ใครเปิดร้าน แล้วเคยเจอลูกค้าน่ารักๆอย่างงี้มั้ย

กระทู้สนทนา
น่ารักในที่นี้คือนิสัยดี หรือทำให้พ่อค้าแม่ค้ารู้สึกดี

จากประสบการณ์ที่เปิดหน้าร้านมาเกือบ 7 ปี และกำลังจะปิดหน้าร้านลง (เปลี่ยนไปsite แทน)
เลยอยากเล่า ถึงลูกค้าที่น่ารักและเป็นที่จดจำของที่ร้านให้ฟัง

1. ลูกค้าวีไอพี  - เป็นลูกค้าที่มาซื้อกี่ครั้ง  ทิปทุกครั้ง จริงๆเราก็ไม่ใช่ร้านอาหารนะ ไม่เคยมีใครทิป แต่พี่แกทิปตลอด
50 บ้าง  100 บ้าง ทุกครั้งเราก็ปฏิเสธ แต่เขาก็ไม่รับคืน  เอาจริงๆ โคตะระประทับใจเลย  ฉะนั้นหลังๆเราเคยช่วยเช็คอุปกรณ์แบบไม่คิดเงินบ้าง
แถมของแถมบ้าง เพราะเกรงใจ แต่เขาก็ไม่เคยใช้เราฟรี ๆ วางเงินให้ตลอด  วีไอพีจริงๆ

2. ลูกค้ามารยาทงาม   -  ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่มาถึง   "พี่ครับ" ไหว้ 1 ที  สอบถามข้อมูลนั่นๆนี่ เสร็จแล้ว  จะกลับ ไหว้อีก 1 ที (ดูแล้วน้องน่าจะอ่อนกว่า
พี่แค่ 3-4 ปีเองนะ) จนเรารับไหว้แทบไม่ทัน
มากี่ครั้งก็ไหว้ไปไหว้กลับทุกครั้ง  รู้สึกว่าเป็นลูกค้าที่ดูเป็นผู้ดีมากๆ เพราะมารยาทนี่เสริมระดับคนได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ  
แต่เดี๋ยวนี้  เด็กรุ่นใหม่จะทำแบบนี้น้อยลงทุกวันก็ไม่ได้หวังอะไรหรอก แต่อยากบอกว่าการไหว้คนอื่นนี่ มันดูน่ารักและดูดีจริงๆนะ ดูเป็นคนสูงค่าและ
เหมือนที่บ้านสอนมาเป็นอย่างดี บางทีเราก็จำจากที่น้องทำไปใช้กับคนอื่นบ้าง เหมือนเป็นการพัฒนาบุคลิกภาพอย่างหนึ่ง

3. ลูกค้าไม่ต่อ  -  ซื้ออะไรก็ไม่เคยต่อ  ไม่ทำให้พ่อค้าลำบากใจเลย  คือ โอเคก็ซื้อ  ไม่โอเคก็กลับไป  ไม่ต่อให้ปวดหัว ไม่กดราคา ไม่เทียบร้านนู้น
ร้านนี้ให้ฟัง  แล้วมากดดันเรา  บอกตรงๆว่าเบื่อมากนะแบบนั้น  คือ ถ้าพี่ไม่โอเค เชิญร้านอื่นได้เลย ไม่ว่ากันนะ  
บางทีสินค้าอาจเทียบกันได้  แต่งานบริการนี่ มันอยู่ที่ฝีมือ และความชำนาญยังเอามาต่อ   คือ ลูกค้าแบบนี้ จะไม่ค่อยเป็นที่รักของพ่อค้าแม่ค้า
ซักเท่าไหร่  เผลอๆ จากที่ควรได้ของแถมจากใจก็หมดกำลังใจจะแถมให้    แต่ลูกค้าที่ไม่ต่อนี้(ถึงจะมีไม่มาก) บางที ดีพอๆกับ วีไอพีเลย  พ่อค้าแม่ค้าชอบนะ บางทีถ้ามาบ่อยๆ เราจะแถมของแถมให้ไป เพราะน้องได้ใจพี่มากๆเลย

4.  ต่อราคาแต่สุภาพ -  ประเภทนี้ดีหน่อย  ต่อราคาแต่สุภาพมาก  พี่คะ 420 บาทลดเหลือ 400 บาทให้หนูหน่อยได้มั้ยคะ  
อ้อนซะน่ารัก  เราก็ลดให้ได้ค่ะ ถ้าไม่เข้าเนื้อ ไม่ได้ก็บอกไม่ได้ ลูกค้าประเภทนี้จะไม่ตื้อนาน
กลับกันที่เจอตรงข้ามจะเป็น
ลูกค้า" อันนี้เท่าไหร่    400 !!  โหวว แพง ร้านอื่นยังถูกกว่า  ลดเหลือ สองร้อยแล้วจะซื้อ ....."
อันนี้อยากอัญเชิญไปที่อื่นไวๆ จัง

