บั้งไฟพญานาค ความเชื่อ ความศรัทธา หรือความงมงาย

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน ในช่วงวันออกพรรษา นอกจากจะได้เห็นข่าวการทำบุญตักบาตรของพุทธศาสนิกชนแล้ว หนึ่งในสิ่งที่เราจะเห็นข่าวกันทุกปี คือ "บั้งไฟพญานาค" ปรากฏการณ์ลูกไฟลอยขึ้นฟ้าบริเวณแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย ซึ่งมีกันมาอย่างช้านาน จนกลายเป็นประเพณีของจังหวัด

ถึงแม้ว่าในทุกๆ ปี จะมีคนพยายามพิสูจน์ว่าลูกไฟนี้มาจากไหน บ้างก็ว่าเป็นลูกไฟมาจากกลางแม่น้ำ บ้างก็ว่าเป็นแก๊สจากใต้แม่น้ำโขง บ้างก็ว่าเป็นกระสุนส่องแสงจากฝั่งลาวที่ยิงกันในวันออกพรรษา ซึ่งในปัจจุบันแทบจะพิสูจน์ได้ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นเหตุผลอย่างหลังสุด

แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ประเพณีนี้หายไป ความเชื่อ ความศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่และนอกพื้นที่ ก็ยังหลั่งไหลมามากขึ้นทุกปี จนมีหลายช่องทางในโซเชี่ยล มีเดีย ได้นำเรื่องนี้มากล่าวถึง และมีหลายๆ คอมเม้นต์ พูดในเชิงดูถูกความคิด ว่าเป็นความงมงาย

ส่วนตัวผมเอง มีความคิดว่าเป็นกระสุนส่องแสงเช่นกัน  และเชื่อว่าหลายคนที่ไปดูก็คิดเช่นกัน แต่ผมกลับคิดว่าถ้าตราบใดความเชื่อนั้นส่งผลให้เกิดความเลื่อมใส ความยึดเหนี่ยวและศรัทธา จนก่อให้เกิดความเชื่อ นำไปสู่การทำดี ความสามัคคีของครอบครัว ชุมชน ความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ตลอดจนการทำนุบำรุงศาสนาหรือพุทธสถาน ย่อมเป็นสิ่งที่ดีและควรค่าแก่การสืบสานต่อ

ประเพณีนี้ ไม่ได้ทำให้จิตใจคนต่ำลง แต่ทำให้เห็นความคิดของมนุษย์หลายคน ที่คิดว่าตัวเองรู้เยอะกว่า รู้ดีกว่า และไปคอมเม้นต์ดูถูกมนุษย์ด้วยกันเอง โดยไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่คุณทำ ทำให้จิตใจคุณต่ำลงกว่าคนที่คุณดูถูกไปแล้ว 😌😌
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่