หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากทราบสภาวะธรรมของแต่ละท่าน
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ตัวผมยังไม่ชำนาญในการทำสมาธิ
จึงอยากทราบสภาวะของจิตและกายที่ดิ่งลงในสมาธิและฌานในระดับต่างๆ
เพื่อเป็นความรู้และกำลังใจในการปฏิบัติต่อไป
ขอบคุณ ครับ
ปล. ผมอาจจะตั้งชื่อกระทู้ไม่ชัดเจน ขอทราบเกี่ยวกับการทำสมถกรรมฐานนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยเรื่อง สภาวะทาง สมาธิ ที่ปรากฏในขณะเจริญกัมมัฏฐาน
ในมุมมองของ ชาวพุทธ ไม่ค่อยเห็นว่ามีการถกในด้าน การปฏิบัติ ภาวนา ชักเท่าไหร่ ประเด็นส่วนมากที่ยกมา ถก หรือ เถียงกัน ก็หาอ่านได้ตามหนังสือ หรือ เเหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต มันเป็นความรู้ที่เกิดจากการจำ
คุณปีโป้
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต ไม่ใช่ กาย และเราก็ไม่ใช่จิต คนละส่วนกัน
รู้ได้อย่างไรว่าได้ “ฌาน” ได้ “ญาณ” แล้ว??? เมื่อนักปฏิบัติเจริญ สมถสมาธิและวิปัสสนา จนจิตเข้าถึงสภาวะ “ฌาน” หรือ “ญาณ” ครั้งแรกจะเกิดสภาวะธรรมปรากฏให้
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
สะอาด สว่าง แต่ไม่สงบ...
นิวรณ์ ความคิดฟุ้งซ่าน อดีต อนาคต หมดแรงไปแล้ว สะอาด สว่าง มีสภาวะธรรมที่เป็นสมาธิรองรับ ไม่ต้องประคองอะไรเป็นไปเอง แนบแน่น สักพักผ่านขณะไปเรื่อยๆ ความดำริยังมีอยู่ ไม่สงบลง ความสงสัยเลยเกิดขึ้น อะไร
จิตรวม
ฝากช่วงแสดงที่ตั้งสภาวะจิตสุดท้ายที่ชอบตามพระพุทธ
ฝากช่วยแสดงที่ตั้งสภาวะจิตสุดท้ายของพระพุทธ ในนิกายต่างๆ เข้าใจว่าคือที่ตังจิตชอบ(สมาธิชอบ) เพื่อการเดิน ปฏิบัติ ระลึก ฝึกตั้งจิตให้ได้ตามพระพุทธ ธรรม มีข้อมูลว่าอยู่ระหว่างฌาน4-5 ใช่หรือไ
sti-chai
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 7551575
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากทราบสภาวะธรรมของแต่ละท่าน
จึงอยากทราบสภาวะของจิตและกายที่ดิ่งลงในสมาธิและฌานในระดับต่างๆ
เพื่อเป็นความรู้และกำลังใจในการปฏิบัติต่อไป
ขอบคุณ ครับ
ปล. ผมอาจจะตั้งชื่อกระทู้ไม่ชัดเจน ขอทราบเกี่ยวกับการทำสมถกรรมฐานนะครับ