ผมเป็นผู้ประกอบการด้านไอที คนหนึ่งในจังหวัดใหญ่แห่งหนึ่งทางภาคอีสาน จังหวัดผมก็ดีครับมีผู้ให้บริการเรียกว่าแทบทุกเจ้าในประเทศให้บริการ Internet อยู่ บอกได้เลยว่า ทดลองใช้มาหมดแล้วทุกแบรนด์ล้วนมีข้อดีข้อเสียที่ต่างๆกันออกไป
แต่วันนี้จะมากล่าวถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับผู้ให้บริการเจ้าหนึ่งเรียกว่า ผู้ให้บริการ A แล้วกันครับ
ผมติดต่อขอใช้งานกับผู้ให้บริการนี้เมื่อปีที่แล้ว เพราะผมเริ่มเบื่อเจ้าเดิมที่มีปัญหาหลุดบ่อยเกินไป และมีแผนจะเพิ่มสปีดมากขึ้น เลยมองผู้ให้บริการ A ซึ่งเพิ่งมาใหม่เอาไว้ และคิดว่า Fttx นี่แหละที่ตอบโจทย์ผม ส่งอีเมลล์ขอใช้และลงทะเบียนไม่นาน ก็ได้รับการตอบรับว่าผมอยู่ในเขตให้บริการได้ มีการนัดวันติดตั้งและทำการติดตั้ง
ช่างก็มาติดตั้งและเช็คสัญญาณเรียบร้อย ให้เอกสารมาเซ็นต์แต่ก็ทำผมชะงัก
ทำไมหัวกระดาษเป็นอีกเจ้าวะ ?
ผมเลยถามช่างที่มาติดตั้ง คำตอบคือ ผู้ให้บริการ A ก็มาจ้างผู้ให้บริการอีกเจ้า (เรียก ผู้บริการ S ละกัน) ซึ่งให้บริการในจังหวัดผมมาให้บริการแทนอีกต่อ
คือ ณ จุดนี้ เป็นข้อมูลที่ไม่รู้มาก่อน และบอกตรงๆว่า ช๊อค เล็กๆ เพราะ ผู้บริการ S ผมก็เล็งๆไว้เหมือนกัน เพียงแต่เลือก ผู้ให้บริการ A เพราะชื่อดูดีกว่าเท่านั้น เอาวะติดตั้งไปแล้วคงเปลี่ยนอะไรไม่ได้ แต่วี่แววความยุ่งยากเริ่มเกิดกับผมแล้วล่ะ
หลังจากนั้นการใช้งานก็อยู่ในขั้นพอรับได้ การขัดข้องมีมาเรื่อยๆ ข้อเสียคือเมื่อมีปัญหา กลายเป็นเราติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของ ผู้ให้บริการ A แล้วเรื่องช้าเพราะมันต้องส่งต่อไป ผู้บริการ S และรอช่างเค้าว่างถึงจะแก้ให้
เดือนมีนาผมมีเรื่องส่วนตัวที่ทำให้ต้องปล่อยวางงานทุกอย่าง ก็ได้แต่รับรายงานจาก User ว่า เน็ทเป็นอะไรใช้งานไม่ได้เลย ผมก็โทรติดต่อ ผู้ให้บริการ A ให้แก้ไขให้หน่อย เสียงบ่นจาก User ก็น้อยลงจนหายไป ผมคิดว่าปัญหาได้หมดไปแล้ว ปรากฏว่าเมื่อเริ่มกลับไปดูแลงาน ก็เลยได้รับทราบว่า ใช้เน็ทไม่ได้ตั้งแต่มีนา (อ้าวววววว) ตอนนั้นก็เป็นปลายมิถุนาแล้วครับ ก็ติดต่อ ผู้ให้บริการ A ว่า เน็ทผมเป็นไงมั่ง เช็คให้หน่อย ก็มีช่างของ ผู้บริการ S ไปดูให้และได้คุยกันโดยตรง ปรากฏว่ามันไม่แอคทีฟมา 4 เดือนแล้ว
