ส่วนหนึ่งของงาน คือ การติดตามข้อมูลเป็นประจำ และส่งต่อให้ทีมเพื่อการพัฒนา อาจส่งมากกว่า 1 ครั้ง/ สัปดาห์ และประจำสัปดาห์จะมี 1 วันที่เราจะสรุป และ/หรือ ตั้งหัวข้อการอบรม (อาจอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือทั้ง 2 อย่าง) และ แนบไฟล์ข้อมูลที่ก๊อปมาจากเว็บต่างๆ ส่งให้ทีมก่อนถึงวันอบรม และบอกทีมให้เข้าใจตรงกันว่า เพื่อให้อ่านก่อนและเตรียมตัวก่อนที่จะอบรมจริง เผื่อมีคำถามใดๆ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น ทีมที่มีไม่ถนัดงานแนวนี้ แต่จำเป็นต้องทำให้พวกเค้าเข้าใจให้ได้ดีด้วยค่ะ
วันนี้ บอสเรา เรียกเราคุยว่า การส่งข้อมูลให้ทีม (เด็กกว่าเราทั้งนั้น บอสจึงใช้คำว่าเด็กๆ) อย่าส่งเป็นลิงค์ เพราะดูว่าเราไม่ทำการบ้าน และได้ยินเสียงพูดมาว่า ส่งอะไรมาไม่รู้เรื่อง บอสรู้เข้าจึงมาบอกเราเพราะอยากให้เราทำงานแบบโปรเฟสชั่นแนล ก่อนหน้านี้ เราถามบอสว่าควรมีแนวทางสร้งศรัทธาให้ทีมอย่างไรดี เพราะบอสเค้ามาจากผู้บริหารระดับนานาชาติ ประสบการณ์ตรงกว่า 30 ปี มืออาชีพ และอัจฉริยะ และคาดหวังสูงส่ง ถ้าได้พูดอะไรให้ลูกค้าฟัง ลูกค้านี่ร้องฮ้าเลย แบบ เอาอย่างนี้แหละ เรื่องนี้เราอธิบายให้รู้เรื่องความเก่งของบอสเรานิดนึงนะคะ
เราเข้ามาที่นี่เมื่อต้นปีนี้ และรับงานในส่วนที่บอสทำทั้งหมด โดยบอสจะทุ่มเทกับงานบริหารภาพรวมอย่างเต็มที่ เพื่อการกำหนดและปรับเปลี่ยนนโยบายให้ทันเหตุการณ์จากองค์ความรู้การบริหารที่บอสมี เด็กๆ เคยพูดว่า บอสพูดอะไรลูกค้าก็เชื่อ ต้องการงานที่เราคิดได้แบบนั้น และโต้ในไอเดียที่เราแนะนำเรือ่งงานในขณะที่ไม่เคยมีใครโต้บอส แม้ลับหลังเรานี่แหละรู้ว่า มีคนไม่เห็นด้วยกับบอสหลายคน ก็บ่นเลยแหละ พอดีเยกินข้างกับเด็กๆ ที่บ่นกันประจำ แต่เราเคยเคลียร์เรื่องไอเดียงานเหล่านี้กันไปแล้ว ก็จบไปแล้วว่าเกิดจากความไม่เข้าใจของคนที่คุยกับลูกค้าด้วยส่วนหนึ่ง เยอะเลยหละ เช่น ไม่มีงบ นี่ก็เรื่องใหญ่ ไม่มีบรี๊ฟ เป็นหลายครั้ง เราจึงบอกว่า เราคิดอย่างบอสหมดไม่ได้หรอก เพราะเค้าให้ข้อมูลเราผิด หรือไม่เพียงพอ
