วันนี้เราพาพี่สาว 2 คนไปเปิดกองทุนกับที่กรุงศรีฯ สาขาบิ๊กซี วงศ์สว่างมาค่ะ
แล้วเจอพนักงาน 2 คนพูดจาชวนอึ้งใส่ อันที่จริงก่อนหน้านี้ตัวเราเองเคยมาใช้บริการที่นี่ครั้งนึงแล้ว และก็เจอทำนองนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นคิดว่าช่างมัน เพราะเดาว่าพนักงานอาจจะอารมณ์ไม่ดี แต่พอวันนี้เห็นมาวีนใส่พี่สาวทั้งสองคนของเราแล้ว บอกตามตรงเลยว่ารู้สึกแย่มาก
อย่างเช่นตอนเปิดกองทุนอยู่ มันก็จะต้องมีการกรอกเอกสารเยอะแยะ พวกเราประชาชนคนธรรมดา ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังหรือเล่นพวกกองทุนอะไรจนเชี่ยวชาญ ก็จะเกิดอาการงงๆ บ้างว่ามันต้องกรอกอะไรตรงไหน เนื่องด้วยตอนยื่นเอกสารมาให้กรอก นางยื่นมาเฉยๆ ไม่มีบอกกล่าวว่าตรงไหนต้องกรอก ตรงไหนไม่ต้องกรอก พอถามไปก็เจอการชักสีหน้าใส่ (อันนี้เราเองก็เจอมาแล้ว มาคราวนี้ก็ยังเจออีก) พอกรอกผิด ก็โดนว่าแบบเหน็บเล็กๆ แต่ทีนางปริ๊นแล้วเอกสารเกิดปัญหา ต้องมาให้พี่เราเขียนใหม่อีกรอบทั้งหมดกลับไม่เห็นขอโทษสักคำ แต่ดันบอกอีกแน่ะว่า "เขียนบ่อยๆ น่ะแหละดีแล้วค่ะลูกค้า จะได้คล่อง" ส่วนพี่สาวอีกคนนึงที่ติดต่อกับพนักงานอีกคนอยู่ก็เจอสภาพหน้าหงิก เหมือนรำคาญไปหมดทุกอย่างที่พี่เราทำ (พี่เขาเพิ่งมาเปิดกองทุนครั้งแรกค่ะ เลยยังงงๆ อยู่บ้าง)
ตัวอย่างบทสนทนา...
พี่สาว A (เปิดกองทุนตัวแรกในชีวิตเสร็จแล้วได้ใบเสร็จมา เลยถามพนง.ว่า) : ใบนี้ต้องเก็บด้วยไหมคะ
พนง.แบงค์ : ถ้าไม่เก็บก็ฉีกทิ้งไปก็ได้ค่ะ
พี่สาวและเรา : เอ่อ.... (งงอยู่แป๊บนึง) แหม เอกสารสำคัญเนอะ ต้องเก็บแหละ (หัวเราะเจื่อนๆ)
ส่วนพี่สาว B เปิดกองทุนเสร็จแล้วขับรถกลับมาที่ทำงาน ได้รับโทรศัพท์จากพนักงานว่าคุณลืมตังค์ทอนค่าเปิดบัญชี 500 บาท (ได้ข่าวว่านางไม่หยิบออกมาคืนให้นะ) ให้กลับไปเอาด้วย พี่เราเลยขอไปว่านี่ขับกลับมาถึงที่ทำงานแล้ว ไม่สะดวกไปเอา สุดท้ายนางก็เลยยอมเอาเข้าบัญชีเพิ่มให้
ปล. ถึงแบงค์กรุงศรี (ถ้าคุณได้เข้ามาอ่าน) เราไม่ได้จะเอาเรื่องอะไรนะคะ ขออย่างเดียวคือ ช่วยปรับปรุงมารยาทและการพูดจาของพนักงานสาขานี้คุณหน่อยเถอะ สำหรับเราแล้ว เรามองว่าแบงค์คุณมีภาพลักษณ์พอใช้ได้ในเรื่องบริการนะ เพราะคุณแม่แล้วก็เพื่อนสนิทเราไปใช้บริการแบงค์นี้ที่สาขาอื่น เขาก็พูดจาดี แต่พอมาเจอที่นี่แล้ว รู้สึกแย่มากๆๆๆๆ เลยค่ะ ตอนที่เราเจอเองครั้งแรก (ก็กับพนักงานเซ็ตนี้แหละ) เราพยายามคิดว่าบางทีเราอาจจะหน้าหงิก หน้าตาไม่ชวนให้คุณอยากบริการ (เราเคยเป็น Sale ขายของค่ะ รู้ซึ้งดีว่าบางวันเจอลูกค้าแย่ๆ เราก็เหนื่อยมาก ) แต่การที่คุณมาทำกับพี่สาว 2 คนของเราในวันนี้ ทำให้เรารู้แล้วว่า นี่มันคือมาตรฐานการบริการของคุณจริงๆ
และบอกตามตรงว่าถ้าคุณยังไม่เปลี่ยน อย่างน้อยๆ คุณก็เสียลูกค้าไปแล้ว 3 คนล่ะค่ะ
