บางอันไม่ใช่ประโยคคำถาม แต่ก็ขอนำมารวมๆกันให้เป็นเหมือนประโยคคำถามเลยนะครับ
ถาม : ไม่เชื่ออย่าลบหลู่สิ
ตอบ : แน่นอนว่าการลบหลู่ไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีของปัญญาชน แต่ถ้าการไปถ่ายรูปเรียกว่าลบหลู่ งั้นพวกคุณเอากล้องมือถือห่วยๆเบลอๆมัวๆถ่ายภาพถ่ายคลิปบั้งไฟฯ ก็คงเป็นการลบหลู่ด้วยเช่นกัน ผมเอากล้องชัดๆถ่ายนี่ผิดตรงไหน ศรัทธาคุณจะได้ยิ่งชัดตามไง
ส่วนพฤติกรรมลบหลู่ด้วยการกระทำหรือคำพูด ผมยังไม่เคยทำครับ หากพบประโยคไหนของผมลบหลู่ก็นำมาแจ้งด้วย ทุกวันนี้ผมยังถือคติว่า “ไม่เชื่อต้องพิสูจน์” และหากคุณอยากเห็นประเทศนี้พัฒนาขึ้นก็ขอให้คุณปรับทัศนคติตัวเองด้วย
ถาม : อย่าไปทำลายการท่องเที่ยวสิ
ตอบ : บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ต่อให้ผู้จัดงานจะประกาศยกเลิกการจัดงานในปีหน้า ผมก็จะยังไปอยู่ครับ เราไปพิสูจน์บั้งไฟฯไม่ได้ไปเที่ยวเฮฮาปาร์ตี้ หากยังมีข่าวว่าตรงนู้นตรงนี้ตรงนั้นยังมีบั้งไฟฯขึ้นอยู่ ที่สำคัญเพจนี้มีแต่เชิญชวนให้คนไปพิสูจน์ครับ
ถาม : อย่าไปทำลายประเพณีสิ
ตอบ : ประเพณีหมายถึงสิ่งที่มนุษย์ทำขึ้น ไม่ว่าการตักบาตร การไหลเรือไฟ กระทงสาย หรือการแสดงบนเวที ฯ ที่ผ่านมาผมยังไม่ได้ทำลายสิ่งเหล่านั้น
ถาม : เค้าเห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว จะเอาประสบการณ์ไม่กี่ปีไปเปรียบเทียบได้ยังไง
ตอบ : งั้นคุณดูโทรทัศน์มาตั้งแต่เด็ก คุณรู้มั้ยว่าโทรทัศน์มันทำงานยังไง บางทีการดู กับการศึกษาวิจัยมันก็ต่างกันนะ ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อความสมบูรณ์มากกว่า
ถาม : กระสุนปืนมันมีแสงสว่างด้วยเหรอ
ตอบ : ใครถามอย่างงี้ ต้องขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่คุณเห็นมาตลอดด้วยนะครับ คุณกำลังนับกระสุนส่องแสงอยู่โดยแยกแยะกับบั้งไฟฯของจริง(ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีจริงหรือเปล่า)
แอ็ดมินก็ไม่ใช่คนรู้มากมาจากไหน ก็เพิ่งรู้จักกระสุนชนิดนี้จาก itv ปี 2545 พร้อมๆกับพวกคุณนั่นแหละ แต่แอ็ดมินเลือกที่จะไม่ตัดทิ้ง คุณจะไม่มีวันต่อจิ๊กซอว์เต็มหากคุณโยนจิ๊กซอว์ตัวที่คุณไม่ชอบทิ้งไปนะครับ
ถาม : มันจะมีแสงสว่างมองเห็นได้เมื่อพ้นน้ำขึ้นไปแล้วเท่านั้น
