หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
.....พุทธภาษิต เนื่องด้วยการเมืองการปกครอง....
กระทู้คำถาม
การเมือง
นักการเมือง
รัฐบาล
อรกฺขิตา ชนปทา อธฺมมพลินา หตา
รตฺติญฺหิ โจรา ขาทนฺติ ทิวา ขาทนฺต ตุณฑิยา
รฏฐสฺมิง กูฏราชสฺส พหุ อธมฺมิโก ชโน
ชาวชนบทไม่ได้รับการพิทักษ์รักษา ถูกกดขี่ด้วยค่าธรรมเนียมไม่ชอบธรรม
กลางคืนโจรปล้น กลางวันข้าราชการข่มเหงในแผ่นดินของผู้นำ?? ย่อมเต็มไปด้วยคนอธรรมมากมาย
มทา ปมาโท ชาเยถ.....
จากความมัวเมา ก็เกิดความประมาท
ปมาโท ขายเต ชโย.....
จากความประมาท ก็เกิดความเสื่อม
ขยา ปโทสา ชยนฺติ......
จากความเสื่อมก็เกิดความโทษประดัง
มา มโท ภรตูสภ.........
ผู้มีภาระปกครองรัฐ จงอย่าได้ประมาทเลย
พาโล อปริณายโก.....
คนพาลเป็นผู้นำไม่ได้
ปฐเมเนว วิตถัง โกธัง หาสัง นิวารเย
ตาโต กิจฺจานิ กาเรยฺยะ ต้ง วะตัง อาหุ ขตฺติย
เริ่มแรกให้แก้ไขข้อผิดพลาดให้สำเร็จ ระงับความโกรธกริ้ว
และความความบันเทิงไว้ก่อน จากนั้นก็สั่งงาน
ข้อนี้นักปราชญฺกล่าวว่าเป็นวัตรของผู้ปกครอง
อเปตโลมหังสสฺส รญฺโญ กามานุสาริโน
สพฺเพ โภคา วินสฺสนฺติ รญฺโญ ตัง วุจฺจเม อฆัง
ผู้นำที่ประพฤติตนเป็นเจ้าสำราญ แสวงหากามารมย์ โภคทรัพย์ จะพินาศหมด
นี่แล เรียกว่าทุกข์ของผู้นำ
สะยัง อายัง วะยัง ชญฺญา สะยัง ชญฺญา กตากะตัง
ผู้ปกครองต้องทราบรายได้รายจ่ายด้วยตนเอง
และต้องทราบกิจการที่ทำแล้วและยังมิได้ทำด้วยตนเอง
มา ตาตะ อิสฺสโรมฺหิตี อนัตถายะ ปะตาเรยะ
อย่าสำคัญตนว่า เรามีอำนาจยิ่งใหญ่ แล้วทำให้ประชาชนพลอยพินาศ
นิสัมมะ ทณฺฑัง ปณเยยฺยะ อิสฺสโร
คนที่เป็นใหญ่ จะต้องใคร่ให้ดีก่อน จึงลงโทษ
ควญฺเจ ตรมานานัง อุชุง คัจฉันติ ปุงฺคะโว
สัพพา ตา อุชุง คัจฉันติ เนติเต อุชุง คเต สติ
เอวะ เมวะ มนุสฺเสสุ โย โหติ เสฏฐสัมมะโต
โส เจ ธัมมัง จรติ ปะเควะ อิตรา ปชา
สัพพัง รฏฐัง สุขัง เสติ ....เจ โหติ ธัมมิโก
เมื่อฝูงโคว่ายข้ามฟากอยู่ ถ้าโคนำฝูงไปตรง
โคทั้งหมดก็ว่ายตรงไปตามฉันใด ในหมู่มนุษย์ก็ฉันนั้น
ผู้ใดได้รับแต่งตั้งให้เป็นใหญ่ ถ้าผู้นั้นประพฤิตธรรม ประชาชนก็ประพฤติตาม
ถ้าผู้นำตั้งอยู่ในธรรม รัฐทั้งหมดย่อมอยู่เป็นสุข
ธัมมัง ปะมัชชะ ขัตติโย รฏฐา จวติ อิสฺสะโร
ผู้ปกครอง ถึงจะมีอำนาจยิ่งใหญ่ ประมาทในธรรมเสียแล้วก็ร่วงจากรัฐได้(เสียอำนาจ)
สัพเพสัง สุขะ เมตัพพัง ขันติเขนะ ปะชานะตา
ผู้ปกครองมีปัญญา พึงแสวงสุขเพื่อปวงประชา
สัพพัง ปะระวะสัง ทุกขัง สัพพัง อิสสะริยัง สุขัง
การอยู่ในอำนาจของผู้อื่น เป็นทุกข์ทั้งสิ้น อิสระภาพเป็นสุขทั้งสิ้น
เครดิตจากหนังสือ "อมฤตพจนา" (พุทธภาษิต) ของท่านเจ้าคุณพระพรมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต) ปี ๒๕๓๙
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วาทกรรมอำนาจเก่า: อาวุธทางความหมายในการแย่งชิงความชอบธรรมทางการเมือง
