ขอยืมลอคอินมาจากญาตินะคะ
แทกผิดห้อง ขอโทษด้วยนะคะ ไม่มั่นใจว่าจะเข้าห้องไหนได้บ้าง กราบอภัยเลยคะ
อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆในพันทิปคะ
ขอแจ้งก่อนว่า ไม่ได้คิดจะหาเรื่องใคร ทะเลาะกับใคร หรืออื่นๆในแง่ลบ เราแค่รู้สึกว่าอะไรไม่ดีก็ควรจะปรับเปลี่ยน ไม่มีเจตนาที่ไม่ดีคะ
คอนโดที่อาศัยอยู่อยู่เส้นสุขุมวิท เป็นโครงการที่มี 2 ตึก ตึกแรกอยู่ติดถนนสุขุมวิทเลย ตึกหลังก็อยุ่ด้านหลัง มีซอยกั้นระหว่างกัน ใช้ชื่อเดียวกันแค่เป็นตึกเอกับตึกบี
และที่สำคัญจดทะเบียนเป็นคนละอาคารชุดกันคะ แต่ใช้นิติบุคคลชุดเดียวกัน เราอยู่ตึกบีคะ ตึกเล็ก 8 ชั้น ส่วนตึกเอ ถ้าจำไม่ผิด 19 ชั้น
เขาบอกว่า ใช้ด้วยกัน ทั้งตึกเอและบี ส่วนค่าบริหาร เดือนละ 80000 กว่าบาทเราถามว่าจ่ายให้ใครบ้าง เขาบอกว่าทางคอนโดจ่ายเป็นเช็คให้บริษัทที่รับเข้ามาเป็นนิติคอนโด แล้วเขาค่อยเอาไปจ่ายกันเองอีกที และบอกไม่ได้ว่าจ่ายยังไง สงสัยนิดหน่อยว่าทำไมตอบไม่ได้ แต่การบริหารงานเขาให้น้ำหนักไปที่ตึกเอมากกว่า บอกว่างานเยอะกว่า จ่ายค่าส่วนกลางเดือนนึงประมาณ 120000 บาท (ตรงอาคารเอ ค่าบริหารเราไม่ได้ไปดูในเอกสารเองนะคะ ถามเขามาอีกทีคะ และนิติบุคคลแจ้งเราแบบนั้นคะ) ทั้งนี้ 80000 กว่าบาทนี้ไม่รวมค่ารักษาความปลอดภัยและค่าแม่บ้าน ทำให้เราคิดว่า แอบแพงแฮะ เมื่อก่อนไม่เคยมาดูเลย
ปัญหาคือ เจ้าหน้าที่ของตึกบี ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จำพวกจ่ายค่าน้ำ รับพัสดุและติดต่อเกี่ยวกับการเช่า หรืออื่นๆ ต้องไปช่วยตึกเอถ้าหากคนตึกเอขาดแล้วทีนี้พอลูกบ้านตึกบีมีปัญหาหรือต้องการติดต่อเจ้าหน้าที่ เขาไม่อยู่ไปตึกเอ แล้วลูกบ้านตึกบีต้องรอให้ช่างดูแลอาคารมารับเรื่องแทน เรารู้สึกว่าไม่ไม่โอเคนะคะ บางทีเราจะไปจ่ายค่าน้ำหรือติดต่อเรื่องอื่นๆ ไม่มีคนอยู่ ถ้าจะติดต่อตอนนั้น รปภ.ก็จะวอให้ช่างประจำอาคารทีใช้โคกันมาเป็นคนรับเรื่องให้ เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของช่างนะคะ ตึกเอควรจะแก้ปัญหานั้นๆเอง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบส่วนไหนควรจะอยู่ส่วนนั้น ตึกเราเหมือนลูกเมียน้อยไปเลย แม้แต่คนญี่ปุ่นที่อยู่ตึกเดียวกับเรายังไม่ค่อยพอใจเวลาเขามาเอาพัสดุแล้วเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ เราคุยกับเขารอบนึงเขาก็แบบ บ่นๆอ่าคะ
