คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
ไม่ค่อยเข้าใจคนในนี้ 90%
มีแต่ประชดประชัน
คือข่าวก็ออกมาแทบทุกสัปดาห์ ไม่ใช่น้อยเลยนะ แต่ไม่ตาม ไม่ตามไม่ว่า ออกมาด่ากันอีก งงวุ้ย คือไม่อยากด่านะ เดี๋ยวก็เข้าตัว แต่เพราะเป็นกันแบบนี้รึเปล่า ประเทศชาติเลยไม่ค่อยเจริญ คือชอบหลับหูหลับตาวิจารณ์ ข้อมูลอะไรก็ไม่มี
ตัวโครงการมันอยู่ในขั้นตอนการออกแบบแล้วก็เตรียมงานสร้งอยู่ ไม่ได้เข้าที่ปรึกษารอบที่ร้อยอะไร
สายเหนือ เซ็น MOU กับญี่ปุ่นไปแล้ว ญี่ปุ่นตอนนี้กำลังลงพื้นที่ศึกษาเพื่อเตรียมงานก่อสร้างของจริง (ผลการศึกษาเดิมของสนขมันเป็นแบบคร่าวๆ ไม่ได้ละเอียดยิบถึงขั้นลงรายละเอียดทั้งหมด) แผนคือศึกษาเสร็จกลางปีหน้า ซึ่งจะได้ข้อมูลทั้งหมดพร้อมงบลงทุน จากนั้นจะเข้าครม เตรียมอนุมัติ แล้วก็เริ่มสร้างได้เลย
สายอีสาน เซ็น MOC กับจีนไปแล้ว ตอนนี้จีนลงพื้นที่ศึกษาใกล้เสร็จแล้ว ตามแผนคือศึกษาเสร็จปลายปี แล้วก็สร้างปลายปีเลย แต่ตอนนี้ติดปัญหาคือ ผลการศึกษาของจีนพบว่าเงินลงทุนเพิ่มไปเป็น 5 แสนล้านบาท (จากเดิม 4 แสนล้าน) เพราะจีนใช้วิธีทำทางยกระดับเกือบตลอด ในขณะที่ของเดิม สนข ศึกษาไว้ วิ่งระดับดิน อันนั้นต้องไปคุยกันอีกที กับอีกเรื่องคือแหล่งเงินทุน คือธนาคารจีนคิดดอกเบี้ย 2.5% แต่ไทยไม่ยอม ซึ่งจะมีการคุยอีกครั้ง ถ้าตกลงภายในปลายปีนี้ไม่ได้ ไทยจะเปลี่ยนมากู้ภายในประเทศแทน ส่วนงานก่อสร้างจะเริ่มทันที หลังจากที่สรุปเรื่องแหล่งทุนเสร็จ แต่ 19 ธค นี้จะลงศิลาฤกษ์เป็นสัญลักษณ์ไว้ก่อน ว่าเริ่มแน่ๆ ดังนั้นคร่าวๆคือเริ่มตอกเสา ไม่มกรา ก็กุมภา ปีหน้า
สาย ตะวันออก กับ ใต้ ใช้วิธี PPP คือให้เอกชนลงทุน ตอนนี้อยู่ในช่วงเตรียมงานเอกสารกฏหมายเพื่อรอเข้าครมอนุมัติ ต้นปีหน้า ถ้าอนุมัติเสร็จแล้ว ก็จะเปิดประมูล แล้วก็เริ่มต้นสร้างได้เลย คิดว่าน่าจะเป็นช่วงก่อนกลางปี (เพราะมีเอกชน ติดต่อ รอทำไว้แล้ว ซึ่งคงหนีไม่พ้นซีพี กับ ไทยเบฟ)
คืองานมันก็เดินหน้าของมันเรื่อยๆ มีสะดุดบ้าง แต่ถือว่าเร็วมากแล้ว สำหรับโครงการระดับนี้
ติดตามข่าวบ้างไรบ้าง อย่าสักแต่ด่า

คือข่าวก็ออกมาแทบทุกสัปดาห์ ไม่ใช่น้อยเลยนะ แต่ไม่ตาม ไม่ตามไม่ว่า ออกมาด่ากันอีก งงวุ้ย คือไม่อยากด่านะ เดี๋ยวก็เข้าตัว แต่เพราะเป็นกันแบบนี้รึเปล่า ประเทศชาติเลยไม่ค่อยเจริญ คือชอบหลับหูหลับตาวิจารณ์ ข้อมูลอะไรก็ไม่มี
ตัวโครงการมันอยู่ในขั้นตอนการออกแบบแล้วก็เตรียมงานสร้งอยู่ ไม่ได้เข้าที่ปรึกษารอบที่ร้อยอะไร
สายเหนือ เซ็น MOU กับญี่ปุ่นไปแล้ว ญี่ปุ่นตอนนี้กำลังลงพื้นที่ศึกษาเพื่อเตรียมงานก่อสร้างของจริง (ผลการศึกษาเดิมของสนขมันเป็นแบบคร่าวๆ ไม่ได้ละเอียดยิบถึงขั้นลงรายละเอียดทั้งหมด) แผนคือศึกษาเสร็จกลางปีหน้า ซึ่งจะได้ข้อมูลทั้งหมดพร้อมงบลงทุน จากนั้นจะเข้าครม เตรียมอนุมัติ แล้วก็เริ่มสร้างได้เลย
สายอีสาน เซ็น MOC กับจีนไปแล้ว ตอนนี้จีนลงพื้นที่ศึกษาใกล้เสร็จแล้ว ตามแผนคือศึกษาเสร็จปลายปี แล้วก็สร้างปลายปีเลย แต่ตอนนี้ติดปัญหาคือ ผลการศึกษาของจีนพบว่าเงินลงทุนเพิ่มไปเป็น 5 แสนล้านบาท (จากเดิม 4 แสนล้าน) เพราะจีนใช้วิธีทำทางยกระดับเกือบตลอด ในขณะที่ของเดิม สนข ศึกษาไว้ วิ่งระดับดิน อันนั้นต้องไปคุยกันอีกที กับอีกเรื่องคือแหล่งเงินทุน คือธนาคารจีนคิดดอกเบี้ย 2.5% แต่ไทยไม่ยอม ซึ่งจะมีการคุยอีกครั้ง ถ้าตกลงภายในปลายปีนี้ไม่ได้ ไทยจะเปลี่ยนมากู้ภายในประเทศแทน ส่วนงานก่อสร้างจะเริ่มทันที หลังจากที่สรุปเรื่องแหล่งทุนเสร็จ แต่ 19 ธค นี้จะลงศิลาฤกษ์เป็นสัญลักษณ์ไว้ก่อน ว่าเริ่มแน่ๆ ดังนั้นคร่าวๆคือเริ่มตอกเสา ไม่มกรา ก็กุมภา ปีหน้า
สาย ตะวันออก กับ ใต้ ใช้วิธี PPP คือให้เอกชนลงทุน ตอนนี้อยู่ในช่วงเตรียมงานเอกสารกฏหมายเพื่อรอเข้าครมอนุมัติ ต้นปีหน้า ถ้าอนุมัติเสร็จแล้ว ก็จะเปิดประมูล แล้วก็เริ่มต้นสร้างได้เลย คิดว่าน่าจะเป็นช่วงก่อนกลางปี (เพราะมีเอกชน ติดต่อ รอทำไว้แล้ว ซึ่งคงหนีไม่พ้นซีพี กับ ไทยเบฟ)
คืองานมันก็เดินหน้าของมันเรื่อยๆ มีสะดุดบ้าง แต่ถือว่าเร็วมากแล้ว สำหรับโครงการระดับนี้
ติดตามข่าวบ้างไรบ้าง อย่าสักแต่ด่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
เพิ่มอีกนิด ไอเรื่องด่าความเร็วปานกลางนี่ รู้รึเปล่า มันแปลว่าอะไร หรือเห็นแต่คีเวิร์ดแล้วเอามาด่ากัน
