Clean Eating : ภารกิจคลีนบ้างไม่คลีนบ้างของลูกหมู กับ ความสุขเล็กๆในการทำอาหาร

สวัสดีค่ะ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพทุกคนนนนน~


            สิงอยู่ใน pantip มานานมว๊ากกก น่าจะเกิน 10 ปีได้มั้ง ตั้งแต่ยังไม่มีห้องห้องโต๊ะเครื่องแป้ง แต่นี่เป็นกระทู้แรกในชีวิตเลย ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ฟิล์มเป็นผู้หญิงตัวเล็ก(เตี้ยก็ได้ค่ะ) สูง 152 เป็นคนขยับตัวน้อยมาก เดินช้า ไม่ชอบการออกกำลังกาย แต่ชื่นชอบการทำอาหาร และ การกินเป็นชีวิตจิตใจ กินได้หมดทุกอย่าง ฟินทุกๆครั้งที่ได้ยัดของกินใส่ปาก ถึงแม้จะเคยกินมาแล้วหลายครั้ง แต่ความรู้สึกทุกครั้งที่กินนี่ให้อารมณ์ประมาณแบบ "นี่มันสวรรค์ชัดๆ" (จินตนาการภาพตามเลยค่ะ)

        สาเหตุที่เริ่มหันมาแนวทางนี้น่ะหรอคะ : เดิมทีฟิล์ม(คิดว่า)เป็นเด็กสาวตัวเล็ก หนักแค่ 42-43 (ซึ่งตอนนั้นยังโวยวายไม่พอใจรูปร่าง ร่ำร้องอยากผอมเพรียว) เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาฟิล์มก็ได้รับโอกาสดีๆจากปะป๊าสุดที่รัก ให้ฟิล์มไปเรียนภาษาที่ Adelaide, South Australia เพื่อหาประสบการณ์ชีวิตที่ไม่เคยคิดว่าจะได้มาก่อน ซึ่งก็ได้กลับมาจริงๆค่ะ ฟิล์มไปไม่นานนะคะ แค่ 4 เดือน รู้สึกว่าได้ภาษา(ไม่เท่าไหร่) มิตรภาพ ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย

ที่สำคัญค่ะ จุดพีคเลย!! น้ำหนักค่ะ จาก 42-43 พุ่งพรวดไป 52!!!!! ภายในระยะเวลาอันสั้น แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะด้วยพฤติกรรมของตัวเอง เป็นคนชอบทำอาหาร ทำขนม ทำทุกอย่าง ที่ชอบเดินมากที่สุดคือ Supermarket กับ ตลาด รวมถึงมีเพื่อนค่ะ เพื่อนชาวต่างชาติ ชื่นชอบอาหารไทยมากกกก เราก็เลยจัดให้เลยยยย อยากให้ได้ลองเยอะๆ ฟิล์มมีความสุขมากเวลาเห็นคนทานอาหารของเราแล้วเค้ามีความสุข เราก็จะมีความสุขไปด้วย เลยตามใจเพื่อนเลย อยากกินอะไรเราจัดให้ ผัดไทย ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผัดกระเพรา ฯลฯ ลามไปยัน pasta และ bakery (ของโปรดฟิล์มนี่คือชีสและเบคอน มีติดตู้เย็นตลอดเวลา) เวลาเห็นอะไรในซุปเปอร์เซลไม่ได้เลย พุ่งตัวเข้าไปทันที ในหัวนี่จินตนาการละค่ะ ว่าจะทำเมนูอะไรดี

          นอกจากชอบทำแล้วยังชอบกินด้วย ลองโน่น ลองนี่ไปหมด เนื่องจากอาหารที่ในจะเสริฟในไซต์ฝรั่งซึ่งใหญ่มาก แรกๆกินไม่เคยหมด แต่ด้วยความที่มันแพง เสียดายเงิน เราก้อเริ่มกินหมดค่ะ! ตกใจตัวเองด้วยความงก เศร้าใจมากแต่ก็ครั้งหนึ่งในชีวิต มาแล้วเอาให้คุ้ม ซึ่งตอนอยู่ที่โน่นเพื่อนก็ไม่มีห้ามนะคะ เรายังจัดอยู่ในกลุ่มคนที่ยังถือว่าตัวเล็กสำหรับเค้า จนกระทั่งวันกลับ....

           กลับมาไทยปุ๊บ แม่ตกใจก่อนเลย ทำไม่ลูกอุดมสมบูรณ์อย่างนี้ ^^ ช็อครอบแรกคือ กลับบ้านมาเสื้อผ้าเก่าๆใส่ไม่ได้เลย ไม่มีอะไรจะใส่ อึดอัดมาก กลับมาที่นี่รู้สึกเป็นลูกหมูสุดๆ นี่อ้วนขึ้นแบบไม่ธรรมดา ส่องกระจกดูผลการชอบชีสและเบคอน เซลลูไลท์ค่ะ เต็มขาเลย!! เลยคิดว่าไม่ได้การละ เราจะเป็นแบบนี้ไม่ได้ ต้องเอาหุ่นแบบเดิมกลับมาให้ได้!! แต่ๆๆๆๆ เป็นคนไม่ชอบการออกกำลังการซะเหลือเกิน จะทำยังไงล่ะ ฟิล์มก็นึกขึ้นได้ว่าเราสนุกกับการทำอาหาร งั้นเราก็เปลี่ยนจากการทำเมนูธรรมดาให้เป็นเมนูคลีนๆ สุขภาพดีดูดีกว่า อาจจะไม่ได้เป๊ะมากแต่สนุกที่ได้ทำ ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ และยังกินได้แบบไม่รู้สึกผิดมากเท่าไหร่ด้วย ส่วนเรื่องการออกกำลังกายก็พยายามมากขึ้น ฮูลาฮูปบ้าง วิ่งบ้าง ผลัดๆกันไป ตอนนี้ฟิล์มกลับมาได้ 3 อาทิตย์ ลดลงไป 2 กิโล ไม่ได้ลดฮวบฮาบ แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีใช่ไหมคะ ^^  


เข้าเรื่องเลยค่ะ วันนี้เอาเมนูที่ฟิล์มทำกินในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งวันไหนอารมณ์ดีฟิล์มก็จับมาถ่ายรูป เอามาฝากเป็นไอเดียนะคะ


เริ่มต้นด้วย : นมถั่วเหลืองใส่ Chia seeds ทานคู่กับ ขนมปังโฮลวีทปิ้ง ละกรีกโยเกิร์ตกับผลไม้และน้ำผึ้งค่ะ


เมนูที่ 2  : Quinoa Parfait : ใช้กรีกโยเกิร์ตสลับชั้นกับผลไม้ muesli และ quinoa ฟิล์มชอบหวานเลยเติมน้ำผึ้งลงไปด้วยค่ะ


เมนูที่ 3  : Overnight Oats : Strawberry Chocolate ผสมข้าวโอ๊ต เมล็ดเจีย กรีกโยเกิร์ต ผงโกโก้ นมถั่วเหลือง น้ำผึ้ง ปิดฝาเขย่าเลยค่ะ ทำทิ้งไว้ตอนกลางคืน ตื่นเช้ามาก็โรยสตรอเบอรี่ ช็อคโกแลตชิพนิดหน่อย แล้วก้อกินได้เลย สะดวกดีค่ะ


เมนูที่ 4  : เป็นขนมปังโฮลวีทปิ้ง ฟิล์มเอามาเสียบไม้ให้น่ารักๆกับผลไม้ ทานคู่กับ Skinny Dark Chocolate Dip ฟิล์มใช้ ดาร์คช็อกสับลงในนมถั่วเหลืองอุ่นๆ คนจนละลาย เติมน้ำผึ้ง แล้วก้อนำไปผสมกับกรีกโยเกิร์ต ก็ออกมาเป็นซอสไว้ทานคู่กับขนมปังแล้วค่ะ


เมนูที่ 5  : เป็นมื้อเย็นค่ะ Chicken & Quinoa stuffed bell pepper : ฟิล์มใช้ควินัวมาผัดกับมะเขือเทศสด แครอท แล้วก็อกไก่สับ ปรุงรสด้วยพริกไทย ซีอิ้วขาว(โซเดียมต่ำ) น้ำมันหอย(โซเดียมต่ำ) ใส่ใบโหระพาตามลงไป พอสุกก็อจับมาใส่ลงในพริกหวาน ตอกไข่ใส่ลงไป 1 ฟอง โรยหน้าด้วยชีส เข้าเตาอบ ออกมาพร้อมทานเลยค่ะ


เมนูที่ 6 : ขนมปังโฮลวีทปิ้งทานกับเนยถั่วและผลไม้ ง่ายๆในวันที่ขี้เกียจค่ะ แฮ่ๆ


เมนูที่ 7 : Chai seeds and Quinoa Pudding : จับ 2 เจ้าอย่างนี้มาใส่ลงในนมถั่วเหลือง ทิ้งไว้ในตู้เย็น 1 คืน ตื่นเช้ามาฟิล์มเอา Muesli มาโรยหน้า และทานคู่กับผลไม้ค่ะ


เมนูที่ 8 : ปลาดอลลี่นึ่งมะนาว ทานคู่กับผักต้ม แซ่บมว๊ากกก น้ำราดปลาฟิล์มใช้ตะไคร้ กระเทียม พริก ใบสะระแหน่ น้ำปลา(โซเดียมต่ำ) น้ำตาล(ใช้เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ใช้ปรุงอาหารได้ค่ะ) น้ำมะนาว ผสมให้เข้ากัน ราดลงบนปลานึ่ง ฟินเวอร์!


เมนูสุดท้าย : แพนเค้กฟักทองและข้าวโอ๊ตค่ะ ฟิล์มใช้ข้าวโอ๊ตบ่นแทนแป้ง ผสมกับฟักทองบด ใส่ไข่ไก่ ผงฟู กลิ่นวานิลลา นมถั่วเหลือง ผสมให้เข้ากัน ทอดเหมือนแพนเค้กทุกอย่าง ทานคู่กับน้ำผึ้งและผลไม้ ฟิล์ม Topping ด้วยโยเกิร์ตและอัลมอนต์สไลด์นิดหน่อย


หมดแล้วค่ะสำหรับวันนี้ หวังว่าจะเป็นไอเดียเล็กๆให้กับเพื่อนๆพี่ๆได้สนุกกับการทานอาหารคลีนๆเพื่อสุขภาพนะคะ
แต่ฟิล์มก็ยังคงทำต่อเนื่องเรื่อยๆเพื่อเป้าหมายของเรา!! สนุกด้วย ดีต่อร่างกายด้วย ไว้ถ้ามีอะไรเกร๋ๆ ใหม่ๆน่าลองจะมาอัพเดทเรื่อยๆเลย
สำหรับใครที่มีอะไรแนะนำหรือสนใจอะไรเพิ่มเติม ฟิล์มยินดีนะคะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ  
"The secret ingredient is always LOVE"
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อาหาร ทำอาหาร ลดความอ้วน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่