ชวนชมโฉม 8 รถไฟที่ไวสุดของโลกในปัจจุบัน 🚅ใครเคยนั่งรถไฟความเร็วสูงแล้วบ้าง ช่วยรีวิวที 🚄🚝

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอขับด้วย Virtual Reality กดข้ามไปดูได้ที่ 00:16:00 ได้เลยค่ะ

1. CRRC 青岛Sifang Fuxing Hao 600 กม./ช.ม.
โดยล่าสุดบริษัท ไชน่า เรลเวย์ โรลลิง สตอก คอร์เปอร์เรชัน (CRRC) บริษัทผลิตรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน ได้เปิดให้บริการแล้ว ในจีนในเดือนนี้ ก.ค. 2564 ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 600 กม./ช.ม. ให้บริการผู้โดยสาร ความเร็วจริงสูงสุดที่ 480 กม./ช.ม. (อัพเดตโดย CGTN) เปิดมิติใหม่แห่งการเดินทางบนเส้นทางยอดฮิต ระยะกว่า 1470 กม. ระหว่างเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งใช้เวลาไม่ถึง 3 ช.ม.ครึ่ง ในราคาประมาณ 1700 หยวนหรือ ประมาณ 7650 บาท และระหว่างใจกลางปักกิ่งกับ Jilin (ใกล้รัสเซียและเกาหลี) ระยะทาง 1214 กม. ด้วยเวลาเพียง 4 ช.ม.ครึ่ง

CRRC นั้นได้ทำกำไรไปแล้ว $1.74 พันล้านดอลล่าสหรัฐ จากการควบรวมและขายโปรเจคนี้ให้กับรัฐบาลจีน และได้เผยอีกว่ารถไฟความเร็วสูงใหม่ล่าสุดนี้ ไม่เพียงแต่ไวที่สุด แต่ยังปล่อยเสียงรบกวนน้อยและจะฟุ่มเฟือยในการบำรุงรักษาน้อยกว่ารถไฟความเร็วสูงอื่นๆ อีกด้วย

2. TGV POS: 357 mph (569.71 kmph)
โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alstom ของประเทศฝรั่งเศส  TGV POS เคยได้ครองอันดับหนึ่งของโลกสำหรับรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุด 
ความเร็วในการวิ่งจริงเมื่อบริการผู้โดยสารนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 321.87 กม./ช.ม.

หากย้อนไปปี 2548 (2005) TGV POS Lyria ได้ให้บริการระหว่างปารีสและเจเนวา และถัดมาอีกสองปี ขยายไปถึง Zurich การขยายเส้นทางเป็นไปอย่างรวดเร็ว

3. L0 Series Maglev: 500 กม./ช.ม.
ปัจจุบันให้บริการอยู่ วิ่งได้จริง เร็วสุดที่ 320 กม./ช.ม. อ้างอิงความเร็วสูงสุดปัจจุบันจากเว็บ JR

ในปี 2570 (2027) จะมีความเร็วสูงสุดที่ให้บริการจริงคือ 498.9 กม./ช.ม. ช่วยให้สามารถเดินทาง 500 กม. จากโตเกียว สถานี Shinagawa ไปยังโอซาก้าได้ ในเวลาเพียง 1 ชม. 7 นาที ทั้งนี้เมื่อปี 2558 ได้มีการทดลองวิ่งรถไฟที่มีหมายกำหนดการณ์จะเสร็จในปี 2570 นี้แล้ว ผลปรากฎว่าสามารถวิ่งได้ไวถึง 603 กม./ช.ม. ถือเป็นสถิติใหม่ที่น่าจับตามองว่าจะได้ที่หนึ่งของโลกในปี 2570


4. CRH380A Hexie: 486 กม./ช.ม.
CRH380A Hexie (also called Harmony) วิ่งได้สูงสุดในช่วงทดลองที่ 486 กม./ช.ม. ให้บริการจริงด้วยความเร็วสูงสุดที่ 379.8 กม./ช.ม. โดยบริษัท CRRC ได้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2553

In 2007, China's Ministry of Railways drafted a plan for China's future high-speed network. Bombardier Transportation, Kawasaki Heavy Industries, Alstom and later Siemens joined the high-speed train manufacture project later known as Hexie (simplified Chinese: 和谐号; traditional Chinese: 和諧號; pinyin: Héxié Hào; lit. 'Harmony').