4 เดือนกับการจ่ายตังค์ฟรี ( Saddddddddd )
ตอนนั้นได้แต่ทำใจว่า เราพลาดเองไม่หาเวลามาดูมันบ้าง ก็กลับไปแก้ไข และพยายามดูแลให้เข้าที่เข้าทาง จนกระทั่งปัญหาก็กลับมาอีก
เมื่อวันศุกร์ทางคอลเซ็นเตอร์ได้โทรมาทวงค่าบริการกับผม และนี่คือบทสนทนาครับ (ไม่เป๊ะนะครับ)
CS : พี่คะ พี่ยังค้างจ่ายค่าบริการกับทางเราค่ะ พี่จะจัดการให้ได้วันเสาร์นี้ไม๊คะ
ผม : O.K. ครับ แต่พี่ถามนิดนึง พี่ไม่ได้อยู่หน้าเครื่องอ่ะ เครื่องพี่มันยังใช้ได้อยู่ป่าว ทำไม User บอกใช้ไม่ได้อีกแล้ว
CS : ค่ะ ใช้ได้อยู่ค่ะพี่
ผม : งั้นขอพี่ไปเช็คก่อนนะครับ แล้วจะรีบจัดการให้
วันอาทิตย์ผมไปเช็ค ก็ปรากฏว่ามันใช้ไม่ได้ครับ ปกติระบบมันก็มีรวนบ้าง แต่นี่ผมเช็คจนแน่ใจแล้วว่าไม่ได้แน่ๆ ปัญหาเกิดอีกแล้ว แต่ครั้งนี้มันใกล้ครบ 1 ปีแล้ว แน่นอนผมจะยกเลิก แต่ผมไม่แน่ใจนักว่ามันครบ 12 รอบบิลยัง เพราะไม่มีสัญญาอะไรเลยในวันติดตั้ง ผมมีกระดาษแผ่นเดียว ที่ระบุวันติดตั้งเท่านั้น
วันจันทร์ผมก็ไปสมัครกับเจ้าใหม่รอติดตั้ง 2 สัปดาห์ และรอโทรศัพท์ทวงเงินจากทางคอลเซ็นเตอร์ และนี่คือบทสนทนาที่ได้รับ
CS : พี่คะ พี่ยังไม่จัดการให้หนูเลย วันนี้รบกวนพี่จัดการให้ได้ไม๊คะ
ผม : O.K. ครับ แต่พี่ถามนิดนึง พี่ไปเช็คแล้วเน็ทพี่มันเล่นไม่ได้อ่ะ ไหนว่ามันปกติอยู่ล่ะครับ เน็ทมันไม่ได้ตัดเพราะยังไม่จ่ายใช่ปะ
CS : ยังไม่ได้ตัดสัญญาณค่ะ อาจจะมีปัญหาก็ได้ค่ะพี่
ผม : อ้าว งั้นถามเรื่องยกเลิกหน่อยสิครับ เพราะปัญหาแบบนี้ บ่อยจัง ( อยากรู้ว่าปัญหาอะไรอีก )
CS : ค่ะ พี่เหลืออีก 1 รอบบิลพี่ถึงจะยกเลิกได้ค่ะ ไม่งั้นจะมีปัญหาเรื่องค่าติดตั้งนะคะ ถ้ายังไงรบกวนพี่จัดการให้ด้วย
ผม : เอ่อ …….. ครับ (อ้าววววว ปัญหาล่ะ เดี๋ยวๆๆ )
ผมนี่ค่อดเศร้าเลย ผู้บริโภคอย่างเราได้เท่านี้ใช่ไม๊ ผมเกิดคำถามเลยครับ
- ผมควรจะไปจ่ายเพื่อ อินเตอร์เน็ทที่มันใช้ไม่ได้รึเปล่า ปกตินี่ เราจ่ายก่อนใช้งาน หรือว่าเราจ่ายเพราะเราใช้ไปแล้วครับ ผมว่าตอนแรกจ่ายเค้าเก็บล่วงหน้านะ ?