ในทุกยุคสมัย การเมืองไม่เคยเป็นศึกของเก่าหรือใหม่จริง ๆ แต่คือศึกของผู้ที่พยายามผูกขาดความจริงเพื่อช่วงชิงอำนาจปกครอง ความพยายามชี้ว่าฝ่ายหนึ่งไร้ตรรกะ-จริง ๆ แล้วสะท้อน การใช้ภาษาเป็นอาวุธทางอำนาจ ม
สมาชิกหมายเลข 4130019
ตอนที่ 2: ภาวะสุญญากาศทางตรรกะในการเมืองไทย ⚡การบิดเบือนของปัญญาชนเพื่ออำนาจ⚡
เนื้อหาตอนที่ 1: ประเทศไทยเคยมีฝ่ายขวา? https://pantip.com/topic/43865216?sc=6j99w4T ━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━ ⚡การปฏิเสธการสวมรอยทางปัญญา ⚡ ความขัดแย้งที่ไม่สมมาตรและการพึ่งพาปัญญาชน การเมืองไทยนั
สมาชิกหมายเลข 8888790
นรชนพึ่งประพฤติโดยไม่ยึดถือว่าเป็นของเรา เป็นตัวเรา เป็นเรา
เราเห็นหมู่สัตว์นี้ ผู้ตกไปในอำนาจตัณหาในภพทั้งหลาย กำลังดิ้นรนอยู่ในโลก นรชนที่เลว ผู้ยังไม่คลายตัณหาในภพน้อยภพใหญ่ ร่ำไรอยู่ใกล้ปากมัจจุราช (พระผู้มีพระภาคตรัสว่า) พวกเธอจงดูหมู่สัตว์ผู้กำลังดิ้นร
เป็นปลาเค็ม
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปรึกษาเพื่อน ๆ นักเรียนและติวเตอร์ค่ะ อยากได้ความเห็นจริงใจ
สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ติวเตอร์ ผู้ปกครอง และน้อง ๆ วัยเรียน 😊 ขอแนะนำตัวสั้น ๆ ก่อน เราเป็นแพลตฟอร์มหาติวเตอร์ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่แรก ๆ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบเต็มรูปแบบจริง ๆ ระบบหลังบ้านของเราทำให้ผู้ใช้
สมาชิกหมายเลข 9128766
นิพพานในความหมาย ของ สัพเพ ธัมมา อนัตตาติ
พุทธพจน์ สัพเพ ธัมมา อนัตาติ หมายความว่า ธรรมทั้งหลายไม่ใช่ตัวตน ไม่ได้หมายความว่า "ธรรมทั้งหลายว่างเปล่า" หรือ แปลว่า "ไม่มี" ถ้าจะแปลว่า "ธรรมทั้งหลายว่างเปล่า" ต
สมาชิกหมายเลข 1963820
บทสวด อิติปิโส Ver.Michael สวดมันส์ไม่ยั้ง หยุดฟังไม่ได้
บทสวด อิติปิโส Ver.Michael สวดมันส์ไม่ยั้ง หยุดฟังไม่ได้ https://www.youtube.com/watch?v=-DvmeDKrJa8 อะไรจะเข้ากันขนาดนี้ เพื่อความเข้าถึงสำหรับคนรุ่นใหม่ ปกติผมฟังบทสวดไม่ค่อยจะจบ แต่เจอนี้เ
แง่มๆ น้องหมา 2 ปี
บทสวดจักรพรรดิ ตามไลฟ์สดหลังหลวงตาม้าบรรยายธรรม
พุทธัง ชีวิตัง เม ปูเชมิ ธัมมัง ชีวิตัง เม ปูเชมิ สังฆัง ชีวิตัง เม ปูเชมิ พุทธัง วันทามิ (กราบ) ธัมมัง วันทามิ (กราบ) สังฆัง วันทามิ (กราบ) ครูอุปัชฌาอาจาริยคุณัง วันทามิ (กราบ) มาตาปิตุคุณัง วั
สมาชิกหมายเลข 8729176
ผมเป็นพระบวชใหม่ มีญาติโยมถวายปัจจัยมาให้มากมาย ผมควรจะทำอย่างไรกับปัจจัยเหล่านี้ดีครับ
ผมเพิ่งบวชใหม่ยังไม่รู้อะไรมากนัก แต่มีความคิดว่าไม่ควรสะสมทรัพย์สินเงินทองไว้เพราะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดกิเลสความโลภ ดังพุทธภาษิตที่ว่า ลุทฺโธ อตฺถํ น ชานาติ ลุทฺโธ&nbs
สมาชิกหมายเลข 8098201
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การเมือง
นักการเมือง
รัฐบาล
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
.....พุทธภาษิต เนื่องด้วยการเมืองการปกครอง....
