงสุด 2500 บาท ….ในขณะที่ย้ายค่ายไปบางค่าย ผมได้ส่วนลดค่าเครื่อง 5000 บาทไปเลยด้วยซ้ำ
.
ถามว่าผมโกรธมั้ย ตอนนั้นผมก็ไม่โกรธหรอก
ผมเข้าใจดีว่า dtac มีการคำนวณต้นทุนการบริหารจัดการไว้แล้วว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้
.
เรื่องโปรลับ ผมยังเคยคิดจะเขียนถึงเลยว่า....
.
ผมเข้าใจดีว่าที่มันเปิดให้ทุกคนไม่ได้
เพราะต้นทุนในการลดราคาให้กับทุกคน จะทำให้กำไรของบริษัทหดลงในพริบตา
.
กรณีลูกค้าไม่พอใจ อยากย้ายค่ายอาจจะมีแค่ 10คนจาก 100 คน
.
ถ้าลดให้ คนละ 1 บาท ทั้ง 100 คน ก็เป็นเงิน 100 บาท ละ
สู้ลดให้10คนที่ไม่พอจะจะย้ายออก ลดไปเลยคนละ 2 บาท กำไรยังหายไปแค่ 20 บาทเอง
กำไรไม่หด ลูกค้าที่ไม่พอใจ จะพอใจมากกว่าลดให้บาทเดียวด้วยซ้ำ
.
ทุกคน HAPPY ถ้ายังไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจ่ายแพงกว่าคนอื่น
ค่ายอื่นๆเค้าก็ทำกันทั้งนั้นแหละ โปรลับเนี่ย
.
ส่วนการดึงลูกค้ามาค่ายตัวเอง ถ้ามันไม่ดึงดูด ก็คงไม่มีใครย้าย
ผมเข้าใจครับว่ามันคือการแข่งขันกัน แต่ละเจ้าออกโปรโหดๆทั้งนั้น ซึ่งวันนี้ผมไม่ได้จะมาพูดถึงเรื่องของค่ายอื่นเลย
.
วันนี้ผมมาด้วยเรื่องที่ผมรู้สึกว่า
มันถึงจุดที่ผมไม่อยากจะทนต่อไปแล้ว
กับการเป็นลูกค้าที่มี Brand Loyalty มากๆคนนึง
(บ้านผมใช้ dtac เกือบทั้งบ้าน)
.
โปรโมชั่นที่ว่าคือ...สู้สุดใจ และ โปรนักศึกษาย้ายค่ายเบอร์เดิม
ถามว่าโปรที่ว่า ทำไมถึงทำให้ผมรู้สึกว่าผมต้องย้าย
.
ทุกวันนี้ผมใช้โปร 299 บาท/เดือนอยู่ครับ ได้เนต 500MB ที่เหลือจะจำกัดความเร็ว
ช่วงกลางวันโทรฟรีเบอร์ดีแทค หลังจากนั้นคิดเงินเพิ่ม
.
แต่โปรที่ออกมาราคา 349 บาท/เดือน ได้เนต 20 GB ต่างกับผม 40 เท่า
โทรได้ 300 นาที
.
ซึ่งถ้ามองไปที่โปรลูกค้าปัจจุบันของ HAPPY โปรสมาร์ทโฟน 499 ยังได้เนตแค่ 1 GB
ค่าโทร 250 นาทีเอง ในส่วนของเนตก็ต่างกัน 20 เท่า โทรก็ได้น้อยกว่า
แต่จ่ายแพงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
.
ลูกค้าเก่าเคยได้อะไรบ้างมั้ย? อาจจะได้โดนัทเป็นบางโอกาส บางวันอาจจะได้ดูหนังฟรี
แต่ก็แย่งกัน คนเยอะอย่างกับอะไรดี ซึ่งลูกค้าใหม่ที่เข้ามาก็ได้โปรพวกนี้เหมือนกันนะ
.
คุณอาจจะบอกว่าโปรสู้สุดใจเป็นของเพื่อนพนักงาน
แต่ถึงจะเป็นเพื่อนพนักงานจริงๆ ถ้าเป็นลูกค้าเก่าก็ไม่มีโอกาสได้รับสิทธิ์นี้ใช่มั้ยครับ?
.
หรืออย่างโปรนักศึกษา ถ้าเป็นลูกค้า dtac เดิม ถึงจะเป็นนักศึกษาก็ไม่ได้สิทธิ์นี้เหมือนกัน
.
