แชร์การทำวิจัยตลาดแบบง่ายๆ เข้าถึงเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร



อยากรู้ไหมว่าลูกค้าต้องการอะไรจากเรา?
....ผมเคยบ่นกับพี่เซลล์ท่านนึงว่า ผมคิดไม่ออกว่าจะทำโปรโมชั่นอะไรที่ทำให้ร้านเขาซื้อของเราเยอะ ๆ ดี
เซลล์คนนั้นก็ตอบมาว่า "ถ้าไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร...ก็ถามเขาสิ!!"
นี่แหละคือวิธีหาว่าลูกค้าอยากได้อะไร ชอบไม่ชอบ ก็แค่ถามเขาด้วยประโยคง่าย ๆ ว่า "ผมจะทำยังไงพี่ถึงอยากจะซื้อของผมครับ"
แล้วคุณลูกค้าผู้น่ารักก็จะตอบคุณมาเอง

.....แต่มันไม่ใช่แค่นั้นหรอกครับ.....
การถามถูกแล้ว....แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ถามใคร // ถามยังไง // ถามที่ไหน และถามเพื่อ(ต้องการข้อมูล)อะไร

สิ่งนี้คือ การทำวิจัยตลาด (Market Research)
วิธีการหลัก ๆ มี 2 แบบคือ
1.วิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative) เช่น สัมภาษณ์เชิงลึก(in-dept interview) นั่งคุยแบบตัวต่อตัว หรือมานั่งคุยกันเป็นกลุ่ม (Focus Group)
2.วิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative) เช่น การทำแบบสอบถาม

ทั้ง 2 แบบ เคยทำมาหมดแล้ว ทั้งไปแจกแบบสอบถามตามสถานที่กลุ่มลูกค้าอยู่ หรือขอให้มานั่งคุยนั่งถามสักชั่วโมงแบบเดี่ยวและกลุ่ม
ทุกวิธีใช้ได้ผลหมด ช่วยให้เราทราบความต้องการลูกค้าได้แน่นอน
แต่ถ้าถามผมนะ วิธีที่ง่ายและเหมาะที่สุดกับ SME แบบพวกเราเลย คือ
สัมภาษณ์เชิงลึก(in-dept interview) เพราะทำแค่คนเดียวก็ได้ ง่ายสะดวกไม่ต้องออกแรงเยอะ

ผมใช้วิธีคุยแบบ in-dept ตอนไป site งานก่อสร้างเพื่อคุยกับช่างหน้างานเองเลย เพราะสินค้าผมขายคือวัสดุก่อสร้าง และช่าง คือ Key influencer เวลาเจ้าของบ้านจะสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านก็มักจะคุยกับช่างและเชื่อช่างมากกว่า



ผมไปนั่งคุยกับเขา ซื้อน้ำ ของกินติดไม้ติดมือไปฝาก กินไปคุยไป
ผมก็ถามตั้งแต่ชีวิตความเป็นอยู่ ช่วงนี้งานเป็นไง งานหายไหม เพื่อเปิดใจกันก่อนจะเข้าประเด็นที่ผมอยากรู้ เช่น
1.ปกติถ้าจะทำผนังจะใช้ปูนหรืออิฐยี่ห้อไหน เพราะอะไร เขาก็จะเล่าให้เราฟังเอง >> เราก็จะรู้ว่าสินค้าเรามีปัญหาอะไรไหม หรือเรามีจุดเด่นอะไร เพื่อมาปรับปรุงหรือตอกย้ำจุดแข็งนั้น
2.เสพย์สื่ออะไรบ้าง ช่องไหน รายการอะไร >> จะได้โฆษณาให้ตรงจุด เกิดประสิทธิภาพ
3.อุปกรณ์เครื่องใช้ในการทำงาน >> เอามาทำโปรโมชั่นของแจกของแถม
ฟังเขาเล่าไปเรื่อย ๆ พอเจอประเด็นน่าสนใจก็ถาม ๆ ไป
เดี๋ยวก็จะได้ consumer insight เองแหละครับ

มันเป็นสิ่งจำเป็นมากกับการทำความเข้าใจลูกค้า ในยุคที่ลูกค้าเป็นใหญ่
และเจ้าของธุรกิจทุกคนก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

สินค้าที่ผมดูแลมา ผมว่าสินค้าประเภทนี้ยากสุดแล้วกับการเข้าถึงและเข้าใจลูกค้า
ถ้าผมทำได้....ผมเชื่อว่าทุกคนก็ทำได้อยู่แล้ว

======================================

ถ้าชอบอย่าลืมกด like ถ้าใช่อย่าลืมกด share ถ้าไม่อยากพลาดข้อมูลดี ๆ มาติดตามได้ที่แฟนเพจนะครับ
แล้วมาติดเครื่องมือการตลาด ต่อยอดธุรกิจไปด้วยกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่