แม้จะปรับสถานะจากรัฐวิสาหกิจ เปลี่ยนมาเป็นบริษัทเอกชนก็ตาม แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเมือง และเงื่อนไขการลงทุน นั่นจึงเป็นที่มาที่ บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดทางให้เอกชนเข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี บนย่านความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ในลักษณะผู้ให้บริการขายส่ง (Wholesaler-Resellers) ด้วยการจำหน่ายแอร์ไทม์ให้กับเอกชนที่สนใจเข้ามาดำเนินการจัดจำหน่าย
ตั้งเป้าแบรนด์ MY ล้านรายปีนี้
แม้จะเปิดทางให้เอกชนเข้ามาทำตลาด หากแต่ แคท ก็เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เช่นเดียวกันโดยให้บริการภายใต้ชื่อ "MY by CAT" ปัจจุบันมีฐานลูกค้าแล้วประมาณ 7 แสนราย โดยหลังจากนี้ถึงสิ้นปี แคท ตั้งเป้ามีลูกค้าจำนวน 1 ล้านราย ปัจจุบัน แคท มีเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 1.4 หมื่นต้นครอบคลุมทั่วประเทศไทย
เปิดทาง 10 รายเข้ามาทำตลาด
พ.อ.สรรพชัย หุวนันท์ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บอกกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แคท มีนโยบายให้เอกชนเข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ลักษณะผู้ให้บริการขายส่ง โดยกำหนดเบื้องต้น คือ 10 ราย เนื่องจากศักยภาพเครือข่าย 850 เมกะเฮิรตซ์ สามารถรองรับได้อีกจำนวน 5 ล้านเลขหมาย และเชื่อว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และย่อย เข้ามาทำตลาดเพิ่ม ถือว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ
ดาต้า ซีดีเอ็มเอจ่อคิวรายที่ 3
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บมจ.กสทโทรคมนาคม ได้ให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาทำตลาดไปแล้วจำนวน 2 ราย (ดูตารางประกอบ) ล่าสุด พ.อ.สรรพชัย หุวนันท์ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายในเร็วๆ นี้ แคท เตรียมเซ็นสัญญากับ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด เข้ามาทำหน้าที่ขายส่ง
เทสโก้ ต่อคิว
นอกจาก บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ที่ได้ยื่นสิทธิ์เข้ามาทำตลาดแล้ว ยังมี เทสโก้ โลตัส ยื่นแสดงความจำนงขอเป็นผู้ให้บริการในลักษณะค้าปลีกและขายส่งเช่นเดียวกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าไม่เกินภายในสิ้นปีนี้จะมีการอนุมัติเพิ่มเติม
เตรียมงานหลังบ้าน
ขณะที่นายนิพนธ์ ชูเชิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทได้เตรียมระบบงานหลังบ้านเพื่อรองรับการจัดจำหน่ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยการทำตลาดจะทำแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ
"ผมเป็นเพียงแค่ผู้ประกอบการรายเล็กๆ ไม่ขอต่อสู้ค่ายใหญ่การทำตลาดต้องแตกต่างกันออกไป"
นอกจากนี้แล้ว ดาต้า ซีดีเอ็มเอ ได้เซ็นสัญญากับบริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจให้บริการระบบ IPTV (Internet Protocol television เป็นการส่งสัญญาณภาพและเสียงรายการโทรทัศน์ด้วยระบบ video streaming ผ่านอินเตอร์เน็ต) ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายกว่า 200 แห่งทั่วประเทศสำหรับ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจทางด้านโทรคมนาคม และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ดำเนินการขอใบอนุญาตให้บริการอินเตอร์เน็ต แบบที่หนึ่ง จาก กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) และเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 กสทช. ได้อนุมัติใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายประเภทกิจการไม่ใช่คลื่นความถี่
168 กดปุ่มแล้ว
แม้ ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่ทาง บริษัท 168 คอมมูนิเคชั่น จำกัด ซึ่งได้เข้าไปถือหุ้นใหญ่ บริษัท 365คอมมูนิเคชั่น จำกัด ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า "168" โดยนายนที พานิชชีวะ ประธานกรรมการคณะบริหาร บริษัท 168 คอมมูนิเคชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จะใช้งบประมาณจำนวน 3 พันล้านบาทในการทำตลาด โดยตั้งเป้าถึงสิ้นปีจะมีผู้ใช้บริการ 1 ล้านเลขหมาย หรือมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1%
