อ่านแล้วมาเล่า "งานของคนขี้เกียจ"

งานของคนขี้เกียจ

บิลเกตส์เคยกล่าวไว้ว่า ถ้าอยากให้งานออกมาดี และเร็วให้จ้างคนขี้เกียจ
เพราะคนขี้เกียจจะหาวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อผลงานที่ดีที่สุด


ผมเลย หาตัวอย่างของความขี้เกียจที่แสนมีประโยชน์มาเล่าให้ฟัง

......................................................................................

ที่เคเอฟซี มีสาขานึงที่ ขายดีมากๆ ในร้านมีการสอน พนักงานว่าหากมีการเปิดห้องเย็นเพื่อเอาไก่มาลงทอด
ต้องปิดประตูห้องเย็นเสมอๆ เพื่อรักษาอุณภูมิสินค้า แต่เนื่องจากพนักงานต้องทำงานแข่งกับเวลา

จึงทำให้พนักงานปิดประตูไม่สนิทเพราะต้องรีบ ทำให้อุณภูมิเสีย และไก่ก็เสียเร็ว
ทางผู้จัดการร้านจึงนำป้ายใหญ่ๆมาติดเพื่อบอกให้ปิดให้สนิท แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ จึงนำเรื่องไปปรึกษาผู้จัดการเขต

ผู้จัดการเขตแนะนำให้มีพนักงานคนนึงมาคอยเปิดปิดประตู แต่เนื่องจากลูกค้าเยอะจึงต้งดึงคนไปช่วยฝ่ายอื่นปัญหาเลยไม่ถูกแก้
จนกระทั่งผู้จัดการภาคมาตรวจเยี่ยม ทางผู้จัดการร้านเลยแจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้จัดการภาคก็ยืนครุ่นคิดอยู่บริเวณหน้าประตูห้องเย็น

แล้วก็มีเสียงมาจาก ผู้จัดการท่านนึงที่ที่มาเยี่ยมร้านด้วยพูดออกมาว่า

“ถ้าขี้เกียจปิด ก็ให้มันปิดเองสิ หาโช้คมาติดไป๊”


อืมนะ ปัญหาบางอย่างมันก็ง่ายเกินไปมั้งครับ

-----------------------------------------------------------------------


สมัยที่คุณตันยังทำโออิชิอยู่


คุณตันได้ทำการตลาดแจกเงินล้านโดยลุ้นใต้ฝา ทำให้ยอดขายกระโดดขึ้นมากว่า 10 เท่า ปัญหาก็เลยเกิด
เพราะชาที่ทำโปรโมชั่นต้องติดสติ๊กเก้อ ว่าขวดนี้ทำโปรโมชั่น ดังนั้น พนักงานก็ต้องช่วยกันติดสติ๊กเก้อที่ขวด

วันละหลายหมื่นขวด ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย เพราะต้องจ้างคนเพิ่มเยอะมากๆ
วันนึงคุณตันมาดูโรงงาน พนักงานคนนึงจึงบอกว่า คุณตัน ขี้เกียจติดสติ๊กเก้อจัง

“ทำไมไม่พิมพ์ลงในฉลากเลยจะได้ไม่ต้องมาติด”


นั้นทำให้คุณตันพูดว่า นั้นนะสิ คุณตันเลย เปลี่ยนวิธีการ และลดค่าใช้จ่ายลงได้มหาศาล
จากหนังสือ” ชีวิตไม่ตัน”


----------------------------------------------------------------------


สมัยยุคอุตสหกรรมของอเมริการกำลังเติมโต


โรงงานยาสีฟันจะมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก ปัญหาที่พบคือ การบรรจุยาสีฟัน เนื่องจากเครื่องจักร ไม่ก้าวหน้าพอ
การบรรจุจึงไม่สมบูรณ์ ทำให้ยาสีฟันโหลนึงที่บรรจุจะมีกล่องเปล่าที่ไม่มียาสีฟันปนเข้ามาด้วย ทำให้เกิดปัญหากับลูกค้าเป็นอย่างมาก

CEO จึงจ้างบริษัทที่ปรึกษาหลายล้านดอลล่า มาแก้ปัญหา สิ่งที่บริษัทที่ปรึกษาแนะนำคือ ให้ติดเตรื่องชั่ง ไว้ที่สายพาน
หากกล่องเปล่าที่หนักไม่พอไหลออกมาจากสายพานผ่านตาชั่ง ตาชั่งจะสั่งให้สายพานหยุด
เมื่อเครื่องหยุดแสดงว่ามีกล่องเปล่าที่เครื่องชั่งให้นำออกแล้ว เปิดเครื่องใหม่

เช่นนี้ปรากฏว่า CEO พอใจกับการแก้ปัญหามากและไม่มีปัญหาดังกล่าวอีกเลย

ต่อมาทาง CEO ได้มาเยี่ยมโรงงาน ขณะตรวจเยี่ยมสายพาน พบเด็กคนนึงนั่งเฝ้าสายพาน
แต่ที่แปลกๆก็คือมีพัดลมตัวใหญ่ๆตั้งอยู่ CEO เลยถามเด็กคนนั้นว่าเอาพัดลมมาตั้งทำไม เด็กตอบว่า


“อ้อผมขีเกียจไปเปิดเครื่องใหม่ เลยเปิดพัดลมพัดกล่องเปล่าก่อนที่มันจะถึงเครื่องชั่งครับ”

จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่น ไม่ต้องมัวมาเฝ้าเครื่อง

อืมนะ
จากหนังสือ "จะไปดวงจันทร์ อย่าหยุดแค่ปากซอย"

****************************************

เรื่องบางเรื่องไม่ขี้เกียจ คิดไม่ออกจริงๆคุณละครับ
เอาความขี้เกียจมาสร้างสรรค์อะไรบ้างหรือยัง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่