ตอบ : ก็ต้องขอแสดงความเสียในอีกเช่นกัน คุณไม่เคยเห็นมันขึ้นจากน้ำเลย แต่กลับไปเที่ยวโพนทะนาว่าขึ้นจากน้ำ คุณแค่รู้สึกว่ามันขึ้นจากน้ำเท่านั้น และคุณไม่รู้หรอกว่ามันห่างไปเท่าไหร่ เพราะมันแค่ดวงแสงในความมืดเท่านั้น คุณจะเอาความสว่างมาตัดสินความใกล้ไกลไม่ได้
เว้นแต่คุณยืนยันว่า เคยเห็นลูกไฟที่สว่างตั้งแต่ผิวน้ำขึ้นไปเลย ไม่ตาฝาดแน่นอน อันนี้ค่อยน่าสนใจครับ
ถาม : ใครมันจะลงไปยิงในน้ำลึกหลายเมตรและไหลเชี่ยวอย่างงั้น
ตอบ : ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็นลูกไฟขึ้นจากน้ำ คุณต่างหากต้องตอบให้ได้ว่าเห็นมันขึ้นจากน้ำได้อย่างไร เป็นปัญหาทางสายตา หรือทางความคิด หรือการศึกษา
ถาม : ใครมันไปขยันทำได้ตั้งหลายจุดในแม่น้ำโขงช่วงหนองคายถึงบึงกาฬ
ตอบ : มันไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้เลยครับ เรือไฟมีตั้งหลายที่เค้าทำคนเดียวหรือไงครับ และเชื่อว่าคนที่พูดอย่างงี้ ยังไม่เคยไปดูครบทุกจุดชมตลอดความยาวแม่น้ำโขงหรอกครับ ฟังข่าวมาเหมือนกันทั้งนั้น ในขณะที่พวกแอ็ดมินเปลี่ยนสถานที่ถ่ายรูปทุกๆปี อ.โพนพิสัย, อ.รัตนวาปี อ.ปากคาด และ อ.บึงโขงหลง มันยิงขึ้นจากฝั่งลาวทั้งนั้นครับ เหลือแต่ อ.สังคม ที่ยังไม่ได้ไป
อีกอย่าง คุณคิดว่าเพราะพญานาคทำ หรือเพราะปรากฏการณ์ธรรมชาติ คุณจะตอบได้มั้ยว่ามันมีหลายๆที่ได้ยังไง
ถาม : ใครมันไปสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นว่าจะต้องทำอย่างงี้ตลอดไปหลายชั่วคน
ตอบ : ไม่แปลกครับ ประเพณีสงกรานต์, ลอยกระทง ก็ยังทำสืบทอดมาหลายชั่วคนได้เลย
ถาม : เขาเห็นมาเป็น 100 ปีแล้ว
ตอบ : ใครยืนยันอย่างงี้ทั้งที่ตัวเองอายุไม่ถึงร้อยปี คือพุทธแต่ปากที่ขาดกาลามสูตรนั่นเอง “อย่าเชื่อเพียงเพราะฟังตามกันมา หรือเล่าสืบต่อกันมาแต่เก่าก่อน” คือสามารถนำมาเล่าอ้างประกอบได้ แต่ไม่ควรปักธงเชื่อเสียสนิท แล้วห้ามใครอื่นกล่าวผิดจากนี้
เรื่องโบราณกว่าจะมาถึงปัจจุบันมันจะเพี้ยนไปเยอะ สิ่งที่เห็นกับสิ่งที่นำมาบอกต่อนั้นตรงกันหรือไม่ นักประวัติศาสตร์จึงมักให้ความสำคัญกับข้อความในบันทึกมากกว่า ข้อความโบราณที่เขียนถึงบั้งไฟผี ทั้งฝ่ายไทย ฝ่ายลาว หรือฝ่ายฝรั่งเศสสมัยมาล่าอาณานิคม เคยมีกล่าวถึงเอาไว้บ้างหรือไม่
อีกอย่าง กระสุนส่องแสงมีใช้มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่งแล้ว นับได้ 100 แล้วหละ
