หลายๆหัวข้อที่ออกใบอนุญาตไป มันไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนดของสากล แต่ก็ออกๆไปงั้นๆตามประสาไทยๆ พอเค้ามาตรวจสอบก็เลยงานเข้าครับ
ผมว่าคุณคิดง่ายๆแบบนี้ดีกว่า
ถ้า UN มีหน่วยงานที่คล้ายคลึงกับ ICAO ในเรื่องการขนส่งทางบก แล้วส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบการออกใบขับขี่สากลที่กรมขนส่งที่จตุจักร
คุณว่า... ใบขับขี่สากลของไทยเรายังน่าจะใช้ได้ที่ประเทศต่างๆหรือไม่ครับ
น่านล่ะ... ปัญหาจริงๆมันจึงไม่ใช่กรมการบินพลเรือนเราครับ ปัญหาจริงๆของเราคือ ระบบราชการและวัฒนธรรมการทำงานแบบไทยๆที่รากมันหยั่งลึกไปถึงไส้ติ่งของคนไทยเราทุกคน
ถ้ามีหน่วยงานกลางของโลกมาตรวจการทำงานของราชการเรา ไม่ว่าจะหน่วยงานใดก็ตาม ผมพนันได้เลยว่า "ตก" ทุกหน่วยครับ
แต่ บพ. ซวยหน่อย เพราะงานของกรมนี้ มันไปเกี่ยวข้องกะสากลเป็นอย่างมาก เวลางานเข้าเลยหนัก
จากประสบการณ์ที่ทำงานมานานในองค์กรที่หลากหลายมากมาย ผมสรุปได้ว่า คนระดับผู้บริหาร อธิบดี ผอ. อะไรทั้งหลายในประเทศเรา ส่วนใหญ่ ไม่ได้มานั่งตำแหน่งนั้นๆเพราะความสามารถในงานนั้นๆ แต่มานั่งเพราะอายุงานครับ อายุงานได้ ก็ได้มานั่ง ถ้าไม่มีที่ให้นั่ง ก็ย้ายไปกินที่กรมอื่นที่มันมีที่ให้นั่ง ถ้าวิ่งมากพอ
เราก็เลยมี คนในระดับหัวหน้างาน ที่นั่งอยู่ในตำแหน่งสำคัญๆมากมาย ที่จริงๆแล้ว ไม่รู้เรื่องอะไรในกรม หรือกระทรวงที่ตัวเองดูแลอยู่สักกะผีกเดียวครับ มานั่งรอวันเกษียญเฉยๆ
อย่าลืมนะครับ ว่าราชการไทยเรา ทำให้ตายยังไง คุณก็ไม่มีวันถูกไล่ออกง่ายๆครับ ผิดพลาดมหันต์ยังไง ก็ไม่ตกงาน
เห็นมีคนถามถึงเรื่องมาตรฐานการบินของ บพ. บ่อย อยากให้เข้าใจครับ
ผมว่าคุณคิดง่ายๆแบบนี้ดีกว่า
ถ้า UN มีหน่วยงานที่คล้ายคลึงกับ ICAO ในเรื่องการขนส่งทางบก แล้วส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบการออกใบขับขี่สากลที่กรมขนส่งที่จตุจักร
คุณว่า... ใบขับขี่สากลของไทยเรายังน่าจะใช้ได้ที่ประเทศต่างๆหรือไม่ครับ
น่านล่ะ... ปัญหาจริงๆมันจึงไม่ใช่กรมการบินพลเรือนเราครับ ปัญหาจริงๆของเราคือ ระบบราชการและวัฒนธรรมการทำงานแบบไทยๆที่รากมันหยั่งลึกไปถึงไส้ติ่งของคนไทยเราทุกคน
ถ้ามีหน่วยงานกลางของโลกมาตรวจการทำงานของราชการเรา ไม่ว่าจะหน่วยงานใดก็ตาม ผมพนันได้เลยว่า "ตก" ทุกหน่วยครับ
แต่ บพ. ซวยหน่อย เพราะงานของกรมนี้ มันไปเกี่ยวข้องกะสากลเป็นอย่างมาก เวลางานเข้าเลยหนัก
จากประสบการณ์ที่ทำงานมานานในองค์กรที่หลากหลายมากมาย ผมสรุปได้ว่า คนระดับผู้บริหาร อธิบดี ผอ. อะไรทั้งหลายในประเทศเรา ส่วนใหญ่ ไม่ได้มานั่งตำแหน่งนั้นๆเพราะความสามารถในงานนั้นๆ แต่มานั่งเพราะอายุงานครับ อายุงานได้ ก็ได้มานั่ง ถ้าไม่มีที่ให้นั่ง ก็ย้ายไปกินที่กรมอื่นที่มันมีที่ให้นั่ง ถ้าวิ่งมากพอ
เราก็เลยมี คนในระดับหัวหน้างาน ที่นั่งอยู่ในตำแหน่งสำคัญๆมากมาย ที่จริงๆแล้ว ไม่รู้เรื่องอะไรในกรม หรือกระทรวงที่ตัวเองดูแลอยู่สักกะผีกเดียวครับ มานั่งรอวันเกษียญเฉยๆ
อย่าลืมนะครับ ว่าราชการไทยเรา ทำให้ตายยังไง คุณก็ไม่มีวันถูกไล่ออกง่ายๆครับ ผิดพลาดมหันต์ยังไง ก็ไม่ตกงาน