เรื่องมีดังนี้ครับ
นายจ้างเก่าขายกิจการ ให้นายจ้างใหม่ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2558 (มีพนักงาน29คน)
โดยนายจ้างเก่า ได้บอกพนักงานว่าไม่มีผลอะไรกับพนักงาน เมื่อ ย้ายไปทำงาน กับนายจ้างใหม่
นายจ้าง ใหม่ และตัวแทน ได้เรียกประชุมลูกจ้าง เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ได้บอกว่ารับพนักงานจากนายจ้างเก่าเข้าทำงานทุกคน โดยให้สัญญาด้วยวาจากับพนักงานว่า
เมื่อพนักงานเข้าทำงานทุกคนไม่มีนโยบายให้พนักงานออก หลังจากนั้นก็ให้พนักงานเขียนใบสมัครของ บริษัทนายจ้างใหม่
เมื่อพนักงานมาอยู่กับนายจ้างใหม่ระหว่างเดือน มิ.ย- ก.ค ที่ผ่านมา ก็ยังคงใช้สิทธิในวันหยุด คงค้างจากนายจ้างเก่าได้
แต่เมื่อวันที่ 31 ก.ค 2558 ตัวแทน นาย จ้างใหม่ มาบอกเลิกจ้างพนักงานจำนวน 6คน โดยมีผลทำงาน วันสุดท้าย ในวันที่ 31 ส.ค 2558
จึงอยากเรียนถามว่า
1.กรณีนี้ถือว่าเป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรมไหมครับ
2.กรณีพนักงานสามารถเรียกร้องอะไรได้มั่งครับ
3.นายจ้างใหม่บอกว่าไม่ใช่ความผิดของนายจ้างใหม่แต่เป็นความผิดของนายจ้างเก่า ดังนั้นพนักงานต้องเรียกค่าชดเชยจากนายจ้างเก่า
เพราะพนักงานได้ยินยอมในการเปลี่ยนตัวนายจ้างใหม่แล้วดังนั้นอายุงานจึงนับ 1ใหม่?
4.นายจ้างใหม่บอกว่าเหตุผลที่เลิกจ้างเพราะต้องปรับโครงสร้างหน่วยงานและนายจ้างไม่ค่อยมีเงิน(นายจ้างใหม่เป็นองค์กรมหาชน)?
จึงขอรบกวนท่านใดที่มีประสบการณ์หรือความรู้ในเรื่องนี้ช่วยตอบหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
ขอคำปรึกษา กรณีถูกเลิกจ้าง กรณีนายจ้างใหม่(ซื้อกิจการจากนายจ้างเดิมแล้วเลิกจ้างพนักงาน)
นายจ้างเก่าขายกิจการ ให้นายจ้างใหม่ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2558 (มีพนักงาน29คน)
โดยนายจ้างเก่า ได้บอกพนักงานว่าไม่มีผลอะไรกับพนักงาน เมื่อ ย้ายไปทำงาน กับนายจ้างใหม่
นายจ้าง ใหม่ และตัวแทน ได้เรียกประชุมลูกจ้าง เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ได้บอกว่ารับพนักงานจากนายจ้างเก่าเข้าทำงานทุกคน โดยให้สัญญาด้วยวาจากับพนักงานว่า
เมื่อพนักงานเข้าทำงานทุกคนไม่มีนโยบายให้พนักงานออก หลังจากนั้นก็ให้พนักงานเขียนใบสมัครของ บริษัทนายจ้างใหม่
เมื่อพนักงานมาอยู่กับนายจ้างใหม่ระหว่างเดือน มิ.ย- ก.ค ที่ผ่านมา ก็ยังคงใช้สิทธิในวันหยุด คงค้างจากนายจ้างเก่าได้
แต่เมื่อวันที่ 31 ก.ค 2558 ตัวแทน นาย จ้างใหม่ มาบอกเลิกจ้างพนักงานจำนวน 6คน โดยมีผลทำงาน วันสุดท้าย ในวันที่ 31 ส.ค 2558
จึงอยากเรียนถามว่า
1.กรณีนี้ถือว่าเป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรมไหมครับ
2.กรณีพนักงานสามารถเรียกร้องอะไรได้มั่งครับ
3.นายจ้างใหม่บอกว่าไม่ใช่ความผิดของนายจ้างใหม่แต่เป็นความผิดของนายจ้างเก่า ดังนั้นพนักงานต้องเรียกค่าชดเชยจากนายจ้างเก่า
เพราะพนักงานได้ยินยอมในการเปลี่ยนตัวนายจ้างใหม่แล้วดังนั้นอายุงานจึงนับ 1ใหม่?
4.นายจ้างใหม่บอกว่าเหตุผลที่เลิกจ้างเพราะต้องปรับโครงสร้างหน่วยงานและนายจ้างไม่ค่อยมีเงิน(นายจ้างใหม่เป็นองค์กรมหาชน)?
จึงขอรบกวนท่านใดที่มีประสบการณ์หรือความรู้ในเรื่องนี้ช่วยตอบหน่อยครับ
ขอบคุณครับ