กราบสวัสดียามเย็นเพื่อนๆที่รักทุกท่านขอรับ
กระผมขออนุญาติตอบท่าน 766315 ในกระทู้ที่ท่านได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ (กระผมตอบไม่ได้เพราะต้องใส่รหัสอะไรไม่รู้)
ประเด็น - เจริญสติ แบบวิปัสสนานำ แต่ได้ผลเป็น อรูปฌาน แบบสมถะ
กระผมต้องเรียนนำก่อนว่ากระผมไม่ประสาภาษาหรือศัพท์เฉพาะที่ระบุไว้ในคัมภีร์ กระผมขอใช้ภาษาปี 2015 ในการสื่อสารนะขอรับ
กระผมไม่ได้เรื่มต้นจากการวิปัสสนาขอรับ กระผมเรื่มจากลมหายใจในอารมณ์สมถะ
การดำรงสมาธิในอารมณ์สมถะของกระผมนั้นพ้น ปิติ สุข ไปแล้วขอรับ (ปิติสุขแบบสุขเหนือโลกที่ไม่เคยประสพมาก่อนก็พ้นไปแล้ว)
สู่สภาวะความว่างเปล่า (ตลอดการปฏิบัติใน process นี้กระผมไม่ได้ดูคัมภีร์หรือปรึกษาใครเลย จนเข้าใจผิดไปว่าสำเร็จสิ้นแล้วซึ่งการปฏิบัติ เพราะมันไม่มีทุกข์ ไม่มีอะไรเลย) จนบังเอิญได้อ่านหรือได้ฟัง (จำไม่ได้) คำสอนของพระที่ท่านให้ทิ้งการดำรงอยู่ในอารมณ์สมถะนี้เสีย
กระผมจึงทิ้งแล้วเรื่มตั้งต้นนับหนึ่งกับการวิปัสสนาขอรับ
ในส่วนการวิปัสสนานั้นกระผมก็ไปรู้ที่อารมณ์ปรมัตถ์เลย เนื่องจากสมาธินั้นแน่วแน่มั่นคงจากการเคยทำสมถะมาก่อนแล้ว การวิปัสสนาที่ทำทุกวัน ทำบ่อยๆ มันก็ค่อยๆรู้อารมณ์ปรมัตถ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ชัดเจนและเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น
ในกระบวนการวิปัสสนานั้นกระผมเข้าวิปัสสนาตั้งแต่เรื่มเลย ไม่มีแว๊บไปสมถะเลยขอรับ
คหสต: การวิปัสสนาโดยรู้ที่อารมณ์ปรมัตถ์นั้นท่านต้องถอดรู้ออกด้วย คือถอดสมมุติและบัญญัติออกให้สิ้น
การรู้อารมณ์ปรมัตถ์ได้สมบูรณ์แบบนั้นมันจะไม่มี space ของตัวตน/ตัวเราเหลืออยู่ขอรับ
การรู้อารมณ์ปรมัตถ์ได้สมบูรณ์แบบนั้นคือการ block การปรุงแต่งโดยปริยาย
รู้แบบบางๆ ไม่ใช่การเพ่ง มันจะไปสู่การรู้อารมณ์ปรมัตถ์แบบ autopilot รู้โดยอัตโนมัติแบบที่ไม่ต้องควบคุมหรือกำกับมันเลย (สภาวะนี่ amazing มาก)
ส่วนการพลิกการวิปัสสนามาเป็นสมถะนั้นมันไม่มีเหตุผลต้องทำเช่นนั้นเลย
แต่กระผมจะอธิบายให้ฟัง (ตั้งสติให้ดี) ในสภาวะที่รับรู้อารมณ์ปรมัตถ์ได้สมบูรณ์แบบนั้นหากท่านสลับดู (อธิบายความเหมือนเปิดหน้าหนังสือดูอีกหน้าหนึ่ง) สมาธินั้นอยู่ในระดับอรูปแล้วขอรับ ตรงจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านแล้วว่าจะอ่านหนังสือหน้าไหน หน้าปรมัตถ์หรือหน้าอรูป
หน้าปรมัตถ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาก็คือวิปัสสนา
หน้าอรูปแห่งความว่างเปล่าคือสมถะ
มันพลิกดูได้ง่ายๆ แบบนี้แหละขอรับ
ซึ่งการวิปัสสนานั้นท่านไม่มีความจำเป็นต้องมีสมาธิขั้นอรูป ใช้ระดับขณิกก็วิปัสสนาได้เลยขอรับ
กระผมเป็นวัยรุ่น ธรรมดาๆ ไม่ได้เป็นเกจิอาจารย์ ไม่มีพลังวิเศษ เลี้ยงแมวที่บ้านหลายตัว
ไข่แมวขอรับ