รถไฟความเร็วสูงทุกเส้นที่จะสร้างในไทย จะสร้างรางเพื่อรองรับความเร็วสุงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งหมด ย้ำว่า ทั้งหมด แต่จะเอารถความเร้วแค่ไหนมาวิ่ง มันขึ้นอยู่กับลักษณะความเหมาะสมของเส้นนั้นๆ
เส้นอีสาน ใช้รถ 200 เพราะเค้าจะเอารถสินค้ามาวิ่งร่วมด้วย (เชื่อมกับจีน) มันเลยทำความเร็วมากไม่ได้ เพราะต้องมีการหลีกระยะกัน แต่ในอนาคต ถ้าเส้นนี้ได้รับความนิยม คนใช้เยอะ เค้าค่อยเปลี่ยนรถสินค้าออก แล้วปรับรถคนให้วิ่งเต็มที่อีกที
สายเหนือ ยังไม่สรุป แต่อาจจะใช้รถ 250 เพื่อคุมราคาตั๋ว ให้คนใช้มากก่อน แล้วค่อยทยอยปรับความเร็วขึ้น เพราะยิ่งเร็วยิ่งแพง
สายที่เหลือ ยังไม่สรุป แต่อาจจะใช้แนวทางกับสายเหนือ
หนังสือ อ่านซะมั่ง
รถไฟความเร็วสูงทุกเส้นที่จะสร้างในไทย จะสร้างรางเพื่อรองรับความเร็วสุงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งหมด ย้ำว่า ทั้งหมด แต่จะเอารถความเร้วแค่ไหนมาวิ่ง มันขึ้นอยู่กับลักษณะความเหมาะสมของเส้นนั้นๆ
เส้นอีสาน ใช้รถ 200 เพราะเค้าจะเอารถสินค้ามาวิ่งร่วมด้วย (เชื่อมกับจีน) มันเลยทำความเร็วมากไม่ได้ เพราะต้องมีการหลีกระยะกัน แต่ในอนาคต ถ้าเส้นนี้ได้รับความนิยม คนใช้เยอะ เค้าค่อยเปลี่ยนรถสินค้าออก แล้วปรับรถคนให้วิ่งเต็มที่อีกที
สายเหนือ ยังไม่สรุป แต่อาจจะใช้รถ 250 เพื่อคุมราคาตั๋ว ให้คนใช้มากก่อน แล้วค่อยทยอยปรับความเร็วขึ้น เพราะยิ่งเร็วยิ่งแพง
สายที่เหลือ ยังไม่สรุป แต่อาจจะใช้แนวทางกับสายเหนือ
หนังสือ อ่านซะมั่ง
แสดงความคิดเห็น
รถไฟความเร็วสูงของไทย ตอนนี้ไปถึงขั้นไหนแล้วครับ ?
เดี๋ยวนี้ไม่เห็นข่าวเลย สรุปได้ทำไหม ? ได้ของประเทศอะไร แล้วจะเริ่มสร้างเมื่อไหร่ เงียบไปเลยไม่เห็นข่าว
Edit
ผมไปหาข่าวเกี่ยวกับรถไฟ เจอข่าวนี้รถไฟไทย-จีน ทำไมมูลค่าโครงการมันเพิ่มขึ้นไปขนาดนั้น
"ล่าสุดทางการจีน ได้เสนอมูลค่าโครงการลงทุนรถไฟไทย-จีน เพิ่มสูงขึ้นเป็น 500,000 ล้านบาท มากกว่าเดิมที่ไทยเคยประเมินไว้ไม่เกิน 400,000 ล้านบาท"
http://www.thairath.co.th/content/541738