- ทำไม CS ไม่ถามถึงปัญหาที่ผมเจอเลย ถามถึงแต่เงินที่ค้างและพูดเหมือนอยากยกเลิกเหรอ … ได้เลยจ้า แต่ช่วยจ่ายมาให้ครบๆนะ ไม่ครบมีปัญหาแน่ ผมหวังให้เค้าถามถึงปัญหาผมบ้างและต้องผิดหวัง
- คุณๆทำกันยังไงบ้างครับ ก้มหน้ารับชะตากรรม จ่ายไปโดยดีแล้วก็เลิกคบ หรือยอมหน้ามึนงวดสุดท้ายไม่จ่ายเพราะจ่ายไปก็ไม่ได้ใช้
แน่นอนครับ ผมจ่าย ผมอยากจบๆไป และได้แต่เศร้ากับคุณภาพผู้ให้บริการบ้านเรา และข้อผูกมัด 12 รอบบิลจริงๆ ก่อนและหลังการขายมันช่างต่างกันแท้ๆ และมันนานเหลือเกินครับกว่าเราจะบอกเลิกมันได้
[ขอระบาย] จากใจผู้บริโภคเกี่ยวกับข้อผูกมัด 12 รอบบิล (บริการ Internet Fttx)
แต่วันนี้จะมากล่าวถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับผู้ให้บริการเจ้าหนึ่งเรียกว่า ผู้ให้บริการ A แล้วกันครับ
ผมติดต่อขอใช้งานกับผู้ให้บริการนี้เมื่อปีที่แล้ว เพราะผมเริ่มเบื่อเจ้าเดิมที่มีปัญหาหลุดบ่อยเกินไป และมีแผนจะเพิ่มสปีดมากขึ้น เลยมองผู้ให้บริการ A ซึ่งเพิ่งมาใหม่เอาไว้ และคิดว่า Fttx นี่แหละที่ตอบโจทย์ผม ส่งอีเมลล์ขอใช้และลงทะเบียนไม่นาน ก็ได้รับการตอบรับว่าผมอยู่ในเขตให้บริการได้ มีการนัดวันติดตั้งและทำการติดตั้ง
ช่างก็มาติดตั้งและเช็คสัญญาณเรียบร้อย ให้เอกสารมาเซ็นต์แต่ก็ทำผมชะงัก
ทำไมหัวกระดาษเป็นอีกเจ้าวะ ?
ผมเลยถามช่างที่มาติดตั้ง คำตอบคือ ผู้ให้บริการ A ก็มาจ้างผู้ให้บริการอีกเจ้า (เรียก ผู้บริการ S ละกัน) ซึ่งให้บริการในจังหวัดผมมาให้บริการแทนอีกต่อ
คือ ณ จุดนี้ เป็นข้อมูลที่ไม่รู้มาก่อน และบอกตรงๆว่า ช๊อค เล็กๆ เพราะ ผู้บริการ S ผมก็เล็งๆไว้เหมือนกัน เพียงแต่เลือก ผู้ให้บริการ A เพราะชื่อดูดีกว่าเท่านั้น เอาวะติดตั้งไปแล้วคงเปลี่ยนอะไรไม่ได้ แต่วี่แววความยุ่งยากเริ่มเกิดกับผมแล้วล่ะ
หลังจากนั้นการใช้งานก็อยู่ในขั้นพอรับได้ การขัดข้องมีมาเรื่อยๆ ข้อเสียคือเมื่อมีปัญหา กลายเป็นเราติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของ ผู้ให้บริการ A แล้วเรื่องช้าเพราะมันต้องส่งต่อไป ผู้บริการ S และรอช่างเค้าว่างถึงจะแก้ให้
เดือนมีนาผมมีเรื่องส่วนตัวที่ทำให้ต้องปล่อยวางงานทุกอย่าง ก็ได้แต่รับรายงานจาก User ว่า เน็ทเป็นอะไรใช้งานไม่ได้เลย ผมก็โทรติดต่อ ผู้ให้บริการ A ให้แก้ไขให้หน่อย เสียงบ่นจาก User ก็น้อยลงจนหายไป ผมคิดว่าปัญหาได้หมดไปแล้ว ปรากฏว่าเมื่อเริ่มกลับไปดูแลงาน ก็เลยได้รับทราบว่า ใช้เน็ทไม่ได้ตั้งแต่มีนา (อ้าวววววว) ตอนนั้นก็เป็นปลายมิถุนาแล้วครับ ก็ติดต่อ ผู้ให้บริการ A ว่า เน็ทผมเป็นไงมั่ง เช็คให้หน่อย ก็มีช่างของ ผู้บริการ S ไปดูให้และได้คุยกันโดยตรง ปรากฏว่ามันไม่แอคทีฟมา 4 เดือนแล้ว