จริงๆแล้วมันก็คือโปรย้ายค่ายนั่นแหละ
.
พอผมมีความคิดที่จะย้ายค่าย ผมโทรไป Call Center 1678
แล้วผมก็แจ้งว่าผมเห็นโปรอะไรมาบ้าง
แต่ Call Center ทำอะไรให้ไม่ได้เลย
.
อันที่จริงผมก็รู้แหละว่า
มันมีกระบวนการยื้อลูกค้าเก่าไว้ไม่ให้ไปค่ายใหม่
มันต้องเป็นกระบวนการนั้น ถึงจะมีโปรแบบนั้นมาให้ผมเลือก
Call Center ที่ผมกำลังคุย ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรทั้งนั้น
.
ที่จริงผมแจ้งไปแล้ว ว่าผมไม่พอใจเรื่องอะไร
แต่ Script ของพนักงานคงมีให้แนะนำโปรล่ะมั้ง
เค้าเลยยิ่งทำให้ผมโกรธเข้าไปอีก
.
เพราะโปรที่เค้าเสนอมันแพงกว่าโปรเดิมที่ผมใช้อยู่
และก็ได้เนตน้อยกว่าโปรพวกนั้น เป็นเท่าตัวเหมือนเดิม
ส่วนการข้ามไปกระบวนนั้นผมไม่สามารถทำได้
.
ผมเลยรู้ว่าทางเดียวที่จะทำได้คือผมต้องไปติดต่อค่ายอื่น
หลังจากผมไปถึง ผมก็ได้โปรลด 50% ของค่ายใหม่นะ
.
แม้ค่ายนั้นจะไม่สู้สุดใจ เพราะได้เนตน้อยกว่ากันตั้งเยอะ
แต่ก็ยังได้มากกว่าโปรปัจจุบันที่ผมใช้อยู่ร่วม 5 เท่า
.
ต่อมาพอดำเนินการย้าย
ผมก็พบว่าชื่อในระบบของผมไม่ตรงกันอีก ผมไปย้ำที่สาขาอีก 2 รอบได้
.
ซึ่งครั้งแรกที่ไปขอตรวจสอบ
พนักงานก็พยายามสอบถามผมนะว่าทำไมถึงจะย้าย
ผมก็บอกเหตุผลไปตรงๆนั่นแหละ ว่าไม่พอใจเรื่องราคา
ก็เหมือนเป็น Script อีกนั่นแหละ พนักงานก็พยายามหยิบแผ่นพับขึ้นมาอธิบาย
.
แล้วมันจะเทียบกันได้ยังไงครับ?
.
ในเมื่อ dtac ไม่ได้มีมาตรการรองรับใดๆ
หรือคำตอบที่จะให้กับลูกค้าที่เสียความรู้สึกกลุ่มนี้เลย
.
ผมถามพนักงานกลับไปไม่กี่คำถาม ซึ่งไม่มีใครตอบผมได้สักคน
‘ผมโทรหาคุณ เพราะผมเป็นลูกค้าของคุณอยู่
แล้วทำไมจะต้องให้ผมไปติดต่อค่ายอื่นอีก?’
(คุณเป็นคนเปิดโอกาสให้ผมไปแสวงหาโปรจากค่ายอื่นเองนะ
ผมว่าอันนี้เป็นจุดที่คุณกำลังปล่อยลูกค้าของคุณให้หลุดลอยไป
จากการที่ตอนแรกสามารถปิดหูปิดตาจากการสัมผัสบริการของค่ายอื่นได้)
‘โปรที่ราคาต่างกันขนาดนี้ คนอื่นได้ แต่ผมไม่ได้
นี่เหรอครับ ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน ถ้าเป็นคุณ คุณจะยังทนใช้อยู่มั้ย?’
(ได้เนตน้อยกว่า 20 เท่า จ่ายแพงกว่า โทรได้น้อยกว่า
ซึ่งที่สาขาที่ผมไป ป้ายยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน โปสเตอร์ใหญ่มาก
ช้ำใจมั้ยล่ะ?)
ผมบอกตรงๆนะ ผมสงสารพนักงาน Call Center กับ สาขา ที่ต้องมาพูด Script พวกนี้
เพราะมันมีแต่จะทำให้ลูกค้าอารมณ์เสียหนักกว่าเดิม
และก็ไม่มีทางออกใดๆให้พนักงานเหล่านั้นแก้ตัวได้เลย
.
