ปรึกษาหน่อยครับ โดนแย่งลูกค้าโดยการตีราคา ควรบริหารและจัดการยังไงดีครับ

ที่บ้านเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดและน้ำแข็งป่นครับ ปกติคุณอาผมเป็นเจ้าของดูแลกิจการอยู่ครับ
แต่เมื่อประมาณต้นเดือนพฤษภาคมคุณอาก็เสียครับ เลยทำให้ผมต้องมาบริหารกิจการต่อโดยที่ผมเพิ่งเรียนจบอักษรมาครับ
ยังไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ซักเท่าไหร่ครับ

เข้าเรื่องเลยนะครับ โรงน้ำแข็งของผมจะขับรถยนต์ส่งตามในตัวเมืองในจังหวัดทุกวัน
ปัจจุบันมีร้านน้ำแข็งเจ้าอื่นมาคอยด้อมๆ มองเส้นทางที่ขับรถส่งน้ำแข็งแล้วแย่งลูกค้าของผมครับ
เช่น ร้านนี้ผมลงราคา 40 บาท ก็จะโดนมาตีราคาที่ 35 บาทบ้าง 30 บ้าง
โดนมีปัญหาแบบนี้บ่อยมากๆ ครับในแต่ละวันจะโดนไป 1-2 ร้านค้า หรือบางร้านค้าถ้าเค้าไม่เอาจริงๆ
เจ้าที่มาแย่งก็จะลงให้ฟรีไม่เก็บเงินครับ ผมควรแก้ปัญหาแบบนี้อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
การตัดราคา คือกลยุทธ์แย่งตลาดที่เบสิกมาก แต่จะพากันตายทั้งวงการ
ผมมาจากสายโฆษณาและออกาไนซ์ เห็นบริษัทแข่งกันตัดราคา จนท้ายที่สุดบริษัทที่ตัดราคาเองอยู่ไม่ได้ เพราะทำงานแทบตายไม่เหลือกำไร  เจ๊งกันเป็นแถบ
ท้ายสุดบริษัทที่เหลืออยู่คือบริษัทที่สายป่านยาวจริง คือมีเงินทุนมากมายที่จะทำสงครามหั่นราคาได้โดยไม่ล้ม

กิจการของน้องจขกท.คือโรงงานน้ำแข็ง
น้องต้องไปนั่งคิดแล้วว่า จะเพิ่ม value ให้ ตัวผลิตภัณฑ์ กับ การบริการ อย่างไร
ที่เหนือกว่าคู่แข่งได้โดยไม่ต้องตัดราคา

น้องนั่งลงทำการบ้านนะครับ
1. "น้ำแข็ง" นี่มันพลิกแพลงอะไรได้บ้าง? ให้มี value มากกว่าขายน้ำแข็งตัดราคากัน
จะเพิ่มคุณภาพน้ำแข็งได้อย่างไร?  
- ตอบ
1.1 ผมเคยเจอลูกค้าหลายคนบอกว่ายินดีรับน้ำแข็ง"สะอาด"ที่ราคาสูงกว่าเจ้าอื่นหน่อย แต่สะอาดจริง
1.2 มีลูกค้า niche-ตลาดเฉพาะ บางเจ้า ที่ชอบรับน้ำแข็งรูปทรงสวยๆ  เช่นทรงหลอด ทรงดาว ฯลฯ
1.3 ใช้น้ำกรองพิเศษทีทำให้รสชาติดี กลมกล่อม พอน้ำแข็งละลายแล้วไม่ทำให้เสียรส  กัดกินได้ชื่นใจอร่อย
อันนี้ถ้าทำได้ก็ทำเป็นน้ำ-แข็งพรีเมี่ยม สร้างฐานลูกค้าใหม่แยกออกจากของเดิมไปเลยครับ

2. "การบริการ" น้องสามารถเพิ่มการบริการที่ดีกว่าให้ลูกค้าได้ไหม จะได้ไม่ต้องตัดราคา
- ตอบ
2.1 ผมเคยดูสารคดี "สายลับกิจการ" คนขับรถสั่งของมารยาทเลว นี่แหละแทบจะทำกิจการเจ๊งมาแล้ว
โดยเจ้าของไม่รู้เลย เพราะไม่ได้ไปออกถนนด้วย  แต่ลูกค้าคอมเพลนเยอะมากจนเปลี่ยนเจ้าจัดส่งเพราะทนคนขับรถ+คนส่งของแย่ๆไม่ไหว
2.2 มีบริการด่วนพิเศษได้ไหม ส่งกลางดึกได้ไหม ฯลฯ

*ส่วน โปรโมชั่น ที่เพื่อนๆแนะนำ ควรทำมากครับ เป็นการเปิดตัวผู้บริหารใหม่ด้วย*
ซื้อแล้วแถม หรือซื้อตลอดปีได้ไปเกาหลีญี่ปุ่นอะไรทำนองนั้น


ผมว่าการที่น้องจขกท. "ไม่รู้อะไรเลย" ทำให้เป็นเรื่องดีก็ได้นะครับ  พลิกจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็ง
เพราะคนไม่รู้อะไรเลย มันจะได้มุมมองใหม่ๆครับ  มองธุรกิจมุมมองใหม่ที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อนดีเหมือนกัน




นึกได้ มาเพิ่ม
การที่เถ้าแก่ใหม่ซึ่งเด็ก และไม่รู้เรื่องอะไรเลย มารับงานต่อ จะโดนลองของได้
ทั้งจากลูกค้า คู่ค้า และลูกจ้าง ที่กะเอาเปรียบความไม่รู้ของน้อง
เกราะป้องกันได้คือ  

1. ดูบัญชีและตรวจบันทึกของอาว์ ทุกบรรทัด
อันนี้สำคัญมาก
ถ้าอาเคยจดบันทึก(log) ไว้ ให้อ่านทุกบรรทัดเหมือนคัมภีร์
หรือบัญชีที่อาจดด้วยลายมือ อ่านมันทุกบรรทัด ย้อนหลังสัก 2 ปีก็ได้
ทำความเข้าใจ"ระบบที่อาสร้าง"  ช่วยได้มากครับ

2. ถามคู่ชีวิตหรือคนสนิทมือขวาของคุณอา ว่าลูกค้าเจ้าไหนที่คบกันมานานมาก อาไว้ใจมาก  
ให้ถามคนๆนั้น  ผู้ใหญ่จะรักเมตตาเด็กรุ่นหลังนะครับ  ถ้าเข้าหาเขาเขาจะเต็มใจบอก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่