วันที่ 26 เมษาที่ผ่านมาเรากับน้องสาวไปเดินห้าง MBK ขากลับเดินผ่านร้าน Giordano แล้วน้องชอบกางเกงสีดำที่เป็นคอลเลคชั่นของ The Avengers (คือนางชอบ Marvel อยู่แล้ว) มีพนักงานเป็นผู้ชาย 1 คนหญิง 1 คน ก็เข้ามาดูแลพูดจาดีค่ะ กางเกงตัวนั้นราคา 11xx พอน้องตกลงซื้อจะจ่ายเงินพนักงานถามมีบัตรสมาชิกมั้ยลดได้ 10% เราเลยถามว่าถ้าสมัครวันนี้แล้วจะใช้ลดได้เลยมั้ย พนักงานบอกว่าไม่ได้ แต่ถ้าซื้อยอด 2000 บาทขึ้นไปลดได้
ขอย้ำนะคะว่าเรากับน้องได้ยินตรงกัน เต็มสี่รูหู “ถ้าซื้อยอด 2000 บาทขึ้นไปลดได้” เราเลยกะว่าซื้ออีกตัวดีมั้ย มาใส่เป็นเพื่อนน้อง (คือเราชอบเสื้อผ้าแบรนด์นี้อยู่แล้วค่ะ เคยซื้อยีนส์ไปก็หลายตัวก็ใส่โอเค) แต่แบบที่น้องใส่ไซส์เราหมดพอดี พนักงานเลยแนะนำรุ่นที่เป็นของผู้ชายให้ ตัวนี้ราคา 13xx เราก็อ่ะโอเค ก็ให้น้องกรอกใบสมัคร ส่วนเราเองมีธุระต้องรีบไปเอาของที่สั่งไว้ก่อนหน้านี้ (ตอนนั้นจะสองทุ่มแล้วกลัวไม่ทันร้านปิด) เลยล่วงหน้าไปก่อน ก็ไม่นึกว่าจะมีปัญหาอะไร....
พอมาคุยกันอีกที ถึงรู้ว่าหลังจากเราไปแล้ว มีพนักงานผู้หญิงดูอายุแก่กว่าหน่อยโผล่มาจากไหนไม่รู้ มาบอกน้องเราว่าเพิ่งสมัครลดไม่ได้ น้องเรายืนยันว่าว่าพนักงานบอกว่าลดได้ นี่ไงสองตัวก็เกินสองพันแล้ว คราวนี้พวกนั้นสามคนหันมาโบ้ยน้องเราคนเดียวเลยค่ะ หาว่าน้องเราฟังผิด เข้าใจผิดไปเอง (นึกภาพพนักงานสามคนรุมลูกค้าคนเดียว แล้วน้องเรามันก็เถียงคนไม่ค่อยเป็นด้วยอ่ะ สภาพคงดูไม่จืด) คือตอนเล่าน้องเรามันไม่คิดอะไรแล้วแหละ แต่เราสิจี๊ดดดดดดดดดด.....มาก คือถ้าดูที่ตัวเงินสองร้อยกว่าบาทมันก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกค่ะ แต่ที่เราเจ็บใจจริงๆ คือคุณโกหกเราคุณไม่ยอมรับ...คุณโยนผิดให้น้องเรา แถมมารุมน้องเราอีก เพื่อ? คือเราอยากมองในแง่ดีนะ ว่าคุณน้องสองคนแรกอาจจะเพิ่งมาใหม่รึเปล่า หรืออาจจะจำโปรโมชั่นผิด บอกลูกค้าผิด หรืออะไรแบบนั้น คือความผิดพลาดมันก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นแบบนั้นจริง พวกคุณก็ควรบอกเราดีๆ คุยกันดีๆ ก็ได้นะ มันคงจบสวยกว่านี้เยอะ
อย่างเดียวที่เสียดายคือ ถ้าวันนั้นเราอยู่ด้วยเราคงไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น เราอาจจะคืนของและคงขอใบสมัครคืนด้วย เพราะคนไม่ซื่อสัตย์อย่างคุณไม่ควรจะได้อะไรเลยจากลูกค้า แต่พอเรื่องมันออกมาแบบนี้ เราก็ทำได้แค่ออกมาแชร์เรื่องนี้ให้คนอื่นรับรู้ เพราะถ้าเรายอม เราเงียบ คุณก็จะเอาพฤติกรรมแย่ๆ นี้ไปทำกับลูกค้าคนอื่นอีก