ผมไม่รู้ว่า Turnover Rate ของพนักงานกลุ่มนี้สูงมั้ย
แต่ช่วงนี้คงโดนลูกค้ากระหน่ำแน่นอน
.
ผมก็ได้แต่บอกให้เค้าทำหน้าที่ของเค้าไปล่ะนะ เพราะผมไม่ได้โกรธพนักงานกลุ่มนั้น
ที่ผมโกรธคือ ระหว่างผมกับ dtac มันไม่มีทางออกใดๆให้เลย
นอกจากผมจะต้องย้ายค่ายออกไปรับโปรค่ายอื่น
แล้วจะกลับมารับโปรย้ายค่ายของ dtac หรือไม่ ก็ว่ากันอีกที
.
หรืออาจจะมีโปรลับ? ซึ่งผมก็ยังไม่รู้นะว่าผมจะได้โอกาสนั้นมั้ย
แต่ระหว่างที่เขียนผมยังไม่ได้ข้อเสนอใดๆ
.
ทำให้ผมคิดว่าผมยังเป็นลูกค้าที่เป็นกลางพอ
ถ้าได้โปรลับผมอาจจะเอนเอียงไปมากกว่านี้ และไม่ได้เขียน
.
ที่เขียนขึ้นมาเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องธุรกิจด้วยส่วนนึง
และเป็นมุมมองของผมต่อสถานการณ์ของ dtac ในช่วงนี้
.
ที่เจาะจง dtac ไม่ได้อยากจะโจมตี
อย่างที่บอกว่าเคยชอบแบรนด์นี้มาก
แต่ปัจจุบันโกรธดีแทคอยู่หลายเรื่องตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว
.
สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะจบลงที่โปรลับ หรือย้ายค่ายสำเร็จ
ผมขอให้กระบวนการราบรื่น ไม่มีอะไรมาติดขัดให้เสียอารมณ์อีกนะครับ
.
บอกตรงๆว่า ตอนเริ่มกระบวนการ
ผมอยากได้โปรลับมากกว่าย้ายค่ายนะ
.
แต่หลังจากผ่านมาหลายวันแล้วเรื่องคืบหน้าช้ามาก
ตอนนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าอยากได้โปรลับ หรืออยากย้ายค่ายมากกว่ากัน
.
(เคย)รักดีแทค
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
#dtac #happy #สู้สุดใจ #ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน
----------------------------------------------
ปล.สำหรับใน PANTIP โดยเฉพาะ
1. น้องฟ้า หรือใครก็แล้วแต่ที่เป็น CC ของ DTAC
ผมมีข้อความถึงคุณโดยเฉพาะดังนี้ครับ
1.1 ถ้าอ่านจนจบผมคิดว่าคุณคงเข้าใจดีว่าผมจะสื่อถึงอะไร
ผมตามอ่านกระทู้ของ DTAC มาหลายกระทู้
ไอ้โปรแบบ 'พิเศษแจกเนตสำหรับคุณ 1GB' หรือ 'โทรฟรี 100 นาทีใน30วัน 3เดือน'
มันแค่เศษโปร เมื่อเทียบกับลูกค้าใหม่ของคุณครับ ถ้าคุณจะส่งโปรพวกนี้มาทางหลังไมค์
แบบที่ผมได้อ่านเจอในบางกระทู้ ไม่ต้องส่งมานะครับ มีแต่จะทำให้ผมโกรธเปล่าๆ
ไม่ว่าจะโปรลับ โปรย้ายค่ายของคุณ เค้ารู้กันหมดแล้วครับ
มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่ลูกค้าจะไม่เปรียบเทียบ