4 เดือนกับการจ่ายตังค์ฟรี ( Saddddddddd )
ตอนนั้นได้แต่ทำใจว่า เราพลาดเองไม่หาเวลามาดูมันบ้าง ก็กลับไปแก้ไข และพยายามดูแลให้เข้าที่เข้าทาง จนกระทั่งปัญหาก็กลับมาอีก
เมื่อวันศุกร์ทางคอลเซ็นเตอร์ได้โทรมาทวงค่าบริการกับผม และนี่คือบทสนทนาครับ (ไม่เป๊ะนะครับ)
CS : พี่คะ พี่ยังค้างจ่ายค่าบริการกับทางเราค่ะ พี่จะจัดการให้ได้วันเสาร์นี้ไม๊คะ
ผม : O.K. ครับ แต่พี่ถามนิดนึง พี่ไม่ได้อยู่หน้าเครื่องอ่ะ เครื่องพี่มันยังใช้ได้อยู่ป่าว ทำไม User บอกใช้ไม่ได้อีกแล้ว
CS : ค่ะ ใช้ได้อยู่ค่ะพี่
ผม : งั้นขอพี่ไปเช็คก่อนนะครับ แล้วจะรีบจัดการให้
วันอาทิตย์ผมไปเช็ค ก็ปรากฏว่ามันใช้ไม่ได้ครับ ปกติระบบมันก็มีรวนบ้าง แต่นี่ผมเช็คจนแน่ใจแล้วว่าไม่ได้แน่ๆ ปัญหาเกิดอีกแล้ว แต่ครั้งนี้มันใกล้ครบ 1 ปีแล้ว แน่นอนผมจะยกเลิก แต่ผมไม่แน่ใจนักว่ามันครบ 12 รอบบิลยัง เพราะไม่มีสัญญาอะไรเลยในวันติดตั้ง ผมมีกระดาษแผ่นเดียว ที่ระบุวันติดตั้งเท่านั้น
วันจันทร์ผมก็ไปสมัครกับเจ้าใหม่รอติดตั้ง 2 สัปดาห์ และรอโทรศัพท์ทวงเงินจากทางคอลเซ็นเตอร์ และนี่คือบทสนทนาที่ได้รับ
CS : พี่คะ พี่ยังไม่จัดการให้หนูเลย วันนี้รบกวนพี่จัดการให้ได้ไม๊คะ
ผม : O.K. ครับ แต่พี่ถามนิดนึง พี่ไปเช็คแล้วเน็ทพี่มันเล่นไม่ได้อ่ะ ไหนว่ามันปกติอยู่ล่ะครับ เน็ทมันไม่ได้ตัดเพราะยังไม่จ่ายใช่ปะ
CS : ยังไม่ได้ตัดสัญญาณค่ะ อาจจะมีปัญหาก็ได้ค่ะพี่
ผม : อ้าว งั้นถามเรื่องยกเลิกหน่อยสิครับ เพราะปัญหาแบบนี้ บ่อยจัง ( อยากรู้ว่าปัญหาอะไรอีก )
CS : ค่ะ พี่เหลืออีก 1 รอบบิลพี่ถึงจะยกเลิกได้ค่ะ ไม่งั้นจะมีปัญหาเรื่องค่าติดตั้งนะคะ ถ้ายังไงรบกวนพี่จัดการให้ด้วย
ผม : เอ่อ …….. ครับ (อ้าววววว ปัญหาล่ะ เดี๋ยวๆๆ )
ผมนี่ค่อดเศร้าเลย ผู้บริโภคอย่างเราได้เท่านี้ใช่ไม๊ ผมเกิดคำถามเลยครับ
- ผมควรจะไปจ่ายเพื่อ อินเตอร์เน็ทที่มันใช้ไม่ได้รึเปล่า ปกตินี่ เราจ่ายก่อนใช้งาน หรือว่าเราจ่ายเพราะเราใช้ไปแล้วครับ ผมว่าตอนแรกจ่ายเค้าเก็บล่วงหน้านะ ?
- ทำไม CS ไม่ถามถึงปัญหาที่ผมเจอเลย ถามถึงแต่เงินที่ค้างและพูดเหมือนอยากยกเลิกเหรอ … ได้เลยจ้า แต่ช่วยจ่ายมาให้ครบๆนะ ไม่ครบมีปัญหาแน่ ผมหวังให้เค้าถามถึงปัญหาผมบ้างและต้องผิดหวัง
- คุณๆทำกันยังไงบ้างครับ ก้มหน้ารับชะตากรรม จ่ายไปโดยดีแล้วก็เลิกคบ หรือยอมหน้ามึนงวดสุดท้ายไม่จ่ายเพราะจ่ายไปก็ไม่ได้ใช้
แน่นอนครับ ผมจ่าย ผมอยากจบๆไป และได้แต่เศร้ากับคุณภาพผู้ให้บริการบ้านเรา และข้อผูกมัด 12 รอบบิลจริงๆ ก่อนและหลังการขายมันช่างต่างกันแท้ๆ และมันนานเหลือเกินครับกว่าเราจะบอกเลิกมันได้