รตฺติญฺหิ โจรา ขาทนฺติ ทิวา ขาทนฺต ตุณฑิยา
รฏฐสฺมิง กูฏราชสฺส พหุ อธมฺมิโก ชโน
ชาวชนบทไม่ได้รับการพิทักษ์รักษา ถูกกดขี่ด้วยค่าธรรมเนียมไม่ชอบธรรม
กลางคืนโจรปล้น กลางวันข้าราชการข่มเหงในแผ่นดินของผู้นำ?? ย่อมเต็มไปด้วยคนอธรรมมากมาย
มทา ปมาโท ชาเยถ.....จากความมัวเมา ก็เกิดความประมาท
ปมาโท ขายเต ชโย.....จากความประมาท ก็เกิดความเสื่อม
ขยา ปโทสา ชยนฺติ......จากความเสื่อมก็เกิดความโทษประดัง
มา มโท ภรตูสภ.........ผู้มีภาระปกครองรัฐ จงอย่าได้ประมาทเลย
พาโล อปริณายโก.....คนพาลเป็นผู้นำไม่ได้
ปฐเมเนว วิตถัง โกธัง หาสัง นิวารเย
ตาโต กิจฺจานิ กาเรยฺยะ ต้ง วะตัง อาหุ ขตฺติย
เริ่มแรกให้แก้ไขข้อผิดพลาดให้สำเร็จ ระงับความโกรธกริ้ว
และความความบันเทิงไว้ก่อน จากนั้นก็สั่งงาน
ข้อนี้นักปราชญฺกล่าวว่าเป็นวัตรของผู้ปกครอง
อเปตโลมหังสสฺส รญฺโญ กามานุสาริโน
สพฺเพ โภคา วินสฺสนฺติ รญฺโญ ตัง วุจฺจเม อฆัง
ผู้นำที่ประพฤติตนเป็นเจ้าสำราญ แสวงหากามารมย์ โภคทรัพย์ จะพินาศหมด
นี่แล เรียกว่าทุกข์ของผู้นำ
สะยัง อายัง วะยัง ชญฺญา สะยัง ชญฺญา กตากะตัง
ผู้ปกครองต้องทราบรายได้รายจ่ายด้วยตนเอง
และต้องทราบกิจการที่ทำแล้วและยังมิได้ทำด้วยตนเอง
มา ตาตะ อิสฺสโรมฺหิตี อนัตถายะ ปะตาเรยะ
อย่าสำคัญตนว่า เรามีอำนาจยิ่งใหญ่ แล้วทำให้ประชาชนพลอยพินาศ
นิสัมมะ ทณฺฑัง ปณเยยฺยะ อิสฺสโร
คนที่เป็นใหญ่ จะต้องใคร่ให้ดีก่อน จึงลงโทษ
ควญฺเจ ตรมานานัง อุชุง คัจฉันติ ปุงฺคะโว
สัพพา ตา อุชุง คัจฉันติ เนติเต อุชุง คเต สติ
เอวะ เมวะ มนุสฺเสสุ โย โหติ เสฏฐสัมมะโต
โส เจ ธัมมัง จรติ ปะเควะ อิตรา ปชา
สัพพัง รฏฐัง สุขัง เสติ ....เจ โหติ ธัมมิโก
เมื่อฝูงโคว่ายข้ามฟากอยู่ ถ้าโคนำฝูงไปตรง
โคทั้งหมดก็ว่ายตรงไปตามฉันใด ในหมู่มนุษย์ก็ฉันนั้น
ผู้ใดได้รับแต่งตั้งให้เป็นใหญ่ ถ้าผู้นั้นประพฤิตธรรม ประชาชนก็ประพฤติตาม
ถ้าผู้นำตั้งอยู่ในธรรม รัฐทั้งหมดย่อมอยู่เป็นสุข
ธัมมัง ปะมัชชะ ขัตติโย รฏฐา จวติ อิสฺสะโร
ผู้ปกครอง ถึงจะมีอำนาจยิ่งใหญ่ ประมาทในธรรมเสียแล้วก็ร่วงจากรัฐได้(เสียอำนาจ)
สัพเพสัง สุขะ เมตัพพัง ขันติเขนะ ปะชานะตา
ผู้ปกครองมีปัญญา พึงแสวงสุขเพื่อปวงประชา
สัพพัง ปะระวะสัง ทุกขัง สัพพัง อิสสะริยัง สุขัง
การอยู่ในอำนาจของผู้อื่น เป็นทุกข์ทั้งสิ้น อิสระภาพเป็นสุขทั้งสิ้น
เครดิตจากหนังสือ "อมฤตพจนา" (พุทธภาษิต) ของท่านเจ้าคุณพระพรมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต) ปี ๒๕๓๙