1.2 ผมเห็นคุณไปโพสบางกระทู้ที่ดักคอไม่ให้คุณตอบว่า คุณ'เสียใจ'
ผมตอบไว้ตรงนี้เลยว่าที่ผมพิมพ์ๆมานี่ เพราะผมก็เสียใจเหมือนกัน
ที่เป็นลูกค้าของ DTAC มา13ปี แต่โดนปฏิบัติแบบนี้
1.3 ผมเข้าใจดีว่านี่ไม่ใช่ความผิดของทีม CC ไม่ว่าจะน้องฟ้าหรือน้องอะไรก็ตาม
ไม่ต้องรู้สึกเสียใจครับ ผมแค่ระบาย และอยากให้เข้าใจในมุมมองของผมบ้างก็พอ
ผมอยากให้ทีมงาน DTAC เห็นข้อความนี้นะ เพื่อให้รู้ว่าทำไมผมถึงอยากย้ายค่าย
อย่างที่เขียนไว้ข้างต้น DTAC เป็นแบรนด์ที่ผมเคยชอบ
1.4 คุณอาจจะขอ ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ของผมทางหลังไมค์ ผมยินดีให้นะ
แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ผมพิมพ์ไว้ข้างต้นได้
(เช่น ลูกค้าเก่าเอาไป 1 GB ในขณะที่ลูกค้าใหม่ได้ 20 GB)
อย่าเสียเวลาทำงานเลยครับ
ไปตอบคนอื่นที่เค้ายังอาจจะรู้สึกดีกับคุณได้น่าจะเป็นประโยชน์กว่า
2.สำหรับ True ซึ่งเป็นค่ายที่ผมย้ายไป คิดว่ายังไม่ต้องติดต่ออะไรเพิ่มเติมครับ
อย่างที่บอก ผมก็ยังไม่แน่ใจนะ เพราะเมื่อวานนี้ผมก็โดน CC กดตัดสายไปทีนึงแบบงงๆ
การติดต่อก็ลำบากประมาณนึง แต่ผมเคลียร์กับ Call Center ของ True ไปแล้ว
ดังนั้นคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ถ้ามีปัญหาผมจะติดต่อไปอีกทีครับ
3.สำหรับ AIS ถ้าผมพลาดจาก TRUE เราอาจจะได้เจอกันนะครับ
แต่เห็นบางกระทู้บอกว่าถ้าแจ้ง 2 ค่ายพร้อมกัน
จะเกิดปัญหาในกระบวนการการย้าย ดังนั้นรอไปก่อนแล้วกันนะครับ
แต่ที่บ้านผมยังมีอีกหลายเบอร์ที่คิดว่าจบจากเคสของผม จะรอการย้ายครับ
ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะแจ้งให้ผมทราบไว้ก่อนก็ได้นะครับ
[DTAC] สู้สุดใจ ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน?
1. ผมCopyบทความมาจากบล็อกของผมเองครับ
(FB Fan Page : ธุรกิจใกล้ตัว)
ผมสมัคร Pantip มา ส่วนนึงเพื่อโพสนี้เลยล่ะ
เพราะคิดว่าไปแปะในเพจ DTAC ก็อาจจะไม่ได้เห็นสิ่งที่ผมระบายไว้
2. ผมไม่สามารถโพสภาพได้ครับ แต่คิดว่าอ่านได้ไม่งง เพราะเป็นแค่ภาพๆเดียวครับ
----------------------------------
สู้สุดใจ ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน?
หมายเหตุ :
1. ภาพประกอบหยิบมาจากสื่อของ dtac ทั้งหมดครับ ประกอบด้วย
- แคมเปญสู้สุดใจ
- แคมเปญยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน
- เงิน70,000ล้าน dtacเอาไปทำอะไร?