การบริการแย่ๆของพนักงานแบงค์กรุงศรีฯ สาขาบิ๊กซี วงศ์สว่าง
แล้วเจอพนักงาน 2 คนพูดจาชวนอึ้งใส่ อันที่จริงก่อนหน้านี้ตัวเราเองเคยมาใช้บริการที่นี่ครั้งนึงแล้ว และก็เจอทำนองนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นคิดว่าช่างมัน เพราะเดาว่าพนักงานอาจจะอารมณ์ไม่ดี แต่พอวันนี้เห็นมาวีนใส่พี่สาวทั้งสองคนของเราแล้ว บอกตามตรงเลยว่ารู้สึกแย่มาก
อย่างเช่นตอนเปิดกองทุนอยู่ มันก็จะต้องมีการกรอกเอกสารเยอะแยะ พวกเราประชาชนคนธรรมดา ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังหรือเล่นพวกกองทุนอะไรจนเชี่ยวชาญ ก็จะเกิดอาการงงๆ บ้างว่ามันต้องกรอกอะไรตรงไหน เนื่องด้วยตอนยื่นเอกสารมาให้กรอก นางยื่นมาเฉยๆ ไม่มีบอกกล่าวว่าตรงไหนต้องกรอก ตรงไหนไม่ต้องกรอก พอถามไปก็เจอการชักสีหน้าใส่ (อันนี้เราเองก็เจอมาแล้ว มาคราวนี้ก็ยังเจออีก) พอกรอกผิด ก็โดนว่าแบบเหน็บเล็กๆ แต่ทีนางปริ๊นแล้วเอกสารเกิดปัญหา ต้องมาให้พี่เราเขียนใหม่อีกรอบทั้งหมดกลับไม่เห็นขอโทษสักคำ แต่ดันบอกอีกแน่ะว่า "เขียนบ่อยๆ น่ะแหละดีแล้วค่ะลูกค้า จะได้คล่อง" ส่วนพี่สาวอีกคนนึงที่ติดต่อกับพนักงานอีกคนอยู่ก็เจอสภาพหน้าหงิก เหมือนรำคาญไปหมดทุกอย่างที่พี่เราทำ (พี่เขาเพิ่งมาเปิดกองทุนครั้งแรกค่ะ เลยยังงงๆ อยู่บ้าง)
ตัวอย่างบทสนทนา...
พี่สาว A (เปิดกองทุนตัวแรกในชีวิตเสร็จแล้วได้ใบเสร็จมา เลยถามพนง.ว่า) : ใบนี้ต้องเก็บด้วยไหมคะ
พนง.แบงค์ : ถ้าไม่เก็บก็ฉีกทิ้งไปก็ได้ค่ะ
พี่สาวและเรา : เอ่อ.... (งงอยู่แป๊บนึง) แหม เอกสารสำคัญเนอะ ต้องเก็บแหละ (หัวเราะเจื่อนๆ)
ส่วนพี่สาว B เปิดกองทุนเสร็จแล้วขับรถกลับมาที่ทำงาน ได้รับโทรศัพท์จากพนักงานว่าคุณลืมตังค์ทอนค่าเปิดบัญชี 500 บาท (ได้ข่าวว่านางไม่หยิบออกมาคืนให้นะ) ให้กลับไปเอาด้วย พี่เราเลยขอไปว่านี่ขับกลับมาถึงที่ทำงานแล้ว ไม่สะดวกไปเอา สุดท้ายนางก็เลยยอมเอาเข้าบัญชีเพิ่มให้
ปล. ถึงแบงค์กรุงศรี (ถ้าคุณได้เข้ามาอ่าน) เราไม่ได้จะเอาเรื่องอะไรนะคะ ขออย่างเดียวคือ ช่วยปรับปรุงมารยาทและการพูดจาของพนักงานสาขานี้คุณหน่อยเถอะ สำหรับเราแล้ว เรามองว่าแบงค์คุณมีภาพลักษณ์พอใช้ได้ในเรื่องบริการนะ เพราะคุณแม่แล้วก็เพื่อนสนิทเราไปใช้บริการแบงค์นี้ที่สาขาอื่น เขาก็พูดจาดี แต่พอมาเจอที่นี่แล้ว รู้สึกแย่มากๆๆๆๆ เลยค่ะ ตอนที่เราเจอเองครั้งแรก (ก็กับพนักงานเซ็ตนี้แหละ) เราพยายามคิดว่าบางทีเราอาจจะหน้าหงิก หน้าตาไม่ชวนให้คุณอยากบริการ (เราเคยเป็น Sale ขายของค่ะ รู้ซึ้งดีว่าบางวันเจอลูกค้าแย่ๆ เราก็เหนื่อยมาก ) แต่การที่คุณมาทำกับพี่สาว 2 คนของเราในวันนี้ ทำให้เรารู้แล้วว่า นี่มันคือมาตรฐานการบริการของคุณจริงๆ
และบอกตามตรงว่าถ้าคุณยังไม่เปลี่ยน อย่างน้อยๆ คุณก็เสียลูกค้าไปแล้ว 3 คนล่ะค่ะ