สรุปเรื่องสั้นๆ ก่อนนะครับ คือ แฟนผมคัตเตอร์บาดนิ้วตอนเช้าก่อนเที่ยง ที่ทำงาน ส่งรูปมาให้ดูเลือดออกมาก แฟนผมปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับพันผ้าเพื่อห้ามเลือดเรียบร้อย และบอกผมว่า เลิกงานจะข้ามฝั่งไปให้ รพ.จุฬาฯ ทำแผลให้ แต่เลิกงานเข้าไป รพ.จุฬาไม่ทำแผลให้เนื่องจากเลยเวลางานแล้ว จบ.
เรื่องค่อนข้างยาว (แต่ยังสั้นอยู่ อิอิ)
18.00 น. ผมไลน์ถามแฟน เพราะ ณ เวลานั้นผมยังนั่งทำงานอยู่ แฟนบอกว่าไปถึง รพ. แล้วเดินไปหาเจ้าหน้าที่ พร้อมยื่นบัตรประชาชน เพื่อจะขอทำแผล เจ้าหน้าที่จึงถามว่าเคยรักษาที่ไหนมา แฟนผมซึ่งปกติไม่เคยเป็นอะไรเลย และเข้าใจคำถามที่ถามว่า "เคยไปรักษาที่ไหนมา ว่าเจ้าหน้าที่คงอยากทราบว่าเคยรักษาตัวที่ไหนมาบ้าง" จึงตอบกลับไปว่า "รพ.เลิศสินค่ะ" เจ้าหน้าที่จึงตอบไปว่า "หมดเวลางานแล้ว ไม่สามารถทำให้ได้" ขณะกลับ เจอเวรเปล แฟนผมจึงถามเวรเปล ก็ได้คำตอบเช่นเดียวกันว่า เลิกงานแล้วไม่ทำให้
ผมข้องใจ จึงโทรกลับไปถามและได้บันทึกการสนทนาไว้ด้วย สรุปคือการสื่อสารของเจ้าหน้าที่กับแฟนผมไม่เข้าใจกัน ผมคิดว่าถ้าเจ้าหน้าที่ถามอีกแบบหนึ่งคงได้รับการรักษา เช่น
เจ้าหน้าที่ : นิ้วไปโดนอะไรมาค่ะ (แทนประโยคว่า เคยรักษาที่ไหนมาค่ะ)
แฟนผม : มีดบาดค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ทำแผลเองหรือว่าเข้ารับการทำแผลที่ รพ. ที่ไหนมาก่อนหรือเปล่า
ถ้าสนทนาประมาณนี้ผมว่าน่าจะเข้าใจตรงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ กับแฟนผมที่พึ่งเข้ามาขอรับ การรักษาครั้งแรก
ผมคาดว่า "เป็นความผิดพลาดของแฟนผมเอง ที่ดันทำแผลพร้อมกับพันผ้าไว้เหมือนรักษาจากที่ รพ. อื่นมาก่อน"
เจ้าหน้าที่เลยสับสน ถ้ามาแบบเลือดติดนิ้วมา คงจะได้รับการรักษาไปแล้วล่ะ
ที่มาโพสต์นี้คือต้องการให้ปรับปรุงการสอบถามคนไข้ให้ดีกว่านี้ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน ถ้าฟังในคลิป เจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินจะบอกว่า "ภาษาไทยมันดิ้นได้" ผมก็พยายามพูดให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า ผมอยากจะให้คุณบอกเจ้าหน้าที่รับคนไข้ให้ถามให้เข้าใจได้ง่ายกว่านี้ ไม่ทันได้อธิบายเจ้าหน้าที่ก็วางสายไป
อยากแชร์ เผื่อมีคุณหมอ รพ.จุฬาฯ อยู่ในห้องนี้ เผื่อนำไปพูดคุย ปรึกษา แก้ไข เพื่อให้เกิดประสิทธิผลที่มากขึ้นนะครับ
บทสนทนาตามไฟล์ด้านล่างนะครับ ผมอัพแบบให้กดเล่นเลยไม่เป็น เพราะไม่เคยทำครับ