ตอนแรกตั้งใจว่าจะเขียนโดยใช้ Template ประจำที่ผมใช้
เพราะกลัวโดนฟ้องอยู่เหมือนกัน ที่เอาภาพของ dtac มาใช้
แต่ผมคิดว่าใช้ภาพที่มาจากสื่อของ DTAC นี่แหละ
เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า สิ่งเหล่านี้ออกมาจาก DTAC เองทั้งนั้น
และผมก็ติดตามข่าวสารต่างๆจาก DTAC เสมอมา
หวังลึกๆว่าเนื้อหาในบทความนี้อยากให้คนที่อยู่ใน DTAC ได้อ่าน เพราะเป็นความรู้สึกของลูกค้าตัวเล็กๆคนนึงอย่างผม
2. ผมอาจจะไม่มีความเป็นกลาง เนื่องจากผมเป็นหนึ่งในลูกค้าปัจจุบันของ DTAC ที่มาอายุการใช้งานเกิน13ปีมาไม่กี่วัน
และกำลังมีความคิดที่จะย้ายค่ายเพราะไม่พึงพอใจกับสิ่งที่ DTAC กำลังทำครับ
----------------------------------
เรื่องโปรลับ โปรย้ายค่าย ดีกว่าโปรลูกค้าเดิม ผมได้ยินมาตลอดหลายปีที่ผ่านมานะ
แต่ผมไม่เคยมีความคิดที่จะย้ายค่ายไปไหน เพราะผมรู้สึกว่ารวมๆแล้ว dtac ก็ยังเป็นแบรนด์ที่ดีเสมอมา
อันที่จริงเป็นแบรนด์ที่ผมเคยชอบมากๆด้วยซ้ำ
สมัยคุณซิกเว่เป็น CEO ผมชอบแบรนด์นี้
เพราะมักจะมีอะไรแปลกใหม่มาสม่ำเสมอ เช่น ใจดีให้ยืม ใจดีให้โอน ใจดีแลกวัน
แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความแปลกใหม่เริ่มหายไป โปรโมชั่นเริ่มสู้ค่ายอื่นไม่ได้
จนมาถึงยุค 3G และ 4G ซึ่ง ผมพูดตรงๆนะว่าพื้นที่ที่ผมเดินผ่านบ่อยๆ สายหลุดบ่อยมาก
เรียกได้ว่าถ้าเดินผ่านจุดๆนั้น โอกาสสายหลุดจะเกิน 90% ทุกครั้ง
ผมเคยแจ้งศูนย์ dtac แล้ว เพราะเป็นจุดใจกลางเมือง
ผมไม่รู้หรอกนะว่าแก้ไขแล้วหรือยังไม่ได้แก้ แต่ก็ยังหลุดได้แทบทุกครั้ง
ผมก็ได้แต่ทำใจนะว่าจุดๆนั้นอาจจะเป็นจุดที่วางเสาสัญญาณไม่ครอบคลุมจริงๆ ผมก็ทนใช้ไป
.
ส่วนเรื่องโปรลับ ผมเฉยๆ เพราะผมถือว่าผมยังได้รับบริการในระดับราคาที่ผมรับได้เสมอมา
อาจจะอิจฉานิดหน่อย อยากใช้โปรถูกๆบ้าง
ผมก็รอๆไปหวังว่าจะมีโปรลูกค้าเก่าออกมาให้ชื่นใจ
.
แต่สิ่งที่มีคือโปรยิ่งอยู่นานยิ่งรักกันที่เป็นส่วนลดค่าเครื่อง
ซึ่งลดสูงสุด 2500 บาท ….ในขณะที่ย้ายค่ายไปบางค่าย ผมได้ส่วนลดค่าเครื่อง 5000 บาทไปเลยด้วยซ้ำ
.
ถามว่าผมโกรธมั้ย ตอนนั้นผมก็ไม่โกรธหรอก
ผมเข้าใจดีว่า dtac มีการคำนวณต้นทุนการบริหารจัดการไว้แล้วว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้
.
เรื่องโปรลับ ผมยังเคยคิดจะเขียนถึงเลยว่า....
.
ผมเข้าใจดีว่าที่มันเปิดให้ทุกคนไม่ได้
เพราะต้นทุนในการลดราคาให้กับทุกคน จะทำให้กำไรของบริษัทหดลงในพริบตา
.
กรณีลูกค้าไม่พอใจ อยากย้ายค่ายอาจจะมีแค่ 10คนจาก 100 คน
.
ถ้าลดให้ คนละ 1 บาท ทั้ง 100 คน ก็เป็นเงิน 100 บาท ละ
สู้ลดให้10คนที่ไม่พอจะจะย้ายออก ลดไปเลยคนละ 2 บาท กำไรยังหายไปแค่ 20 บาทเอง
กำไรไม่หด ลูกค้าที่ไม่พอใจ จะพอใจมากกว่าลดให้บาทเดียวด้วยซ้ำ
.
ทุกคน HAPPY ถ้ายังไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจ่ายแพงกว่าคนอื่น
ค่ายอื่นๆเค้าก็ทำกันทั้งนั้นแหละ โปรลับเนี่ย
.
ส่วนการดึงลูกค้ามาค่ายตัวเอง ถ้ามันไม่ดึงดูด ก็คงไม่มีใครย้าย
ผมเข้าใจครับว่ามันคือการแข่งขันกัน แต่ละเจ้าออกโปรโหดๆทั้งนั้น ซึ่งวันนี้ผมไม่ได้จะมาพูดถึงเรื่องของค่ายอื่นเลย
.