ถาม : จะหาว่าคนเฒ่าคนแก่เพิ่นตัวะเหรอ เพิ่นเห็นกระสุนส่องแสงมาตั้งแต่เด็กเหรอ
ตอบ : ทุกๆคนต้องถูกตรวจสอบ ต้องถูกตั้งคำถามเหมือนกันหมดครับ ไม่มีใครสมควรนำขึ้นหิ้งโดยแตะต้องไม่ได้โดยถือว่าเป็นผู้อาวุโส เพียงแต่ต้องถูกตรวจสอบอย่างสุภาพ คนแก่เองต้องตอบให้ได้ว่า บั้งไฟฯที่คุณเห็นมาตั้งแต่เด็ก มันมาหมดลงที่ยุคสมัยไหน หากท่านยืนยันว่ามันหมดลงไปแล้วในสมัยหนึ่ง อันนี้ก็คงกลายเป็นตำนานเล่าขานลึกลับในอดีต ซึ่งไม่สามารถย้อนเวลากลับไปพิสูจน์ได้ แต่หากคนแก่บอกว่ามันยังเกิดขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน หากปัจจุบันที่ว่าหมายถึงปี 54 เป็นต้นมา ซึ่งซ้อนทับกับยุคที่แอ็ดมินพบแต่กระสุนส่องแสง แล้วจะให้แอ็ดมินคิดยังไงกับสิ่งที่คนแก่เห็นมาตั้งแต่ตอนเด็กๆครับ?
การถูกหลอกมาทั้งชีวิต มันไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรครับ เป็นกับมนุษย์ทุกคนตั้งแต่เด็กยันโต ตั้งแต่ยุคดึกดําบรรพ์ถึงปัจจุบัน แม้ปัจจุบันมนุษย์ก็ยังไม่รู้ทุกอย่าง สำคัญแต่ว่า รู้อยู่แล้วแต่ไปกล่าวให้ผิดเพี้ยนไปจากที่รู้นั้น อันนี้เรียก “มุสา” มีความเสียหายในทางจริยธรรมครับ
ถาม : สมัยพุทธกาลยังไม่มีปืน แล้วใครหละยิง
ตอบ : จะบอกว่ามีเด็กรุ่นใหม่บางคนถามอย่างงี้จริงๆนะครับ ความจริงในพระไตรปิฎกแม้จะมีกล่าวถึงพญานาค แต่ไม่มีกล่าวถึงบั้งไฟพญานาคนะครับ ไม่มีเหตุการณ์พญานาคพ่นลูกไฟเป็นพุทธบูชา ไม่ว่าวันออกพรรษาหรือวันสำคัญไหนๆ ใครรู้ตัวว่าแต่งเติมบิดเบือนเผยแพร่ในเว็ปหรือในแผ่นพับ ก็ขอให้….
ชื่อ บั้งไฟพญานาค จริงๆจึงเริ่มมีในปี 2529 นี่เอง
ถาม : ที่เห็นมามันเป็นดวงๆลูกๆ ไม่ได้เป็นเส้นมีหางยาวๆอย่างงี้
ตอบ : เรื่องนี้เป็นเพียงเทคนิคการถ่ายรูปแบบเปิดหน้ากล้องนานๆ ถ้าถ่ายรถวิ่งกลางคืนจะเห็นไฟรถลากเป็นเส้นๆไปบนถนน สาเหตุที่ต้องถ่ายอย่างงี้กับบั้งไฟฯ เพื่อให้เห็นว่าลูกไฟขึ้นมาจากน้ำจริงๆหรือไม่
ถาม : คนลาวจะยิงทำไมให้เปลือง ประโยชน์มันตกกับฝั่งไทย
ตอบ : ไม่ทราบเพราะไม่ใช่คนยิง แต่ราคากระสุนถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับรายได้เข้าพื้นที่ แต่ในที่นี้เพียงตั้งข้อสงสัยไม่ได้กล่าวหาคนพื้นที่ เหมือนอย่างที่ท่านนายกเทศมนตรีโพนพิสัย สงสัยพวกเราว่ารู้เห็นกับการยิงนั้นหรือไม่ เช่นกัน
