เห็นมีคนถามถึงเรื่องมาตรฐานการบินของ บพ. บ่อย อยากให้เข้าใจครับ

กระทู้สนทนา
หลายๆหัวข้อที่ออกใบอนุญาตไป มันไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนดของสากล แต่ก็ออกๆไปงั้นๆตามประสาไทยๆ พอเค้ามาตรวจสอบก็เลยงานเข้าครับ

ผมว่าคุณคิดง่ายๆแบบนี้ดีกว่า
ถ้า UN มีหน่วยงานที่คล้ายคลึงกับ ICAO ในเรื่องการขนส่งทางบก แล้วส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบการออกใบขับขี่สากลที่กรมขนส่งที่จตุจักร

คุณว่า...   ใบขับขี่สากลของไทยเรายังน่าจะใช้ได้ที่ประเทศต่างๆหรือไม่ครับ

น่านล่ะ...   ปัญหาจริงๆมันจึงไม่ใช่กรมการบินพลเรือนเราครับ   ปัญหาจริงๆของเราคือ ระบบราชการและวัฒนธรรมการทำงานแบบไทยๆที่รากมันหยั่งลึกไปถึงไส้ติ่งของคนไทยเราทุกคน

ถ้ามีหน่วยงานกลางของโลกมาตรวจการทำงานของราชการเรา ไม่ว่าจะหน่วยงานใดก็ตาม ผมพนันได้เลยว่า "ตก" ทุกหน่วยครับ
แต่ บพ. ซวยหน่อย เพราะงานของกรมนี้ มันไปเกี่ยวข้องกะสากลเป็นอย่างมาก เวลางานเข้าเลยหนัก

จากประสบการณ์ที่ทำงานมานานในองค์กรที่หลากหลายมากมาย ผมสรุปได้ว่า คนระดับผู้บริหาร อธิบดี ผอ. อะไรทั้งหลายในประเทศเรา ส่วนใหญ่ ไม่ได้มานั่งตำแหน่งนั้นๆเพราะความสามารถในงานนั้นๆ แต่มานั่งเพราะอายุงานครับ อายุงานได้ ก็ได้มานั่ง ถ้าไม่มีที่ให้นั่ง ก็ย้ายไปกินที่กรมอื่นที่มันมีที่ให้นั่ง ถ้าวิ่งมากพอ

เราก็เลยมี คนในระดับหัวหน้างาน ที่นั่งอยู่ในตำแหน่งสำคัญๆมากมาย ที่จริงๆแล้ว ไม่รู้เรื่องอะไรในกรม หรือกระทรวงที่ตัวเองดูแลอยู่สักกะผีกเดียวครับ มานั่งรอวันเกษียญเฉยๆ

อย่าลืมนะครับ ว่าราชการไทยเรา ทำให้ตายยังไง คุณก็ไม่มีวันถูกไล่ออกง่ายๆครับ ผิดพลาดมหันต์ยังไง ก็ไม่ตกงาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่