จะบินเสียวๆกันก็ไม่บอก เสียวจริงเสียวจัง หายนะAirbus A320ที่เกือบเกิดขึ้น

Takeoff your Life กัปตันหมี 

หายนะที่เกือบเกิดขึ้น
เฉียดเพียง ไม่กี่เมตร !!

ค่ำคืนวันที่ 21 กันยายน 2025 สนามบินนีซ–โกตดาซูร์ (Nice Côte d’Azur) กลายเป็นฉากเหตุการณ์ระทึกที่ใครหลายคนไม่มีวันลืม เมื่อเครื่องบินโดยสารสองลำแบบ Airbus A320 เกือบจะพุ่งชนกันบนรันเวย์ที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส

        ลำแรกคือ Nouvelair เที่ยวบิน BJ-586 ออกจากตูนิเซียเวลา 21.14 น. (ตามเวลาท้องถิ่นตูนิเซีย) มุ่งหน้าสู่นีซตามเส้นทางปกติ ขณะที่กำลังลดระดับเตรียมลงที่รันเวย์ 04L แต่กลับเกิดความสับสน เครื่องบินดันเลี้ยวเข้าแนวเข้ารันเวย์ 04R แทน !!
ปัญหาคือในเวลาเดียวกัน easyJet เที่ยวบิน U2-4706 จากนีซไปน็องต์ กำลังรอ Takeoff อยู่ที่รันเวย์ 04R พอดี…
        

วินาทีแห่งความตึงเครียดจึงเกิดขึ้น เมื่อเครื่อง Nouvelair ลดระดับลงมาถึงเพียง 50 ฟุต เหนือรันเวย์ขณะที่ด้านล่างคือ A320 ของ easyJet จอดนิ่งอยู่ !!
ข้อมูลจากระบบติดตามการบิน (ADS-B) ระบุว่าระยะห่างแนวดิ่งของสองลำอาจเหลือเพียง“สามเมตรเท่านั้น”ก่อนนักบิน Nouvelair จะดึงคันบังคับยกเลิกการลงจอด go around อย่างฉิวเฉียด

       การไต่ระดับครั้งนั้นนำไปสู่ความโล่งอก เครื่องบิน Nouvelair ยกตัวขึ้นไปที่ระดับ 4,000 ฟุต ก่อนกลับมาลงจอดอย่างปลอดภัยที่รันเวย์ 04L หลังจากนั้นประมาณ 15 นาที ส่วน easyJet แม้รอดพ้นมาได้ แต่ลูกเรือที่เพิ่งผ่านประสบการณ์เฉียดตายตัดสินใจ ยกเลิกเที่ยวบิน ผู้โดยสารทั้งหมดต้องกลับเข้าเทอร์มินอล
      สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุการบินพลเรือนฝรั่งเศส (BEA) ได้เข้ามาดูแลคดีนี้ทันทีและจัดให้เป็น “Serious Incident” หนึ่งในกรณีการเข้าลุกล้ำรันเวย์ (Runway Incursion) ที่ร้ายแรงที่สุดในฝรั่งเศส

      เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน การสื่อสารกับหอบังคับการบิน หรือสภาพอากาศที่ขณะนั้นมีทั้งฝนฟ้าคะนองและทัศนวิสัยต่ำจนไม่ถึง 9 กิโลเมตร ซึ่งอาจทำให้นักบินเกิดความสับสนได้
      เหตุการณ์ที่นีซไม่ใช่ครั้งแรก สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้สนามบินบาเซิลก็เพิ่งเกิดเหตุ easyJet A320 ต้องยกเลิกการวิ่งขึ้น ขณะที่อีกลำจากบูดาเปสต์กำลังจะร่อนลงที่รันเวย์เดียวกันแม้จะจัดการได้อย่างปลอดภัย แต่ก็สะท้อนว่า “เหตุการณ์เฉียดชน” หรือ near miss
กลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกเฝ้ากังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ

         ข้อมูลจากการสืบสวนของ New York Times เมื่อปี 2023 ยังพบว่า สถิติการเกิด runway incursion ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะระดับ Category A ซึ่งหมายถึง “เกือบเกิดการชนกันจริง” เพิ่มขึ้นถึง 25% เมื่อเทียบกับสิบปีก่อน ปัจจัยสำคัญคือความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศที่สนามบินใหญ่ทั่วโลกต้องรองรับมากกว่าที่ระบบจะจัดการได้อย่างราบรื่น

ค่ำคืนนั้นที่นีซ อาจเป็นเพียง “เสี้ยววินาที” ที่แบ่งแยก ระหว่างโศกนาฏกรรมกับความโล่งใจ แต่เหตุการณ์ก็ได้กลายเป็นเครื่องเตือนใจอีกครั้งว่า ความปลอดภัยไม่ได้เกิดขึ้นเอง หากแต่ต้องแลกมาด้วยความเข้มงวดในทุกขั้นตอน ทั้งนักบิน เจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน และระบบที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างไร้ช่องว่างครับ
กัปตันหมี
Cr SimpleFlying




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่