วันนี้ผมมาด้วยเรื่องที่ผมรู้สึกว่า
มันถึงจุดที่ผมไม่อยากจะทนต่อไปแล้ว
กับการเป็นลูกค้าที่มี Brand Loyalty มากๆคนนึง
(บ้านผมใช้ dtac เกือบทั้งบ้าน)
.
โปรโมชั่นที่ว่าคือ...สู้สุดใจ และ โปรนักศึกษาย้ายค่ายเบอร์เดิม
ถามว่าโปรที่ว่า ทำไมถึงทำให้ผมรู้สึกว่าผมต้องย้าย
.
ทุกวันนี้ผมใช้โปร 299 บาท/เดือนอยู่ครับ ได้เนต 500MB ที่เหลือจะจำกัดความเร็ว
ช่วงกลางวันโทรฟรีเบอร์ดีแทค หลังจากนั้นคิดเงินเพิ่ม
.
แต่โปรที่ออกมาราคา 349 บาท/เดือน ได้เนต 20 GB ต่างกับผม 40 เท่า
โทรได้ 300 นาที
.
ซึ่งถ้ามองไปที่โปรลูกค้าปัจจุบันของ HAPPY โปรสมาร์ทโฟน 499 ยังได้เนตแค่ 1 GB
ค่าโทร 250 นาทีเอง ในส่วนของเนตก็ต่างกัน 20 เท่า โทรก็ได้น้อยกว่า
แต่จ่ายแพงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
.
ลูกค้าเก่าเคยได้อะไรบ้างมั้ย? อาจจะได้โดนัทเป็นบางโอกาส บางวันอาจจะได้ดูหนังฟรี
แต่ก็แย่งกัน คนเยอะอย่างกับอะไรดี ซึ่งลูกค้าใหม่ที่เข้ามาก็ได้โปรพวกนี้เหมือนกันนะ
.
คุณอาจจะบอกว่าโปรสู้สุดใจเป็นของเพื่อนพนักงาน
แต่ถึงจะเป็นเพื่อนพนักงานจริงๆ ถ้าเป็นลูกค้าเก่าก็ไม่มีโอกาสได้รับสิทธิ์นี้ใช่มั้ยครับ?
.
หรืออย่างโปรนักศึกษา ถ้าเป็นลูกค้า dtac เดิม ถึงจะเป็นนักศึกษาก็ไม่ได้สิทธิ์นี้เหมือนกัน
.
จริงๆแล้วมันก็คือโปรย้ายค่ายนั่นแหละ
.
พอผมมีความคิดที่จะย้ายค่าย ผมโทรไป Call Center 1678
แล้วผมก็แจ้งว่าผมเห็นโปรอะไรมาบ้าง
แต่ Call Center ทำอะไรให้ไม่ได้เลย
.
อันที่จริงผมก็รู้แหละว่า
มันมีกระบวนการยื้อลูกค้าเก่าไว้ไม่ให้ไปค่ายใหม่
มันต้องเป็นกระบวนการนั้น ถึงจะมีโปรแบบนั้นมาให้ผมเลือก
Call Center ที่ผมกำลังคุย ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรทั้งนั้น
.
ที่จริงผมแจ้งไปแล้ว ว่าผมไม่พอใจเรื่องอะไร
แต่ Script ของพนักงานคงมีให้แนะนำโปรล่ะมั้ง
เค้าเลยยิ่งทำให้ผมโกรธเข้าไปอีก
.
เพราะโปรที่เค้าเสนอมันแพงกว่าโปรเดิมที่ผมใช้อยู่
และก็ได้เนตน้อยกว่าโปรพวกนั้น เป็นเท่าตัวเหมือนเดิม
ส่วนการข้ามไปกระบวนนั้นผมไม่สามารถทำได้
.
ผมเลยรู้ว่าทางเดียวที่จะทำได้คือผมต้องไปติดต่อค่ายอื่น
หลังจากผมไปถึง ผมก็ได้โปรลด 50% ของค่ายใหม่นะ
.
แม้ค่ายนั้นจะไม่สู้สุดใจ เพราะได้เนตน้อยกว่ากันตั้งเยอะ
แต่ก็ยังได้มากกว่าโปรปัจจุบันที่ผมใช้อยู่ร่วม 5 เท่า
.
ต่อมาพอดำเนินการย้าย
ผมก็พบว่าชื่อในระบบของผมไม่ตรงกันอีก ผมไปย้ำที่สาขาอีก 2 รอบได้
.
