ถูกเจ๊ทเอเชียแคนเซิ่ลไฟลท์บินไป-กลับ กรุงเทพ-นาริตะ เกือบ 3 เดือนแล้วยังไม่ได้เงินคืน จะมีวิธีเร่งรัดให้คืนเงินยังไง

เหตุเกิดจากเรากับเพื่อนๆ วางแผนไปญี่ปุ่นเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบินจากสายการบินเจ๊ทเอเชีย แอร์เวย์ ที่ช่วงเดือน มี.ค. มีโปรโมชั่น ไป-กลับ กรุงเทพฯ-นาริตะ นาริตะ-กรุงเทพฯ ราคาประมาณ 13000 กว่าบาท จองด้วยบัตรเครดิต ไปเมื่อวันที่ 4 มี.ค.  จากนั้นใกล้กำหนดเดินทาง วันที่ 5 ส.ค. สายการบินก็ส่งอีเมล์มาแคนเซิ่ลไฟลท์ และให้ส่งเอกสาร หลักฐานต่างๆเพื่อขอคืนเงินบัตรค่าโดยสาร เราก็ได้ส่งหลักฐานทั้งหมดตามที่ระบุให้ส่งไป
เวลาผ่านไประยะหนึ่ง ประมาณหนึ่งเดือน เราได้โทรไปที่ Flight Booking ตามเบอร์ที่ให้มาในอีเมล์

Jet Asia Airways Company Ltd
Office:  +66 (0)2 119 3511
Fax:       +66 (0)2 119 3553
Email      : booking@flyjetasia.com
Website: www.flyjetasia.com

ปรากฏสายไม่เคยว่างเลย ไม่ว่าจะโทรเวลาไหน และรอนานเท่าใด

เราก็เลยอีเมล์กลับไปที่อีเมล์เดิมที่แจ้งเรื่องแคนเซิ่ลไฟลท์  ถึงจะแจ้งกลับมาว่า กรณีจ่ายด้วยบัตรเครดิต  ทางสายการบินจะทำการคืนเงินเข้าหมายเลขบัตรเครดิต โดยผ่านบริษัท 2C2P ที่เป็นตัวกลางรับชำระเงิน และหลังจากนั้นทางทางบริษัท 2C2P จะเป็นผู้ประสานงานกับทางธนาคาร ในการคืนเงิน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ประมาณ 45 วันทำการ (แต่ตอนตัดเงินเราไป ไม่ช้าขนาดนี้เลยนะ ต่อให้ชำระด้วยบัตรเครดิตก็ได้เงินเราไปหมดครบจำนวนตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว เพราะเราจ่ายเต็มจำนวน ไม่ผ่อนเลยสักบาท)

รอจนคิดว่าครบ 45 วันทำการ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.58  เราได้อีเมล์ไปสอบถามจากทางฝ่าย Support ลูกค้าของทาง 2C2P ที่ทางสายการบินกล่าวอ้าง ว่าได้โอนเงินไปทาง 2C2P แล้ว  แต่ล่าช้าด้วยขั้นตอนจากทาง 2C2P  ก็ได้รับการตอบกลับ(อย่างกระจ่าง)จากทาง 2C2P ดังนี้


Sirinee (2C2P)
Oct 8, 09:30
เรียนคุณลูกค้า
ทาง 2C2P ขอชี้แจงอย่างนี้นะคะ

1. เมื่อคุณลูกค้าชำระเงินด้วยบัตร ได้รับการอนุมัติ เงินจะถูกโอนไปที่เจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งก็คือ Jet Asia

2. ในกรณีการคืนเงิน Jeta Asia สามารถเลือกได้ว่า จะคืนเงินให้ลูกค้าโดยตรง หรือเลือกที่จะคืนกลับบัตร ซึ่งการคืนเงินกลับมายังบัตร

a. ทาง Jet Asia ต้องมีเงินคืนกลับมาในระบบก่อน

b. ทาง Jet Asia กด Refund ในระบบ

c. ทาง 2C2P ดำเนินการตรวจสอบเรื่องเงินในระบบ คลิก approve เพื่อให้ธนาคาร Acquirer ติดต่อธนาคาร Issuer เพื่อคืนเงิน

ทั้งหมดนี้ใช้เวลา ไม่เกิน 30 วัน ถ้าทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอน

แต่เนื่องจาก ทาง Jet Asia ไม่มีข้อ a จึงไม่สามารถดำเนินการ ข้อ b

ทาง 2C2P ไม่สามารถทำ ข้อ c ให้คุณลูกค้า
ทาง 2C2P เองก็ไม่ชอบใจที่ทาง Jet Asia ปัดความรับผิดชอบมาที่ 2C2P

เพราะขั้นตอนการคืนเงิน ต้องมีเงินในระบบ ทางเราดำเนินการตามมาหลายเดือนแล้ว

เพราะลูกค้าได้รับจดหมายแจ้งแบบนี้ ทำให้เข้าใจผิดคิดว่า 2C2P ไม่รับผิดชอบและติดต่อลูกค้า
รบกวนคุณลูกค้าติดต่อ Jet Asia ให้ส่งการยืนยัน หลักฐานการกด refund ว่าดำเนินการแล้ว
เพราะจาก 2C2P ไม่มีการเคลื่นไหวใดๆ คะ รายการของคุณลูกค้าไม่มีการกด refund เข้ามา เพราะไม่มีเงินในระบบ อย่างที่แจ้ง
Best Regards,