ตอบท่าน 766315 ประเด็น: เจริญสติ แบบวิปัสสนานำ แต่ได้ผลเป็น อรูปฌาน แบบสมถะ : ไข่แมวทำได้ ท่านก็ทำได้ขอรับ
กระผมขออนุญาติตอบท่าน 766315 ในกระทู้ที่ท่านได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ (กระผมตอบไม่ได้เพราะต้องใส่รหัสอะไรไม่รู้)
ประเด็น - เจริญสติ แบบวิปัสสนานำ แต่ได้ผลเป็น อรูปฌาน แบบสมถะ
กระผมต้องเรียนนำก่อนว่ากระผมไม่ประสาภาษาหรือศัพท์เฉพาะที่ระบุไว้ในคัมภีร์ กระผมขอใช้ภาษาปี 2015 ในการสื่อสารนะขอรับ
กระผมไม่ได้เรื่มต้นจากการวิปัสสนาขอรับ กระผมเรื่มจากลมหายใจในอารมณ์สมถะ
การดำรงสมาธิในอารมณ์สมถะของกระผมนั้นพ้น ปิติ สุข ไปแล้วขอรับ (ปิติสุขแบบสุขเหนือโลกที่ไม่เคยประสพมาก่อนก็พ้นไปแล้ว)
สู่สภาวะความว่างเปล่า (ตลอดการปฏิบัติใน process นี้กระผมไม่ได้ดูคัมภีร์หรือปรึกษาใครเลย จนเข้าใจผิดไปว่าสำเร็จสิ้นแล้วซึ่งการปฏิบัติ เพราะมันไม่มีทุกข์ ไม่มีอะไรเลย) จนบังเอิญได้อ่านหรือได้ฟัง (จำไม่ได้) คำสอนของพระที่ท่านให้ทิ้งการดำรงอยู่ในอารมณ์สมถะนี้เสีย
กระผมจึงทิ้งแล้วเรื่มตั้งต้นนับหนึ่งกับการวิปัสสนาขอรับ
ในส่วนการวิปัสสนานั้นกระผมก็ไปรู้ที่อารมณ์ปรมัตถ์เลย เนื่องจากสมาธินั้นแน่วแน่มั่นคงจากการเคยทำสมถะมาก่อนแล้ว การวิปัสสนาที่ทำทุกวัน ทำบ่อยๆ มันก็ค่อยๆรู้อารมณ์ปรมัตถ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ชัดเจนและเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น
ในกระบวนการวิปัสสนานั้นกระผมเข้าวิปัสสนาตั้งแต่เรื่มเลย ไม่มีแว๊บไปสมถะเลยขอรับ
คหสต: การวิปัสสนาโดยรู้ที่อารมณ์ปรมัตถ์นั้นท่านต้องถอดรู้ออกด้วย คือถอดสมมุติและบัญญัติออกให้สิ้น
การรู้อารมณ์ปรมัตถ์ได้สมบูรณ์แบบนั้นมันจะไม่มี space ของตัวตน/ตัวเราเหลืออยู่ขอรับ
การรู้อารมณ์ปรมัตถ์ได้สมบูรณ์แบบนั้นคือการ block การปรุงแต่งโดยปริยาย
รู้แบบบางๆ ไม่ใช่การเพ่ง มันจะไปสู่การรู้อารมณ์ปรมัตถ์แบบ autopilot รู้โดยอัตโนมัติแบบที่ไม่ต้องควบคุมหรือกำกับมันเลย (สภาวะนี่ amazing มาก)
ส่วนการพลิกการวิปัสสนามาเป็นสมถะนั้นมันไม่มีเหตุผลต้องทำเช่นนั้นเลย
แต่กระผมจะอธิบายให้ฟัง (ตั้งสติให้ดี) ในสภาวะที่รับรู้อารมณ์ปรมัตถ์ได้สมบูรณ์แบบนั้นหากท่านสลับดู (อธิบายความเหมือนเปิดหน้าหนังสือดูอีกหน้าหนึ่ง) สมาธินั้นอยู่ในระดับอรูปแล้วขอรับ ตรงจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านแล้วว่าจะอ่านหนังสือหน้าไหน หน้าปรมัตถ์หรือหน้าอรูป
หน้าปรมัตถ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาก็คือวิปัสสนา
หน้าอรูปแห่งความว่างเปล่าคือสมถะ
มันพลิกดูได้ง่ายๆ แบบนี้แหละขอรับ
ซึ่งการวิปัสสนานั้นท่านไม่มีความจำเป็นต้องมีสมาธิขั้นอรูป ใช้ระดับขณิกก็วิปัสสนาได้เลยขอรับ
กระผมเป็นวัยรุ่น ธรรมดาๆ ไม่ได้เป็นเกจิอาจารย์ ไม่มีพลังวิเศษ เลี้ยงแมวที่บ้านหลายตัว
ไข่แมวขอรับ