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้แต่งตั้ง บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ให้เป็น Authorized Dealer เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โปรโมชันและการบริการในช่องทางต่างๆ รวมถึงจัดตั้งและดูแลร้านค้าบางส่วน ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ 168
นอกจากนี้ยังแต่งตั้งบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด หรือร้านนายอินทร์ ให้เป็น Authorized Reseller ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โปรโมชันและบริการในช่องทางต่างๆ กว่า 205 สาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันร่วมพัฒนาโครงข่ายโทรศัพท์มือถือที่มีประสิทธิภาพและเพิ่มทางเลือกใหม่ ภายใต้นิยามที่ว่า "สื่อสารดี ชีวิตดี"ไม่เพียงเท่านี้ศักยภาพเครือข่าย และพื้นที่ให้บริการของ แคท ครอบคลุม 77 จังหวัด กว่า 900 อำเภอ ซึ่ง 168 ได้รับใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 10 ปี และ แคทมีเสาส่งสัญญาณ 14,000 ต้น เครือข่ายสามารถรองรับได้ถึง 10 ล้านเลขหมาย ปัจจุบันฐานลูกค้ายังมีไม่มาก ซึ่งฐานลูกค้ากลุ่มเดิมของ 365 มีเพียง 1 หมื่นเลขหมายเท่านั้น
ค่ายมือถือชี้สร้างสีสัน
ด้านนายวรวัฒน์ วงศ์สง่า ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจภูมิภาค - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า แม้จะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เชื่อว่าจะทำให้ตลาดมีสีสัน และคึกคัก
แม้จะเปิดให้เอกชนเข้ามาทำตลาดก็จริง แต่ปมปัญหาที่น่าคิด คือ การจัดสรรเลขหมาย ต้องยื่นขอโดยตรงจาก กสทช.เท่านั้น เพราะแคทไม่สามารถจัดสรรเลขหมายแต่อย่างใด
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก คอลัมน์ โต๊ะข่าวไอที หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
'แคท' เปิดทางเอกชน ร่วมวงตลาดมือถือ เกมนี้รายย่อยได้ไปต่อหรือไม่
แม้จะปรับสถานะจากรัฐวิสาหกิจ เปลี่ยนมาเป็นบริษัทเอกชนก็ตาม แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเมือง และเงื่อนไขการลงทุน นั่นจึงเป็นที่มาที่ บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดทางให้เอกชนเข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี บนย่านความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ในลักษณะผู้ให้บริการขายส่ง (Wholesaler-Resellers) ด้วยการจำหน่ายแอร์ไทม์ให้กับเอกชนที่สนใจเข้ามาดำเนินการจัดจำหน่าย
ตั้งเป้าแบรนด์ MY ล้านรายปีนี้
แม้จะเปิดทางให้เอกชนเข้ามาทำตลาด หากแต่ แคท ก็เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เช่นเดียวกันโดยให้บริการภายใต้ชื่อ "MY by CAT" ปัจจุบันมีฐานลูกค้าแล้วประมาณ 7 แสนราย โดยหลังจากนี้ถึงสิ้นปี แคท ตั้งเป้ามีลูกค้าจำนวน 1 ล้านราย ปัจจุบัน แคท มีเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 1.4 หมื่นต้นครอบคลุมทั่วประเทศไทย
เปิดทาง 10 รายเข้ามาทำตลาด
พ.อ.สรรพชัย หุวนันท์ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บอกกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แคท มีนโยบายให้เอกชนเข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ลักษณะผู้ให้บริการขายส่ง โดยกำหนดเบื้องต้น คือ 10 ราย เนื่องจากศักยภาพเครือข่าย 850 เมกะเฮิรตซ์ สามารถรองรับได้อีกจำนวน 5 ล้านเลขหมาย และเชื่อว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และย่อย เข้ามาทำตลาดเพิ่ม ถือว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ
ดาต้า ซีดีเอ็มเอจ่อคิวรายที่ 3
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บมจ.กสทโทรคมนาคม ได้ให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาทำตลาดไปแล้วจำนวน 2 ราย (ดูตารางประกอบ) ล่าสุด พ.อ.สรรพชัย หุวนันท์ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายในเร็วๆ นี้ แคท เตรียมเซ็นสัญญากับ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด เข้ามาทำหน้าที่ขายส่ง