2C2P Customer Care

เมื่อได้รับความกระจ่าง จากทาง 2C2P ว่าเจ๊ทเอเชีย หาทางผัดผ่อน ยังไม่ได้ส่งเงินเข้าระบบ แต่อ้างว่าส่งไปแล้วอยู่ในขั้นตอนการจัดส่ง  (โกหกหน้าด้านๆ) จึงได้ส่งอีเมล์กลับไปที่ Flight Booking ของสายการบินเจ๊ทเอเชียแอร์เวย์ (เพราะเป็นช่องทางเดียวที่ติดต่อได้ เพราะโทรศัพท์สายไม่เคยว่าง) ดังนี้

8 ตุลาคม 2558 12:01
เรียน  ผู้เกี่ยวข้อง
           ได้รับการตอบกลับที่ชัดเจนจากทาง 2P2C ที่ทางสายการบินกล่าวอ้างว่าทำการคืนเงินและอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ แต่ยังไม่ได้รับความชัดเจนจากทางสายการบินว่าจะมีกำหนดการคืนเงิน หรือส่งเงินเข้าระบบเพื่อให้ทาง 2P2C จัดการต่ออย่างไร   คำว่า จะได้รับเงินคืนอย่างแน่นอน ในอีเมล์ที่ทาง Flight Booking ตอบกลับมา ยิ่งไม่มีหลักประกันใดๆว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อไหร่ และ ณ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน  โดยปกติเหตุการที่เกิดขึ้นก็ทำความเสียหายกับผู้โดยสารมากแล้ว  ยังไม่ได้รับความสะดวก และดูจงใจในการผัดเวลาไปไม่มีความชัดเจนอย่างมากอีก  
           หากไม่ได้รับการตอบกลับที่ชัดเจนว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อใด  และถ่วงเวลาไปมากกว่านี้ จะขอนำอีเมล์ทั้งหมดนี้กระจายต่อทางเว็บไซต์ สื่อ และช่องทางต่างๆ เพื่อเป็นวิทยาทาน เป็นข้อเตือนแก่คนที่รู้จักและบุคคลทั่วไป  รวมถึงร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปกป้องสิทธิจากผู้บริโภคต่อไปนะคะ
                                                                                                                                    ชุติมา แดงประเสริฐ

และนี่คือข้อความที่ทางสายการบินติดต่อกลับมา ซึ่งไม่ให้ความชัดเจนแต่อย่างใดเลย  ตอบแบบขอไปที และไม่ละอายด้วยที่ตอนแรกโกหกว่าเงินเข้าระบบไปแล้ว ล่าช้าที่ 2C2P

เมื่อ 8 ตุลาคม 2558 12:05, Flight Booking <booking@flyjetasia.com> เขียนว่า:

เรียนท่านผู้โดยสาร

ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการของทางฝ่ายบัญชี เนื่องจากมีผู้โดยสารจำนวนมาก จึงทำให้เกิดความล่าช้า ทางสายการบินได้มีการดำเนินการกับทางบริษัท 2C2P มาโดยตลอด แต่เนื่องด้วยมีผู้โดยสารจำนวนมาก จึงส่งไปหมดพร้อมกันไม่ได้ เราทำได้ตามลำดับของการคืนค่าโดยสาร ท่านสามารถเช็คกับบริษัท2C2Pเพื่อยืนยันว่าเราได้มีการคืนค่าโดยสารแล้วบางส่วน

Best regards,
Reservation Team
Jet Asia Airways Company Ltd
Level 36, The 9th Towers (Tower A)
33/4 Rama IX Road, Huaykwang, Bangkok 10310 | Thailand
Office:  +66 (0)2 119 3511
Fax:       +66 (0)2 119 3553
Email      : booking@flyjetasia.com
Website: www.flyjetasia.com

เราก็เริ่มควันออกหู  พอจับได้ว่าโกหก ยังไม่ส่งเงินเข้าระบบ ก็ยังเถียงข้างๆคูๆ ให้ไปเช็คว่าตัวเองมีการคืนเงินจริงให้ผู้โดยสารรายอื่นอีก ใช่หน้าที่เรามั้ยเนี่ย  