http://www.one2up.com/view_content.php?content_ID=1374065
ขอคำแนะนำ ต้องพูดจาอย่างไร ถึงจะสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอการรักษาใน รพ.รัฐได้ครับ (มีคลิปเสียง)
เรื่องค่อนข้างยาว (แต่ยังสั้นอยู่ อิอิ)
18.00 น. ผมไลน์ถามแฟน เพราะ ณ เวลานั้นผมยังนั่งทำงานอยู่ แฟนบอกว่าไปถึง รพ. แล้วเดินไปหาเจ้าหน้าที่ พร้อมยื่นบัตรประชาชน เพื่อจะขอทำแผล เจ้าหน้าที่จึงถามว่าเคยรักษาที่ไหนมา แฟนผมซึ่งปกติไม่เคยเป็นอะไรเลย และเข้าใจคำถามที่ถามว่า "เคยไปรักษาที่ไหนมา ว่าเจ้าหน้าที่คงอยากทราบว่าเคยรักษาตัวที่ไหนมาบ้าง" จึงตอบกลับไปว่า "รพ.เลิศสินค่ะ" เจ้าหน้าที่จึงตอบไปว่า "หมดเวลางานแล้ว ไม่สามารถทำให้ได้" ขณะกลับ เจอเวรเปล แฟนผมจึงถามเวรเปล ก็ได้คำตอบเช่นเดียวกันว่า เลิกงานแล้วไม่ทำให้
ผมข้องใจ จึงโทรกลับไปถามและได้บันทึกการสนทนาไว้ด้วย สรุปคือการสื่อสารของเจ้าหน้าที่กับแฟนผมไม่เข้าใจกัน ผมคิดว่าถ้าเจ้าหน้าที่ถามอีกแบบหนึ่งคงได้รับการรักษา เช่น
เจ้าหน้าที่ : นิ้วไปโดนอะไรมาค่ะ (แทนประโยคว่า เคยรักษาที่ไหนมาค่ะ)
แฟนผม : มีดบาดค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ทำแผลเองหรือว่าเข้ารับการทำแผลที่ รพ. ที่ไหนมาก่อนหรือเปล่า
ถ้าสนทนาประมาณนี้ผมว่าน่าจะเข้าใจตรงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ กับแฟนผมที่พึ่งเข้ามาขอรับ การรักษาครั้งแรก
ผมคาดว่า "เป็นความผิดพลาดของแฟนผมเอง ที่ดันทำแผลพร้อมกับพันผ้าไว้เหมือนรักษาจากที่ รพ. อื่นมาก่อน"
เจ้าหน้าที่เลยสับสน ถ้ามาแบบเลือดติดนิ้วมา คงจะได้รับการรักษาไปแล้วล่ะ
ที่มาโพสต์นี้คือต้องการให้ปรับปรุงการสอบถามคนไข้ให้ดีกว่านี้ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน ถ้าฟังในคลิป เจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินจะบอกว่า "ภาษาไทยมันดิ้นได้" ผมก็พยายามพูดให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า ผมอยากจะให้คุณบอกเจ้าหน้าที่รับคนไข้ให้ถามให้เข้าใจได้ง่ายกว่านี้ ไม่ทันได้อธิบายเจ้าหน้าที่ก็วางสายไป
อยากแชร์ เผื่อมีคุณหมอ รพ.จุฬาฯ อยู่ในห้องนี้ เผื่อนำไปพูดคุย ปรึกษา แก้ไข เพื่อให้เกิดประสิทธิผลที่มากขึ้นนะครับ
บทสนทนาตามไฟล์ด้านล่างนะครับ ผมอัพแบบให้กดเล่นเลยไม่เป็น เพราะไม่เคยทำครับ
http://www.one2up.com/view_content.php?content_ID=1374065