แฉเรื่องจริง!! คลิปเครืองบินดูดคน!! ดูแล้วแชร์ด่วน!!
""คลิปที่เครื่องยนต์เครื่องบินดูดคนเข้าไปน่ะ จริงไหม"" ???
>> หลายคนน่าจะทราบคำตอบกันแล้ว อันนั้นไม่เป็นไร
แต่ผมขอมาอธิบายแบบนี้ดีกว่าครับ <<
ผมเคยเล่าหลักการคร่าวๆของเครื่องยนต์เครื่องบินให้ฟังไปแล้ว จากกระทู้
http://pantip.com/topic/33955048
แต่ขอเล่าละเอียดเพิ่มขึ้นอีกนิดละกันครับ
เครื่องยนต์มันทำงานโดยการดูดอากาศเข้าจากด้านหน้าผ่านใบพัดชุดแรกที่เห็นจากรูป จากนั้นข้างในจะมีใบพัดอีกชุดที่หมุนเพื่ออัดอากาศที่เข้ามาให้มีความหนาแน่นมากขึ้น ก่อนจะถูกจุดระเบิด แล้วปล่อยแรงดันออกมาด้านหลัง
ถามว่าแรงดูดด้านหน้าแรงไหม แรงครับ ยิ่งถ้าเป็นตอนเร่งเครื่องก็แรงแน่นอนครับ ส่วนด้านท้ายเครื่องยนต์แรงเป่าออกยิ่งแรงกว่ามาก
ตอนที่เราเร่งเครื่องเพื่อจะเทคออฟ เครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ แรงลมที่เป่าออกด้านท้ายจะไปไกลหลายร้อยเมตรเลยครับ
## เครื่องยนต์เครื่องบินมันมีกำลังมหาศาลครับ ขนาดถ้าเป็นเครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ ถ้าบินอยู่แล้วเกิดเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง ก็ยังบินต่อไปได้นะครับ เพราะเครื่องบินถูกออกแบบมาให้แม้เครื่องยนต์จะดับไปครึ่งหนึ่ง ก็ยังสามารถบินกลับมาลงสนามได้อย่างปลอดภัยครับ ##
## ถ้าเป็นเครื่องบินแบบ 4 เครื่องยนต์ ดับไปเครื่องนึงนี่ แทบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ สบายมาก ##
*** ทุกระบบในเครื่องบิน ถูกออกแบบมาให้มีระบบสำรอง หรือทางเลือกที่ 2 ที่ 3 เสมอครับ ***
แถมมีการเก็บสถิติทั่วโลกตลอดเวลา โอกาสที่เครื่องยนต์ดับเองมีน้อยมากกกกครับ ถ้าเกิดขึ้นจะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดเพื่อแก้ไขทันทีครับ
...........ที่สำคัญ “นักบินทุกคนถูกฝึกมาให้รับมือกับปัญหาเหล่านี้อยู่แล้วครับ” ท่านผู้โดยสารสบายใจได้...........
>> กลับมาที่เรื่องคลิปครับ
ถ้าถามผมว่าเหตุการณ์แบบในคลิปมีโอกาสเกิดได้ไหม ขอตอบว่า “เกิดได้น้อยมากๆๆๆๆครับ” เพราะ.....
ผมขอเล่าการทำงานให้ฟังนะครับ
ในการบินปกติ เมื่อพร้อมออกเดินทาง เครื่องบินจะถูกดันถอยหลัง ระหว่างนั้นกัปตันก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ (มีคนถามว่าเวลาสตาร์ทเครื่อง มันต้องบิดกุญแจเหมือนรถไหม ..... ไม่ต้องนะครับ มันไม่มี


) โดยจะมีช่างเสียบไมโครโฟนกับหูฟังอยู่ใต้เครื่องเพื่อคุยกับนักบินตลอดเวลา เผื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น กัปตันจะได้ทราบ
เครื่องจะถูกดันไปจอดในตำแหน่งที่หอบังคับการบินสั่ง จากนั้นเมื่อสตาร์ทเครื่องเรียบร้อย กัปตันก็จะบอกให้ช่างถอดหูฟังไปได้ ช่างก็จะออกไปยืนข้างเครื่อง ดูบริเวณเครื่องบินทั้งหมดว่าไม่มีสิ่งใดอยู่แล้ว จึงจะให้สัญญาณกัปตันว่าปลอดภัย ไปได้
เวลาขึ้นเครื่องบินลองสังเกตดูก็ได้ครับ ช่างเขาจะมายืนด้านข้างตำแหน่งตรงกับห้องนักบิน แล้วยกมือให้สัญญาณ
.....นี่ยังไม่ถึงตอนเร่งเครื่องนะครับ
ก่อนที่กัปตันจะเคลื่อนเครื่องบิน จะต้องได้รับคำอนุญาตจากหอบังคับการบินก่อนด้วยครับ นั่นแหละ กัปตันถึงจะเร่งเครื่องยนต์ ซึ่งก่อนจะเร่งเครื่อง กับตันกับนักบินก็ต้องหันไปดูอีกครั้งครับ ว่าไม่มีอะไรอยู่ข้างเครื่อง
>> เช็คแล้วเช็คอีกครับ กว่าจะได้ไป !!! เพื่อความปลอดภัยสูงสุด<<
... ปล.. การเคลื่อนเครื่องบินไปข้างหน้าบนพื้น เราเรียกว่าการ “แท็กซี่” นะครับ..
ถ้าถูกใจ