From: Pooh Chu [mailto:pooh.sisterday@gmail.com]
Sent: Thursday, October 8, 2015 12:05 PM
To: Flight Booking
Subject: Fwd: [2C2P] Re: รบกวนติดต่อกลับ และชี้แจงความกระจ่าง เรื่องการคืนเงินค่าบัตรโดยสาร จากการยกเลิกเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-นาริตะ นาริตะ-กรุงเทพ จากเจ๊ทเอเชียแอร์เวย์
สายการบินได้รับเงินจากผู้โดยสารไปครบเต็มจำนวนแล้ว  แม้ว่าจะมีผู้โดยสารจำนวนมาก  แต่ก็ได้รับเงินจากผู้โดยสารทุกท่าน แล้วทั้งหมด  ไม่มีเหตุอันควรใด ที่จะกล่าวอ้างว่า เป็นเพราะมีผู้โดยสารจำนวนมาก ต้องทะยอยคืน  ตามหลัก หากไม่จงใจถ่วงเวลา เมื่อมีเงินอยู่แล้ว (เพราะได้รับไปเต็มจำนวนแล้ว) ก็สามารถโอน หรือจัดส่งให้ทางบริษัทที่เป็นกลางส่งต่อถึงผู้โดยสารได้  
และจริงๆ แล้วไม่ใช่หน้าที่ของผู้โดยสาร ที่จะต้องไปตามสืบ ว่ามีการจ่ายไปบางส่วนแล้วจริงหรือไม่ ไม่ได้เป็นหลักฐานยืนยันหรือเกี่ยวข้องใดๆกับกรณีนี้เลย ไม่มีเหตุผลที่ดีเลย  และยังคงไม่ได้รับความกระจ่างเรื่องกำหนดเวลาที่ข้าพเจ้าและเพื่อนๆ จะได้เงินคืนภายในเมื่อใดเลย
ก่อนหน้านี้  เมื่อทักท้วงก็แจ้งว่ามีเวลาและขั้นตอนประมาณนี้  ซึ่งเป็นกำหนดเวลาที่นานมากๆอยู่แล้ว  (หากนำเงินไปทำสิ่งอื่น หรือกู้ยืมมาคงโดนดอกเบี้ยอ่วมไปแล้ว)
พอใกล้ครบกำหนดเวลา และสืบสาวไปถึงขั้นตอนจากบริษัทคนกลางที่กล่าวอ้าง  ก็ตอบกลับมาเช่นนี้  ยิ่งเสียความรู้สึกเข้าไปมากๆๆๆ และคงไม่เย็นใจแล้วค่ะ
                                                                                                                            ชุติมา  แดงประเสริฐ

พอส่งยันกลับไปแบบนั้น  ก็ตอบกลับมาแบบ..กำปั้นทุบดิน บี้ บอด ใบ้รับทาน ไม่มีความหวังยิ่งกว่าเดิมซะอีก นี่สายการบินนี้เค้าใกล้เจ๊งรึยัง ไม่มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเลยหรือ ?!?

เมื่อ 8 ตุลาคม 2558 12:05, Flight Booking <booking@flyjetasia.com> เขียนว่า:
เรียนท่านผู้โดยสาร

แผนกสำรองที่นั้งจะรับเรื่องของท่านและส่งต่อให้กับทางแผนกบัญชีเพื่อเร่งดำเนินการต่อไป

Best regards,
Reservation Team

Jet Asia Airways Company Ltd
Level 36, The 9th Towers (Tower A)
33/4 Rama IX Road, Huaykwang, Bangkok 10310 | Thailand
Office:  +66 (0)2 119 3511
Fax:       +66 (0)2 119 3553
Email      : booking@flyjetasia.com
Website: www.flyjetasia.com

หลังจากนี้คอยเช็คกับทาง 2C2P ทุกๆสัปดาห์ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าว่ามีการส่งเงินเข้าระบบเลย  (สิ้นหวังจริงๆ)

เราเองก็ไม่รู้จะมีวิธีเร่ง หรือทวงถามได้จากทางไหนอีกแล้ว เงินก็ไม่ใช่น้อยๆ อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบกว่าจะได้ เงินที่เสียไป ยังไม่เท่าความรู้สึก และไหนยังจะต้องเมล์ไปแคนเซิ่ลโฮมสเตย์ที่ชิราคาวาโกะที่อุตส่าห์จองได้ และใช้ความไว้เนื้อเชื่อใจจองกัน คุยกันทางอีเมล์มาเกือบครึ่งปี  และโชคดีที่ห้องพักเมืองต่างๆที่จองไว้ จองผ่าน booking.com เลยแคนเซิ่ลทัน ไม่เสียค่าใช้จ่าย  ไม่งั้นไม่รู้จะเรียกคืนได้จากใคร

ตอนนี้ก็ได้แต่ร้องเรียนไปทาง สคบ. (คงจะอีกสักพักเลย กว่าจะติดต่อกลับมา)

และอยากจะเตือนเพื่อนๆให้ระวังสายการบินที่ชื่อ Jet Asia Airways นี้ไว้ จำชื่อไว้ให้ดี ไม่มีความรับผิดชอบ และไม่รู้จะสรรหาคำด่าอะไรมาชดเชยความรู้สึกดี / ชุติมา


ป.ล.เพิ่งหัดพิมพ์กระทู้ครั้งแรก เพราะความเจ็บใจ อยากแชร์เรื่องตัวเองให้เพื่อนๆได้รู้  เห็นตอนนี้จองตั๋วโปรไปญี่ปุ่นกันเยอะมากๆ  หากมีอะไรผิดพลาดไป ขออภัยมือใหม่ด้วยนะค้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่