ทำไมกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถทำให้เด็กไทยชื่นชอบวิทยาศาสตร์ได้

สังเกตจาก

-คนทั่วไป โดยเฉพาะชาวบ้านที่ไม่ได้ร่ำรวยมากนัก อยู่ตจว ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ยังงงมงาย อยู่กับความเชื่อเรื่อง ผี สาง
ความเชื่อเหล่านี้มันมีอิทธิพล และผลกระทบต่อการใช้ชีวิตค่อนข้างมาก และหลายครั้งมันก็แย่ เช่น เกิดมาจนก็โทษเรื่องบาปกรรมจากชาติที่แล้ว ไม่พยายามขวนขวายประกอบอาชีพ ป่วยก็ให้หมอผี พระ รักษาแทนแพทย์ในโรงพยาบาล เจ็บป่วยหนักกว่าเดิมอีก

- คนชั้นกลางในกรุงเทพและหัวเมือง ไม่งมงายจริง แต่ก็ชื่นชอบการเสพเทคโนโลยี แต่ไม่เข้าใจ ไม่สนใจความรู้วิทยาศาสตร์ที่ไปสร้างสินค้าเทคโนโลยีเหล่านั้น ไทยจึงไม่มีบริษัทผลิตสินค่าเทคโนโลยีของตัวเอง รับมาขายจากต่างชาติ ทำให้เสียดุลการค้าจำนวนมาก คนก็รู้จักเพียงเทคโนโลยีผิวเผินไม่ได้เข้าใจหลักการทำงานข้างใน  แต่คนอเมริกาทั้งผลิตและเสพเทคโนโลยีประเทศเขาถึงเจริญ

-เด็กเรียนปอตรี คณะวิทยาศาสตร์ คะแนนก็ไม่สูงมากเท่าคณะแพทย์ วิศวะ นี่ก็แสดงว่าคนไทยไม่นิยมเรียนวิทยาศาสตร์


- ปอโท ปอเอก คนเรียนต่อวิทยาศาสตร์กันน้อยมากๆ มหาวิทยาลัยดังๆของไทย บางสาขาคนไปสมัครเรียนปีละไม่ถึง 5 คน คนหายไปไหนหมด

- อาจารย์ที่สอนส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กทุนเก่า มหาวิทยาลัยเห็นว่าหน่วยก้านดี ก็ส่งไปเรียนต่อให้ทุน  เอาทุนมาเป็นแรงกระตุ้น เชิญชวน

-เรื่องวิทยาศาสตร์ในหนังสือ รายการทีวี  สื่อ  มีน้อยมาก ในบทสนทนาประจำวันไม่ค่อยมีใครพูดเรื่องวิทยาศาสตร์กัน


ทำไมกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถทำให้เด็กไทยชื่นชอบวิทยาศาสตร์ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่