ปัญหาจากการใช้ UBER ที่ผู้โดยสารควรทราบ

กราบสวัสดีชาวพันทิพย์ หลังจากที่น้องแรดเผือกประสบปัญหาการใช้ Grabtaxi และเคยมาตั้งกระทู้ไปแล้วครั้งนึง
พอได้เปลี่ยนมาใช้ บริการ Uber มากขึ้น ก็เลยอยากนำปัญหาและเรื่องแปลกๆที่เคยพบมาเล่าให้ฟัง

ปัญหาหลักๆที่พบคือ
1. Uber ที่เรียกอยู่ในระยะรัศมีที่ไกลเกินไป หลายๆครั้งระยะ 1 กิโลเมตรมี 4-5 คัน คันที่รับดันอยู่ห่างไป 5-6 กิโล
บางครั้งคนขับพอเห็น ลูกค้าเรียกเด้งขึ้นมา ก็รับไว้ก่อน ถ้า Gu ไม่เอาค่อยโทไปบอกให้ ลูกค้ามัน Cancel แบบนี้มีบ่อยและมีเยอะด้วย
โดยเฉพาะช่วงโบนัสที่คนขับต้องพยายามรับลูกค้าให้ได้จำนวนที่เค้ากำหนด

วิธีแก้ -ก่อนเรียกรถคงทราบดีแล้วนะคะว่ารถ Uber อยู่บริเวณไหนบ้าง หากรถที่รับท่านอยู่ไกลเกินไป
หรือท่านอาจเห็นว่ามีหลายคันที่ใกล้กว่า ให้กด cancel ได้เลยค่ะ กดภายใน 5 นาที เพราะถ้าเลย 5 นาทีจะโดนปรับ 40 บาท
ดังนั้น อย่ารีรอให้กดยกเลิก แล้วรีบเรียกคันใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่น้องเผือกจะได้คันที่ใกล้ขึ้นมาค่ะ



2. Uber รถติดตอนแรกบอกจะมา ไปไปมามาเกิดเปลี่ยนใจไม่มา ดึงเชิงตีนิ่ง แล้วไม่ Cancel ให้เราด้วย

วิธีแก้ - ขั้นแรก หากในบริเวณนั้นมีรถน้อย คันที่ท่านเรียกอาจจะใช้เวลาเดินทางมารับนาน แต่ถ้าท่านต้องการใช้รถจริงๆ
ให้กดไปที่ call driver นะคะ พูดคุยสอบถามนัดแนะกันให้เรียบร้อยว่า คนขับอยู่ตรงไหน สภาพการจราจรเป็นยังไง
ถ้าคนขับโอเค เราก็จะได้รอ เลี่ยงปัญหาที่คนขับใกล้ถึงแล้วเรากดยกเลิก ใจเค้าใจเรานะคะบางที

แต่ถ้าท่านเจอรถบางคันที่เวลารับไม่รู้จักดู เคยเจอนะคะแบบ เรานั่งดูรถอยู่ในมือถือจอดนิ่งเป็นครึ่งชัวโมงแบบไม่ขยับเลย
แล้วมาบังคับให้เรากด cancel ดิฉันเคยเจอคนขับบางคนหน้าด้านมาแล้วนะคะ คือยังไงก็ไม่ยอมกด cancel
ต้องให้เราเป็นคนกด เพราะกลัวจะโดนตัดแต้ม ... ถ้าเจอแบบนี้ หลังจากยกเลิกแล้วอย่าลืม ส่งข้อความตามไปด้วย

ขั้นแรกให้ไปที่เมนูนะคะ แล้วกดไปที่ History เลือกคนขับที่มีปัญหา กด Need Help แล้วกด I had an issue with my pick up




แล้วพิมข้อความลงไปค่ะ ปกติน้องเผือกพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ แบบง่ายๆนะคะ เช่น
Driver is getting stuck in the traffic and the car doesn't move for half an hour so he ask me to cancel this trip.
Please don't charge me for the cancellation fee. Thank you

แล้วก็จะได้รับข้อความตอบกลับมาภายใน 24 ชม ค่ะ เป็นอันว่าเรทติ้งเราจะไม่ตกและไม่โดนตัดเงินแน่นอนค่ะ


