ความคิดเห็นที่ 6
http://pantip.com/topic/34586505
ท่านเตชะปัญโญยังไม่ได้ตอบคำถามผมเลยครับ ที่ท่านบอกว่า
"...ถ้าเชื่อว่าตายแล้วยังมีตัวตนไปเกิดใหม่ได้อีก ก็จัดเป็นความเห็นผิดพวกสัสสตทิฏฐิ
ส่วนคนที่เชื่อว่าตายแล้วตัวตนจะสูญหายไปเลย ก็จัดเป็นความเห็นผิดพวกอุจเฉททิฏฐิ..."
อยากจะขออนุญาตถามท่านว่า
มีชายคนหนึ่งสมมุติว่าชื่อ นายเอ ได้เสียชีวิตลง
ท่านเตชะปัญโญคิดว่า นายเอ ตายแล้วเป็นอย่างไรต่อไปครับ
1. จบกัน ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับนายเอหลงเหลือในโลกนี้ ทั้งร่างกายและจิตใจ
2. มีการไปเกิดใหม่ ทิ้งไว้เพียงร่างกายที่เน่าผุพัง
3. อื่นๆ
สมาชิกหมายเลข 824809
********************************************
นี่เป็นคำถามของผู้ที่ยังไม่เข้าใจถึงลักษณะความเป็นอนัตตาของจิตใจ ที่มันไม่ได้เป็นตัวตนจริงๆ (อัตตา) ที่จะสามารถตั้งอยู่ได้ตลอดไปแม้ร่างกายจะตายไปแล้วก็ตาม
คือลักษณะความเป็นอนัตตาของร่างกายเป็นอย่างไร ลักษณะความเป็นอนัตตาของจิตใจก็เป็นอย่างนั้น
ร่างกายเป็นสิ่งปรุงแต่ง เมื่อร่างกายแตก (ตาย) แล้วร่างกายนี้มันจะเกิดขึ้นมาได้อีกหรือเปล่า? ซึ่งแม้จิตใจก็เหมือนกัน
เมื่อถามว่า "มีชายคนหนึ่งสมมุติว่าชื่อ นายเอ ได้เสียชีวิตลง ตายแล้วเป็นอย่างไรต่อไป" ซึ่งคำถามนี้ไม่ควรตอบ เพราะถึงตอบไปคนถามก็ไม่มีวันเข้าใจ เพราะคนถามไม่รู้จักความจริงเรื่อง "ไม่มีนายเอ อยู่จริง" ดังนั้นคำถามนี้จึงเป็นการถามที่ผิด
คือคำว่า นายเอ นั้น เป็นการสมมติเรียกสิ่งปรุงแต่ง (คือจิตของนายเอ) สิ่งหนึ่ง ที่ไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง คือมันเป็นแค่เพียงเหตุและปัจจัยหลายๆอย่างมาร่วมกันปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมาเท่านั้น ดังนั้นจึงเท่ากับจะหาสภาวะที่เป็นจิตของ นายเอ (ตามที่สมมติเรียก) จริงๆนั้นมันไม่มี เมื่อเหตุและปัจจัยที่มาปรุงแต่งนั้นมันดับหายไป สภาวะที่เป็นจิตของ นายเอ ก็ต้องดับหายตามไปด้วยทันที
คือสรุปว่า มันไม่มีสิ่งที่เป็น นายเอ จริงๆมาตั้งแต่ต้นแล้ว เพราะมันไม่มี นายเอ มาเกิด และไม่มี นายเอ อยู่จริงๆแม้ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงทำให้ไม่มีคำว่า นายเอ ตาย ดังนั้นคำถามที่ว่า "เมื่อ นายเอ ได้เสียชีวิตลง แล้วเป็นอย่างไรต่อไป" จึงเป็นคำถามที่ถามผิด เหมือนกับการถามว่า เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เสีย ระบบการประมวลผลของมันจะเป็นอย่างไรต่อไป? นั่นเอง (ถ้าสนใจศึกษารายละเอียดในเรื่องนี้ ลองไปอ่านจากหนังสือ พระพุทธเจ้าสอนอะไร? จากเว็บ "ฉันคืออะไร?" ของอาตมาเอาเอง)
คำถามที่ถามผิด
ท่านเตชะปัญโญยังไม่ได้ตอบคำถามผมเลยครับ ที่ท่านบอกว่า
"...ถ้าเชื่อว่าตายแล้วยังมีตัวตนไปเกิดใหม่ได้อีก ก็จัดเป็นความเห็นผิดพวกสัสสตทิฏฐิ
ส่วนคนที่เชื่อว่าตายแล้วตัวตนจะสูญหายไปเลย ก็จัดเป็นความเห็นผิดพวกอุจเฉททิฏฐิ..."
