เครียดมาก ถูกเลิกจ้าง ไม่ได้ค่าชดเชย

กระทู้คำถาม
ทำงานมาได้ปี กับอีก 4 เดือนค่ะ นายจ้างแจ้งเลิกจ้างตอนแรกแจ้งโดยวาจาไม่มีพยานหลักฐาน โดยไม่จ่ายค่าชดเชยค่ะ ตอนแรกบอกผลงานไม่เป็นที่พอใจ ทำยอดขายได้ไม่ดีจึงเลิกจ้าง ให้เวลาเราไปหางานใหม่ คือบอกวันที่ 4 ให้เราออกสิ้นเดือน แต่บอกให้เราช่วยสะสางงานที่ค้างอยู่ด้วย เราก็ยอมรับค่ะ เพียงแต่ให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย พร้อมค่าบอกกล่าวล่วงหน้า และออกเอกสารเลิกจ้างพร้อมหนังสือรับรองการทำงานให้ แต่นายจ้างไม่ยอม ซึ่งในตอนแรกที่แจ้งเรามาก็ยอมรับค่ะว่ายอดขายไม่ดี ไม่เป็นที่พอใจ จึงยอมรับเหตุผลของการเลิกจ้างได้ค่ะ แต่ให้ทางนายจ้างจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย เนื่องจากนายจ้างไม่เคยตักเตือนเป็นหนังสือเลย และไม่เคยแจ้งว่าต้องการยอดขายเท่าไหร่ ไม่มีอุปกรณ์พื้นฐานในการทำงานให้ เช่น ไม่มีสถานที่ทำงาน (ให้ทำงานที่บ้าน) คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ไม่จัดหาให้ เราจึงใช้ของเราเอง จากนั้นนายจ้างให้ตัวแทนมาเจรจาให้กลับไปทำงานต่อ ซึ่งเราไตร่ตรองดูแล้วการกลับไปทำงานต่อค่อนข้างลำบากเนื่องจากนายจ้างพูดจาดูถูก ชอบพูดให้พนักงานอื่นได้ยิน อนุมัติอะไรแล้วก็กลับคำ ส่งอีเมลล์ไปขออนุมัติก็ไม่ตอบ อีกทั้งขออุปกรณ์พื้นฐานในการทำงานไปก็ไม่จัดหาให้ จึงยืนยันไปว่าร่วมงานกันไม่ได้อีก ตัวแทนก็ยังยืนยันว่าเราไม่มีปัญหาในการทำงานแต่อย่างใด ซึ่งในการพูดคุยเราได้มีการอัดคลิปวีดีโอโดยขออนุญาต ตัวแทนอัดคลิปแล้วด้วยค่ะ

ภายหลังออกหนังสือเลิกจ้างมา ระบุว่า

1. ทำงานไม่เป็นที่พอใจ ยอดขายไม่ดี ได้มีการตักเตือนด้วยวาจาหลายครั้ง เทียบกับพนักงานคนอื่นๆ แล้ว เป็นการผิดกฎหมายมาตรา 119(4) ขัดกับระเบียบของนายจ้างอันเป็นคำสั่งอันชอบด้วยกฏหมาย

2. ละเลยไม่ไปพบลูกค้า ถือเป็นการจงใจให้นายจ้างได้รับความเสียหาย เป็นการผิดกฏหมายมาตรา 119 (2)

จึงรบกวนปรึกษา

1. ยอดขายไม่ดี ตักเตือนด้วยวาจา ไม่เคยมีระบุเป็นเอกสารว่ายอดขายเท่าไหร่ ไม่มีการประเมิน ปรึกษาหาแนวทางแก้ไขไปก็เงียบไม่ตอบรับ ลูกค้าติดต่อมาขอรายละเอียดส่งไปให้ก็ไม่ตอบ อย่างนี้ เลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยได้หรือไม่ค่ะ

2.  ละเลยไม่ไปพบลูกค้า การไปพบลูกค้าปกติแล้วบริษัทไม่ได้ระบุมาเลยค่ะว่าต้องไปพบยังไงไม่มีเอกสารแจ้งหรือบอกกล่าวด้วยวาจา ขึ้นอยู่กับพนักงานว่าจะไปพบยังไง ซึ่งปกติ เราก็จะแบ่งเวลาเองคือ วันจันทร์ โทรนัดลูกค้า จากนั้น อังคาร-ศุกร์เช้า ออกไปพบลูกค้า ซึ่งการพบลูกค้า ก็มีให้เข้าพบบ้าง ให้ฝากเอกสารไว้บ้าง กลับมาตอนเย็นเราก็จะตอบอีเมลล์ เคลียร์เอกสาร (ส่วนใหญ่อีเมลล์จะตอบผ่านมือถือเลยถ้าไม่มีรายละเอียดมากนัก) ศุกร์บ่ายเราก็กลับมาเคลียร์งานเอกสารตอบอีเมลล์ เวลาคุยงานกับผู้ช่วยจะคุยผ่านไลน์หรืออีเมลล์ เพียงแต่หลังจากที่ได้รับแจ้งเลิกจ้างในวันที่ 4 เราก็หยุดการออกไปหาลูกค้า เพราะเอกสารที่ต้องให้ลูกค้าหมด และนายจ้างแจ้งว่าให้เราเอาเวลาไปหางานทำ แต่เราก็ยังคงช่วยประสานงานลูกค้าที่มีอยู่ตลอด โดยการคุยทางโทรศัพท์และอีเมลล์ ประสานงานเรื่องการจ่ายเงินมัดจำต่างๆ มีการคุยกับผู้ช่วยทางไลน์ ต้องหาหลักฐานมายืนยันแค่ไหน ตลอดระยะเวลา 1 ปี 4 เดือนเลยหรือแค่ส่วนหนึ่ง อันนี้นายจ้างเอาผิดได้หรือไม่ค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้เลย

รบกวนด้วยค่ะเครียดมากเพราะไปยื่นเรื่องที่กรมจัดหางานไว้ตอนแรกคุยกันเลิกจ้างเพราะไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน แต่กลับกลายมาเป็น ผิดกฏหมาย ทำให้เราแจ้งเรื่องเลิกจ้างเป็นเท็จเลยค่ะ คือเราตัดสินใจว่าจะทำดังนี้

1. ไปกรมแรงงานปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ให้ช่วยไกล่เกลี่ยถ้าไม่ได้ ก็จะ
2. ไปศาลแรงงานให้นิติกรเขียนคำฟ้อง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่