เทสโก้ ต่อคิว
นอกจาก บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ที่ได้ยื่นสิทธิ์เข้ามาทำตลาดแล้ว ยังมี เทสโก้ โลตัส ยื่นแสดงความจำนงขอเป็นผู้ให้บริการในลักษณะค้าปลีกและขายส่งเช่นเดียวกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าไม่เกินภายในสิ้นปีนี้จะมีการอนุมัติเพิ่มเติม
เตรียมงานหลังบ้าน
ขณะที่นายนิพนธ์ ชูเชิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทได้เตรียมระบบงานหลังบ้านเพื่อรองรับการจัดจำหน่ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยการทำตลาดจะทำแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ
"ผมเป็นเพียงแค่ผู้ประกอบการรายเล็กๆ ไม่ขอต่อสู้ค่ายใหญ่การทำตลาดต้องแตกต่างกันออกไป"
นอกจากนี้แล้ว ดาต้า ซีดีเอ็มเอ ได้เซ็นสัญญากับบริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจให้บริการระบบ IPTV (Internet Protocol television เป็นการส่งสัญญาณภาพและเสียงรายการโทรทัศน์ด้วยระบบ video streaming ผ่านอินเตอร์เน็ต) ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายกว่า 200 แห่งทั่วประเทศสำหรับ บริษัท ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจทางด้านโทรคมนาคม และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ดำเนินการขอใบอนุญาตให้บริการอินเตอร์เน็ต แบบที่หนึ่ง จาก กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) และเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 กสทช. ได้อนุมัติใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายประเภทกิจการไม่ใช่คลื่นความถี่
168 กดปุ่มแล้ว
แม้ ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่น ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่ทาง บริษัท 168 คอมมูนิเคชั่น จำกัด ซึ่งได้เข้าไปถือหุ้นใหญ่ บริษัท 365คอมมูนิเคชั่น จำกัด ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า "168" โดยนายนที พานิชชีวะ ประธานกรรมการคณะบริหาร บริษัท 168 คอมมูนิเคชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จะใช้งบประมาณจำนวน 3 พันล้านบาทในการทำตลาด โดยตั้งเป้าถึงสิ้นปีจะมีผู้ใช้บริการ 1 ล้านเลขหมาย หรือมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1%
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้แต่งตั้ง บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ให้เป็น Authorized Dealer เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โปรโมชันและการบริการในช่องทางต่างๆ รวมถึงจัดตั้งและดูแลร้านค้าบางส่วน ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ 168
นอกจากนี้ยังแต่งตั้งบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด หรือร้านนายอินทร์ ให้เป็น Authorized Reseller ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โปรโมชันและบริการในช่องทางต่างๆ กว่า 205 สาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันร่วมพัฒนาโครงข่ายโทรศัพท์มือถือที่มีประสิทธิภาพและเพิ่มทางเลือกใหม่ ภายใต้นิยามที่ว่า "สื่อสารดี ชีวิตดี"ไม่เพียงเท่านี้ศักยภาพเครือข่าย และพื้นที่ให้บริการของ แคท ครอบคลุม 77 จังหวัด กว่า 900 อำเภอ ซึ่ง 168 ได้รับใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 10 ปี และ แคทมีเสาส่งสัญญาณ 14,000 ต้น เครือข่ายสามารถรองรับได้ถึง 10 ล้านเลขหมาย ปัจจุบันฐานลูกค้ายังมีไม่มาก ซึ่งฐานลูกค้ากลุ่มเดิมของ 365 มีเพียง 1 หมื่นเลขหมายเท่านั้น
ค่ายมือถือชี้สร้างสีสัน
ด้านนายวรวัฒน์ วงศ์สง่า ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจภูมิภาค - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า แม้จะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เชื่อว่าจะทำให้ตลาดมีสีสัน และคึกคัก
แม้จะเปิดให้เอกชนเข้ามาทำตลาดก็จริง แต่ปมปัญหาที่น่าคิด คือ การจัดสรรเลขหมาย ต้องยื่นขอโดยตรงจาก กสทช.เท่านั้น เพราะแคทไม่สามารถจัดสรรเลขหมายแต่อย่างใด
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก คอลัมน์ โต๊ะข่าวไอที หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้