รถไฟ L0 series (L Zero Series) ซึ่งใช้เทคโนโลยี Superconducting Maglev โดยบริษัท Central Japan Railway Company (JR Central)
ประสบความสำเร็จในการทดลองวิ่งรถไฟสายทดสอบ Yamanashi ความเร็วทะลุ 600km/h ในวันนี้ (วันที่ 21 เดือน 4)
ทำลายสถิติเดิม 581 km/h ขึ้นเป็นรถไฟที่มีความเร็วสูงที่สุดซึ่งมีผู้โดยสารไปด้วย ที่ความเร็ว 603 km/h
ซึ่งใช้เวลาเร่งความเร็ว 4 นาที ทดลองวิ่งที่ความเร็วเกิน 600km/h เป็นระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ใช้เวลา 10 วินาที
รถไฟ L0 Series นี้ ผลิตโดย Mitsubishi Heavy Industries และ Nippon Sharyo บริษัทลูกของ JR Central
ประวัติการพัฒนารถไฟ Maglev ของญี่ปุ่น
รูปภาพจาก http://www.tanseisha.co.jp/en/projects/54824
1962 - ทำการวิจัย Linear Motor และการเคลื่อนที่โดยใช้การลอยตัว
1970 - เริ่มต้นการศึกษาระบบยกตัวโดยใช้ Superconducting Magnet
1972 - ประสบความสำเร็จในการใช้ Linear Synchronous Motor (LSM200) และ Linear Induction Motor (ML100)
1975 - ประสบความสำเร็จในการใช้ Linear Synchronous Motor (ML100A) รถไฟสามารถเคลื่อนที่โดยการลอยเหนือพื้นได้
1977 - ทำการทดสอบขบวน ML-500
1979 - ทำการทดสอบขบวน ML-500R ทำความเร็วได้ 517km/h
1980 - เริ่มต้นทำการทดสอบขบวน MLU001
1987 - ขบวน MLU001 ทำความเร็วได้ 400 km/h และเริ่มทำการทดสอบขบวน MLU002
1993 - เริ่มต้นทำการทดสอบขบวน MLU002N
1994 - ขบวน MLU002N ทำความเร็วได้ 431 km/h โดยไม่มีผู้ควบคุม
1995 - ขบวน MLU002N ทำความเร็วได้ 411 km/h โดยมีผู้ควบคุม
1996 - ทดสอบขบวน MLX01 แบบใช้ขบวนลากจูง โดยทดสอบที่ Yamanashi Maglev Test Line
1997 - เริ่มต้นทำการทดสอบขบวน MLX01 แบบมีและไม่มีผู้ควบคุม ทำความเร็วได้ 531 และ 550 km/h ตามลำดับ
1999 - ทดสอบขบวน MLX01 โดยการพ่วงตู้โดยสารรวมเป็น 5 ตู้ แบบมีและไม่มีผู้ควบคุม ทำความเร็วได้ 548 และ 552 km/h ตามลำดับ
2000 - รวมระยะทางที่ใช้ทดสอบรถไฟแล้วมากกว่า 200,000 กิโลเมตร
2003 - ขบวน MLX01 ทำความเร็วสูงสุด 581 km/h
2015 - ขบวน L0 Series ทำความเร็วสูงสุด 603 km/h
รถไฟสำหรับการทดสอบ
- ML-100
- ML-500
- MLU001
- MLU002
- MLU002N
- MLX-01
รถไฟสำหรับการให้บริการ
- L0 Series Shinkansen พัฒนามาจาก MLX-01
รูปภาพจาก http://www.japantimes.co.jp/news/2014/10/17/business/corporate-business/tokyo-nagoya-maglev-line-go-government-tells-jr-tokai/
Ref:
http://www.rtri.or.jp/rd/division/rd79/yamanashi/history_J.html
https://www.facebook.com/shinkansen50
http://ajw.asahi.com/article/sci_tech/technology/AJ201306030104
ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการทดลองวิ่งรถไฟความเร็วสูง ทะลุ 600km/h
ประสบความสำเร็จในการทดลองวิ่งรถไฟสายทดสอบ Yamanashi ความเร็วทะลุ 600km/h ในวันนี้ (วันที่ 21 เดือน 4)
ทำลายสถิติเดิม 581 km/h ขึ้นเป็นรถไฟที่มีความเร็วสูงที่สุดซึ่งมีผู้โดยสารไปด้วย ที่ความเร็ว 603 km/h
ซึ่งใช้เวลาเร่งความเร็ว 4 นาที ทดลองวิ่งที่ความเร็วเกิน 600km/h เป็นระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ใช้เวลา 10 วินาที
รถไฟ L0 Series นี้ ผลิตโดย Mitsubishi Heavy Industries และ Nippon Sharyo บริษัทลูกของ JR Central
ประวัติการพัฒนารถไฟ Maglev ของญี่ปุ่น
รูปภาพจาก http://www.tanseisha.co.jp/en/projects/54824
1962 - ทำการวิจัย Linear Motor และการเคลื่อนที่โดยใช้การลอยตัว
1970 - เริ่มต้นการศึกษาระบบยกตัวโดยใช้ Superconducting Magnet
1972 - ประสบความสำเร็จในการใช้ Linear Synchronous Motor (LSM200) และ Linear Induction Motor (ML100)
1975 - ประสบความสำเร็จในการใช้ Linear Synchronous Motor (ML100A) รถไฟสามารถเคลื่อนที่โดยการลอยเหนือพื้นได้
1977 - ทำการทดสอบขบวน ML-500
1979 - ทำการทดสอบขบวน ML-500R ทำความเร็วได้ 517km/h
1980 - เริ่มต้นทำการทดสอบขบวน MLU001
1987 - ขบวน MLU001 ทำความเร็วได้ 400 km/h และเริ่มทำการทดสอบขบวน MLU002
1993 - เริ่มต้นทำการทดสอบขบวน MLU002N
1994 - ขบวน MLU002N ทำความเร็วได้ 431 km/h โดยไม่มีผู้ควบคุม
1995 - ขบวน MLU002N ทำความเร็วได้ 411 km/h โดยมีผู้ควบคุม
1996 - ทดสอบขบวน MLX01 แบบใช้ขบวนลากจูง โดยทดสอบที่ Yamanashi Maglev Test Line
1997 - เริ่มต้นทำการทดสอบขบวน MLX01 แบบมีและไม่มีผู้ควบคุม ทำความเร็วได้ 531 และ 550 km/h ตามลำดับ
1999 - ทดสอบขบวน MLX01 โดยการพ่วงตู้โดยสารรวมเป็น 5 ตู้ แบบมีและไม่มีผู้ควบคุม ทำความเร็วได้ 548 และ 552 km/h ตามลำดับ
2000 - รวมระยะทางที่ใช้ทดสอบรถไฟแล้วมากกว่า 200,000 กิโลเมตร
2003 - ขบวน MLX01 ทำความเร็วสูงสุด 581 km/h
2015 - ขบวน L0 Series ทำความเร็วสูงสุด 603 km/h
รถไฟสำหรับการทดสอบ
- ML-100
- ML-500
- MLU001
- MLU002
- MLU002N
- MLX-01
รถไฟสำหรับการให้บริการ
- L0 Series Shinkansen พัฒนามาจาก MLX-01
รูปภาพจาก http://www.japantimes.co.jp/news/2014/10/17/business/corporate-business/tokyo-nagoya-maglev-line-go-government-tells-jr-tokai/
Ref:
http://www.rtri.or.jp/rd/division/rd79/yamanashi/history_J.html
https://www.facebook.com/shinkansen50
http://ajw.asahi.com/article/sci_tech/technology/AJ201306030104