เรื่องการเข้าประชุมใหญ่ประจำปี อันนี้เราแย่มากๆเองคะที่ไม่เคยเข้าเลย เพราะไม่ว่าง อันนี้ยอมรับเลยว่าผิดเอง เลยเอาเรื่องพวกนี้ไปพูดไม่ได้ ต้องรอรอบหน้าถ้าจะพูดในที่ประชุม และคอนโดแถบนี้ส่วนใหญ่เจ้าของไม่ได้อยู่เอง มาซื้อเพื่อให้เขาเช่า ทำให้มีคนเข้าประชุมน้อย เหมือนต้องคนอยู่ถึงจะรู้ปัญหานะคะ แค่ทางเข้ามาจอดรถใต้ตึก ก็ไม่มีไม้กั้น มีแค่ที่กั้นที่เป็นล้อเลื่อนๆอ่าคะ รปภ.จะเลื่อนให้เวลามีรถเข้า เราว่ามันไม่ปลอดภัย ประชุมคราวหน้าเราคงอยากพูดเรื่องนี้
อยากขอความเห็นจากผู้รู้นะคะ
- การเปลี่ยนแปลงให้บริษัทอื่นเข้ามาเป็นนิติบุคคล นี่ยากไหมคะ เพราะเคยอยู่คอนโดของลุมพินี เขามีการจัดการที่ดีมาก อยู่กันเป็นสิบๆตึก ไม่มีปัญหา เรียบร้อยดีมาก
- บริษัทที่รับจ้างบริหารนิติบุคคล บริษัทไหนแนะนำไหมคะ ถ้าหากเปลี่ยน และสำหรับตึก 8 ชั้น ราคาต่อเดือน ควรจะเป็นเท่าไหร่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆคะ
- คณะกรรมการตึก เขาเป็นคนต่างจังหวัดเราติดต่อเขาไม่ได้เลย และเราคิดว่าจะทำอะไรมันต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ และคอนโดนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่เองจะติดต่อเจ้าของร่วมท่านอื่นๆอย่างไรดีคะ เพราะเราคิดว่า ไอ้ที่เราคิดคนเดียวนั่นน้ะ คนอื่นเขาอาจจะไม่เห็นด้วยและโอเคกับที่เป็นอยู่ก็ได้ ถ้าเป็นแบบนั้นเราโอเคคะ เรายอมรับเสียงส่วนใหญ่
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าคะ
ขอคำปรึกษาคะ นิติบุคคลคอนโดมีปัญหา เพราะต้องใช้ร่วมกับคอนโดอื่นที่จดทะเบียนแยก
แทกผิดห้อง ขอโทษด้วยนะคะ ไม่มั่นใจว่าจะเข้าห้องไหนได้บ้าง กราบอภัยเลยคะ
อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆในพันทิปคะ
ขอแจ้งก่อนว่า ไม่ได้คิดจะหาเรื่องใคร ทะเลาะกับใคร หรืออื่นๆในแง่ลบ เราแค่รู้สึกว่าอะไรไม่ดีก็ควรจะปรับเปลี่ยน ไม่มีเจตนาที่ไม่ดีคะ
คอนโดที่อาศัยอยู่อยู่เส้นสุขุมวิท เป็นโครงการที่มี 2 ตึก ตึกแรกอยู่ติดถนนสุขุมวิทเลย ตึกหลังก็อยุ่ด้านหลัง มีซอยกั้นระหว่างกัน ใช้ชื่อเดียวกันแค่เป็นตึกเอกับตึกบี
และที่สำคัญจดทะเบียนเป็นคนละอาคารชุดกันคะ แต่ใช้นิติบุคคลชุดเดียวกัน เราอยู่ตึกบีคะ ตึกเล็ก 8 ชั้น ส่วนตึกเอ ถ้าจำไม่ผิด 19 ชั้น
เขาบอกว่า ใช้ด้วยกัน ทั้งตึกเอและบี ส่วนค่าบริหาร เดือนละ 80000 กว่าบาทเราถามว่าจ่ายให้ใครบ้าง เขาบอกว่าทางคอนโดจ่ายเป็นเช็คให้บริษัทที่รับเข้ามาเป็นนิติคอนโด แล้วเขาค่อยเอาไปจ่ายกันเองอีกที และบอกไม่ได้ว่าจ่ายยังไง สงสัยนิดหน่อยว่าทำไมตอบไม่ได้ แต่การบริหารงานเขาให้น้ำหนักไปที่ตึกเอมากกว่า บอกว่างานเยอะกว่า จ่ายค่าส่วนกลางเดือนนึงประมาณ 120000 บาท (ตรงอาคารเอ ค่าบริหารเราไม่ได้ไปดูในเอกสารเองนะคะ ถามเขามาอีกทีคะ และนิติบุคคลแจ้งเราแบบนั้นคะ) ทั้งนี้ 80000 กว่าบาทนี้ไม่รวมค่ารักษาความปลอดภัยและค่าแม่บ้าน ทำให้เราคิดว่า แอบแพงแฮะ เมื่อก่อนไม่เคยมาดูเลย
