อยากแชร์ประสบการณ์กาเวนคืนยูนิตลิ้งของกรุงไทยแอกซ่า

เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่คิดจะซื้อหรือเวนคืน

เมื่อปี 60 และ 61 แม่เราซื้อประกันให้กับลูกๆ โดนลูกไม่รู้ เป็น I invest ยุนิตลิ้งค์ของกรุงไทยแอกซ่า 2 กรมธรรม์เพราะคำขอของตัวแทนประกัน

เรามารู้ 2 ปีก่อน และเห็นว่ากองทุนที่จัดมาให้ติดลบ 30% ทางเราเลยเปลี่ยนกองทุนเป็น กองทุนจีน อเมริกา ยุโรป หุ้นโลก และทำให้ขาดทุนน้อยลง
เราก็บอกแม่ให้เวนคืนและไปลงทุนด้านอื่นที่ได้ผลตอบแทนมากกว่า เพราะที่ได้จากกรมธรรม์คือถ้าแม่ตายได้ 10%และต้องเสียค่าธรรมเนียมทุกวัน

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
1. วันที่ 7 ตค 68 เราไปเวนคืนกรมธรรม์ที่สำนักงานกรุงไทยแอกซ่า
ผู้จัดการสาขาเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์แจ้งมูลค่าที่จะเวนคืนได้ในวันนี้คือ

กรมธรรม์ 4 ล้าน เวนคืนได้ 3,990,369.26 บาท
ขาดทุน 9,630.74 บาท

กรมธรรม์ 2 ล้าน เวนคืนได้ 1,931,180.48 บาท
ขาดทุน 68,819.52 บาท

สองกรมธรรม์ขาดทุนรวม 78,450.20 บาท

ทางผู้จัดการสาขาแจ้งว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการเวนคืน ราคาที่ได้จะใกล้เคียงกับหน้าจอ บวกลบนิดหน่อย ทางเราเลยตัดสินใจเวนคืน

2. วันที่ 21 และ 22 ตค 68 ได้รับsms และอีเมล์แจ้งยอดเงินที่ได้รับจริงต่างจากที่กรุงไทยแอกซ่าแจ้ง
จากขาดทุน 78,450.20 บาท เป็น 238,778.20 บาท เพิ่มขึ้น 160,327.90 บาท
เราตกใจและได้โทรหา call center เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้จัดการสาขาไม่ได้ขายกองทุนผ่านอีเมล์แต่ส่งทางไปรษณีย์แทน  สำนักงานใหญ่ได้เอกสารวันที่ 10 ตค 68  เป็นวันที่ราคาหุ้นโลกตกเพราะ ข้อพิพาทภาษีจีนกับอเมริการอบ 2  

เรางงสมัยนี้ยังมีการขายกองทุนผ่านเอกสารทางไปรษณีย์อีกเหรอ ทั้งที่ขายผ่านออนไลน์ได้ ตอนหลังมาทราบจากผู้จัดการสาขาว่างานยุ่งเลยหยิบแบบฟอร์มนี้แทนแบบฟอร์มที่ใช้ขายยูนิตลิ้งค์

3. เราติดต่อผู้จัดการสาขาที่เวนคือไม่ได้ เลยร้องเรียนผ่าน customer care ของกรุงไทยแอกซ่า ขอให้ชดใช้ส่วนต่าง 160,000 บาท เพราะใช้วิธีขายผ่านไปรษณีย์แทนออนไลน์ที่จะลอคราคา NAVได้

4. การประสานงานไม่ชัดเจน ขั้นตอนของกรุงไทยแอกซ่าคือจะเริ่มเมื่อตัวแทนประกันมาเจรจากับลูกค้าและการพิจาณาจะเริ่มขึ้น ทำให้เสียเวลาและต้องตามเรื่องเองหลายครั้ง  หลังจากรอตัวแทน 1 เดือน จึงได้เจรจา เรายืนยันขอให้ชดใช้ส่วนต่าง เพราะทางกรุงไทยแอกซ่าสามารถขายกองทุนผ่านออนไลน์ป้องกันราคาที่ผันผวนได้แต่เลือกส่งไปรษณีย์ซึ่งใช้เวลานานมาก และมีความเสี่ยงเรื่องราคา และทางกรุงไทยแอกซ่าก็ไม่ได้แจ้งความเสี่ยงเรื่องการขายผ่านไปรษณีย์กับลูกค้า

5. 8 ธค  68 ได้รับจดหมายแจ้งไม่สามารถจ่ายส่วนต่างได้ และบอกขั้นตอนการขายหลังจากได้รับเอกสารทางไปรษณีย์ ซึ่งใช้เวลา 8-9 วันในการขาย แต่ลูกค้าไม่ได้รับคำชี้แจงว่าทำไมกรุงไทยแอกซ่าไม่ส่งคำสั่งขายทางออนไลน์ทั้งที่ทำได้และลอคราคาNAV ได้ และราคาที่ลูกค้าจะได้จะใหล้เคียงกับที่ทางตัวแทนแจ้งแต่แรก

เราไม่ได้ต้องการโจมตีใคร แต่ต้องการเล่าสิ่งที่เจอ เพื่อให้คนไหนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อหรือเวนคืนกรมธรรม์ได้เช็คขั้นตอนให้ชัดเจนก่อน  และเก็บบันทึกการสื่อสารทุกครั้ง เราโชคดีได้ถ่ายรูปมูลค่าเวนคืนไว้ และพึ่งรู้ว่าถ้าขายยูนิตลิ้งผ่านแอป emma ของกรุงไทยจะได้ราคาวันนั้น หรือถ้าขายหลัง 14.00 น จะได้ราคาวันถัดไป แบบนี้เราสามารถป้องกันความเสี่ยงเรื่องราคาได้ดีกว่าเวนคืนผ่านตัวแทนที่ส่งคำสั่งขายทางไปรษณีย์

ตอนนี้เราได้ยื่นเรื่องให้ คปภ ช่วยเป็นคนกลาง เพราะตอนเราตัดสินใจเวนคืนเพราะได้ข้อมูลจากตัวแทนแบบนี้แต่ได้จริงอีกแบบนึง และทางตัวแทนไม่แจ้งความเสี่ยงที่จะเกิดกับการขายผ่านไปรษณีย์ ใครมีประสบการณ์คล้ายแชร์ได้นะคะ บอกแม่ไม่ต้องซื้อประกันแบบนี้อีกแล้ว




คล้ายๆเราแชร์ได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่