Review: Deadpool marketing ทำไมถึงแจ่มโคตรๆ



เห็นหลายคนรีวิวหนังเรื่องDead Poolมาก็เยอะแล้ว ผมจึงขอรีวิวDeadPoolในมุมด้านการตลาดบ้างละกันครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นDeadpool คือเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นผมก็ติดตามการตลาดของหนังเรื่องนี้มาโดยตลอด และค่อนข้างนับถือในการทำการตลาดของหนังเรื่องนี้จริงๆครับ และนี่คือ5เหตุผลที่เป็นสาเหตุ ที่ทำให้Deadpool มีการตลาดที่แจ่มซะขนาดนี้ครับ

1. Uniqueness Character
เปิดมาแล้วดังเลย คือนิยามของฮีโร่ชุดแดงสำหรับผม จากจุดเด่นด้านความเกรียนสุดขั้ว เพียงแค่ดูคลิปเปิดตัวของเขาครั้งแรก ก็สร้างภาพจดจำไปได้นานแสนนาน ส่วนตัวผมแม้จะไม่ใช่คอหนังซักเท่าไหร่นัก ก็ยังหลงกลเขาเช่นกันครับ



2. Break the Rules
การฉีกกฎฮีโร่แบบเดิมๆ การสื่อสารแบบที่คาดไม่ถึง ทำให้คนดูอยากติดตามได้อย่างง่ายดาย นักกการตลาดหลายคนมักพูดว่า “เราจะสนใจในสิ่งที่อยู่ในหัวของผู้บริโภค ไม่ใช่สิ่งที่ไม่มี” สำหรับDeadpoolแล้ว เขาทำการบ้านส่วนนี้มาได้ดีเยี่ยมเลยครับ บางส่วนก็มีมุกตลกภายในที่แฟนละครMarvel จะเข้าใจเป็นอย่างดี และหลายมุกของเขา มักจะเล่นกับมุกคลาสสิคให้ล้ำขึ้นไปกว่าเดิมมากๆ นับว่าเป็นตัวละครที่ไม่อยู่ในกฎเกณฑ์ใดๆ และพลอตเรื่องก็ไม่เป็นไปตามที่เราคิดด้วย แล้วใครหล่ะจะไม่ประทับใจในDeadpool



3. Marvel Comics Fan club
การใช้กลยุทธ์ที่ขายฐานลูกค้าเก่าก่อน เป็นกลยุทธ์คลาสสิคที่ยังคงใช้ได้เสมอ และเมื่อเขาได้ทำให้เนื้อเรื่องล้ำกว่าหนังฮีโร่ทั่วไป หรือเรียกว่าแหวกขนบทำเนียบเดิมๆของค่ายMarvel จากฐานแฟนคลับที่มีอยู่เดิมนี้ ทำให้สามารถต่อยอดไปสู่การขยายตลาดได้ง่ายขึ้นหลายเท่าตัวนัก

4.Real-Time Marketing
เล่นกับเหตุการณ์ช่วงนั้นได้อย่างดี ทำให้เป็นกระแสได้อย่างง่ายดาย ยกตัวอย่างคอนเทนต์ของวาเลนไทน์ ทำให้คนดูฮาแตก กันไปยกใหญ่ และมีหลายคนบอกว่า เอารูปโปสเตอร์นี้ไปหลอกแฟนเพื่อชวนไปดูหนังได้อีกด้วย



5.Keep in touch
“เปิดตัวมาชัด ไม่สำคัญเท่าเลี้ยงกระแสได้รึเปล่า” จากการสังเกตโพสต์ของDeadpool มักมีEnagementมากอยู่เสมอ เรียกได้ว่ากระแสดี ไม่มีตกเลยหล่ะ แล้วเขาก็มักจะหาจุดสนใจให้ตนเอง ให้เป็นสิ่งที่คนพูดคุยกันอยู่เสมอ

ผมเชื่อว่า ถ้าธุรกิจไหน สามารถทำให้คนเข้าใจตัวสินค้าได้ชัดเจน มีสิ่งที่ทำให้ลูกค้าคาดไม่ถึง และเกาะกระแสสังคม ทำให้ลูกค้ารับรู้ในตัวสินค้านั้นได้เสมอ จะเพิ่มโอกาสที่สินค้านั้นจะประสบความสำเร็จได้มาก คติที่ว่า “Content is a king, Engagement is a queen” สำหรับผมแล้ว Deadpool ทำได้ทั้ง2อย่างเลยครับ จึงไม่แปลกเลย ที่เขาจะประสบความสำเร็จถล่มทลายขนาดนี้

หากสนใจ สามารถติดตามต่อได้ที่นี่นะครับ
https://www.facebook.com/YourBacker/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่