ทีนี้ เมื่อบอสมาพูดเรื่องนี้ บอสยกเรื่องเดิมมาพูดว่าเพราะต้องการให้เด็กศรัทธาเราไง เราเข้าใจ ขอบคุณ แต่เกิดข้อสงสัยว่าเอกสารไหน ทีเราส่งแต่ลิงค์ มีครั้งล่าสุดเท่านั้นที่ส่งไปแต่อธิบายแล้วว่าด้วยเหตุใด และเหตุผลส่วนหนึ่ง คือ ทำไม่ทันจริงๆ บอสเองทราบเรื่องนี้ดี ให้งานอะไรจะถามเราว่าไหวไหม แต่เรือ่งนี้ บอสแนะนำให้เราต้องสรุป เพิ่มความคิดเห็นไม่ใช่ส่งแต่ลิงค์ เพราะเด็กๆ เค้าอ่านเองไม่ข้าใจ (อ่ะนะ ไม่เข้าใจได้ไง ภาษาไทยธรรมดา เฮ้อ) เราอธิบายไปว่าต้องการอย่างนั้นเหรอ เราทำให้ทุกครั้งที่ส่งไม่ทันจริงๆ แต่สำหรับการอบรมประจำสัปดาห์เราทำแบบนั้นให้ เพราะเราจัดเวลาประจำสัปดาห์ไว้แล้ว หรือถ้าหากเราทำในเวลางานไม่ทัน ทำที่บ้านเราก็ทำ เพราะการสรุปเราต้องอ่านทุกอย่างจริงๆ และบางเรื่องเป็นข้อมูลจากหลายแหล่งที่เราคัดไฮไลท์มาอบรมค่ะ แต่ถ้าจะให้เราทำทุกครั้งที่ต้องส่งอัพเดทระหว่างสัปดาห์เราทำไม่ทัน เพราะเราทำทุกหน้าที่ของงานแผนกนี้ และมีเราคนเดียวนะคะ ไม่มีใครหาข้อมูลดิบให้ด้วย รับข้อมูลเองทั้งหมด อ่านด้วย แต่บางเรื่องอาจจะยังไม่ได้อ่านตอนนั้น แต่ยังไงก็อ่าน เพราะต้องใช้ทำงาน
เรากับบอสแยกกันแบบอึ้งๆ ไงไม่รู้ บอสจบเรื่องด้วยการบอกว่าไม่ทำก็ไม่ต้องทำ แต่ไม่วายบอกว่าต้องการให้ทำแบบนี้ๆๆๆ บอสเค้ามีอีกประชุมรออยู่ ที่จริงเราขอบคุณบอสนะที่เตือนเรา แต่เราคิดว่าตอนไหนเนี่ยะ เพราะเราเชื่อว่า เกิน 80% เราไม่ได้ส่งแค่ลิงค์ให้ไปเปิดเองแน่นอน จะเซฟเป็นไฟล์ และก๊อปลิค์แปะไว้ตามภาพประกอบ ในกระทู้นี่แหละค่ะ
เราแยกมาก็นั่งคิด และหาเอกสารดู พอดีว่าที่เคยส่งทางอีเมล์เราลบไปแล้ว ไม่มีหลักฐาน ตอนนี้เราคิดว่า เราจะขอบอสดูดีไหม ว่าเอกสารแบบไหนที่เราส่งแล้วทำให้เกิดการตำหนิ เพราะบอสบอกว่าพบบ่อย ซึ่งเราคิดว่าไม่ใช่นะ จะขอบอสดูหรือปล่อยเลยไปดีคะ
เรื่องปรับปรุงงานเราก็คิดจะทำนะ แต่ก็คิดอยู่ด้วยว่าจะบอกบอสอีกทีดีไหม ว่าทำไม่ทันจริงๆ และจะพูดเรื่องขอคนที่เคยส่งเรื่องไปด้วย เอกสารที่เกิดปัยญหามันเป็นแค่เรเฟอร์เร้นท์ภายในสำหรับพวกเรา หากทำชุดพรีเซ้นท์ เราจะแต่งให้สวยก่อนค่ะ
ทุกวันนี้เราทำงานไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ชั่วโมงแล้วค่ะ ทุกวัน ไม่หยุดมาเป็นเดือนแล้ว และไม่มีแนวโน้มว่างานจะลดลง ยิ่งเรามีเป้าหมายจะสร้างกำไร แผนงานยิ่งต้องเข้มงวด ตัวบอสเองเค้าเคยพูดว่าเค้าอยู่ถึงตีสอง ติดๆ กันมาเป็นปี เด็กคนอื่นที่ทำไม่ทันก็ทำงี้ ก็หัวหน้างานเหมือนกันค่ะ พวกเราไม่มีโอทีนะคะ มีแต่เดดไลน์ตลอด ทำไงดีคะ