ฝากโหวดแนะนำนะครับ

--------------------------------------------------------------------------------Turn Jetrider
## เล่ามุมการทำงานของกัปตัน กับ"คลิปดูดคนเข้าเครื่องยนต์เครื่องบิน" ครับ ##
""คลิปที่เครื่องยนต์เครื่องบินดูดคนเข้าไปน่ะ จริงไหม"" ???
>> หลายคนน่าจะทราบคำตอบกันแล้ว อันนั้นไม่เป็นไร
แต่ผมขอมาอธิบายแบบนี้ดีกว่าครับ <<
ผมเคยเล่าหลักการคร่าวๆของเครื่องยนต์เครื่องบินให้ฟังไปแล้ว จากกระทู้
http://pantip.com/topic/33955048
แต่ขอเล่าละเอียดเพิ่มขึ้นอีกนิดละกันครับ
เครื่องยนต์มันทำงานโดยการดูดอากาศเข้าจากด้านหน้าผ่านใบพัดชุดแรกที่เห็นจากรูป จากนั้นข้างในจะมีใบพัดอีกชุดที่หมุนเพื่ออัดอากาศที่เข้ามาให้มีความหนาแน่นมากขึ้น ก่อนจะถูกจุดระเบิด แล้วปล่อยแรงดันออกมาด้านหลัง
ถามว่าแรงดูดด้านหน้าแรงไหม แรงครับ ยิ่งถ้าเป็นตอนเร่งเครื่องก็แรงแน่นอนครับ ส่วนด้านท้ายเครื่องยนต์แรงเป่าออกยิ่งแรงกว่ามาก
ตอนที่เราเร่งเครื่องเพื่อจะเทคออฟ เครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ แรงลมที่เป่าออกด้านท้ายจะไปไกลหลายร้อยเมตรเลยครับ
## เครื่องยนต์เครื่องบินมันมีกำลังมหาศาลครับ ขนาดถ้าเป็นเครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ ถ้าบินอยู่แล้วเกิดเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง ก็ยังบินต่อไปได้นะครับ เพราะเครื่องบินถูกออกแบบมาให้แม้เครื่องยนต์จะดับไปครึ่งหนึ่ง ก็ยังสามารถบินกลับมาลงสนามได้อย่างปลอดภัยครับ ##
## ถ้าเป็นเครื่องบินแบบ 4 เครื่องยนต์ ดับไปเครื่องนึงนี่ แทบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ สบายมาก ##
*** ทุกระบบในเครื่องบิน ถูกออกแบบมาให้มีระบบสำรอง หรือทางเลือกที่ 2 ที่ 3 เสมอครับ ***
แถมมีการเก็บสถิติทั่วโลกตลอดเวลา โอกาสที่เครื่องยนต์ดับเองมีน้อยมากกกกครับ ถ้าเกิดขึ้นจะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดเพื่อแก้ไขทันทีครับ
...........ที่สำคัญ “นักบินทุกคนถูกฝึกมาให้รับมือกับปัญหาเหล่านี้อยู่แล้วครับ” ท่านผู้โดยสารสบายใจได้...........
>> กลับมาที่เรื่องคลิปครับ
ถ้าถามผมว่าเหตุการณ์แบบในคลิปมีโอกาสเกิดได้ไหม ขอตอบว่า “เกิดได้น้อยมากๆๆๆๆครับ” เพราะ.....
ผมขอเล่าการทำงานให้ฟังนะครับ
ในการบินปกติ เมื่อพร้อมออกเดินทาง เครื่องบินจะถูกดันถอยหลัง ระหว่างนั้นกัปตันก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ (มีคนถามว่าเวลาสตาร์ทเครื่อง มันต้องบิดกุญแจเหมือนรถไหม ..... ไม่ต้องนะครับ มันไม่มี
เครื่องจะถูกดันไปจอดในตำแหน่งที่หอบังคับการบินสั่ง จากนั้นเมื่อสตาร์ทเครื่องเรียบร้อย กัปตันก็จะบอกให้ช่างถอดหูฟังไปได้ ช่างก็จะออกไปยืนข้างเครื่อง ดูบริเวณเครื่องบินทั้งหมดว่าไม่มีสิ่งใดอยู่แล้ว จึงจะให้สัญญาณกัปตันว่าปลอดภัย ไปได้
เวลาขึ้นเครื่องบินลองสังเกตดูก็ได้ครับ ช่างเขาจะมายืนด้านข้างตำแหน่งตรงกับห้องนักบิน แล้วยกมือให้สัญญาณ
.....นี่ยังไม่ถึงตอนเร่งเครื่องนะครับ
ก่อนที่กัปตันจะเคลื่อนเครื่องบิน จะต้องได้รับคำอนุญาตจากหอบังคับการบินก่อนด้วยครับ นั่นแหละ กัปตันถึงจะเร่งเครื่องยนต์ ซึ่งก่อนจะเร่งเครื่อง กับตันกับนักบินก็ต้องหันไปดูอีกครั้งครับ ว่าไม่มีอะไรอยู่ข้างเครื่อง
>> เช็คแล้วเช็คอีกครับ กว่าจะได้ไป !!! เพื่อความปลอดภัยสูงสุด<<
... ปล.. การเคลื่อนเครื่องบินไปข้างหน้าบนพื้น เราเรียกว่าการ “แท็กซี่” นะครับ..
ถ้าถูกใจ
--------------------------------------------------------------------------------Turn Jetrider