5. Shanghai Maglev: 431 กม./ช.ม.
ภายใต้การบริหารดูแลของ Shanghai Maglev Transportation Development Co., Ltd. ถือเป็นรถไฟ commercial maglev ที่มีอายุยืนที่สุดที่ยังคงใช้งานอยู่ โดยให้บริการอย่างทั่วถึงในเมืองเซียงไฮ้ เชื่อมสนามบินนานาชาติ Shanghai Pudong กับจุดต่างๆ ของเมือง และไปยังชานเมือง ด้วยความเร็วสูงสุดที่ให้บริการจริงกับผู้โดยสารที่ 431 กม./ช.ม.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

6. Fuxing Hao CR400AF/BF: 418.43 กม./ช.ม.
Fuxing Hao (also known as Fuxing or the CR series EMU) ความเร็วสูงสุดที่ 418.43 กม./ช.ม. แต่วิ่งจริงพร้อมผู้โดยสารที่ 354.06 กม./ช.ม. ถือเป็นรถไฟที่เป็นที่นิยมและรู้จักกันดีในการเชื่อมปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ระยะทางประมาณ 1250 กม. ในเวลาเพียงสี่ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

7. HEMU-430X
ผลงานชิ้นโบว์แดงของ Hyundai Rotem ที่สามารถวิ่งได้เร็วสุดอยู่ที่ 421.4 กม./ช.ม. โดยปัจจุบันวิ่งจริงเร็วสุดอยู่ที่ 260 กม./ชม. เนื่องจาก ขบวน EMU-320 ที่จะวิ่งจริงด้วย 320 กม./ชม. มีหมายกำหนดเปิดให้บริการปีนี้ แต่ยังไม่ได้เปิด ณ ตอนนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

8. Frecciarossa 1000
สร้างและบริหารโดยบริษัท Hitachi Italy และ Bombardier Italy เปิดให้บริการปี 2558

แม้ว่าจีนอาจครองอันดับรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึง 37900 กิโลเมตร แต่ Frecciarossa 1000 (also known as ETR 400) นั้นน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะสามารถพาผู้โดยสารไปเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่าง มิลาน ฟลอเรนซ์ โรม เวนิซ ด้วยความเร็ว 393.8 กม./ช.ม. มาแล้ว แม้ปกติจะถูกควบคุมให้วิ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 305.78 กม./ช.ม.

ครบแล้ว 8 รถไฟที่ไวที่สุดที่วิ่งใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอเสริมเกร็ดความรู้เล็กๆ ของรถไฟ Maglev สักหน่อยนะคะ

Maglev ย่อมาจาก magnetic levitation ถูกขึ้นทะเบียน patent ครั้งแรกในเมกา ตั้งแต่ปี 2445 (1902) ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดลองใช้ครั้งแรกในญี่ปุ่นภายใต้โปรเจค Chūō Shinkansen โดยสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น JAL ร่วมมือกับ JR แต่เกิดอุบัติเหตุจนทำให้เสียหายทั้งคัน ก่อนที่จะได้นำไปใช้โดยสารจริง ต่อจากนั้นรัสเซียได้เข้าสู่การสร้างรถไฟ maglev แต่เจอวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2536 (1993) จึงได้ถูกยกเลิกไป ดังนั้นประเทศที่สร้าง Maglev สำเร็จและวิ่งให้บริการได้จริงเป็นที่แรกคือ อังกฤษ ในปี 2527 (1984) และได้ปิดให้บริการปี 2538 (1995) ไม่กี่ปีถัดมามีประเทศเยอรมัน แคนาดา จีนที่ทยอยสร้างตามมา โดยของแคนาดาก็ได้ยกเลิกใช้งานไปแล้ว คงเหลือที่ยังใช้งานคือของจีน จาก 2543 และของเยอรมันจาก 2553

 
 https://en.wikipedia.org/wiki/Fuxing_(train)
https://www.youtube.com/watch?v=y3mMZ9r3Hgs
https://www.jrailpass.com/shinkansen-bullet-trains
https://asia.nikkei.com/Business/Transportation/China-unveils-600-kph-superfast-maglev-train
https://edition.cnn.com/travel/article/china-fastest-maglev-train-intl-hnk/index.html
https://www.indiatoday.in/science/story/china-unveils-world-s-fastest-train-that-runs-at-600-km-per-hour-1831155-2021-07-22
https://www.globaltimes.cn/page/202107/1229097.shtml
https://en.wikipedia.org/wiki/HEMU-430X
https://en.wikipedia.org/wiki/Maglev
https://www.independent.co.uk/news/world/asia/first-passengers-japanese-maglev-train-travel-speeds-311-mph-9863173.html
https://www.bbc.com/news/av/world-asia-30067889


ไวที่สุดที่เคยสัมผัสมาเองก็ Shanghai Maglev แหละ สำหรับรถไฟที่วิ่งภายในเมืองก็คงหรูหราสุดที่เคยลองละ
ส่วนตัวรถไฟความเร็วสูงที่เราเคยนั่งยาวที่สุด คงเป็นระหว่าง ปักกิ่ง-ซีอาน (ประมาณ 8 ช.ม.) และปักกิ่ง-จี๋หลิน (ประมาณ 6 ช.ม. เศษๆ) เพื่อไปชมเขาสูงชายแดนเกาหลีเหนือ ฉางป่าย และเข้าชมยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ของคนเกาหลี แปกตูซานนั่นเอง ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีรถไฟวิ่งไปถึงฉางป่ายดังกล่าวเลย ระหว่างทางสวยงามมาก และราคาไม่กี่พันบาท คุ้มกว่านั่งเครื่องบินเยอะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่