ขอหลักฐานยืนยันความไม่พอใจ ที่หัวหน้างานพูดถึงงานเราดีไหมคะ เพราะเราคิดว่าเราทำพอสมควรแล้วน่ะค่ะ
ส่วนหนึ่งของงาน คือ การติดตามข้อมูลเป็นประจำ และส่งต่อให้ทีมเพื่อการพัฒนา อาจส่งมากกว่า 1 ครั้ง/ สัปดาห์ และประจำสัปดาห์จะมี 1 วันที่เราจะสรุป และ/หรือ ตั้งหัวข้อการอบรม (อาจอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือทั้ง 2 อย่าง) และ แนบไฟล์ข้อมูลที่ก๊อปมาจากเว็บต่างๆ ส่งให้ทีมก่อนถึงวันอบรม และบอกทีมให้เข้าใจตรงกันว่า เพื่อให้อ่านก่อนและเตรียมตัวก่อนที่จะอบรมจริง เผื่อมีคำถามใดๆ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น ทีมที่มีไม่ถนัดงานแนวนี้ แต่จำเป็นต้องทำให้พวกเค้าเข้าใจให้ได้ดีด้วยค่ะ
วันนี้ บอสเรา เรียกเราคุยว่า การส่งข้อมูลให้ทีม (เด็กกว่าเราทั้งนั้น บอสจึงใช้คำว่าเด็กๆ) อย่าส่งเป็นลิงค์ เพราะดูว่าเราไม่ทำการบ้าน และได้ยินเสียงพูดมาว่า ส่งอะไรมาไม่รู้เรื่อง บอสรู้เข้าจึงมาบอกเราเพราะอยากให้เราทำงานแบบโปรเฟสชั่นแนล ก่อนหน้านี้ เราถามบอสว่าควรมีแนวทางสร้งศรัทธาให้ทีมอย่างไรดี เพราะบอสเค้ามาจากผู้บริหารระดับนานาชาติ ประสบการณ์ตรงกว่า 30 ปี มืออาชีพ และอัจฉริยะ และคาดหวังสูงส่ง ถ้าได้พูดอะไรให้ลูกค้าฟัง ลูกค้านี่ร้องฮ้าเลย แบบ เอาอย่างนี้แหละ เรื่องนี้เราอธิบายให้รู้เรื่องความเก่งของบอสเรานิดนึงนะคะ
เราเข้ามาที่นี่เมื่อต้นปีนี้ และรับงานในส่วนที่บอสทำทั้งหมด โดยบอสจะทุ่มเทกับงานบริหารภาพรวมอย่างเต็มที่ เพื่อการกำหนดและปรับเปลี่ยนนโยบายให้ทันเหตุการณ์จากองค์ความรู้การบริหารที่บอสมี เด็กๆ เคยพูดว่า บอสพูดอะไรลูกค้าก็เชื่อ ต้องการงานที่เราคิดได้แบบนั้น และโต้ในไอเดียที่เราแนะนำเรือ่งงานในขณะที่ไม่เคยมีใครโต้บอส แม้ลับหลังเรานี่แหละรู้ว่า มีคนไม่เห็นด้วยกับบอสหลายคน ก็บ่นเลยแหละ พอดีเยกินข้างกับเด็กๆ ที่บ่นกันประจำ แต่เราเคยเคลียร์เรื่องไอเดียงานเหล่านี้กันไปแล้ว ก็จบไปแล้วว่าเกิดจากความไม่เข้าใจของคนที่คุยกับลูกค้าด้วยส่วนหนึ่ง เยอะเลยหละ เช่น ไม่มีงบ นี่ก็เรื่องใหญ่ ไม่มีบรี๊ฟ เป็นหลายครั้ง เราจึงบอกว่า เราคิดอย่างบอสหมดไม่ได้หรอก เพราะเค้าให้ข้อมูลเราผิด หรือไม่เพียงพอ