ซึ่งครั้งแรกที่ไปขอตรวจสอบ
พนักงานก็พยายามสอบถามผมนะว่าทำไมถึงจะย้าย
ผมก็บอกเหตุผลไปตรงๆนั่นแหละ ว่าไม่พอใจเรื่องราคา
ก็เหมือนเป็น Script อีกนั่นแหละ พนักงานก็พยายามหยิบแผ่นพับขึ้นมาอธิบาย
.
แล้วมันจะเทียบกันได้ยังไงครับ?
.
ในเมื่อ dtac ไม่ได้มีมาตรการรองรับใดๆ
หรือคำตอบที่จะให้กับลูกค้าที่เสียความรู้สึกกลุ่มนี้เลย
.
ผมถามพนักงานกลับไปไม่กี่คำถาม ซึ่งไม่มีใครตอบผมได้สักคน
‘ผมโทรหาคุณ เพราะผมเป็นลูกค้าของคุณอยู่
แล้วทำไมจะต้องให้ผมไปติดต่อค่ายอื่นอีก?’
(คุณเป็นคนเปิดโอกาสให้ผมไปแสวงหาโปรจากค่ายอื่นเองนะ
ผมว่าอันนี้เป็นจุดที่คุณกำลังปล่อยลูกค้าของคุณให้หลุดลอยไป
จากการที่ตอนแรกสามารถปิดหูปิดตาจากการสัมผัสบริการของค่ายอื่นได้)
‘โปรที่ราคาต่างกันขนาดนี้ คนอื่นได้ แต่ผมไม่ได้
นี่เหรอครับ ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน ถ้าเป็นคุณ คุณจะยังทนใช้อยู่มั้ย?’
(ได้เนตน้อยกว่า 20 เท่า จ่ายแพงกว่า โทรได้น้อยกว่า
ซึ่งที่สาขาที่ผมไป ป้ายยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน โปสเตอร์ใหญ่มาก
ช้ำใจมั้ยล่ะ?)
ผมบอกตรงๆนะ ผมสงสารพนักงาน Call Center กับ สาขา ที่ต้องมาพูด Script พวกนี้
เพราะมันมีแต่จะทำให้ลูกค้าอารมณ์เสียหนักกว่าเดิม
และก็ไม่มีทางออกใดๆให้พนักงานเหล่านั้นแก้ตัวได้เลย
.
ผมไม่รู้ว่า Turnover Rate ของพนักงานกลุ่มนี้สูงมั้ย
แต่ช่วงนี้คงโดนลูกค้ากระหน่ำแน่นอน
.
ผมก็ได้แต่บอกให้เค้าทำหน้าที่ของเค้าไปล่ะนะ เพราะผมไม่ได้โกรธพนักงานกลุ่มนั้น
ที่ผมโกรธคือ ระหว่างผมกับ dtac มันไม่มีทางออกใดๆให้เลย
นอกจากผมจะต้องย้ายค่ายออกไปรับโปรค่ายอื่น
แล้วจะกลับมารับโปรย้ายค่ายของ dtac หรือไม่ ก็ว่ากันอีกที
.
หรืออาจจะมีโปรลับ? ซึ่งผมก็ยังไม่รู้นะว่าผมจะได้โอกาสนั้นมั้ย
แต่ระหว่างที่เขียนผมยังไม่ได้ข้อเสนอใดๆ
.
ทำให้ผมคิดว่าผมยังเป็นลูกค้าที่เป็นกลางพอ
ถ้าได้โปรลับผมอาจจะเอนเอียงไปมากกว่านี้ และไม่ได้เขียน
.
ที่เขียนขึ้นมาเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องธุรกิจด้วยส่วนนึง
และเป็นมุมมองของผมต่อสถานการณ์ของ dtac ในช่วงนี้
.
ที่เจาะจง dtac ไม่ได้อยากจะโจมตี
อย่างที่บอกว่าเคยชอบแบรนด์นี้มาก
แต่ปัจจุบันโกรธดีแทคอยู่หลายเรื่องตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว
.
สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะจบลงที่โปรลับ หรือย้ายค่ายสำเร็จ
ผมขอให้กระบวนการราบรื่น ไม่มีอะไรมาติดขัดให้เสียอารมณ์อีกนะครับ
.
บอกตรงๆว่า ตอนเริ่มกระบวนการ
ผมอยากได้โปรลับมากกว่าย้ายค่ายนะ
.