3. Uber หลงทาง ใช้แอพไม่เป็น ดูแผนที่ไม่คล่อง และไม่พยายามสื่อสารกะเราเลย
ล่าสุดน้องเผือก เจอรถอยู่แค่ปากซอยบ้านตรงพระราม 7 คือเข้าซอยบางกรวยไม่เป็นก้อไม่บอก
แต่ GPS นำทางก็มีเรียกมา 20 กว่าคัน เค้าก็มากันถูก!!! โทรไปก็ปิดเครื่องเลยไม่รู้จะยังไง เรียกคันใหม่ก้อไม่ได้

ขับวนไปจรัญ ออกบรมราชชนนี ไปทางราชพฤกษ์ มุ่งหน้าออก บางแคเฉย เลย งง ว่าตกลงจะมารับหรือจะกลับบ้าน
และแน่นอน ไม่โทรมาบอก ไม่กด cancel คือพี่จะปวดขี้ หรือ เมียพี่จะคลอดลูก ก็บอกกันหน่อยก็ได้ ไม่ใช่ขับหนีกันไปแบบนี้
นึกถึงจิตใจคนรอบ้างรึเปล่า คือบางทีหนูคิดว่าพี่หลงก็ได้แต่รอ แต่ถ้าจะไม่มารับกันแล้วก็บอกกันหน่อยก็ได้ จัยร้ายย

เม่าโศก

สรุปน้องเผือกต้องกด แคนเซิลเอง ... แต่บอกเลยว่างานนี้ยังไงพี่ไม่รอด
ส่งจดหมายคอมเพลนไปแบบยาวๆอีกเหมือนกัน

I am a regular uber customer and happy with the rates and services, but today bcoz of some stupid drivers. I had booked a uber which is 5 minutes away, After confirmation i wait for half and hour and see the driver went to another way.
When i call back Nobody was picking my call so I have to cancel and book a new ride.
If I can rate her, i will give her zero so please do not charge me for the cancellation.

---------------------------------------
เป็นอันว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ที่คุณรู้สึกไม่ดี ก็อย่ารีรอที่จะส่ง feedback กลับไป เพื่อบอกเล่า
ถึงสาเหตุของการ cancel ทุกครั้ง เพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้โดยสารอย่างเราและช่วยกำจัดคนขับที่ไม่เหมาะกับระบบออกไป

น้องเผือกก้อเริ่มสงสัยนะว่าเค้าจะอะไรนักหนาทำไมต้องบังคับให้เรา cancel มีอะไม่พูดกันดีดี
ช่วงนึงเรารถเสีย ออกจากบ้านเวลาเดิมก็จะเรียกได้ Uber คนเดิมตลอดเลย ชวนพี่เค้าคุยจึงได้ข้อมูลว่า

นอกจากเราจะให้ดาวคนขับได้แล้ว ผู้โดยสารก็มีดาวเหมือนกัน ซึ่งดาวผู้โดยสารก็จะถูกหักทุกครั้งที่มีการ cancel
รวมไปถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่างๆเช่น ผู้โดยสารให้คนขับรอนานเกินไป หยาบคาย

กินอาหารหรือทำให้รถสกปรกมั้ย เห็นคนขับบางคนมีโดนผู้โดยสารจีบด้วยนะ
เท่าที่ทราบคือถ้ามีพฤติกรรมเข้าข่ายเหล่านี้ ก็จะถุกหักไปประมาณ 0.05 คะแนน
เป็นอันว่าถ้าเราแค่โดยสารรถปกติ ขึ้นรถบอกทางคนขับอย่างสุภาพ ลงรถ แค่นี้ก็คงไม่มีปัญหาในการถูกตัดคะแนนจากคนขับค่ะ

แต่ถ้าให้คนขับ cancel เอง คนขับจะถูกตัดทันที 0.5
และแน่นอน โดนมากๆอาจจะไม่ได้ขับ Uber หรือ ไม่ได้โบนัสพิเศษที่ควรจะได้ จึงเป็นสาเหตุที่หลายๆครั้ง
คนชับพยายามยื้อที่จะไม่ยกเลิกให้เรา ถึงแม้จะเป็นความผิดพลาดของตนเองก็ตาม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถยนต์ คุ้มครองผู้บริโภค รถโดยสาร
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่