มีโอกาสไปฟังงานแถลงผลประกอบการ Q1/58 (เมษายน-มิถุนายน) ของ VGI มาครับ
เพื่อนๆ อาจจะได้เห็นหน้าตางบ Q1 กันไปบ้างแล้ว วันนี้เลยถือโอกาสสรุปเนื้อหามาให้ดูกัน
จากงบที่เห็น มีรายได้รวมลดลงเห็นได้ชัด เพราะ VGI ไม่มีรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรดแล้ว หลังจากถอนตัวออกจากโลตัสและบิ๊กซี
แต่หากมองในแง่ดีหลังจากที่ VGI ตัดธุรกิจสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรดออกไป ซึ่งถือเป็นสื่อที่ต้นทุนดำเนินการสูง แถมมาร์จิ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ จึงทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิไตรมาส 1/58 ของ VGI เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว (ไม่นับรวมกำไรสุทธิที่มาจากสื่อโมเดิร์นเทรด) เพิ่มสูงขึ้น
ส่วนโฆษณาบน BTS กับตึกสำนักงาน ถือเป็นขยายตัวได้ดีทั้งคู่ สะท้อนให้เห็นว่า VGI ยังมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาทั้ง 2 ประเภท เพราะมีการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาบนบีทีเอส และในตึกสำนักงานเพิ่มขึ้นด้วย (รายได้บีทีเอส +3% YoY, รายได้ตึกสำนักงาน +30% YoY)
หากมองในช่วงที่เหลือของปี VGI น่าจะยังสามารถเติบโตได้ดีจากธุรกิจสื่อโฆษณาบนสถานีและรถไฟฟ้า BTS และสื่อโฆษณาในตึกสำนักงาน และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ การขยายธุรกิจไปสู่สื่อโฆษณาในสนามบิน ที่เพิ่งจับมือกับพันธมิตรไปหมาดๆ ก่อนหน้านี้ เพราะหากทำได้ตามราคาคุยที่ว่าไว้ เชื่อว่าภาพรวมรายได้และกำไรสุทธิของ VGI คงมีโอกาสเติบโตได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จงอย่าลืมครับว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว เพราะแผนลงทุนของภาครัฐไม่มาตามนัด สิ่งนี้แหละที่จะเข้ามามีผลกระทบต่อรายได้ของ VGI มากที่สุด เพราะเมื่อเศรษฐกิจไม่ฟื้น คนไม่เชื่อมั่น เจ้าของสินค้าไม่มีเงินซื้อสื่อ VGI ก็คงต้องเหนื่อยกับการวิ่งสู้ฟัดเพื่อขายโฆษณาให้ได้
หากนักลงทุนที่ชอบลงทุนระยะยาว ผมว่าช่วงนี้น่าจะเป็นจังหวะที่ดีในการเก็บหุ้น VGI เพื่อรอหุ้นกลับมาสู่จุดที่เคยอยู่ (แต่จะรอกันไหวไหม ก็อยู่ที่แต่ละสไตล์การลงทุนของแต่ละคนแล้วนะครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้(มีใครอยู่เป็นเพื่อนผมบ้าง) 
หลักฐานเพิ่มเติมสำหรับผลประกอบการครับ
Cr. http://vgi.listedcompany.com/newsroom/030820151832480916T.pdf
อัพเดทเพิ่มเติม! ใครติดตาม VGI – Q1 เชิญทางนี้ครับ
เพื่อนๆ อาจจะได้เห็นหน้าตางบ Q1 กันไปบ้างแล้ว วันนี้เลยถือโอกาสสรุปเนื้อหามาให้ดูกัน
จากงบที่เห็น มีรายได้รวมลดลงเห็นได้ชัด เพราะ VGI ไม่มีรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรดแล้ว หลังจากถอนตัวออกจากโลตัสและบิ๊กซี
แต่หากมองในแง่ดีหลังจากที่ VGI ตัดธุรกิจสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรดออกไป ซึ่งถือเป็นสื่อที่ต้นทุนดำเนินการสูง แถมมาร์จิ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ จึงทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิไตรมาส 1/58 ของ VGI เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว (ไม่นับรวมกำไรสุทธิที่มาจากสื่อโมเดิร์นเทรด) เพิ่มสูงขึ้น
ส่วนโฆษณาบน BTS กับตึกสำนักงาน ถือเป็นขยายตัวได้ดีทั้งคู่ สะท้อนให้เห็นว่า VGI ยังมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาทั้ง 2 ประเภท เพราะมีการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาบนบีทีเอส และในตึกสำนักงานเพิ่มขึ้นด้วย (รายได้บีทีเอส +3% YoY, รายได้ตึกสำนักงาน +30% YoY)
หากมองในช่วงที่เหลือของปี VGI น่าจะยังสามารถเติบโตได้ดีจากธุรกิจสื่อโฆษณาบนสถานีและรถไฟฟ้า BTS และสื่อโฆษณาในตึกสำนักงาน และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ การขยายธุรกิจไปสู่สื่อโฆษณาในสนามบิน ที่เพิ่งจับมือกับพันธมิตรไปหมาดๆ ก่อนหน้านี้ เพราะหากทำได้ตามราคาคุยที่ว่าไว้ เชื่อว่าภาพรวมรายได้และกำไรสุทธิของ VGI คงมีโอกาสเติบโตได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จงอย่าลืมครับว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว เพราะแผนลงทุนของภาครัฐไม่มาตามนัด สิ่งนี้แหละที่จะเข้ามามีผลกระทบต่อรายได้ของ VGI มากที่สุด เพราะเมื่อเศรษฐกิจไม่ฟื้น คนไม่เชื่อมั่น เจ้าของสินค้าไม่มีเงินซื้อสื่อ VGI ก็คงต้องเหนื่อยกับการวิ่งสู้ฟัดเพื่อขายโฆษณาให้ได้
หากนักลงทุนที่ชอบลงทุนระยะยาว ผมว่าช่วงนี้น่าจะเป็นจังหวะที่ดีในการเก็บหุ้น VGI เพื่อรอหุ้นกลับมาสู่จุดที่เคยอยู่ (แต่จะรอกันไหวไหม ก็อยู่ที่แต่ละสไตล์การลงทุนของแต่ละคนแล้วนะครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้