หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต
สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน
ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขนิกสมาธิเป็นมิจฉาสมาธิ
ขนิกสมาธิ เป็นสมาธิโลกียแต่ไม่เป็นสัมมาเพราะมีกามราคะ กิเลสนิวรณ์ เป็นมิจฉาจะเป็นสัมมาต่อเมื่อจิตอยู่ในฌาน องค์ฌาน ๕ เป็นปฏิปักษ์ต่อนิวรณธรรม ๕ โดย
สมาชิกหมายเลข 5312141
อาณาปานัสสติ
กะตะมา จานันทะ อาณาปานัสสติ ดูก่อนอานนท์ ภิกขุประพฤติพรหมจรรย์อยู่ในธรรมวินัยนี้ไปประพฤิปฏิบัติธรรม คือเจริญสมถะ วิปัสสนากรรมฐาน อยู่ตามภูเขา ลำเนาป่าไม้ก็ดี อยู่ในห้องกรรมฐานว่างเปล่าก็ดี ภิกขุนั่งขั
สมาชิกหมายเลข 1197444
ขนิกสมาธิไม่ได้ทำให้จิตสงบ
ฌานคือสภาพธรรมที่เพ่ง หรือ เผา ธรรมฝ่ายตรงกันข้าม ดังนั้นฌานจึงมีทั้งที่เป็นฝ่ายกุศล ที่เป็นการเพ่งหรือเผา ธรรมที่เป็นข้าศึกคือกิเลสในขณะนั้นที่เป็นนิวรณ์ เป็น
สมาชิกหมายเลข 3949931
ทำอย่างไร เมื่อใจเป็นทุกข์ด้วยสัญญา
อดีต เป็นผัสสะ สัญญา กระทบจิต คนที่รักตุย เสื่อมยศ เสื่อมลาภ 9ล9 ทำให้จิตวนเวียน เป็นทุกข์กับความคิด สัญญานั้น จิตใจเป็น อารมณ์ปัจจุบันจริงๆของทุกคน สุข ทุกข์ ก็เพราะจิต เมื่อสามารถแยกจิตออกจากสัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ใึครมีห่วงเยอะพระพุทธเจ้าให้ฝึกจิตแบบนี้
ห่วงลูก ห่วงทรัพย์ ห่วงภรรยา องค์สมเด็จพระชินศรีบอกให้รักษากำลังใจให้เป็นฌาน ด้วย จาคานุสสติกรรมฐาน ด้วยการระงับใจไม่คิดอยากจะโลภ อยากได้ทรัพย์สมบัติของบุคคลอื่น คิดว่าทรัพย์สมบัติทั้งหลายที่เราหาม
สมาชิกหมายเลข 9083995
จิตพ้นจากรูปขันธ์ ณ ที่ใด
ขณะที่จิตพ้นจากรูป จิตจะเคลื่อนขึ้นข้างบน ขึ้นไปทางศรีษะ และออกไปทางหน้าผาก ไปในที่ว่างๆข้างหน้า ขณะนั้นจิตกับรูป จะเป็นคนละส่วนกัน แต่ผู้ดู จะเห็นทั้งจิตและรูป เห็นจิตและรูปอยู่ร่วมกัน แต่แยกชั้น
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่ตั้งมั่นไม่เปลี่ยนแปลง คือสภาวะเอกฐาน
จิตที่หนักแน่นตั้งมั่น จะเป็นดั่งป้อมปราการ ป้องกันอริราชศัครู ที่เข้ามาทาง ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ จึงตั้งมั่นในท่ามกลางการเห็นไตรลักษณ์ การเกิดดับของรูปนามที่ล้อมรอบ ทั้งที่ใกล้ที่ไกล เมื่อทำตรงนี้ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน
ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน