สอบถามสาเหตุตั้ง สับจานนอกของหมอบไม่ได้

กระทู้คำถาม
Groupset Shimano 105 10sp
อาการก่อนที่จะมาตั้งสับจาน พึ่งได้จักรยานมาขี่ไปได้สักอาทิตย์นึง สับจานนอก เฟืองท้ายเล็กสุด
โซ่สีกับสับจาน

ผมตั้งสับจานเฟืองหน้าใบใน (ใบเล็ก) กับเฟืองท้ายใบในใหญ่สุด
ได้ระยะห่างระหว่างโซ่กับสับจานประมาณ 0.5 - 1.0 mm ได้แล้วโดยการหมุนน็อตตัว L  
ไม่มีการสีกันระหว่างจานหน้าใบในกับโซ่

การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างลื่นไหล

ปัญหาพอมาตั้งสับจานด้านนอก โดยเซ็ตเฟืองจานหน้าเป็นจานใหญ่จานนอก และเฟืองท้ายอันเล็กสุดแล้ว
ผมพยายามจะปรับสกรู H ให้มีระยะห่างระหว่างสับจานกับโซ่ที่จะไม่สีกัน ไม่ว่าจะหมุนสกรู H ไปทางไหน (ทวนเข็มตามเข็ม)
ก็ไม่เห็นว่าสับจานจะขยับเข้าหรือออกตาม

เปรียบเทียบกับตอนแรกในขณะที่สับจานด้านในเวลาปรับสกรู L เห็นได้ชัดว่าสับจานย้ายเข้าออกได้ตามปกติ

อยากทราบว่าปัญหาน่าจะเกิดจากที่ตรงไหนครับ ตอนนี้เวลาสับจานมาที่จานนอกเวลาเชนเกียร์มาที่เฟืองท้ายอันเล็กสุด
สับจานจะสีกับโซ่ โดยไม่สามารถตั้งให้ไม่สีกันโดยใช้สกรู H ได้
โซ่เงาวับโดยไม่ได้ตั้งใจ ช่วงนี้เลยไม่ได้ปั่นกลัวโซ่จะแยกออกจากกัน กลายเป็นจูงกลับบ้านแทน

รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
มันคืออาการสายเกียร์หย่อนครับ

รถซื้อใหม่ๆ ช่วงแรกสายเกียร์มันจะแข็งอยู่ ใช้ไปสักพักมันจะเข้ารูป ทำให้มันหย่อนครับ
อาการแรกที่สับจานกินเข้าจานเล็กมากเกิน ก็เพราะมันเพราะมันหย่อนไงครับ
ทีนี้พอขึ้นจานใหญ่ระยะดึงเลยไม่พอ ไม่เกี่ยวกับน็อตปรับขานะครับ

ส่วนวิธีปรับแบบนั้นมันผิดวิธีแล้วครับ ต้องตั้งความตึงสายเกียร์ครับ ไม่ใช่ L H
จุดประสงค์ของน็อต L H นั้นคือการตั้งระยะหัวท้าย เพื่อกันมันสับโซ่เลยจานจนโซ่ตกครับ
และโดยทั่วไป ควรจะเหลือระยะ L H  ให้มันเลยจานมานิดๆ ไว้ trim  
หลักๆ ตั้งสาย ณ ตำแหน่งจานเล็กสุดให้ตึงพอดีก่อน จานนั้น ลองปรับไปจานใหญ่ ถ้าขึ้นได้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว
แต่ถ้าไม่ขึ้น ก็ปรับให้ตึงอีก แค่นั้น ไม่ยาก แต่ต้องตั้งระยะ L H ให้ได้ก่อนนะ สายหย่อน-ตึงไป โซ่จะตกเอา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่