ทีนี้ เมื่อบอสมาพูดเรื่องนี้ บอสยกเรื่องเดิมมาพูดว่าเพราะต้องการให้เด็กศรัทธาเราไง เราเข้าใจ ขอบคุณ แต่เกิดข้อสงสัยว่าเอกสารไหน ทีเราส่งแต่ลิงค์ มีครั้งล่าสุดเท่านั้นที่ส่งไปแต่อธิบายแล้วว่าด้วยเหตุใด และเหตุผลส่วนหนึ่ง คือ ทำไม่ทันจริงๆ บอสเองทราบเรื่องนี้ดี ให้งานอะไรจะถามเราว่าไหวไหม แต่เรือ่งนี้ บอสแนะนำให้เราต้องสรุป เพิ่มความคิดเห็นไม่ใช่ส่งแต่ลิงค์ เพราะเด็กๆ เค้าอ่านเองไม่ข้าใจ (อ่ะนะ ไม่เข้าใจได้ไง ภาษาไทยธรรมดา เฮ้อ) เราอธิบายไปว่าต้องการอย่างนั้นเหรอ เราทำให้ทุกครั้งที่ส่งไม่ทันจริงๆ แต่สำหรับการอบรมประจำสัปดาห์เราทำแบบนั้นให้ เพราะเราจัดเวลาประจำสัปดาห์ไว้แล้ว หรือถ้าหากเราทำในเวลางานไม่ทัน ทำที่บ้านเราก็ทำ เพราะการสรุปเราต้องอ่านทุกอย่างจริงๆ และบางเรื่องเป็นข้อมูลจากหลายแหล่งที่เราคัดไฮไลท์มาอบรมค่ะ แต่ถ้าจะให้เราทำทุกครั้งที่ต้องส่งอัพเดทระหว่างสัปดาห์เราทำไม่ทัน เพราะเราทำทุกหน้าที่ของงานแผนกนี้ และมีเราคนเดียวนะคะ ไม่มีใครหาข้อมูลดิบให้ด้วย รับข้อมูลเองทั้งหมด อ่านด้วย แต่บางเรื่องอาจจะยังไม่ได้อ่านตอนนั้น แต่ยังไงก็อ่าน เพราะต้องใช้ทำงาน
เรากับบอสแยกกันแบบอึ้งๆ ไงไม่รู้ บอสจบเรื่องด้วยการบอกว่าไม่ทำก็ไม่ต้องทำ แต่ไม่วายบอกว่าต้องการให้ทำแบบนี้ๆๆๆ บอสเค้ามีอีกประชุมรออยู่ ที่จริงเราขอบคุณบอสนะที่เตือนเรา แต่เราคิดว่าตอนไหนเนี่ยะ เพราะเราเชื่อว่า เกิน 80% เราไม่ได้ส่งแค่ลิงค์ให้ไปเปิดเองแน่นอน จะเซฟเป็นไฟล์ และก๊อปลิค์แปะไว้ตามภาพประกอบ ในกระทู้นี่แหละค่ะ
เราแยกมาก็นั่งคิด และหาเอกสารดู พอดีว่าที่เคยส่งทางอีเมล์เราลบไปแล้ว ไม่มีหลักฐาน ตอนนี้เราคิดว่า เราจะขอบอสดูดีไหม ว่าเอกสารแบบไหนที่เราส่งแล้วทำให้เกิดการตำหนิ เพราะบอสบอกว่าพบบ่อย ซึ่งเราคิดว่าไม่ใช่นะ จะขอบอสดูหรือปล่อยเลยไปดีคะ
เรื่องปรับปรุงงานเราก็คิดจะทำนะ แต่ก็คิดอยู่ด้วยว่าจะบอกบอสอีกทีดีไหม ว่าทำไม่ทันจริงๆ และจะพูดเรื่องขอคนที่เคยส่งเรื่องไปด้วย เอกสารที่เกิดปัยญหามันเป็นแค่เรเฟอร์เร้นท์ภายในสำหรับพวกเรา หากทำชุดพรีเซ้นท์ เราจะแต่งให้สวยก่อนค่ะ
ทุกวันนี้เราทำงานไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ชั่วโมงแล้วค่ะ ทุกวัน ไม่หยุดมาเป็นเดือนแล้ว และไม่มีแนวโน้มว่างานจะลดลง ยิ่งเรามีเป้าหมายจะสร้างกำไร แผนงานยิ่งต้องเข้มงวด ตัวบอสเองเค้าเคยพูดว่าเค้าอยู่ถึงตีสอง ติดๆ กันมาเป็นปี เด็กคนอื่นที่ทำไม่ทันก็ทำงี้ ก็หัวหน้างานเหมือนกันค่ะ พวกเราไม่มีโอทีนะคะ มีแต่เดดไลน์ตลอด ทำไงดีคะ