สัสตทิฏฐิ(เที่ยง) และ อุจเฉททิฏฐิ(ขาดสูญ) ..
มันยากนะที่จะอธิบาย 2 อย่างนี้ ร่วมกันได้ .. เพราะต่างก็เป็นเหมือนสิ่งตรงข้ามกัน
ก็ถ้าว่าตายแล้วเกิด มันก็ขัดกับ สัสตทิฏฐิ
แต่ถ้าว่าตายแล้วสูญ มันก็ขัดกับ อุจเฉททิฏฐิ
มันผิดตั้งแต่คิดว่ามีการตายแล้ว ..
ทุกข์เท่านั้นที่เกิด ทุกข์เท่านั้นที่ดับ ฯ ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา .. (พุทธพจน์)
------------------------------------------------------------------------------
ทุกอย่างล้วนเกิดจากเหตุปัจจัย สืบเนื่องกัน ..
อาการลักษณะนี้ในมิลินทปัญญา พระนาคเสน ก็ได้เปรียบเปรยไว้น่าสนใจทีเดียว
(ไม่ค่อยแน่ใจนะ จำได้คร่าวๆ)
มะม่วงออกผล --> ผลมะม่วงไปปลูกที่ใหม่ --> ก็ได้มะม่วงต้นใหม่(ไม่ใช่ต้นเดิม แต่ก็มีเหตุจากต้นเดิม)
-------------------------------------------------------------------------------
อยากชักชวนเพื่อน สนทนากันเรื่องนี้ .. ***เอาแบบไม่ดึงคำในคำภีร์มาแปะนะ*** ..
ผู้ที่เราใจเรื่องนี้ดีแล้ว ก็จะสามารถพูดถึงได้ในทันที โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปเปิดตำรามาอ้าง..
สัสตทิฏฐิ(เที่ยง) และ อุจเฉททิฏฐิ(ขาดสูญ) ..
มันยากนะที่จะอธิบาย 2 อย่างนี้ ร่วมกันได้ .. เพราะต่างก็เป็นเหมือนสิ่งตรงข้ามกัน
ก็ถ้าว่าตายแล้วเกิด มันก็ขัดกับ สัสตทิฏฐิ
แต่ถ้าว่าตายแล้วสูญ มันก็ขัดกับ อุจเฉททิฏฐิ
มันผิดตั้งแต่คิดว่ามีการตายแล้ว ..
ทุกข์เท่านั้นที่เกิด ทุกข์เท่านั้นที่ดับ ฯ ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา .. (พุทธพจน์)
------------------------------------------------------------------------------
ทุกอย่างล้วนเกิดจากเหตุปัจจัย สืบเนื่องกัน ..
อาการลักษณะนี้ในมิลินทปัญญา พระนาคเสน ก็ได้เปรียบเปรยไว้น่าสนใจทีเดียว
(ไม่ค่อยแน่ใจนะ จำได้คร่าวๆ)
มะม่วงออกผล --> ผลมะม่วงไปปลูกที่ใหม่ --> ก็ได้มะม่วงต้นใหม่(ไม่ใช่ต้นเดิม แต่ก็มีเหตุจากต้นเดิม)
-------------------------------------------------------------------------------
อยากชักชวนเพื่อน สนทนากันเรื่องนี้ .. ***เอาแบบไม่ดึงคำในคำภีร์มาแปะนะ*** ..
ผู้ที่เราใจเรื่องนี้ดีแล้ว ก็จะสามารถพูดถึงได้ในทันที โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปเปิดตำรามาอ้าง..