-------------------
---อิดิทเพื่อแก้ไขคำหนึ่งคำค่ะ---
Giordano สาขา MBK พนักงานร้านพฤติกรรมแบบนี้รับไม่ได้นะคะ
ขอย้ำนะคะว่าเรากับน้องได้ยินตรงกัน เต็มสี่รูหู “ถ้าซื้อยอด 2000 บาทขึ้นไปลดได้” เราเลยกะว่าซื้ออีกตัวดีมั้ย มาใส่เป็นเพื่อนน้อง (คือเราชอบเสื้อผ้าแบรนด์นี้อยู่แล้วค่ะ เคยซื้อยีนส์ไปก็หลายตัวก็ใส่โอเค) แต่แบบที่น้องใส่ไซส์เราหมดพอดี พนักงานเลยแนะนำรุ่นที่เป็นของผู้ชายให้ ตัวนี้ราคา 13xx เราก็อ่ะโอเค ก็ให้น้องกรอกใบสมัคร ส่วนเราเองมีธุระต้องรีบไปเอาของที่สั่งไว้ก่อนหน้านี้ (ตอนนั้นจะสองทุ่มแล้วกลัวไม่ทันร้านปิด) เลยล่วงหน้าไปก่อน ก็ไม่นึกว่าจะมีปัญหาอะไร....
พอมาคุยกันอีกที ถึงรู้ว่าหลังจากเราไปแล้ว มีพนักงานผู้หญิงดูอายุแก่กว่าหน่อยโผล่มาจากไหนไม่รู้ มาบอกน้องเราว่าเพิ่งสมัครลดไม่ได้ น้องเรายืนยันว่าว่าพนักงานบอกว่าลดได้ นี่ไงสองตัวก็เกินสองพันแล้ว คราวนี้พวกนั้นสามคนหันมาโบ้ยน้องเราคนเดียวเลยค่ะ หาว่าน้องเราฟังผิด เข้าใจผิดไปเอง (นึกภาพพนักงานสามคนรุมลูกค้าคนเดียว แล้วน้องเรามันก็เถียงคนไม่ค่อยเป็นด้วยอ่ะ สภาพคงดูไม่จืด) คือตอนเล่าน้องเรามันไม่คิดอะไรแล้วแหละ แต่เราสิจี๊ดดดดดดดดดด.....มาก คือถ้าดูที่ตัวเงินสองร้อยกว่าบาทมันก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกค่ะ แต่ที่เราเจ็บใจจริงๆ คือคุณโกหกเราคุณไม่ยอมรับ...คุณโยนผิดให้น้องเรา แถมมารุมน้องเราอีก เพื่อ? คือเราอยากมองในแง่ดีนะ ว่าคุณน้องสองคนแรกอาจจะเพิ่งมาใหม่รึเปล่า หรืออาจจะจำโปรโมชั่นผิด บอกลูกค้าผิด หรืออะไรแบบนั้น คือความผิดพลาดมันก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นแบบนั้นจริง พวกคุณก็ควรบอกเราดีๆ คุยกันดีๆ ก็ได้นะ มันคงจบสวยกว่านี้เยอะ
อย่างเดียวที่เสียดายคือ ถ้าวันนั้นเราอยู่ด้วยเราคงไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น เราอาจจะคืนของและคงขอใบสมัครคืนด้วย เพราะคนไม่ซื่อสัตย์อย่างคุณไม่ควรจะได้อะไรเลยจากลูกค้า แต่พอเรื่องมันออกมาแบบนี้ เราก็ทำได้แค่ออกมาแชร์เรื่องนี้ให้คนอื่นรับรู้ เพราะถ้าเรายอม เราเงียบ คุณก็จะเอาพฤติกรรมแย่ๆ นี้ไปทำกับลูกค้าคนอื่นอีก
-------------------
---อิดิทเพื่อแก้ไขคำหนึ่งคำค่ะ---