อยากจะขออนุญาตถามท่านว่า
มีชายคนหนึ่งสมมุติว่าชื่อ นายเอ ได้เสียชีวิตลง
ท่านเตชะปัญโญคิดว่า นายเอ ตายแล้วเป็นอย่างไรต่อไปครับ
1. จบกัน ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับนายเอหลงเหลือในโลกนี้ ทั้งร่างกายและจิตใจ
2. มีการไปเกิดใหม่ ทิ้งไว้เพียงร่างกายที่เน่าผุพัง
3. อื่นๆ
สมาชิกหมายเลข 824809
********************************************
นี่เป็นคำถามของผู้ที่ยังไม่เข้าใจถึงลักษณะความเป็นอนัตตาของจิตใจ ที่มันไม่ได้เป็นตัวตนจริงๆ (อัตตา) ที่จะสามารถตั้งอยู่ได้ตลอดไปแม้ร่างกายจะตายไปแล้วก็ตาม
คือลักษณะความเป็นอนัตตาของร่างกายเป็นอย่างไร ลักษณะความเป็นอนัตตาของจิตใจก็เป็นอย่างนั้น
ร่างกายเป็นสิ่งปรุงแต่ง เมื่อร่างกายแตก (ตาย) แล้วร่างกายนี้มันจะเกิดขึ้นมาได้อีกหรือเปล่า? ซึ่งแม้จิตใจก็เหมือนกัน
เมื่อถามว่า "มีชายคนหนึ่งสมมุติว่าชื่อ นายเอ ได้เสียชีวิตลง ตายแล้วเป็นอย่างไรต่อไป" ซึ่งคำถามนี้ไม่ควรตอบ เพราะถึงตอบไปคนถามก็ไม่มีวันเข้าใจ เพราะคนถามไม่รู้จักความจริงเรื่อง "ไม่มีนายเอ อยู่จริง" ดังนั้นคำถามนี้จึงเป็นการถามที่ผิด
คือคำว่า นายเอ นั้น เป็นการสมมติเรียกสิ่งปรุงแต่ง (คือจิตของนายเอ) สิ่งหนึ่ง ที่ไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง คือมันเป็นแค่เพียงเหตุและปัจจัยหลายๆอย่างมาร่วมกันปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมาเท่านั้น ดังนั้นจึงเท่ากับจะหาสภาวะที่เป็นจิตของ นายเอ (ตามที่สมมติเรียก) จริงๆนั้นมันไม่มี เมื่อเหตุและปัจจัยที่มาปรุงแต่งนั้นมันดับหายไป สภาวะที่เป็นจิตของ นายเอ ก็ต้องดับหายตามไปด้วยทันที
คือสรุปว่า มันไม่มีสิ่งที่เป็น นายเอ จริงๆมาตั้งแต่ต้นแล้ว เพราะมันไม่มี นายเอ มาเกิด และไม่มี นายเอ อยู่จริงๆแม้ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงทำให้ไม่มีคำว่า นายเอ ตาย ดังนั้นคำถามที่ว่า "เมื่อ นายเอ ได้เสียชีวิตลง แล้วเป็นอย่างไรต่อไป" จึงเป็นคำถามที่ถามผิด เหมือนกับการถามว่า เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เสีย ระบบการประมวลผลของมันจะเป็นอย่างไรต่อไป? นั่นเอง (ถ้าสนใจศึกษารายละเอียดในเรื่องนี้ ลองไปอ่านจากหนังสือ พระพุทธเจ้าสอนอะไร? จากเว็บ "ฉันคืออะไร?" ของอาตมาเอาเอง)