ถามตอบปัญหาบั้งไฟพญานาค ที่พบบ่อย
ถาม : ไม่เชื่ออย่าลบหลู่สิ
ตอบ : แน่นอนว่าการลบหลู่ไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีของปัญญาชน แต่ถ้าการไปถ่ายรูปเรียกว่าลบหลู่ งั้นพวกคุณเอากล้องมือถือห่วยๆเบลอๆมัวๆถ่ายภาพถ่ายคลิปบั้งไฟฯ ก็คงเป็นการลบหลู่ด้วยเช่นกัน ผมเอากล้องชัดๆถ่ายนี่ผิดตรงไหน ศรัทธาคุณจะได้ยิ่งชัดตามไง
ส่วนพฤติกรรมลบหลู่ด้วยการกระทำหรือคำพูด ผมยังไม่เคยทำครับ หากพบประโยคไหนของผมลบหลู่ก็นำมาแจ้งด้วย ทุกวันนี้ผมยังถือคติว่า “ไม่เชื่อต้องพิสูจน์” และหากคุณอยากเห็นประเทศนี้พัฒนาขึ้นก็ขอให้คุณปรับทัศนคติตัวเองด้วย
ถาม : อย่าไปทำลายการท่องเที่ยวสิ
ตอบ : บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ต่อให้ผู้จัดงานจะประกาศยกเลิกการจัดงานในปีหน้า ผมก็จะยังไปอยู่ครับ เราไปพิสูจน์บั้งไฟฯไม่ได้ไปเที่ยวเฮฮาปาร์ตี้ หากยังมีข่าวว่าตรงนู้นตรงนี้ตรงนั้นยังมีบั้งไฟฯขึ้นอยู่ ที่สำคัญเพจนี้มีแต่เชิญชวนให้คนไปพิสูจน์ครับ
ถาม : อย่าไปทำลายประเพณีสิ
ตอบ : ประเพณีหมายถึงสิ่งที่มนุษย์ทำขึ้น ไม่ว่าการตักบาตร การไหลเรือไฟ กระทงสาย หรือการแสดงบนเวที ฯ ที่ผ่านมาผมยังไม่ได้ทำลายสิ่งเหล่านั้น
ถาม : เค้าเห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว จะเอาประสบการณ์ไม่กี่ปีไปเปรียบเทียบได้ยังไง
ตอบ : งั้นคุณดูโทรทัศน์มาตั้งแต่เด็ก คุณรู้มั้ยว่าโทรทัศน์มันทำงานยังไง บางทีการดู กับการศึกษาวิจัยมันก็ต่างกันนะ ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อความสมบูรณ์มากกว่า
ถาม : กระสุนปืนมันมีแสงสว่างด้วยเหรอ
ตอบ : ใครถามอย่างงี้ ต้องขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่คุณเห็นมาตลอดด้วยนะครับ คุณกำลังนับกระสุนส่องแสงอยู่โดยแยกแยะกับบั้งไฟฯของจริง(ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีจริงหรือเปล่า)
แอ็ดมินก็ไม่ใช่คนรู้มากมาจากไหน ก็เพิ่งรู้จักกระสุนชนิดนี้จาก itv ปี 2545 พร้อมๆกับพวกคุณนั่นแหละ แต่แอ็ดมินเลือกที่จะไม่ตัดทิ้ง คุณจะไม่มีวันต่อจิ๊กซอว์เต็มหากคุณโยนจิ๊กซอว์ตัวที่คุณไม่ชอบทิ้งไปนะครับ
ถาม : มันจะมีแสงสว่างมองเห็นได้เมื่อพ้นน้ำขึ้นไปแล้วเท่านั้น
