หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผมมีวิจิกิจฉาในเรื่องของ เวทนาขันธ์.... ว่าหมายความว่ายังไงกันแน่ ครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ผมเคยได้ยินมาบ้างว่า... "เป็นความรู้สึก"
ชอบ ไม่ชอบ เฉย ๆ บ้าง
พอใจ ไม่พอใจ เฉย ๆ บ้าง
สุข ทุกข์ เฉย ๆ บ้าง
สุขกาย สุขใจ ทุกข์กาย ทุกข์ใจ เฉย ๆ บ้าง...
สรุปคืออย่างไหนกันแน่
แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นในตำราจะมีเวทนา ๕ อย่างคือ อย่างหลังสุด
ขอบคุณมากครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร รู้จากตำรา ตนมีอัตตา รู้ได้เพราะตนยึดขันธ์ 5อยู่ มีอุปาทานขันธ์อยู่ เห็นอยู่ มีสังขารอยู่ มีวิญญาณอยู่ มีผัสสะอยู่ มีเวทนา ตัณหา อุปาทานอยู่ รู้ได้ด้วยตนเอง สัมผ
สมาชิกหมายเลข 4012218
---5สิ่งที่เป็นที่ตั้งแห่ง ความยึดมั่นคือร่างกาย,ความรู้สึกสุขทุกข์,ความจำ,ความคิด,ความรับรู้llควรเจริญสติปัฏฐานเพื่อละ
. ********** https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=23&siri=229 ๔. อุปาทานักขันธสูตร ว่าด้วยอุปาทานขันธ์  
วงกลม
ในขันธ์ ๕ ที่ว่า รูป ๑ นาม ๔(เวทนา, สัญญา, สังขาร, วิญญาณ) นั้น... แสดงว่า เวทนาขันธ์ ก็เป็นสภาวะแห่งนาม ?
ถ้าเป็นเช่นนั้น เวทนาขันธ์ ก็จะหมายเพียงชี้ชัดไปใน ความรู้สึกเท่านั้น... เช่นว่า ประสบความเจ็บความป่วยแห่งเนื้อหนังร่างกายนี้ เป็นความทุกข์ทางกาย จึงไม่ใช่ทุกขเวทนา... นอกเสียจากว่า... จิตใจเศร้า
เป็นเล่นไป
กระผมเข้าใจคำว่าเวทนาถูกหรือไม่ครับ... รบกวนชี้แนะ
ในเวทนาขันธ์ หากบอกว่าคือ ความรู้สึก อย่างนี้... อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน แล้วจะทำให้สับสนไปอีก... เพราะความรู้สึกมีมากมาย เช่น โกรธ เกลียด อิจฉา ดีใจ สบายใจ ชอบใจ ไม่ชอบใจ เศร้า เซ็ง คึกคะนอง ฯลฯ&n
Raphaelsanzio
พิจารณากาม ปุถุชน ถึง พระอริยเจ้า ไม่อิงตำรา แสดงโดย 555
ต้องขออภัย ที่ไม่อิงตำรา เพื่อป้องกันสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ยกตำรามาแย้ง จะทำให้เป็นเหตุให้ทะเลาะวิวาท เป็นเหตุไม่ใช่ทางพ้นทุกข์!!! ใจปุถุชน มีกิเลสครบเรียกได้ว่า ขันธ์5(รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)ใจละอะไ
สมาชิกหมายเลข 2751730
อกุศลกรรม ครั้งแรกสุดของมนุษย์ตามหลักศาสนาพุทธ นั้นก็คือ
การดูถูกเหยียดหยาม (Contempt/Belittlement) คือ การแสดงออกซึ่งพฤติกรรม คำพูด หรือทัศนคติที่ ด้อยค่า ลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ของผู้อื่น โดยมีเจตนาที่จะทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกต่ำต้อย ไร้ค่า
แทคเองครับ
ผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลิน ในขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ..................... อภินันทนสูตร ว่าด้วยผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลินในขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 1772882
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผมมีวิจิกิจฉาในเรื่องของ เวทนาขันธ์.... ว่าหมายความว่ายังไงกันแน่ ครับ
ชอบ ไม่ชอบ เฉย ๆ บ้าง
พอใจ ไม่พอใจ เฉย ๆ บ้าง
สุข ทุกข์ เฉย ๆ บ้าง
สุขกาย สุขใจ ทุกข์กาย ทุกข์ใจ เฉย ๆ บ้าง...
สรุปคืออย่างไหนกันแน่
แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นในตำราจะมีเวทนา ๕ อย่างคือ อย่างหลังสุด
ขอบคุณมากครับ