หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอสอบถามเรื่องธรรมะเบื้องต้นครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
สุขภาพจิต
ตอนแรกสนใจแค่ถือศีลให้ดีให้ครบ แต่ก็มีผิดศีลบ้าง เคยอ่านเรื่องกิเลสของคนเรามาบ้าง มี
3 อย่างแบ่งหยาบๆ พวกโทสะ โมหะ โลภะ และมีแยกย่อยอีกมากมาย
มรรค มีองค์ 8 จริต 6 อยากหาอ่านทำความเข้าใจ ว่ามันแบ่งแยกเป็นหมวดหมู่ยังไงศึดษาได้ที่ไหน
เพราะมีประโยชน์ในการใช้ชีวิตมากๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผมปฏิบัติจนได้ธรรมชั้นสูงแล้วครับ
พอกำหนดรู้ไป อาศัย อนุโลมตามไก็เห็นว่าธรรมทั้งหลายมันเป็นสภาพคู่ ต่อกันไปเรื่อยๆเป็นอนัตตา ก็กำหนดรู้ กำหนดรู้ยิ่ง กำหนดรู้ กำหนดรู้ยิ่ง จิตจึงเห็นว่าการกำหนดรู้เองก็เป็นตัวทุกข์ ต่อให้กำหนดรู้แค่ไห
สมาชิกหมายเลข 8722722
โลภะ โทสะ โมหะ เป็นกิเลส หรือเป็นกรรม
สมาชิกหมายเลข 975147
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
เรื่องความรัก?
จัดเป็นกิเลสตัวไหน ในกิเลส ๓ โลภะ โทสะ โมหะ ส่วนตัวผมว่าอยู่ในข้อ โลภะ กับ โมหะ ขอคำตอบพร้อมหลักฐานยืนยันด้วย...ครับ
ฝนกลางลมหนาว
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ขอเถอะครับ อย่าใช้คำว่านิพพานชั่วคราว ให้เกิดความสับสน
นิพพานที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนนั้น คือสภาวะที่เกิดปัญญา(วิชชา)ทำลายอวิชชา ทำให้ดับกิเลสได้อย่างสิ้นเชิง การที่กิเลสเกิดขึ้นแล้วดับไปตามธรรมชาติ สภาวะที่ไม่มีกิเลสลักษณะนี้ยังเต็มเปี่ยมด้วยอวิชชา ไม่ควร
Garcinia
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
[คติธรรม] พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา
39. โกธํ ปญฺญาย อุจฺฉินฺเท พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา โทสะเกิดลุกไหม้............แผดเผา เพลิงเร่าร้อนสุมเอา.........ปวดร้าว ปัญญาส่องธรรมเนา........เห็นเหตุ ดับกิเลสโกรธสูญห้าว......จิตอะคร้าวสร่างเย
สมาชิกหมายเลข 3842840
ทำไม พระถึงมีความเฉลียว น้อยกว่าคนธรรมดา
ทั้งๆที่ฝึกเจริญสติอยู่ตลอด และสติทำให้เกิดปัญญา ต้องฉลาด เฉลียว มากกว่าคนทั่วไปสิ อย่างน้อย ก็ต้องรู้เท่าทัน โลภะ โทสะ โมหะ ของคนที่อยู่รอบข้าง ไม่ให้มาหาผลประโยชน์ อาจมีจุดบกพร่องในระบบการเรียนกา
สมาชิกหมายเลข 6782994
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
สุขภาพจิต
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอสอบถามเรื่องธรรมะเบื้องต้นครับ
3 อย่างแบ่งหยาบๆ พวกโทสะ โมหะ โลภะ และมีแยกย่อยอีกมากมาย
มรรค มีองค์ 8 จริต 6 อยากหาอ่านทำความเข้าใจ ว่ามันแบ่งแยกเป็นหมวดหมู่ยังไงศึดษาได้ที่ไหน
เพราะมีประโยชน์ในการใช้ชีวิตมากๆ