ตอบ : ก็ต้องขอแสดงความเสียในอีกเช่นกัน คุณไม่เคยเห็นมันขึ้นจากน้ำเลย แต่กลับไปเที่ยวโพนทะนาว่าขึ้นจากน้ำ คุณแค่รู้สึกว่ามันขึ้นจากน้ำเท่านั้น และคุณไม่รู้หรอกว่ามันห่างไปเท่าไหร่ เพราะมันแค่ดวงแสงในความมืดเท่านั้น คุณจะเอาความสว่างมาตัดสินความใกล้ไกลไม่ได้
เว้นแต่คุณยืนยันว่า เคยเห็นลูกไฟที่สว่างตั้งแต่ผิวน้ำขึ้นไปเลย ไม่ตาฝาดแน่นอน อันนี้ค่อยน่าสนใจครับ
ถาม : ใครมันจะลงไปยิงในน้ำลึกหลายเมตรและไหลเชี่ยวอย่างงั้น
ตอบ : ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็นลูกไฟขึ้นจากน้ำ คุณต่างหากต้องตอบให้ได้ว่าเห็นมันขึ้นจากน้ำได้อย่างไร เป็นปัญหาทางสายตา หรือทางความคิด หรือการศึกษา
ถาม : ใครมันไปขยันทำได้ตั้งหลายจุดในแม่น้ำโขงช่วงหนองคายถึงบึงกาฬ
ตอบ : มันไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้เลยครับ เรือไฟมีตั้งหลายที่เค้าทำคนเดียวหรือไงครับ และเชื่อว่าคนที่พูดอย่างงี้ ยังไม่เคยไปดูครบทุกจุดชมตลอดความยาวแม่น้ำโขงหรอกครับ ฟังข่าวมาเหมือนกันทั้งนั้น ในขณะที่พวกแอ็ดมินเปลี่ยนสถานที่ถ่ายรูปทุกๆปี อ.โพนพิสัย, อ.รัตนวาปี อ.ปากคาด และ อ.บึงโขงหลง มันยิงขึ้นจากฝั่งลาวทั้งนั้นครับ เหลือแต่ อ.สังคม ที่ยังไม่ได้ไป
อีกอย่าง คุณคิดว่าเพราะพญานาคทำ หรือเพราะปรากฏการณ์ธรรมชาติ คุณจะตอบได้มั้ยว่ามันมีหลายๆที่ได้ยังไง
ถาม : ใครมันไปสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นว่าจะต้องทำอย่างงี้ตลอดไปหลายชั่วคน
ตอบ : ไม่แปลกครับ ประเพณีสงกรานต์, ลอยกระทง ก็ยังทำสืบทอดมาหลายชั่วคนได้เลย
ถาม : เขาเห็นมาเป็น 100 ปีแล้ว
ตอบ : ใครยืนยันอย่างงี้ทั้งที่ตัวเองอายุไม่ถึงร้อยปี คือพุทธแต่ปากที่ขาดกาลามสูตรนั่นเอง “อย่าเชื่อเพียงเพราะฟังตามกันมา หรือเล่าสืบต่อกันมาแต่เก่าก่อน” คือสามารถนำมาเล่าอ้างประกอบได้ แต่ไม่ควรปักธงเชื่อเสียสนิท แล้วห้ามใครอื่นกล่าวผิดจากนี้
เรื่องโบราณกว่าจะมาถึงปัจจุบันมันจะเพี้ยนไปเยอะ สิ่งที่เห็นกับสิ่งที่นำมาบอกต่อนั้นตรงกันหรือไม่ นักประวัติศาสตร์จึงมักให้ความสำคัญกับข้อความในบันทึกมากกว่า ข้อความโบราณที่เขียนถึงบั้งไฟผี ทั้งฝ่ายไทย ฝ่ายลาว หรือฝ่ายฝรั่งเศสสมัยมาล่าอาณานิคม เคยมีกล่าวถึงเอาไว้บ้างหรือไม่
อีกอย่าง กระสุนส่องแสงมีใช้มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่งแล้ว นับได้ 100 แล้วหละ
ถาม : จะหาว่าคนเฒ่าคนแก่เพิ่นตัวะเหรอ เพิ่นเห็นกระสุนส่องแสงมาตั้งแต่เด็กเหรอ
ตอบ : ทุกๆคนต้องถูกตรวจสอบ ต้องถูกตั้งคำถามเหมือนกันหมดครับ ไม่มีใครสมควรนำขึ้นหิ้งโดยแตะต้องไม่ได้โดยถือว่าเป็นผู้อาวุโส เพียงแต่ต้องถูกตรวจสอบอย่างสุภาพ คนแก่เองต้องตอบให้ได้ว่า บั้งไฟฯที่คุณเห็นมาตั้งแต่เด็ก มันมาหมดลงที่ยุคสมัยไหน หากท่านยืนยันว่ามันหมดลงไปแล้วในสมัยหนึ่ง อันนี้ก็คงกลายเป็นตำนานเล่าขานลึกลับในอดีต ซึ่งไม่สามารถย้อนเวลากลับไปพิสูจน์ได้ แต่หากคนแก่บอกว่ามันยังเกิดขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน หากปัจจุบันที่ว่าหมายถึงปี 54 เป็นต้นมา ซึ่งซ้อนทับกับยุคที่แอ็ดมินพบแต่กระสุนส่องแสง แล้วจะให้แอ็ดมินคิดยังไงกับสิ่งที่คนแก่เห็นมาตั้งแต่ตอนเด็กๆครับ?
การถูกหลอกมาทั้งชีวิต มันไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรครับ เป็นกับมนุษย์ทุกคนตั้งแต่เด็กยันโต ตั้งแต่ยุคดึกดําบรรพ์ถึงปัจจุบัน แม้ปัจจุบันมนุษย์ก็ยังไม่รู้ทุกอย่าง สำคัญแต่ว่า รู้อยู่แล้วแต่ไปกล่าวให้ผิดเพี้ยนไปจากที่รู้นั้น อันนี้เรียก “มุสา” มีความเสียหายในทางจริยธรรมครับ
ถาม : สมัยพุทธกาลยังไม่มีปืน แล้วใครหละยิง
ตอบ : จะบอกว่ามีเด็กรุ่นใหม่บางคนถามอย่างงี้จริงๆนะครับ ความจริงในพระไตรปิฎกแม้จะมีกล่าวถึงพญานาค แต่ไม่มีกล่าวถึงบั้งไฟพญานาคนะครับ ไม่มีเหตุการณ์พญานาคพ่นลูกไฟเป็นพุทธบูชา ไม่ว่าวันออกพรรษาหรือวันสำคัญไหนๆ ใครรู้ตัวว่าแต่งเติมบิดเบือนเผยแพร่ในเว็ปหรือในแผ่นพับ ก็ขอให้….
ชื่อ บั้งไฟพญานาค จริงๆจึงเริ่มมีในปี 2529 นี่เอง
ถาม : ที่เห็นมามันเป็นดวงๆลูกๆ ไม่ได้เป็นเส้นมีหางยาวๆอย่างงี้
ตอบ : เรื่องนี้เป็นเพียงเทคนิคการถ่ายรูปแบบเปิดหน้ากล้องนานๆ ถ้าถ่ายรถวิ่งกลางคืนจะเห็นไฟรถลากเป็นเส้นๆไปบนถนน สาเหตุที่ต้องถ่ายอย่างงี้กับบั้งไฟฯ เพื่อให้เห็นว่าลูกไฟขึ้นมาจากน้ำจริงๆหรือไม่
ถาม : คนลาวจะยิงทำไมให้เปลือง ประโยชน์มันตกกับฝั่งไทย
ตอบ : ไม่ทราบเพราะไม่ใช่คนยิง แต่ราคากระสุนถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับรายได้เข้าพื้นที่ แต่ในที่นี้เพียงตั้งข้อสงสัยไม่ได้กล่าวหาคนพื้นที่ เหมือนอย่างที่ท่านนายกเทศมนตรีโพนพิสัย สงสัยพวกเราว่ารู้เห็นกับการยิงนั้นหรือไม่ เช่นกัน