แต่หลังจากผ่านมาหลายวันแล้วเรื่องคืบหน้าช้ามาก
ตอนนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าอยากได้โปรลับ หรืออยากย้ายค่ายมากกว่ากัน
.
(เคย)รักดีแทค
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
#dtac #happy #สู้สุดใจ #ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน
----------------------------------------------
ปล.สำหรับใน PANTIP โดยเฉพาะ
1. น้องฟ้า หรือใครก็แล้วแต่ที่เป็น CC ของ DTAC
ผมมีข้อความถึงคุณโดยเฉพาะดังนี้ครับ
1.1 ถ้าอ่านจนจบผมคิดว่าคุณคงเข้าใจดีว่าผมจะสื่อถึงอะไร
ผมตามอ่านกระทู้ของ DTAC มาหลายกระทู้
ไอ้โปรแบบ 'พิเศษแจกเนตสำหรับคุณ 1GB' หรือ 'โทรฟรี 100 นาทีใน30วัน 3เดือน'
มันแค่เศษโปร เมื่อเทียบกับลูกค้าใหม่ของคุณครับ ถ้าคุณจะส่งโปรพวกนี้มาทางหลังไมค์
แบบที่ผมได้อ่านเจอในบางกระทู้ ไม่ต้องส่งมานะครับ มีแต่จะทำให้ผมโกรธเปล่าๆ
ไม่ว่าจะโปรลับ โปรย้ายค่ายของคุณ เค้ารู้กันหมดแล้วครับ
มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่ลูกค้าจะไม่เปรียบเทียบ
1.2 ผมเห็นคุณไปโพสบางกระทู้ที่ดักคอไม่ให้คุณตอบว่า คุณ'เสียใจ'
ผมตอบไว้ตรงนี้เลยว่าที่ผมพิมพ์ๆมานี่ เพราะผมก็เสียใจเหมือนกัน
ที่เป็นลูกค้าของ DTAC มา13ปี แต่โดนปฏิบัติแบบนี้
1.3 ผมเข้าใจดีว่านี่ไม่ใช่ความผิดของทีม CC ไม่ว่าจะน้องฟ้าหรือน้องอะไรก็ตาม
ไม่ต้องรู้สึกเสียใจครับ ผมแค่ระบาย และอยากให้เข้าใจในมุมมองของผมบ้างก็พอ
ผมอยากให้ทีมงาน DTAC เห็นข้อความนี้นะ เพื่อให้รู้ว่าทำไมผมถึงอยากย้ายค่าย
อย่างที่เขียนไว้ข้างต้น DTAC เป็นแบรนด์ที่ผมเคยชอบ
1.4 คุณอาจจะขอ ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ของผมทางหลังไมค์ ผมยินดีให้นะ
แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ผมพิมพ์ไว้ข้างต้นได้
(เช่น ลูกค้าเก่าเอาไป 1 GB ในขณะที่ลูกค้าใหม่ได้ 20 GB)
อย่าเสียเวลาทำงานเลยครับ
ไปตอบคนอื่นที่เค้ายังอาจจะรู้สึกดีกับคุณได้น่าจะเป็นประโยชน์กว่า
2.สำหรับ True ซึ่งเป็นค่ายที่ผมย้ายไป คิดว่ายังไม่ต้องติดต่ออะไรเพิ่มเติมครับ
อย่างที่บอก ผมก็ยังไม่แน่ใจนะ เพราะเมื่อวานนี้ผมก็โดน CC กดตัดสายไปทีนึงแบบงงๆ
การติดต่อก็ลำบากประมาณนึง แต่ผมเคลียร์กับ Call Center ของ True ไปแล้ว
ดังนั้นคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ถ้ามีปัญหาผมจะติดต่อไปอีกทีครับ
3.สำหรับ AIS ถ้าผมพลาดจาก TRUE เราอาจจะได้เจอกันนะครับ
แต่เห็นบางกระทู้บอกว่าถ้าแจ้ง 2 ค่ายพร้อมกัน
จะเกิดปัญหาในกระบวนการการย้าย ดังนั้นรอไปก่อนแล้วกันนะครับ
แต่ที่บ้านผมยังมีอีกหลายเบอร์ที่คิดว่าจบจากเคสของผม จะรอการย้ายครับ
ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะแจ้งให้ผมทราบไว้ก่อนก็ได้นะครับ