5. ลูกค้าชอบให้ของฝาก  -  อันนี้ไม่รู้เพราะบ้านใกล้เรือนเคียงกันหรือเปล่า  ชอบซื้อของมาฝากเรื่อยๆเลย  บางทีก็ขนม  บางทีก็น้ำผลไม้
เป็นคุณพี่สาวใจดีมีลูกที่น่ารัก  ขับรถผ่านมาก็แวะมาฝาก   เราก็บอกเกรงใจ อย่าฝากบ่อยเลย  เค้าก็บอกไม่เป็นไร  ซื้อมาเผื่อ
นานๆทีเราก็ซื้อไปฝากคืนบ้าง ไม่ชอบรับของใครฟรีๆ   แต่เค้าจะดูประทับใจเรามาก  หลังๆก็เหมือนกลายเป็นคนรู้จักกันไปเลย  
ลูกค้าแบบนี้  บอกเลย อะไรไม่หนักเราแก้ไขให้ฟรีเลยล่ะ เราซื้ออะไรมาเยอะๆก็เอาไปแบ่งปันกัน น้ำใจมาเราก็น้ำใจตอบ

6.  ลูกค้ายอมรับฟัง  -  บางที อุปกรณ์ที่เอามาให้ตรวจเช็คมันค่อนข้างละเอียดอ่อน  เราอธิบายยากแค่ไหนก็ยอมรับฟัง
ไม่โวยวาย  เชื่อใจร้าน  ทำให้ร้านสบายใจที่จะดูแลต่อเนื่อง ลูกค้าแบบนี้ เราจะลดราคาให้ไม่ต้องต่อเลย เพราะลูกค้าไม่ทำให้ยุ่งยาก
ก็ได้เครดิตไปเลยละกัน จุ๊บๆ

7.  ลูกค้าติดตลก  -  ลูกค้าบางคนชอบเล่าเรื่องตลกให้ฟัง  ทำงานกันไปก็ขำกันไป  ไม่รู้เคยเป็นตลกคาเฟ่มาก่อนหรือเปล่า

8. ลูกค้าที่เงินถึง -  เป็นลูกค้าที่สุดยอดมากๆ  คือ ขอให้กู้มันกลับมาได้  เท่าไหร่ก็ยอมจ่าย  เป็นลูกค้าที่มาแปลกๆ เช่นโทรมาตอนตี 2
บอกทำให้เสร็จก่อน 9 โมงเช้า พระเจ้าพี่ครับ เป็นไปไม่ได้อย่างแรง  งานนี้ถ้าไม่ยกเครื่องก็ต้องรอนานประมาณ3-5 วัน
พี่แกบอก   ขอให้เสร็จได้ไหม เท่าไหร่มีจ่าย  (ง่ายๆคือ ร้านอื่นเค้าปิดหมดแล้วเวลานี้ มีเราเผลอรับโทรศัพท์เอง)  
นั่งตาปรือ ปั่นงาน ประกอบของ ส่งได้ทันแบบฉิวเฉียดมาก ๆ  ก็เรียกไปไม่ได้แพงมาก  เพิ่มจากราคาปกติแค่ 20 % (ใครจะไปกล้าเรียกสูง)
แต่ก็คุ้มละนะ เช้ามา นั่งจิบกาแฟ ตาแดงก่ำ เอาวะ  ได้เงินพอที่จะหยุดร้านไปนอนไป 1 วัน  ลูกค้าแนวนี้ก็แฟร์ดีนะ

      ** อยากบอกว่าไม่ใช่ว่างกหรืออะไร แต่เรื่องเงินกับธุรกิจมันมาคู่กัน  อยากให้ลูกค้าเข้าใจด้วยว่า เงินถึง งานก็ทำได้  เงินไม่ถึงแต่จะบีบให้ได้มันก็
ต้องเป็นไปไม่ได้อยู่ดี  เราเองก็เป็นลูกค้าบ่อยกว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้าอีก เราเข้าใจดีว่าราคาสำคัญยังไง แต่ก็ต้องเคารพการตัดสินใจกันด้วย**


9. ลูกค้าที่กลายมาเป็นเพื่อนกัน  -  เป็นลูกค้าที่คุยกันแล้วถูกคอ  มีความสนใจเหมือนๆกัน  มาหากันบ่อยๆ สุดท้ายเลยกลายเป็นเพื่อนกัน
ตอนนี้ก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่  บางอย่างเราก็พึ่งพากันได้  เมื่อตัดสินใจเป็นเพื่อนกันแล้ว เราก็มักจะช่วยเหลือกันอะไรได้ก็ช่วยไป ถือเป็นน้ำใจเพื่อนให้กัน
แต่เพื่อนที่คบกันมา ไม่เคยมีใครขอใช้ใครฟรีซักคน  (ถือว่าโชคดีได้เพื่อนแท้มา)  เลยกลายเป็นเพื่อนใหม่ในวงธุรกิจกันไป ลูกค้าแบบนี้
ถือเป็น the best ของลูกค้าทั้งหมดจริงๆ


นึกออกเท่านี้
ใครมีลูกค้านี่น่าสนใจแบบไหน มาแชร์กันนะ อยากรู้ของคนอื่นๆเป็นไงกันบ้าง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่