ปัญหาคือ เจ้าหน้าที่ของตึกบี ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จำพวกจ่ายค่าน้ำ รับพัสดุและติดต่อเกี่ยวกับการเช่า หรืออื่นๆ ต้องไปช่วยตึกเอถ้าหากคนตึกเอขาดแล้วทีนี้พอลูกบ้านตึกบีมีปัญหาหรือต้องการติดต่อเจ้าหน้าที่ เขาไม่อยู่ไปตึกเอ แล้วลูกบ้านตึกบีต้องรอให้ช่างดูแลอาคารมารับเรื่องแทน เรารู้สึกว่าไม่ไม่โอเคนะคะ บางทีเราจะไปจ่ายค่าน้ำหรือติดต่อเรื่องอื่นๆ ไม่มีคนอยู่ ถ้าจะติดต่อตอนนั้น รปภ.ก็จะวอให้ช่างประจำอาคารทีใช้โคกันมาเป็นคนรับเรื่องให้ เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของช่างนะคะ ตึกเอควรจะแก้ปัญหานั้นๆเอง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบส่วนไหนควรจะอยู่ส่วนนั้น ตึกเราเหมือนลูกเมียน้อยไปเลย แม้แต่คนญี่ปุ่นที่อยู่ตึกเดียวกับเรายังไม่ค่อยพอใจเวลาเขามาเอาพัสดุแล้วเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ เราคุยกับเขารอบนึงเขาก็แบบ บ่นๆอ่าคะ
เรื่องการเข้าประชุมใหญ่ประจำปี อันนี้เราแย่มากๆเองคะที่ไม่เคยเข้าเลย เพราะไม่ว่าง อันนี้ยอมรับเลยว่าผิดเอง เลยเอาเรื่องพวกนี้ไปพูดไม่ได้ ต้องรอรอบหน้าถ้าจะพูดในที่ประชุม และคอนโดแถบนี้ส่วนใหญ่เจ้าของไม่ได้อยู่เอง มาซื้อเพื่อให้เขาเช่า ทำให้มีคนเข้าประชุมน้อย เหมือนต้องคนอยู่ถึงจะรู้ปัญหานะคะ แค่ทางเข้ามาจอดรถใต้ตึก ก็ไม่มีไม้กั้น มีแค่ที่กั้นที่เป็นล้อเลื่อนๆอ่าคะ รปภ.จะเลื่อนให้เวลามีรถเข้า เราว่ามันไม่ปลอดภัย ประชุมคราวหน้าเราคงอยากพูดเรื่องนี้
อยากขอความเห็นจากผู้รู้นะคะ
- การเปลี่ยนแปลงให้บริษัทอื่นเข้ามาเป็นนิติบุคคล นี่ยากไหมคะ เพราะเคยอยู่คอนโดของลุมพินี เขามีการจัดการที่ดีมาก อยู่กันเป็นสิบๆตึก ไม่มีปัญหา เรียบร้อยดีมาก
- บริษัทที่รับจ้างบริหารนิติบุคคล บริษัทไหนแนะนำไหมคะ ถ้าหากเปลี่ยน และสำหรับตึก 8 ชั้น ราคาต่อเดือน ควรจะเป็นเท่าไหร่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆคะ
- คณะกรรมการตึก เขาเป็นคนต่างจังหวัดเราติดต่อเขาไม่ได้เลย และเราคิดว่าจะทำอะไรมันต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ และคอนโดนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่เองจะติดต่อเจ้าของร่วมท่านอื่นๆอย่างไรดีคะ เพราะเราคิดว่า ไอ้ที่เราคิดคนเดียวนั่นน้ะ คนอื่นเขาอาจจะไม่เห็นด้วยและโอเคกับที่เป็นอยู่ก็ได้ ถ้าเป็นแบบนั้นเราโอเคคะ เรายอมรับเสียงส่วนใหญ่
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าคะ