สังเกตจาก
-คนทั่วไป โดยเฉพาะชาวบ้านที่ไม่ได้ร่ำรวยมากนัก อยู่ตจว ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ยังงงมงาย อยู่กับความเชื่อเรื่อง ผี สาง
ความเชื่อเหล่านี้มันมีอิทธิพล และผลกระทบต่อการใช้ชีวิตค่อนข้างมาก และหลายครั้งมันก็แย่ เช่น เกิดมาจนก็โทษเรื่องบาปกรรมจากชาติที่แล้ว ไม่พยายามขวนขวายประกอบอาชีพ ป่วยก็ให้หมอผี พระ รักษาแทนแพทย์ในโรงพยาบาล เจ็บป่วยหนักกว่าเดิมอีก
- คนชั้นกลางในกรุงเทพและหัวเมือง ไม่งมงายจริง แต่ก็ชื่นชอบการเสพเทคโนโลยี แต่ไม่เข้าใจ ไม่สนใจความรู้วิทยาศาสตร์ที่ไปสร้างสินค้าเทคโนโลยีเหล่านั้น ไทยจึงไม่มีบริษัทผลิตสินค่าเทคโนโลยีของตัวเอง รับมาขายจากต่างชาติ ทำให้เสียดุลการค้าจำนวนมาก คนก็รู้จักเพียงเทคโนโลยีผิวเผินไม่ได้เข้าใจหลักการทำงานข้างใน แต่คนอเมริกาทั้งผลิตและเสพเทคโนโลยีประเทศเขาถึงเจริญ
-เด็กเรียนปอตรี คณะวิทยาศาสตร์ คะแนนก็ไม่สูงมากเท่าคณะแพทย์ วิศวะ นี่ก็แสดงว่าคนไทยไม่นิยมเรียนวิทยาศาสตร์
- ปอโท ปอเอก คนเรียนต่อวิทยาศาสตร์กันน้อยมากๆ มหาวิทยาลัยดังๆของไทย บางสาขาคนไปสมัครเรียนปีละไม่ถึง 5 คน คนหายไปไหนหมด
- อาจารย์ที่สอนส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กทุนเก่า มหาวิทยาลัยเห็นว่าหน่วยก้านดี ก็ส่งไปเรียนต่อให้ทุน เอาทุนมาเป็นแรงกระตุ้น เชิญชวน
-เรื่องวิทยาศาสตร์ในหนังสือ รายการทีวี สื่อ มีน้อยมาก ในบทสนทนาประจำวันไม่ค่อยมีใครพูดเรื่องวิทยาศาสตร์กัน
ทำไมกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถทำให้เด็กไทยชื่นชอบวิทยาศาสตร์ได้
ทำไมกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถทำให้เด็กไทยชื่นชอบวิทยาศาสตร์ได้
-คนทั่วไป โดยเฉพาะชาวบ้านที่ไม่ได้ร่ำรวยมากนัก อยู่ตจว ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ยังงงมงาย อยู่กับความเชื่อเรื่อง ผี สาง
ความเชื่อเหล่านี้มันมีอิทธิพล และผลกระทบต่อการใช้ชีวิตค่อนข้างมาก และหลายครั้งมันก็แย่ เช่น เกิดมาจนก็โทษเรื่องบาปกรรมจากชาติที่แล้ว ไม่พยายามขวนขวายประกอบอาชีพ ป่วยก็ให้หมอผี พระ รักษาแทนแพทย์ในโรงพยาบาล เจ็บป่วยหนักกว่าเดิมอีก
- คนชั้นกลางในกรุงเทพและหัวเมือง ไม่งมงายจริง แต่ก็ชื่นชอบการเสพเทคโนโลยี แต่ไม่เข้าใจ ไม่สนใจความรู้วิทยาศาสตร์ที่ไปสร้างสินค้าเทคโนโลยีเหล่านั้น ไทยจึงไม่มีบริษัทผลิตสินค่าเทคโนโลยีของตัวเอง รับมาขายจากต่างชาติ ทำให้เสียดุลการค้าจำนวนมาก คนก็รู้จักเพียงเทคโนโลยีผิวเผินไม่ได้เข้าใจหลักการทำงานข้างใน แต่คนอเมริกาทั้งผลิตและเสพเทคโนโลยีประเทศเขาถึงเจริญ
-เด็กเรียนปอตรี คณะวิทยาศาสตร์ คะแนนก็ไม่สูงมากเท่าคณะแพทย์ วิศวะ นี่ก็แสดงว่าคนไทยไม่นิยมเรียนวิทยาศาสตร์
- ปอโท ปอเอก คนเรียนต่อวิทยาศาสตร์กันน้อยมากๆ มหาวิทยาลัยดังๆของไทย บางสาขาคนไปสมัครเรียนปีละไม่ถึง 5 คน คนหายไปไหนหมด
- อาจารย์ที่สอนส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กทุนเก่า มหาวิทยาลัยเห็นว่าหน่วยก้านดี ก็ส่งไปเรียนต่อให้ทุน เอาทุนมาเป็นแรงกระตุ้น เชิญชวน
-เรื่องวิทยาศาสตร์ในหนังสือ รายการทีวี สื่อ มีน้อยมาก ในบทสนทนาประจำวันไม่ค่อยมีใครพูดเรื่องวิทยาศาสตร์กัน
ทำไมกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถทำให้เด็กไทยชื่นชอบวิทยาศาสตร์ได้